Linh hoạt các phong trào thi đua nhằm hoàn thành “nhiệm vụ kép”

(LĐTĐ) Linh hoạt, sáng tạo trong các phong trào thi đua, đó là cách mà Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội vận dụng một cách hiệu quả nhằm sát cánh cùng các đơn vị trong ngành vượt qua năm thứ hai đại dịch Covid-19, hoàn thành xuất sắc "nhiệm vụ kép" vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế.
Trao 5 "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên ngành Xây dựng Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội kiểm tra chấp hành điều lệ và tài chính Công đoàn Hơn 300 đoàn viên ngành xây dựng Hà Nội được tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động

Sau "Năm Covid-19 đầu tiên", các doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội đang dần có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, đợt dịch tiếp theo bùng phát vào cuối tháng 4/2021 đã khiến nhiều doanh nghiệp tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn. Một số doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng, hàng nghìn công nhân lao động trong ngành phải nghỉ luân phiên, thu nhập giảm sút.

​Đứng trước những khó khăn, ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch các cấp Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội luôn xác định rõ mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ "kép" vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố, Đảng ủy Sở Xây dựng Hà Nội.

undefined
Bà Đặng Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và ông Đỗ Văn Quảng, Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam tặng Giấy khen và quà cho đại diện các "Gia đình tiêu biểu" ngành Xây dựng Hà Nội năm 2021.

Để cụ thể hoá việc này, các cấp Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã triển khai các hoạt động Công đoàn, các phong trào thi đua một cách linh hoạt, thích ứng kịp thời với tình hình mới. Nhiều đơn vị đã tổ chức Hội thi thợ giỏi, thi đạt danh hiệu bàn tay vàng, thi nâng bậc lương cho công nhân lao động ở cơ sở, như Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty Thoát nước Hà Nội, Công ty Công viên cây xanh...

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong ngành đều tổ chức phát động thi đua trong công nhân, viên chức, lao động phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi", qua đó tôn vinh khoảng 2.590 Công nhân giỏi cấp cơ sở, riêng Công đoàn ngành tôn vinh 80 thợ giỏi trong năm 2021. Từ kết quả này, nhiều đơn vị đã đưa tiêu chí "Công nhân giỏi" vào quy chế xét nâng bậc lương trước thời hạn cho người đạt thành tích cao.

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều công nhân tiêu biểu như công nhân Nguyễn Hồng Thỏa - công nhân nạo vét bùn cống ngang, mương sông Xí nghiệp Thoát nước số 4 - Công ty Thoát nước Hà Nội, với nhiệm vụ được giao nạo vét, vệ sinh, duy trì hệ thống thoát nước các tuyến phố trên địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa và tổ ứng trực phục vụ phòng, chống úng ngập khi có mưa bão.

Bản thân chị Thỏa đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, qua đó nắm chắc hệ thống duy trì thoát nước trên địa bàn tổ quản lý, xử lý kịp thời những phát sinh trên địa bàn và vi phạm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước. Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị, công nhân Thỏa cũng luôn quan tâm, hướng dẫn công nhân mới vào nghề để mọi người nhanh chóng thành thạo trong công việc

Hay như công nhân Nguyễn Thị Tám - Tổ trưởng tổ 1, đội sản xuất Cầu Diễn - Xí nghiệp cây xanh, cây hoa, cây cảnh Công ty Công viên cây xanh Hà Nội. Chị Tám không chỉ là một tổ trưởng sản xuất luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chị cũng luôn sống trung thực hòa đồng cùng cán bộ, công nhân viên trong đơn vị, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động và luôn giúp đỡ công nhân, đặc biệt là công nhân trẻ mới vào làm để hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây. Trong công việc không quản ngày đêm, chị Tám đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều năm đạt “Lao động tiên tiến”, danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

undefined
Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh (ngoài cùng bên phải) tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Mình".

Bên cạnh việc vận dụng một cách linh hoạt các phong trào thi đua, để thích ứng kịp thời với tình hình mới, các cấp Công đoàn trong ngành cũng tập trung vào chức năng bẩm sinh của tổ chức Công đoàn, đó là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hỗ trợ kịp thời, đảm bảo chính sách cho lao động nữ thông qua các hoạt động Nữ công, ngày kỉ niệm 8/3; 20/10, đến việc triển khai các phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"; xây dựng "Gia đình văn hoá tiêu biểu", trong các cấp Công đoàn ngành.

Theo báo cáo của các đơn vị, đến thời điểm hiện tại của năm 2021, toàn ngành có 3.150 "Gia đình tiêu biểu", khen thưởng với tổng số tiền thưởng gần 700 triệu đồng và tiêu biểu là 100 gia đình CNVCLĐ được Công đoàn ngành biểu dương khen thưởng trong đợt này. Các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, dù là quy mô gia đình truyền thống 3, 4 thế hệ hay gia đình hạt nhân, nhưng đều có chung một điểm là mỗi thành viên trong gia đình đều bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, đều liên tục phấn đấu, vượt lên khó khăn để hoàn thiện mình, góp phần xây dựng gia đình, cộng đồng, xã hội.

Được biết, nhằm tạo thêm sức lan tỏa từ phong trào, trong thời gian tới, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tiếp tục quán triệt việc học tập Chỉ thị số 05-CT/TW là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, qua đó chuyển biến tích cực hơn nữa nhận thức tư tưởng và trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động toàn ngành với tinh thần quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp.

Tuấn Dũng

Nên xem

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.

Tin khác

Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Người lao động

Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Người lao động

(LĐTĐ) Nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động (NLĐ), tạo điều kiện để NLĐ được biết, tham gia ý kiến, quyết định và giám sát các vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình, mới đây, Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ của năm 2024. Đây là dịp để tập thể NLĐ và Ban lãnh đạo đơn vị điểm lại những kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…
LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức đã tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách “Lịch sử truyền thống phong trào công nhân, viên chức, lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024”.
LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Theo Chương trình phối hợp vừa ký kết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên và Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch thương mại Cồn Phụng (Công ty Cồn Phụng) sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm; gắn kết các hoạt động chăm lo cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động thuộc LĐLĐ quận Long Biên.
3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024 sẽ tập trung vào 3 nội dung, trong đó công nhân, lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các ý tưởng, giải pháp và khẳng định quyết tâm vượt mọi khó khăn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội hiện đang quản lý trực tiếp 340 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 149.548 lao động, trong đó đoàn viên 141.166 người. Ngay từ đầu năm 2024, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, về đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tập trung làm tốt công tác chăm lo

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tập trung làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Những tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã tập trung triển khai thực hiện khá toàn diện các mặt công tác. Trong đó, LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), đặc biệt là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Thiết thực các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thiết thực các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chương trình công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhiệm vụ chính trị của quận, quý I/2024, LĐLĐ quận Tây Hồ xây dựng chương trình công tác và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác Công đoàn.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); đẩy mạnh các phong trào thi đua… qua đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện trong quý I năm 2024.
Tổ chức tốt hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể

Tổ chức tốt hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân vừa báo cáo sơ kết công tác Công đoàn và phong trào Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) quý I/2024, với nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho CNVCLĐ.
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Hưởng ứng phong trào thi đua, trong những năm qua, nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã phát huy tài năng, sức sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn thử thách, vừa “Giỏi việc nước”, vừa “Đảm việc nhà”…
Xem thêm
Phiên bản di động