Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tập trung chỉ đạo công đoàn (CĐ) cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động phối hợp các ngành chức năng nắm sát tình hình chi trả lương, thưởng Tết và các chế độ chính sách của doanh nghiệp (DN) đối với người lao động (NLĐ) theo quy định pháp luật nhằm hạn chế tối đa tranh chấp lao động tập thể.
Quyết tâm xây nhà mới vì có hỗ trợ của Công đoàn Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Ổn định tư tưởng công nhân

Theo báo cáo của LĐLĐ TP.HCM: Trong 6 tháng đầu năm 2024 tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố cơ bản ổn định, chỉ xảy ra 3 ngừng việc tập thể, giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2023 tại 3 DN có vốn đầu tư Hàn Quốc với số lao động tham gia gần 600 người. Nguyên nhân là do NLĐ chưa được đảm bảo thông tin về thưởng Tết, nợ lương, chấm dứt hoạt động dự án.

Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa
Đoàn viên công đoàn các cấp TP.HCM tham gia chương trình Hiến máu tình nguyện năm 2024. Ảnh Minh Tuấn

Hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN đang có nhiều dấu hiệu tích cực với việc một số DN có đông công nhân lao động có được các đơn hàng sản xuất. Hoạt động kết nối cung – cầu lao động trực tiếp và trực tuyến được các cơ quan, đơn vị tổ chức, đã tạo cơ hội cho NLĐ tìm kiếm việc làm. Bên cạnh đó, các DN đăng tin tuyển dụng nhiều lao động để đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tạo việc làm và thu nhập cho NLĐ.

“Tình hình tư tưởng, tâm trạng của công nhân lao động cơ bản ổn định, an tâm sản xuất. Đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động rất phấn khởi trước sự quan tâm, hỗ trợ, chăm lo kịp thời, đầy đủ và chu đáo của các cấp CĐ Thành phố, nhất là dịp tết Giáp Thìn 2024 và các hoạt động Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 vừa qua, đặc biệt là thông tin Chính phủ điều chỉnh tăng 6% mức lương tối thiểu vùng kể từ ngày 1/7/2024, qua đó đã góp phần giữ vững và ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố”, đại diện LĐLĐ TP.HCM cho biết.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

CĐ các cấp TP.HCM đã và đang triển khai nhiều chương trình, hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động trên địa bàn. Cụ thể như tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII CĐ Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XII CĐ Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028 tại các DN và các khu nhà trọ, nhất là tại các DN và các khu nhà trọ có đông công nhân lao động.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp CĐ Thành phố đã tổ chức 592 lớp tập huấn, tuyên truyền cho gần 60.000 cán bộ CĐ các quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở, điều kiện lao động và quan hệ lao động; tập huấn phương pháp nghiệp vụ kỹ năng trong thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh lao động, điều tra tai nạn lao động… cho gần 400 cán bộ chuyên trách CĐ và chủ tịch/phó chủ tịch CĐ cơ sở tại những DN có đông công nhân lao động.

Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố đã tổ chức hội thi trực tuyến “Tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động” với sự tham gia của gần 81.000 thí sinh. Về công tác xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN, tính đến ngày 10/6/2024, đã có 2.653/2.653 đơn vị (đạt 100%) cơ quan nhà nước và 7.543/11.093 (đạt 67,99%) CĐ phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ, trong đó có nội dung về cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng quy chế thi đua khen thưởng, quy chế tuyển dụng, đào tạo…

Về công tác nâng cao chất lượng thương lượng ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Thành phố có 459 bản thỏa ước lao động tập thể được ký mới lần đầu, nâng tổng số thỏa ước lao động tập thể lên 10.582 bản.

Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa
LĐLĐ TP.HCM tặng quà cho các nữ đoàn viên nghiệp đoàn mầm non trên địa bàn Thành phố. Ảnh: Minh Tuấn

Về công tác thực hiện chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức và lao động, trước, trong và sau tết Nguyên đán năm 2024, LĐLĐ TP.HCM đã chỉ đạo các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐ các sở, ban, ngành, tổng công ty nắm chắc tình hình đơn hàng sản xuất và theo dõi, giám sát tiến độ chi trả lương, thưởng Tết tại các DN đông công nhân lao động. Chủ động phối hợp cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát và nắm chắc danh sách các DN đang khó khăn để có phương án giải quyết, hỗ trợ chăm lo Tết kịp thời cho đoàn viên, NLĐ.

Cùng với đó, Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ Thành phố và Tổ tư vấn pháp luật LĐLĐ thành phố Thủ Đức và các quận/huyện đã tư vấn pháp luật lao động miễn phí cho 3.502 lượt công nhân lao động và chủ DN về nội dung như đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, phương án sử dụng lao động, đối thoại, nợ lương, nợ BHXH…

Lắng nghe và chia sẻ

Về hoạt động Tháng Công nhân lần thứ 16 và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, LĐLĐ TP.HCM đã tổ chức chương trình đối thoại tháng 5/2024 và tiếp xúc chuyên đề với cử tri công nhân lao động nhằm kịp thời nắm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, lắng nghe, trao đổi và chia sẻ ý kiến của các DN có đông công nhân lao động. Các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 28 hội nghị lấy ý kiến NLĐ, đoàn viên CĐ góp ý dự thảo Luật BHXH, Luật CĐ, Luật Việc làm (sửa đổi) với hơn 5.800 người tham dự với gần 400 lượt ý kiến.

