Multimedia
17/06/2024 05:56
Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

17/06/2024 05:56

Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; qua đó để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.
Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; qua đó để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Chia sẻ về các hoạt động được triển khai trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Bùi Phương Chi cho biết: Ngay từ giữa tháng 4, LĐLĐ quận đã tổ chức phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 trong đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Theo đó, Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ quận Ba Đình được phát động từ ngày 1 đến ngày 31/5 với nhiều hoạt động có hình thức phong phú nhằm làm tốt hơn công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; cùng chung tay xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong đơn vị, doanh nghiệp.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Qua ghi nhận, các hoạt động trong tháng 5 được LĐLĐ quận thực hiện theo chủ đề từng tuần, tập trung chủ yếu vào các chương trình phúc lợi đoàn viên, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, nâng cao văn hóa tinh thần cho người lao động; tuyên truyền, tư vấn pháp luật, đối thoại giữa các cấp chính quyền với đoàn viên, người lao động, kịp thời giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng, đề xuất hợp pháp, chính đáng của người lao động; tôn vinh công nhân lao động giỏi trong phong trào thi đua yêu nước và sáng tạo trong doanh nghiệp; thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động khó khăn tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động…

Cụ thể, LĐLĐ quận đã rà soát, đề nghị LĐLĐ Thành phố xem xét, hỗ trợ, tặng quà đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024. Từ nguồn tài chính Công đoàn, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã chi hỗ trợ cho 3 trường hợp người lao động bị tai nạn lao động với mức kinh phí từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/người, hỗ trợ 31 trường hợp người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức 1 triệu đồng/người.

Từ nguồn tài chính của LĐLĐ quận, LĐLĐ quận Ba Đình đã trao hỗ trợ cho 5 người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi trường hợp 500 nghìn đồng tiền mặt và một suất quà trị giá 250 nghìn đồng và hỗ trợ đột xuất cho 1 đoàn viên thuộc Công đoàn Trường Mẫu giáo số 6 với mức 1 triệu đồng.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện đúng quy định về đảm bảo ATVSLĐ trong huấn luyện và cấp Giấy chứng nhận, Thẻ an toàn lao động cho người lao động, LĐLĐ quận đã triển khai tới các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký nhu cầu về huấn luyện ATVSLĐ.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Kết quả, có 57 đơn vị đăng ký tham gia huấn luyện với danh sách 234 người. Ngày 27/5, Ban Thường vụ LĐLĐ quận Ba Đình đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ người lao động Công đoàn Hà Nội tổ chức lớp huấn luyện ATVSLĐ cho những người làm công tác lãnh đạo (từ Phó phòng trở lên); người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; người học nghề, tập nghề, thử việc để làm việc cho người sử dụng lao động. Sau đợt tập huấn, các đối tượng đã được cấp Giấy chứng nhận, Thẻ an toàn lao động và quyết định công nhận tham gia tập huấn ATVSLĐ

Đặc biệt, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ, LĐLĐ quận đã quyết liệt triển khai công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Kết quả, đã thành lập mới 3 CĐCS (Công đoàn Công ty TNHH YSL International, Công đoàn Công ty Cổ phần ASIM Group, Công đoàn Công ty Cổ phần Vé Việt) và kết nạp thêm 197 đoàn viên.

Ông Nguyễn Đức Toàn (Phó Giám đốc Công ty TNHH YSL International) cho biết, Ban lãnh đạo Công ty rất vui mừng khi cán bộ, nhân viên, người lao động của Công ty đã tìm hiểu và được lãnh đạo LĐLĐ quận Ba Đình tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn, từ đó nhận thức được ý nghĩa của việc gia nhập tổ chức Công đoàn và tự nguyện viết đơn xin gia nhập.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

“Công ty chúng tôi luôn nhận thức được tầm quan trọng của tổ chức Công đoàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh cũng như phục vụ khách hàng. Việc tổ chức Công đoàn trong Công ty chính thức được ra mắt đã phần nào đáp ứng được nguyện vọng của người lao động.

Thay mặt Ban lãnh đạo Công ty, chúng tôi sẽ hết sức quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Chấp hành Công đoàn hoạt động và phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động…”, ông Nguyễn Đức Toàn chia sẻ.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Hiểu rõ sức khỏe của người lao động là “vốn quý”, có liên quan chặt chẽ tới hiệu quả công tác, năng suất lao động, thời gian qua, LĐLĐ quận Ba Đình đã dành nhiều sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần nhằm chăm lo tốt nhất cho sức khỏe của đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, trong dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ, các hoạt động chăm lo sức khỏe cho CNVCLĐ càng được các cấp Công đoàn quận đẩy lên cao điểm.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Bùi Phương Chi, để tổ chức các hoạt động chăm lo, nâng cao sức khỏe, giảm tình trạng mắc bệnh cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ quận đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 128/KH-LĐLĐ ngày 20/5/2024 về tổ chức “Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho CNVCLĐ” năm 2024 trong các cấp Công đoàn quận. Căn cứ vào đăng ký của các CĐCS, LĐLĐ quận đã chia thành 3 đợt khám vào các tháng 5, 7, 8.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Ở đợt khám tháng 5 (diễn ra trong hai ngày 30 - 31/5), LĐLĐ quận đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho 78 đoàn viên, người lao động đến từ 7 CĐCS khối doanh nghiệp. Gói thăm khám bao gồm: Siêu âm ổ bụng; siêu âm tuyến giáp; chụp X-quang; phân tích chỉ số máu, nước tiểu; đo huyết áp, điện tim; khám nội…; qua đó giúp đoàn viên, người lao động biết được tình trạng sức khỏe của mình, đồng thời có thêm kiến thức để tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

