Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”: Người dân lập tức được hỗ trợ sau khi phản ánh

(LĐTĐ) Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong 7 ngày từ lúc địa phương lập danh sách, người dân sẽ nhận được tiền hỗ trợ.
Ông Tăng Chí Thượng làm Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành xét nghiệm diện rộng, tách F0 ra khỏi cộng đồng HĐND thành phố Hồ Chí Minh mặc niệm các nạn nhân tử vong vì Covid-19

Nhận hỗ trợ trong 7 ngày

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) tổ chức chương trình phát sóng trực tiếp (livestream) với tên gọi “Dân hỏi – Thành phố trả lời”.

Chia sẻ tại chương trình, ông Trần Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ tháng 7/2021, thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo các quận, huyện rà soát kỹ để bổ sung các hộ lao động nghèo, người lao động khó khăn do giãn cách xã hội để kịp thời hỗ trợ các gói an sinh xã hội.

Đối với trợ cấp tiền mặt, thành phố luôn cố gắng để tiền có thể đến tay người lao động nghèo sớm nhất. Với người lao động tự do, trong vòng 7 ngày phải chi trả cho người dân.

"Cụ thể, trong vòng 3 ngày, Ủy ban nhân dân (UBND) phường, xã phải rà soát, thống kê, lập danh sách người khó khăn, thông qua hội đồng xét duyệt và báo cáo UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Trong vòng 2 ngày, quận, huyện và thành phố Thủ Đức sẽ giao Phòng LĐ-TB&XH rà soát, thẩm định, phê duyệt danh sách, sau đó chuyển lại cho phường, xã. Tiếp theo, trong vòng 2 ngày làm việc, phường, xã sẽ quyết định hỗ trợ và chi trả. Điển hình như trong lần chi trả đợt 1 có Quận 5 chỉ làm trong vòng 3 ngày”, ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, hộ nghèo, cận nghèo, lao động nghèo sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, các nơi phong tỏa gặp khó khăn kéo dài đều thuộc diện hỗ trợ, không phân biệt thường trú hay tạm trú.

Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”: Người dân lập tức được hỗ trợ sau khi phản ánh
Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh tham gia giải đáp thắc mắc trong Chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời". (Ảnh chụp màn hình)

Điều kiện nhận hỗ trợ gồm người lao động mất việc làm không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng, cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố (trường hợp tạm trú phải đăng ký có cơ quan xác nhận). Đồng thời, người được hỗ trợ thuộc 6 nhóm công việc gồm bán hàng rong; buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố (buôn gánh bán bưng); thu gom rác phế liệu; bốc vác, chuyển hàng bằng xe 3 gác, xe thô sơ; bán vé số; làm trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả bảo vệ,…

“Những lao động tự do dù không thuộc 6 nhóm đối tượng như quy định nhưng nếu khó khăn cũng có thể liên hệ tổ trưởng khu phố hoặc UBND phường xã để đề nghị hỗ trợ”, ông Sơn khẳng định.

Lãnh đạo chịu trách nhiệm nếu dân thiếu đói

Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở TT&TT thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lãnh đạo thành phố đề nghị các quận, huyện và thành phố Thủ Đức phải hỗ trợ, giải quyết hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho người dân gặp khó khăn. Thời gian thực hiện ngay trong tuần này.

Bên cạnh đó, ngay khi dịch mới bùng phát, thông qua hệ thống Mặt trận tổ quốc, thành phố Hồ Chí Minh đã kêu gọi, vận động các chủ nhà trọ có thể miễn hoặc giảm tiền cho người thuê nhà. “Người dân nào đang gặp khó khăn về vấn đề tiền thuê nhà có thể bình luận bên dưới đầy đủ số điện thoại, địa chỉ để thành phố có phương án hỗ trợ”, ông Thắng nói.

Ông Thắng chia sẻ, combo hàng hóa sử dụng trong 1 tuần mà thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng chỉ đáp ứng được nhu cầu cơ bản nhất, để người dân sống tạm qua giai đoạn khó khăn. Trường hợp người dân sử dụng hết combo khi chưa hết 1 tuần, có thể báo cho địa phương đến xác minh. Từ đó, địa phương sẵn sàng cung cấp thêm gói khác để người dân đủ sinh hoạt.

Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”: Người dân lập tức được hỗ trợ sau khi phản ánh
Người dân ở quận Bình Thạnh nhận được hỗ trợ sau khi bình luận dưới buổi chia sẻ trực tuyến đầu tiên của thành phố. (Ảnh chụp màn hình)

“Lãnh đạo thành phố yêu cầu không được để hộ dân nào thiếu đói, nếu để hộ dân nào thiếu đói trách nhiệm sẽ thuộc về chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn đó”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, vào ngày 24/8, ngay tại buổi chia sẻ trực tuyến đầu tiên của thành phố đã có hơn 3.000 người bình luận về việc chưa nhận được túi an sinh, đề nghị hỗ trợ. Qua quá trình xác minh, còn hơn 180 trường hợp đầy đủ địa chỉ, số điện thoại, thông tin chi tiết để chính quyền liên lạc. Sau đó, 180 địa chỉ này đã được chuyển sang Trung tâm an sinh xã hội thành phố và các quận, huyện để hỗ trợ.

“Xin lỗi bà con vì những bất tiện vừa qua”

Theo ông Thắng, thời gian qua một số chính sách của thành phố "đá chân nhau" đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nguyên nhân đến từ áp lực thời gian khiến công tác chuẩn bị không kỹ lưỡng. Theo đó, sau khi tham vấn và xin ý kiến Trung ương để ban hành, do mong muốn người dân thành phố có sự chủ động, nắm bắt thông tin nhanh chóng dẫn đến việc ban hành thông tin không như mong muốn.

“Công tác chuẩn bị, phối hợp giữa các bộ phận chưa chu đáo, đầy đủ. Hiện lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các bộ phận chấn chỉnh để làm tốt hơn trong thời gian tới. Chính quyền thành phố rất xin lỗi bà con về sự bất tiện vừa qua”, ông Thắng nói.

Đối với 17 nhóm người được ra đường, hiện giấy thông hành cấp trước ngày 25/8 không sử dụng được nữa, do có sự điều chỉnh trong chính sách của thành phố. Trước đây, thành phố quy định giấy đi đường do các sở, ngành cấp cho những đối tượng trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, để công tác quản lý chặt chẽ, giám sát được đối tượng ra đường chừng mực, đảm bảo giãn cách xã hội, lãnh đạo thành phố đã giao cho Công an thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đầu mối, cấp giấy quản lý đi đường.

Các xe đã được cấp mã QR ngành giao thông vận tải, thì không cần xin giấy đi đường cá nhân nữa.

Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”: Người dân lập tức được hỗ trợ sau khi phản ánh
Người dân cần tỉnh táo với các tin giả lan truyền trên mạng xã hội.

Với các tổ chức thiện nguyện, ông Thắng cho biết thành phố rất trân trọng tấm lòng của những mạnh thường quân muốn chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, mục tiêu hàng đầu của thành phố là kiểm soát dịch bệnh. Vì vậy, việc giãn cách xã hội và hạn chế tiếp xúc rất quan trọng.

Thành phố Hồ Chí Minh chưa khuyến khích các nhóm thiện nguyện đi trao quà trực tiếp cho người dân. Thay vào đó, các tổ chức từ thiện có thể đóng góp cho đoàn thể Nhà nước như UBND, mặt trận tổ quốc các phường, xã hoặc Trung tâm an sinh xã hội,…

Sau khi kiểm tra, xác định thông tin, các đoàn thể có thể xem nhóm thiện nguyện như một phần của tổ công tác, Trung tâm an sinh thành phố để điều phối việc đi hỗ trợ người lao động khó khăn.

“Khi điều kiện phù hợp hơn, thành phố sẽ tạo điều kiện để các tổ chức thiện nguyện hỗ trợ trực tiếp cho người dân. Mong người dân chia sẻ, vì điều kiện giãn cách nên không thể để mọi người đi ra ngoài nhiều”, ông Thắng nhấn mạnh.

Người dân cần tỉnh táo tin giả

Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) Lê Quang Tự Do cho biết, trên mạng xã hội có một số tài khoản đăng tải những trạng thái kích động người dân, tung tin giả, chia rẽ vùng miền. Việc này gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội của thành phố và người dân.

Qua kiểm tra cơ quan chức năng nhận thấy đa số là những tài khoản, trang cộng đồng ở nước ngoài, có dấu hiệu chống phá Nhà nước.

“Chúng tôi mong muốn người dân không nên chia sẻ những thông tin giả mạo, kích động, cẩn thận với những thông tin giật gân từ nguồn không rõ ràng”, ông Do nói.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Xem thêm
Phiên bản di động