Mỗi khi cuộc sống bất an ta lại tìm về nơi nương tựa

(LĐTĐ) Người Việt dù đi đâu cũng nhớ về quê hương, gia đình. Khi cuộc sống bất an, họ lại càng muốn trở về nơi nương tựa. Nhưng tại thời điểm cả nước chung tay chống dịch, dù họ có khao khát, mong mỏi đến đâu, thì việc nén nhớ nhung, lo lắng để “ở yên một chỗ” giúp đất nước chống dịch vẫn là điều quan trọng nhất.
moi khi cuoc song bat an ta lai tim ve noi nuong tua Từng người, từng nhà… đều là những pháo đài phòng chống dịch
moi khi cuoc song bat an ta lai tim ve noi nuong tua Sức lan tỏa và lay động của Lời kêu gọi

Cách đây vài tuần khi dịch bùng phát tại Trung Quốc, rồi Hàn Quốc, sau đó đến Châu Âu, người Việt Nam trên khắp thế giới đều mong muốn được trở về. Còn mới chiều ngày 31/3, lệnh cách ly toàn xã hội được Chính phủ thông tin tới toàn dân, nhiều người đang ở xa nhà không kịp về đoàn tụ với gia đình. Một phần vì cái cảm xúc mang giá trị truyền thống có sẵn trong tâm khảm mỗi người Việt: mỗi khi cuộc sống bất an lại tìm về nơi nương tựa, một phần vì lo lắng cho những người ở nhà, cho nên nhiều người muốn được ở bên gia đình trong lúc này.

Chiều ngày 31/3, anh Trần Xuân Quý đang công tác tại Ban quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 khá bất ngờ khi biết tin cách ly toàn xã hội. Buổi sáng anh còn chuẩn bị gói gém đồ đạc về quê với vợ con và bố mẹ già. Không kịp về bên gia đình, anh Quý cảm thấy buồn và bất an. Cảm giác cô đơn ập đến khiến anh thấy cay cay khóe mắt. Nhưng rồi sau khi gọi điện thoại thấy gia đình vẫn ổn, bản thân anh cũng nhận được những lời động viên tư vợ con nên anh yên tâm ở lại.

“Vì gia đình, vì xã hội, và đặc biệt là chấp hành tốt chủ trương đường lối của đảng và nhà nước, tôi đã không về nhà mặc dù có phương tiện di chuyển. Xa nhà 15 ngày trong tâm dịch là điều đáng buồn với tôi, nhưng hiện nay cả nước đang chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bản thân mỗi người nên chấp hành nghiêm chủ trương “ai ở đâu thì ở yên đó” để dịch bệnh qua nhanh, mọi người cũng sẽ sớm được trở về đoàn tụ với gia đình”, anh Trần Xuân Quý cũng chia sẻ.

Cũng như anh Quý, anh Duy Anh (nhà ở Thanh Xuân, Hà Nội) vào Phú Quốc từ ngày 26/2 để tham gia một dự án. Trong thời gian công tác tại Phú Quốc, ngoài công việc anh vẫn tranh thủ thời gian quan tâm đến tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và quốc tế.

moi khi cuoc song bat an ta lai tim ve noi nuong tua
Anh Duy Anh mong hết dịch để về Hà Nội đoàn tụ cùng gia đình

Thời điểm những ngày mới vào Phú Quốc, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội được kiểm soát rất tốt nên anh rất yên tâm công tác. Tại Phú Quốc có rất nhiều khách du lịch quốc tế du khách quốc tế rất ít người đeo khẩu trang), đồng thời các nguồn lây nhiễm Covid-19 lúc này xuất hiện ở Việt Nam chủ yếu là từ yếu tố nước ngoài nên gia đình anh cả nhà ai cũng đều lo lắng cho anh và thường căn dặn lưu ý bảo vệ bản thân, cố gắng hoàn thành công việc để về sớm.

Đến cuối tháng 3, khi nghe thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Hà Nội bất ngờ chuyển sang giai đoạn phức tạp, mặt khác công việc cũng đã tạm ổn, anh quyết định đặt vé để về Hà Nội vì lo lắng cho gia đình, bởi ở nhà chỉ có vợ anh, con nhỏ và mẹ già. Trong suy nghĩ giữa lúc khó khăn này, trái tim anh luôn hướng về gia đình, mong muốn duy nhất là được về với gia đình, cùng gia đình vượt qua thời điểm khó khăn này.

