Mở cửa đón khách quốc tế: Những quy tắc đặc biệt được áp dụng

Dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát ở một số nước. Các điểm du lịch hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á đang dần mở cửa đón du khách quốc tế một cách thận trọng.
Quảng Ninh chỉ đón khách du lịch trở lại sau 3/5/2020
Hà Nội tạm dừng hoạt động xe hợp đồng và du lịch trên 9 chỗ

Thí điểm Phuket

Thái Lan vừa quyết định cấp thị thực đặc biệt dành cho khách quốc tế bắt đầu từ tháng tới với điều kiện họ phải cách ly trong 14 ngày khi nhập cảnh. Du khách sẽ được phép đến các khu nghỉ dưỡng như Phuket sau khi bị cách ly trong khách sạn mà Chính phủ nước này chỉ định.

Du khách tự trả phí cách ly, cùng với phí thị thực 2.000 bạt (khoảng 64 USD). Họ cũng sẽ phải xuất trình bằng chứng thanh toán cho thời gian lưu trú dài ngày ở Thái Lan như tiền đặt phòng khách sạn, hoặc tiền thuê phòng ở chung cư.

Nếu tình hình trong tầm kiểm soát, Phuket có thể đón khoảng 200 khách đến từ Australia và New Zealand. Những người này cần được xét nghiệm âm tính tại nước họ và chịu cách ly 14 ngày khi tới Phuket.

Mở cửa đón khách quốc tế: Những quy tắc đặc biệt được áp dụng
Phuket đang thí điểm đón khách quốc tế

Mô hình Phuket có thể mở rộng ra cả nước, nhiều thành phố khác cũng sẽ đón khách quốc tế trở lại. Tuy nhiên, tỉnh thành khác trên toàn Thái Lan có thể không tham gia vào kế hoạch này.

Với chương trình thị thực du lịch đặc biệt, Chính phủ Thái Lan kỳ vọng sẽ thu hút từ 100-300 du khách mỗi tuần, hoặc mỗi tháng lên đến 1.200 khách, tạo ra doanh thu hơn 1,2 tỷ bạt hàng tháng (tương đương khoảng 38,5 triệu USD). Thủ tướng Thái Lan đã yêu cầu người dân ủng hộ động thái này vì nó sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế.

Theo ông Prasong Poontaneat, Thư ký thường trực Bộ Tài chính, Thái Lan cần tạo thu nhập từ du khách nước ngoài, đặc biệt là những người đến từ các quốc gia chưa lây lan dịch Covid-19 trong những tháng qua, chẳng hạn như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước châu Âu.

Ông Prasong cho rằng, hiện 20 tỉnh của Trung Quốc không còn Covid-19 và có tổng dân số khoảng 800 triệu người, nếu chỉ một phần trăm trong số họ, khoảng 8 triệu người đến Thái Lan thì họ có thể hỗ trợ rất lớn ngành du lịch.

Bộ quy tắc đi lại Malaysia và Singapore

Trong khi đó, Malaysia và Singapore chính thức mở cửa biên giới giữa hai nước. Người đứng đầu cơ quan nhập cư bang Johor, ông Baharuddin Tahir cho hay đơn xin đi lại xuyên biên giới giữa hai nước đã vượt hạn ngạch.

Hai nước đã cùng nhau xây dựng 2 bộ quy tắc đi lại trong bối cảnh dịch bệnh, được gọi là Làn Xanh (RGL) và Thỏa thuận đi lại định kỳ (PCA). Theo RGL, chỉ có 400 người được cho phép thông quan mỗi tuần. Đối với PCA, hạn ngạch là 2.000 người/ngày.

TS. Adham Baba, Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết: “Chúng ta phải tìm ra sự cân bằng vì cả nền kinh tế và sức khỏe đều là những vấn đề rất quan trọng”, ông Adham nói. Malaysia cũng đang tìm cách tăng gấp đôi khả năng kiểm tra tình trạng nhiễm bệnh cho khách du lịch theo các chương trình RGL và PCA.

Campuchia ra bộ quy tắc

Bộ Du lịch Campuchia đã công bố hướng dẫn về phòng ngừa dịch bệnh đối với khách du lịch nước ngoài khi đến nước này. Bản hướng dẫn trên gồm 8 điểm được dịch ra một số thứ tiếng trong đó có tiếng Anh và tiếng Trung Quốc nhằm khuyến cáo khách du lịch tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh mà Chính phủ Campuchia đưa ra.

Mở cửa đón khách quốc tế: Những quy tắc đặc biệt được áp dụng
Campuchia từng bước đón khách quốc tế

Theo hướng dẫn, nếu du khách đến Campuchia từ các vùng dịch thì cần phải thực hiện khuyến cáo của chính phủ nước này, đồng thời phải đảm bảo rằng có bảo hiểm du lịch toàn diện trước khi đến Campuchia.

Chính phủ Campuchia cũng kêu gọi không phân biệt đối xử với khách du lịch và những người đến từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo dự đoán của những người trong ngành, Campuchia sẽ thất thoát khoảng 3 tỷ USD doanh thu từ ngành du lịch do vắng bóng du khách quốc tế và ước tính lĩnh vực này sẽ mất 7 năm mới có thể phục hồi.

Bali lỡ hẹn

Theo dự kiến, Bali có thể mở cửa đón khách quốc tế từ tháng 9. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 7, số ca mắc Covid-19 tại đây đã cao đột biến do chính quyền mở cửa du lịch với các vùng khác ở Indonesia.

Tỉnh Bali của Indonesia đã loại bỏ kế hoạch đón khách du lịch nước ngoài bắt đầu từ thứ Sáu tuần trước. Bali bắt đầu tiếp nhận khách du lịch trong nước vào cuối tháng 7, nhưng tỉnh không thể đạt được thỏa thuận với chính quyền trung ương, về cơ bản đã cấm người nước ngoài nhập cảnh từ tháng 4. Chính quyền Bali khó có thể chấp nhận người nước ngoài trong năm nay.

Trong 6 tuần qua, số ca mới tại Bali đã tăng khoảng 3 lần, lên mức 116 người. Điều này khiến kế hoạch đưa khách nước ngoài trở lại Bali có thể bị hoãn vô thời hạn.

Nguồn thu sụt giảm

Các nền kinh tế Đông Nam Á phụ thuộc nhiều vào du lịch. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, lĩnh vực này đóng góp tới 12,1% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực vào năm 2019, so với mức trung bình toàn cầu là 10,3%.

Sự sụt giảm trong ngành du lịch đã ảnh hưởng đến nền kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á chủ chốt. Thái Lan dự báo GDP thực tế sẽ giảm 7,3% xuống 7,8% trong năm nay, với Indonesia dự báo nền kinh tế sẽ mở rộng lên đến 0,2% hoặc thu hẹp khoảng 1,1%.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, giới chuyên gia hy vọng rằng du lịch quốc tế có thể bắt đầu phục hồi vào năm tới, trong lúc một số khác lại cho rằng sự phục hồi có thể đến sớm hơn vào cuối năm 2020.

Theo Bảo Anh/vietnamnet.vn

https://m.vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/mo-cua-don-khach-quoc-te-nhung-quy-tac-dac-biet-duoc-ap-dung-674582.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Xem thêm
Phiên bản di động