“Đây là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm của tổ chức Công đoàn đối với đội ngũ đoàn viên, người lao động; góp phần phát hiện sớm, từ đó tư vấn cách điều trị và phòng bệnh hiệu quả, giúp người lao động có sức khỏe, tinh thần tốt, từng bước nâng cao năng suất lao động, chất lượng của sản phẩm”, Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Bùi Phương Chi chia sẻ.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Ghi nhận trong ngày diễn ra hoạt động thăm khám, đông đảo đoàn viên, người lao động đã bày tỏ niềm vui mừng và cảm ơn trước sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn; đồng thời mong muốn, thời gian tới, tổ chức Công đoàn sẽ có thêm nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, giúp họ có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt, từ đó yên tâm công tác, lao động sản xuất và gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn, với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Bà Đặng Thị Minh Liên (Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Cung ứng Nhân lực Hoàng Long) cho biết, đây là lần thứ hai đoàn viên, người lao động Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Cung ứng Nhân lực Hoàng Long được tham gia hoạt động khám sức khỏe miễn phí do LĐLĐ quận tổ chức. Tại lần thăm khám này, Công ty có 15 người.

“Được thăm khám sức khỏe miễn phí, đoàn viên, người lao động Công ty ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. Cán bộ Công đoàn quận hướng dẫn tận tình, chu đáo. Đội ngũ y, bác sĩ thăm khám, tư vấn nhiệt tình, trách nhiệm giúp đoàn viên, người lao động hiểu rõ tình trạng sức khỏe bản thân để yên tâm làm việc. Chúng tôi mong muốn hoạt động này sẽ được duy trì để đoàn viên, người lao động được khám sức khỏe thường xuyên”, bà Đặng Thị Minh Liên bày tỏ.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Anh Nguyễn Đình Thám (Công đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Cung ứng Nhân lực Hoàng Long) chia sẻ: “Tôi thấy đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp tôi cùng nhiều đoàn viên, người lao động nắm bắt được tình trạng sức khỏe của bản thân, nếu phát hiện ra vấn đề gì thì kịp thời có hướng điều trị để đảm bảo sức khỏe”.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Không chỉ quan tâm chăm lo, hỗ trợ về vật chất cho đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, LĐLĐ quận còn chú trọng tạo sân chơi bổ ích góp phần nâng cao đời sống tinh thần và tăng cường sự gắn kết giữa các CĐCS và đoàn viên.

Có thể kể đến Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024 với sự tham gia của 600 đoàn viên, người lao động đến từ 158 CĐCS, được chia thành 6 Cụm. Thông qua Hội diễn, LĐLĐ quận mong muốn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, giá trị lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ, truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân; bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước và niềm tin của đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức Công đoàn; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, văn nghệ, xây dựng đời sống văn hoá tinh thần, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, động viên CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của từng đơn vị, của quận và Thủ đô năm 2024…

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

“Đây là sân chơi bổ ích giúp đoàn viên, người lao động được thể hiện tài năng, niềm đam mê, phát huy sức sáng tạo, sự cống hiến của những tập thể, hạt nhân văn hóa, văn nghệ trong CNVCLĐ; đồng thời tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong cuộc sống, thắt chặt tình đoàn kết của CNVCLĐ trên địa bàn quận”, Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình bày tỏ.

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình, năm 2024 là năm khởi đầu của nhiệm kỳ mới. Những hoạt động công đoàn nói chung và phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nói riêng sẽ được LĐLĐ quận triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú với phương pháp đổi mới hấp dẫn. Mỗi hoạt động sẽ được triển khai theo từng bước, ngày càng thu hút được nhiều nhất sự quan tâm của đoàn viên, người lao động đến với tổ chức Công đoàn.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

“Hội diễn chính là minh chứng cho mục tiêu mà LĐLĐ quận đang hướng tới nhằm kết nối đoàn viên các CĐCS đến với nhau, cùng nhau tập luyện văn nghệ, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn, từ đó có sự gắn kết, tập trung về mọi mặt, khai thác được tiềm năng nghệ thuật của các CĐCS; đưa phong trào CNVCLĐ nói chung và phong trào văn hóa, văn nghệ nói riêng thực sự trở thành “món ăn” tinh thần, mang lại hiệu quả tích cực trong hoạt động công đoàn do LĐLĐ quận phát động; đồng thời khích lệ, cổ vũ đội ngũ CNVCLĐ có thêm động lực làm việc, hăng say lao động sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, cống hiến vì sự phát triển của quận và Thủ đô”, Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình chia sẻ.

Có thể khẳng định, các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ do LĐLĐ quận tổ chức đã thể hiện được tính toàn diện trên các mặt công tác, cụ thể hóa được các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp… Thông qua các hoạt động đã tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong đoàn viên, người lao động; tăng cường tinh thần đoàn kết, phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo của đội ngũ công nhân, người lao động phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

------------------------------

Nội dung: Phạm Thảo - Thiết kế: P.T