Michelin có phải "thần tài" của ẩm thực Việt?

(LĐTĐ) Michelin được cho là sẽ tạo lộ trình để nhiều nhà hàng Việt hoàn thiện mình.
Sun Group nỗ lực đưa ẩm thực Việt vươn tầm thế giới Không chỉ có sao từ Michelin, lần đầu tiên các sản phẩm sữa Việt Nam nhận được 3 sao cho vị ngon

Bí kíp Michelin

Bếp trưởng Yamaguchi Hiroshi của nhà hàng Hibana by Koki (bên trong khách sạn Capella Hanoi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã 2 lần bước lên bục để nhận 1 sao Michelin trong 2 năm liên tiếp.

"Theo tôi, Michelin trước hết làm cho thị trường ẩm thực của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng sôi động hơn. Đặc biệt là ẩm thực Việt Nam sẽ ngày càng có tiêu chuẩn cao hơn, khắt khe hơn và sẽ phát hiện được nhiều tài năng trẻ hơn nữa đối với những nhà hàng và các đầu bếp trẻ trong tương lai", bếp trưởng Yamaguchi Hiroshi nói.

Ông cũng cho biết mình rất mong muốn sẽ được gắn 2 sao Michelin (thăng hạng từ vị trí 1 sao hiện nay), và đã lập kế hoạch cho mục tiêu đó. Ông chia sẻ: "Để hướng tới danh hiệu danh giá Michelin, tôi luôn có lời khuyên là tập trung hơn về nguyên liệu cũng như tính nhất quán đối với chất lượng của món ăn, và quan trọng nhất là sự đam mê".

Michelin có phải 'thần tài' của ẩm thực Việt?
Món ngon ở nhà hàng Hibana by Koki.

Bếp trưởng Summer Le của nhà hàng Nén ở Đà Nẵng (nhà hàng đầu tiên và duy nhất đạt ngôi sao xanh Michelin - danh hiệu dành cho địa điểm ăn uống duy trì cam kết hướng đến ẩm thực bền vững, thúc đẩy nguyên liệu địa phương và thân thiện với môi trường) cho biết trong 15 năm làm food blogger, bếp trưởng này nhận thấy ẩm thực đường phố Việt Nam quá hay và được thế giới yêu mến. Tuy nhiên, Summer Le cũng nhận ra fine dining Việt Nam lại chưa phát triển, rồi quyết định mở Nén để làm fine dining Việt Nam.

"Tôi vẫn sử dụng nguyên liệu Việt Nam để chứng minh là chỉ cần nguyên liệu Việt Nam thôi đã rất hay rồi. Thêm hiểu biết nguyên liệu từ một người được sinh ra và lớn lên ở Việt Nam nữa, thì mình hoàn toàn có thể nâng tầm được ẩm thực của mình. Có thể mình phát triển hơi chậm hơn những nước khác về lĩnh vực fine dining, nhưng lớp trẻ tụi mình đang cố gắng để chứng minh điều ngược lại", Summer Le nói.

Bà Hạnh Phạm (nhà hàng Ngon, 2 năm liên tiếp được chọn vào danh sách Michelin Selected) cho biết vẫn tiếp tục lấy văn hóa Việt làm giá trị cốt lõi cho các nhà hàng của mình. Năm nay, bà nhận Michelin khi tại Ngon Garden, một biển lúa thơm đã được gieo trồng và khách đến ăn trong hương lúa thoang thoảng. Trong suốt năm qua, bà Hạnh cũng liên tục tạo ra những không gian trung thu, không gian tết, không gian hoa loa kèn rất Hà Nội để giới thiệu trong chuỗi nhà hàng của mình.

Michelin có phải 'thần tài' của ẩm thực Việt?
Không gian tôn vinh văn hóa Việt với biển lúa trong nhà hàng Ngon Garden.

"Tôi luôn định nghĩa giá trị cốt lõi mà chúng tôi hướng tới là văn hóa Việt, văn hóa ẩm thực Việt. Khi đưa lúa, đưa hoa vào nhà hàng, chúng tôi dựa vào nét đặc trưng 12 mùa hoa của Hà Nội", bà Hạnh Phạm chia sẻ.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết sau khi có nhà hàng đầu tiên được Michelin vinh danh 1 sao (nhà hàng La Maison 1888), Sở cũng có kế hoạch truyền thông quảng bá các nhà hàng trong danh sách. "Chúng tôi sẽ truyền thông, phổ biến 5 tiêu chí Michelin để truyền cảm hứng và giúp các nhà hàng chưa đạt sao Michelin có thể tiếp tục hoàn thiện dịch vụ để chúng ta có nhiều nhà hàng có mặt trong danh sách này hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách", bà Hạnh nói.