Tuy nhiên ngày 27/3, hãng hàng không Bamboo thông báo hủy tất cả các chuyến bay của hãng với đường bay Hà Nội – Phú Quốc – Hà Nội từ ngày 29/3 đến ngày 19/4 vì tình hình dịch bệnh Covid-19. Đến khi nghe thông tin về việc các hãng hàng không sẽ cắt giảm các chuyến bay, đường bay Hà Nội – Phú Quốc – Hà Nội, VietNamAirline, VietJet mỗi hãng chỉ có duy nhất một chuyến bay khứ hồi, anh Duy Anh cảm thấy thực sự lo lắng và sốt ruột vì nhu cầu bay về Hà Nội của người dân không là không nhỏ, nếu không mua vé ngay sẽ không mua được vé. Vì vậy, lập tức anh quyết định đặt vé của hãng hàng không VietNamAirline. Khi mua được vé, trong lòng vui mừng khấp khởi chỉ mong sớm đến ngày về.

Hôm 31/3, qua thông tin về quyết định cách ly xã hội 15 ngày từ 1/4, anh cũng đã tìm hiểu và được biết: Cách ly xã hội mang ý nghĩa là giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh, giữ khoảng cách người với người, cộng đồng với cộng đồng, không phải là ngăn cấm giao thông, chưa phải phong toả xã hội mà chỉ hạn chế giao thông. Vì vậy anh vẫn có niềm tin về chuyến bay trở về của mình. Tuy nhiên, sáng 1/4 anh nhận được thông báo hủy chuyến bay về Hà Nội.

Tâm lý người Việt Nam thường mỗi khi bất an, người ta sẽ tìm về với gia đình, với cha mẹ. Tuy nhiên trong cuộc điện thoại gọi về, mọi người trong nhà đều nói không phải lo lắng vì ở nhà mọi người chuẩn bị rất tốt, hãy chịu khó ở lại và chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân nên anh cũng cảm thấy phần nào yên tâm hơn.

“Từ xưa dân gian đã có câu: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, câu nói ấy lại luôn đúng dù ở bất cứ thời điểm nào, và việc làm theo lời khuyên này lại càng cần thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay. Việt Nam tuy cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thua kém một số nước trong khu vực và các nước phương Tây, nhưng chúng ta có con người. Đó là các giáo sư, bác sỹ, chuyên gia dịch tễ giỏi và quan trọng là tầm nhìn chiến lược, các quyết định đúng đắn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Phải ở lại nơi đất khách quê người, chấp nhận xa gia đình trong 15 ngày là sự hy sinh quá nhỏ bé để chung tay, góp phần vào chiến thắng, đẩy lui, tiêu diệt hoàn toàn Covid-19. Tôi tin rằng không cứ phải về nhà mới là tìm về nơi nương tựa, bởi ngay lúc này, những lời động viên, quan tâm giữa người thân với người thân, giữa cộng đồng với cộng đồng chính là “nơi nương tựa” khiến tôi cũng như nhiều người chưa kịp về nhà trong tâm dịch cảm thấy được an ủi”, anh Duy Anh tâm sự.

Bảo Thoa

Ảnh do nhân vật cung cấp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3 (giờ Việt Nam), đã diễn ra trận thi đấu giao hữu giữa đội tuyển Đức và Hà Lan. Tiền vệ lão tướng Toni Kroos đá phạt góc, giúp đồng đội ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Hà Lan.
Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

(LĐTĐ) Bồ Đào Nha thua Slovenia 0-2, dù tiền đạo Cristiano Ronaldo trở lại. Mạch toàn thắng của huấn luyện viên Roberto Martinez đã bị chặn lại.
24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3, loạt trận chung kết vòng play-off EURO 2024 đã diễn ra. Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng góp mặt ở vòng chung kết EURO 2024.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam - ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

(LĐTĐ) 20 năm trước tại giải đấu AFF Cup 2004, tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình đã thua 0-3 trước Indonesia. 20 năm sau cũng trên sân Mỹ Đình, Việt Nam lại thua 0-3. Lần này tuyển Việt Nam do HLV Troussier dẫn dắt, với lối chơi rất vô hồn và cách dùng người của vị chiến lược gia người Pháp là rất khó hiểu.
Xem thêm
Phiên bản di động