Đã có 328 DN tổ chức chương trình “Công nhân vì DN, DN vì công nhân” với sự tham gia của gần 14.500 NLĐ, qua đó nhiều NLĐ và đoàn viên CĐ được thụ hưởng nhiều chế độ về vật chất lẫn tinh thần. Tương tự, chương trình “Cảm ơn NLĐ” đã tổ chức 222 chương trình từ cấp cơ sở đến cấp trên cơ sở, qua đó chăm lo hơn 31.200 đoàn viên CĐ, NLĐ với tổng số tiền hơn 156 tỷ đồng.

Nhiều CĐ cơ sở tại DN và nhà trọ có đông công nhân lao động cũng đã thành lập “Điểm phúc lợi đoàn viên”, qua đó trong 6 tháng đầu năm 2024 đã có hơn 117.500 lượt đoàn viên CĐ và NLĐ được hưởng lợi từ chương trình với tổng số tiền ước tính gần 8 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2024, Quỹ CEP TP.HCM đã trợ vốn cho 237.156 công nhân viên chức lao động với tổng số vốn vay hơn 5.651 tỷ đồng, qua đó giúp cho đoàn viên CĐ và NLĐ có thu nhập thấp bổ sung nguồn vốn góp phần nâng cao đời sống.

Theo LĐLĐ TP.HCM: Các hoạt động Tháng Công nhân lần thứ 16 được các cấp CĐ tích cực hưởng ứng và tổ chức thực hiện sôi nổi. Nhiều mô hình mới, phong phú và cách làm hiệu quả đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho đoàn viên CĐ và NLĐ.

Trong 6 tháng còn lại của năm 2024, LĐLĐ TP.HCM sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp CĐ trực thuộc phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của DN đối với NLĐ theo quy định pháp luật, nhất là việc chi trả lương, thưởng cuối năm. Thường xuyên nắm tình hình công nhân viên chức lao động tại các cơ quan, đơn vị, DN để kịp thời phối hợp giải quyết khi có các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, đặc biệt quan tâm đến các đơn vị, DN đông lao động, có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động.

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả năng lực đại diện trong thương lượng tập thể, đối thoại tại nơi làm việc, thực hành dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức CĐ về các nội dung như tiền lương, tiền thưởng, bữa ăn ca, an toàn vệ sinh lao động, môi trường làm việc và các điều kiện lao động khác; đảm bảo việc thương lượng thực chất, hiệu quả, đúng trình tự và thủ tục quy định.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Tin khác

Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hoà đang là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Các doanh nghiệp trong tỉnh được thành lập, hoạt động đã thu hút nhiều nhân lực trẻ. Lực lượng lao động này lại trực tiếp tham gia sinh hoạt tại các Công đoàn cơ sở.
Điểm tựa cho người lao động

Điểm tựa cho người lao động

(LĐTĐ) Dù không mong muốn nhưng rủi ro trong quá trình làm việc, sản xuất vẫn có thể xảy ra. Điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người lao động, nhất là khi người bị tai nạn lao động lại là trụ cột của gia đình. Trong hoàn cảnh đó, chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ trở thành điểm tựa, chia sẻ gánh nặng, xoa dịu nỗi đau đối với người lao động không may gặp nạn và thân nhân của họ.
Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

(LĐTĐ) Ngày 30/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Mở rộng quyền lợi cho người tham gia

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Mở rộng quyền lợi cho người tham gia

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 9 nhóm điểm mới quan trọng. Trong đó, Luật đã bổ sung chế độ hưu trí xã hội, rút ngắn thời gian đóng để được hưởng lương hưu, tăng tỷ lệ hưởng lương hưu với nam giới có thời gian tham gia từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, bổ sung chế độ trợ cấp thai sản cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện...
Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

(LĐTĐ) Pháp luật quy định tiền lương người lao động (NLĐ) phải thỏa thuận rõ trong hợp đồng, không thấp hơn lương tối thiểu vùng và phải bình đẳng. Tăng lương cần ký phụ lục hoặc hợp đồng mới, không thể thay thế bằng quyết định tăng lương để tránh tranh chấp.
Bảng lương giáo viên mầm non từ ngày 1/7/2024 được tính như thế nào?

Bảng lương giáo viên mầm non từ ngày 1/7/2024 được tính như thế nào?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, lương giáo viên mầm non áp dụng hệ số lương Nghị định 204/2004/NTĐ-CP tùy theo hạng. Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng.
Từ 1/7/2024, cán bộ, công chức, viên chức còn được nhận phụ cấp thâm niên?

Từ 1/7/2024, cán bộ, công chức, viên chức còn được nhận phụ cấp thâm niên?

(LĐTĐ) Từ 1/7/2024, chính sách tiền lương được điều chỉnh, bao gồm tăng mức lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng và áp dụng chế độ tiền thưởng. Cùng đó, cán bộ, công chức, viên chức sẽ tiếp tục nhận phụ cấp thâm niên nghề.
Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

(LĐTĐ) Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của nhiều giáo viên trên cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng trước thông tin sắp được tăng lương cơ sở từ 1/7 tới. Phấn khởi hơn là các giáo viên còn được giữ lại khoản phụ cấp thâm niên. Với mức lương cơ sở được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng sẽ góp phần giúp dần hiện thực hóa ước mơ “sống được bằng lương” của các nhà giáo.
Những “đặc quyền” của lao động nữ

Những “đặc quyền” của lao động nữ

(LĐTĐ) Lao động nữ khi tham gia quan hệ lao động sẽ được hưởng nhiều “đặc quyền” như không phải làm thêm giờ, đi công tác xa, không bị xử lý kỷ luật lao động… khi đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.
Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào?

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào?

(LĐTĐ) Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động sẽ được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động