Du lịch ẩm thực

Michelin có phải 'thần tài' của ẩm thực Việt?
Bếp trưởng Summer Le của nhà hàng duy nhất tại Việt Nam đạt ngôi sao xanh Michelin - Nén Danang.

Câu chuyện của Yamaguchi Hiroshi hay Summer Le cho thấy những bếp trưởng này rất quan tâm đến sự phát triển của ẩm thực Việt. Họ cũng nhận thấy cả sức ép lẫn đà đi tiếp của ẩm thực Việt nếu những chuẩn mực chất lượng được quan tâm hơn.

"Sau mỗi lần công bố danh sách Michelin tại Việt Nam, chúng ta đều thấy nảy sinh tranh luận là những danh sách này đã thỏa đáng chưa, sao nhiều món chưa có, hay sao nhà hàng này vào danh sách, nhà hàng kia lại chưa thấy. Tôi nghĩ những thắc mắc như thế là lành mạnh, nó cho thấy danh sách này được quan tâm", một chuyên gia ẩm thực chia sẻ.

Gần 2 năm sau khi hợp tác cùng Michelin Guide, Sun Group đã chứng kiến những thành quả đáng tự hào trong hành trình đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các nhà hàng được Michelin Guide vinh danh nhanh chóng có những bước tăng trưởng vượt bậc, thu hút đông đảo thực khách trong và ngoài nước, bước đầu ghi nhận thành quả trong việc đưa thương hiệu của nhà hàng nói riêng và của điểm đến nói chung tới trường quốc tế.

Michelin có phải 'thần tài' của ẩm thực Việt?
Bếp trưởng Florian Stein của La Maison 1888 - nhà hàng đầu tiên nhận 1 sao Michelin ở Đà Nẵng.

Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhận định: Với chứng nhận toàn cầu hóa như Michelin, thương hiệu ẩm thực, du lịch ẩm thực Việt có khả năng bay xa hơn. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã xây dựng một chiến lược xác định ẩm thực và du lịch di sản là hai thương hiệu mạnh của du lịch Việt. Cũng theo ông Siêu, việc Sun Group trở thành đối tác điểm đến của Michelin Guide, đưa những đầu bếp giỏi về Việt Nam để xây dựng các nhà hàng đạt chuẩn Michelin, sẽ thúc đẩy du lịch ẩm thực Việt đi xa hơn nữa. "Chính Michelin tạo ra một con đường, lộ trình để các nhà hàng Việt Nam hoàn thiện mình, đáp ứng các tiêu chuẩn mà quốc tế đã công nhận", ông Siêu nói.

Tất nhiên, có những việc chỉ riêng ngành du lịch sẽ không thể xử lý được. Summer Le chia sẻ một trong những rào cản ngăn bước ẩm thực Việt phát triển nhanh hơn là còn thiếu hệ thống xếp loại nguyên liệu.

"Ở Nhật người ta có hệ thống xếp loại nguyên liệu. Ví dụ, xoài được đo độ đường, các loại xoài, giống xoài được xếp loại rất rõ ràng, chi tiết. Tại Việt Nam chưa có cái đó, chúng tôi toàn phải tự mua xoài về, rồi tự ăn thử và tự xem là nó có thực sự ngon hay ngọt như thế nào. Mình là một nhà hàng mà phải làm luôn công tác đó thì thực sự khá vất vả. Nên nếu mình có một hệ xếp loại những nguyên liệu Việt Nam như vậy thì sẽ rất dễ dàng cho chính những đầu bếp Việt Nam và quốc tế để họ cùng phát triển nguyên liệu Việt Nam", bếp trưởng Summer Le gợi ý.

V.Q

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thông báo treo cờ Tổ quốc, bắn pháo hoa chào mừng Tết Dương lịch 2025

Hà Nội thông báo treo cờ Tổ quốc, bắn pháo hoa chào mừng Tết Dương lịch 2025

(LĐTĐ) Ngày 26/12, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành thông báo về việc treo cờ Tổ quốc để chào mừng Tết Dương lịch năm 2025, từ ngày 31/12/2024 đến hết ngày 2/1/2025.
Tổng kết hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ Thủ đô năm 2024

Tổng kết hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2024; triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2025.
TIN BUỒN

TIN BUỒN

(LĐTĐ) Vô cùng thương tiếc báo tin, bà Đặng Thị Sâm (thân mẫu của đồng chí Nguyễn Văn Bình - Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô) vừa qua đời.
Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện

(LĐTĐ) Hiểu rõ tầm quan trọng của giai cấp công nhân trong xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước, thời gian qua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Đặc biệt, LĐLĐ thị xã cũng chú trọng tới việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn, từ đó đưa các phong trào và hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn đi vào chiều sâu.
Nâng cao chất lượng hoạt động vì lợi ích đoàn viên

Nâng cao chất lượng hoạt động vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Năm 2024, bám sát sự lãnh đạo của Huyện ủy Phúc Thọ và sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, các cấp Công đoàn huyện Phúc Thọ đã không ngừng nâng cao chất lượng phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trên địa bàn huyện.
Đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài: Nâng cao chất lượng để nâng tầm vị trí

Đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài: Nâng cao chất lượng để nâng tầm vị trí

(LĐTĐ) Để nâng chất lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, bên cạnh đào tạo ngoại ngữ cần đào tạo vị thế của người lao động, cố gắng để người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc sẽ nhẹ nhàng khi có kiến thức, có vị thế, sẽ làm việc trong môi trường tốt nhất, thu nhập ổn nhất.
Trái phiếu doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc

Trái phiếu doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc

(LĐTĐ) Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang từng bước ổn định và phát triển lành mạnh. Kỳ vọng 2025 thị trường sẽ tiếp tục tăng tốc nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực.

Tin khác

Techcombank nâng tầm phong cách sống qua những trải nghiệm xứng tầm dành cho hội viên Private

Techcombank nâng tầm phong cách sống qua những trải nghiệm xứng tầm dành cho hội viên Private

(LĐTĐ) “Kiến tạo những chuẩn mực mới và riêng biệt dành cho khách hàng cao cấp” là phương châm Techcombank luôn hướng tới khi xây dựng các chương trình đặc quyền dành cho các Hội viên Private.
Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF

Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF

(LĐTĐ) Vị ngọt thanh, mọng nước, mùi thơm mát, Cam tươi FVF có nguồn gốc từ giống cam đặc sản trứ danh Xã Đoài với quy trình chăm sóc tỉ mỉ và ứng dụng những công nghệ canh tác tiên tiến nhất hiện nay.
Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”

Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”

(LĐTĐ) Khách hàng của Techcombank, bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức, đang được ngân hàng liên tục nhắc nhớ và hỗ trợ cập nhật giấy tờ tùy thân (GTTT) và hoàn tất đăng ký thông tin sinh trắc học để đảm bảo mọi giao dịch tài chính của khách hàng đều được thông suốt và liền mạch kể từ ngày 1/1/2025.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam

Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam

(LĐTĐ) Đi giữa vườn cam được mệnh danh lớn nhất nhì ở miền Trung và lớn hàng đầu cả nước vào thời điểm thu hoạch, tưởng như lọt thỏm giữa một bức tranh rộng lớn với gam màu tươi sáng, cây nào cũng sum suê, tán lá xanh rờn, sai trĩu quả.
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (19 - 23/12/2024), duy nhất mô hình Trung Nguyên E-Coffee - Cộng đồng 3 nền văn minh cà phê được Bộ Quốc phòng đặc biệt ưu ái chọn giữa hàng ngàn thương hiệu cà phê để mang đến những ly cà phê năng lượng tuyệt hảo và những trải nghiệm cà phê khác biệt, đặc biệt cho các đoàn đại biểu, khách mời trong nước, quốc tế.
MIK Group đưa “tiêu chuẩn căn hộ khách sạn quốc tế” vào dự án The Continental tại Cổ Loa

MIK Group đưa “tiêu chuẩn căn hộ khách sạn quốc tế” vào dự án The Continental tại Cổ Loa

(LĐTĐ) Tiêu chuẩn khắt khe trong thiết kế layout cùng cảm hứng từ mô hình căn hộ khách sạn quốc tế, bộ sưu tập căn hộ tại dự án The Continental (Imperia Signature Cổ Loa) gồm 2 tòa tháp tâm điểm tại đại đô thị Global Gate đang trở thành từ khóa được nhiều khách hàng tìm kiếm.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025

(LĐTĐ) Khảo sát toàn quốc của Decision Lab và Home Credit cho thấy người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025, với mong muốn dành nhiều thời gian bên gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, vẫn còn không ít lo lắng về chi tiêu trong dịp này.
Khám phá 3 tầng tiện ích tạo nên phong cách sống đẳng cấp tại The Continental

Khám phá 3 tầng tiện ích tạo nên phong cách sống đẳng cấp tại The Continental

(LĐTĐ) The Continental sở hữu 3 tầng tiện ích đẳng cấp, mang đến trải nghiệm sống trọn vẹn, đáp ứng phong cách sống năng động, hiện đại trong thành phố thương mại quốc tế phía Đông Bắc - Global Gate.
Xem thêm
Phiên bản di động