Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020)

Mãi tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

(LĐTĐ) Điều cao quý, đẹp đẽ và mãi tỏa sáng trong lòng nhân dân Việt Nam là hình ảnh cán bộ chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam đang ngày đêm thầm lặng, hi sinh, cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. Trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào, dù dầm mình trong mưa bão giúp dân miền Trung, hay trắng đêm canh gác đường biên chống “giặc Covid” trên chiến hào giá lạnh. Dù vượt biển giúp dân giữa bão tố cuồng phong của biển cả, hay quên mình hi sinh giúp dân giữa rừng sâu núi thẳm, các anh vẫn một lòng thủy chung, gắn bó keo sơn với nhân dân. Đó là bản chất Bộ đội Cụ Hồ mãi tỏa sáng trong lòng nhân dân từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Phát huy tinh thần “bộ đội cụ Hồ” Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trên mặt trận mới

Ra đời trong khói lửa của cuộc kháng chiến vệ quốc của dân tộc; trải qua hai cuộc kháng chiến chiến trường kỳ nhất của thế kỷ 20 và bao biến cố thăng trầm của lịch sử trong sự nghiệp kiến thiết nước nước nhà sau ngày đất nước thống nhất năm 1975; Quân đội Nhân dân Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân giao phó, mãi xứng đáng với danh hiệu cao quý được Nhân dân trao tặng: “Quân đội của dân, do dân, vì dân”, “Trung với Đảng, trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Đẹp mãi khúc quân hành 76 mùa xuân, ảnh Mai Thắng
Đẹp mãi khúc quân hành 76 mùa xuân, Ảnh: Mai Thắng

76 năm qua kể từ ngày 44 chiến sĩ “quần nâu áo vải” mang trong tim mình danh hiệu “Đội Việt Nam truyên truyền giải phóng quân”, những người lính Cụ Hồ dù khoác áo hải quân, biên phòng hay bộ binh “màu cỏ úa”; dù công tác nơi thành thị hay nông thôn; dù đứng gác trong gió gào sương lạnh nơi biên thùy vắng vẻ hay hải đảo xa xôi… tất cả đều tự hào kiêu hãnh. Bởi nhiệm vụ các anh đã chiến đấu, bởi công việc các anh đang làm chính là sự hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho bình yên Tổ quốc. Dẫu sự dâng hiến ấy biết bao nhọc nhằn gian khổ; dẫu sự thầm lặng ấy không phải không có những mấy mát hy sinh quên mình. Sự hy sinh quên mình của người lính trong chiến trận; những lặng thầm cống hiến tuổi thanh xuân của người lính trong thời bình lặng im tiếng súng, chính là niềm kiêu hãnh, là sứ mệnh thiêng liêng đối với Tổ quốc, dân tộc và Nhân dân.

Dù người lính thời chiến tranh hay hòa bình, dù lính biển hai lính bờ, dù lính biên phòng hay lính hải quân, dù lính phòng hóa hay cảnh sát biển… khi đã khoác lên mình màu áo quân dân đều mang trái tim Người lính Bác Hồ. Dù phải hi sinh đến tính mạng, dù gian lao nhọc nhằn, trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào cũng hoàn thành nhiệm vụ. Đây chính là sự khác biệt của giữa Quân đội Nhân dân Việt Nam với quân đội các nước khác, đây cũng chính là bản chất người lính Cụ Hồ.

Bộ đội Quân khu 4 giúp dân dọn vệ sinh sau lũ, ảnh Văn Quyết
Bộ đội Quân khu 4 giúp dân dọn vệ sinh sau lũ. Ảnh: Văn Quyết

Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, thế hệ người lính Bác Hồ đã qua binh đao hoa lửa bùi ngùi xúc động hồi tưởng lại những ngày cầm súng chiến đấu trên chiến trường với khí thế “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”, và “Đời đẹp gì hơn trên trận tuyến đánh quân thù”. Thế hệ Bộ đội Cụ Hồ thời bình lặng im tiếng súng không bao giờ quên những công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước và nguyện xứng danh “Người lính Bác Hồ trên trận tuyến mới”.

Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam thế hệ người lính Bác Hồ không bao giờ quên hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ đã ngã xuống giữa trận mạc Điện Biên Phủ năm 1954; trên những cung đường Trường Sơn huyền thoại thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ; giữa Ngã ba Đồng Lộc bất tử; ngoài rạn đá Gạc Ma – Trường Sa xanh thẳm.

Bộ đội Vùng 3 Hải quân trường học dọn bùn đất sau lũ quyết, ảnh Văn Quyết
Bộ đội Vùng 3 Hải quân trường học dọn bùn đất sau lũ quyết, ảnh Văn Quyết

Và giữa thời bình lặng im tiếng súng hôm nay, hơn 93 triệu người dân đất Việt cũng không bao giờ quên những người lính trẻ ở các Đồn Biên phòng cửa khẩu Hà Giang, Lạng Sơn, Thanh Hóa đang ngày đêm tuần tra biên giới, ngăn chặn “giặc Covid” từ nước ngoài xâm nhập. Đặc biệt không thể nào quên 13 cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4 đã anh dũng hi sinh khi trên đường hành quân đi cứu dân Rào Trăng - Huế, và 22 cán bộ, chiến sĩ sư đoàn 337 Quân khu 4 bị núi Tạc vùi lấp và hi sinh trong trận bão lịch sử vừa qua. Máu đào các anh đã đổ trong chiến trận, sự hi sinh thầm lặng của cán bộ chiến sĩ trong thời bình, chính là cội nguồn sức mạnh, là dòng chảy bất tử của lịch sử linh thiêng, là bài ca giữ nước mãi vang vọng đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc Việt Nam.

Quân đội Nhân Việt Nam, những người lính Bác Hồ thầm cảm ơn Đảng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã luôn đồng hành, sát cánh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để quân đội hoàn thành sứ mệnh cao cả.

Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng và 31 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân, trong lồng ngực của những người lính Bác Hồ dù già hay trẻ, dù trải qua chiến trận hay binh nhì, binh nhất; đều cảm nhận được “sự chuyển mình” của dân tộc trong chặng đường đổi mới đất nước, trong xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Sẵn sàng chiến đấu, ảnh Mai Thắng
Sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Mai Thắng

Sau 76 năm chiến đấu, chiến thắng, xây dựng và trưởng thành, điều kiêu hãnh, sáng mãi và luôn làm nức lòng người dân Việt Nam là Quân đội luôn sẵn sàng hi sinh, chiến đấu quên mình để bảo vệ Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân trong mọi tình huống.

Nước Việt đang trên đà phát triển nhanh và bền vững, dân tộc Việt đang đoàn kết nhân ái một lòng, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã trưởng thành lớn mạnh thành quân đội cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, hiện đại. Dẫu toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang đứng trước những khó khăn thách thức khó lường, nhất là “giặc Covid-19” vẫn hành hoàn chưa dứt; trong khi đó các thế lực thù địch đang ráo riết chống phá cách mạng nước ta trên nhiều lĩnh vực.

Trước nguy cơ đan xen khó lường ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, cán bộ, chiến sĩ toàn quân giữ vững lập trường tư tưởng của Đảng, mài sắc ý chí chiến đấu, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng hi sinh quên mình bảo vệ Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân trong mọi tình huống, đúng như lời huấn thị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong Hội nghị Quân chính toàn quân ngày 7/12/2020 “Quân đội tuyệt đối không được chủ quan, thoả mãn; không được để xảy ra bị động, bất ngờ”.

Tự hào người lính Bác Hồ thế kỷ 21, ảnh Mai Thắng
Tự hào người lính Bác Hồ thế kỷ 21. Ảnh: Mai Thắng

Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, kiêu hãnh trong nhịp bước quân hành hay đứng gác giữa biển vắng đảo xa, lao động trong hầm lò công xưởng hay giúp dân tránh bão, xây cầu, hay tuần tra biên cương giúp dân chống dịch Covid, trái tim mỗi người chiến sĩ luôn hướng về Tổ quốc. Trái tim ấy luôn tỏa sáng bản chất Bộ đội Cụ Hồ - bộ đội của dân.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động