Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động

(LĐTĐ) Việc chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với nhiều sáng tạo, thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, chăm lo lợi ích của đoàn viên công đoàn đã giúp cho các cấp công đoàn quận Cầu Giấy khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm 2020.
Góc nhìn từ Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy Đi đầu trong các phong trào thi đua Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Công nhân

Chủ động phối hợp với cơ quan Thuế

Năm 2020, Liên đoàn Lao động quận đã chủ động tích cực phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể của quận tạo sự thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.Trong đó phải kể đến chương trình phối hợp công tác giữa Liên đoàn Lao động và Chi cục Thuế.

Một trong những nội dung phối hợp được hai bên thực hiện hiệu quả trong thời qua là công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chế độ trích, đóng kinh phí công đoàn. Theo đó, hàng năm, Liên đoàn Lao động quận đã rà soát và cung cấp danh sách các đơn vị chây ỳ trong việc đóng kinh phí công đoàn và số kinh phí công đoàn đơn vị phải đóng cho cơ quan thuế. Sau khi thanh, kiểm tra, cơ quan Thuế đã cung cấp cho Liên đoàn Lao động quận tình hình vi phạm trích nộp kinh phí công đoàn để từ đó có biện pháp đôn đốc, yêu cầu các đơn vị vi phạm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Chính Hữu (thứ 3 từ trái sang) chứng kiến lễ ký kết hợp tác về Thuế giữa Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy và Chi cục Thuế quận Cầu Giấy.

Bên cạnh đó, hai bên hỗ trợ trao đổi, chia sẻ thông tin về tình trạng hoạt động, số doanh nghiệp đang hoạt động, số doanh nghiệp giải thể, phát sinh… theo từng quý để tăng cường công tác quản lý.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy cho biết, việc chủ động trong xây dựng chương trình phối hợp với cơ quan Thuế đã mang lại kết quả “kép”. Kết quả phối hợp giữa Công đoàn và cơ quan Thuế không chỉ dừng lại ở công tác kiểm tra, thanh tra đóng kinh phí công đoàn mà qua đó còn góp phần tích cực trong việc hỗ trợ Liên đoàn Lao động quận hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Thành phố giao về thành lập công đoàn cơ sở.

“Với kết quả đạt được, Liên đoàn Lao động quận và Chi cục Thuế quận Cầu Giấy tiếp tục ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020-2025. Hai bên xác định, trong giai đoạn tới sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp, sáng kiến nhằm đảm bảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghĩa vụ thuế và kinh phí công đoàn góp phần phát triển kinh tế xã hội của quận”, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động quận tăng cường công tác phối hợp với Ủy ban nhân dân quận trong tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động: Tổ chức hội khỏe Công nhân viên chức lao động, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2020 chào mừng thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội. Đề xuất Hội đồng thi đua khen thưởng quận xét duyệt, đề nghị Ủy ban nhân dân quận khen thưởng các công đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn từ nguồn kinh phí của Ủy ban nhân dân quận.

Kiên trì, linh hoạt trong công tác phát triển đoàn viên

Những tháng đầu năm 2020, do dịch Covid-19 bùng phát buộc các doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, giãn việc, ngừng việc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống việc làm, thu nhập của người lao động, mà việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, công tác kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp, đi đôi với đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn là nhiệm vụ cấp thiết của tổ chức công đoàn.

Những kết quả đạt được của Liên đoàn Lao động quận trong công tác kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp trong năm 2019 là tiền đề để Liên đoàn Lao động quận đặt ra mục tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2020.

Cụ thể, năm 2019, Liên đoàn Lao động quận thành lập được 35/31 công đoàn cơ sở (đạt 112,9% kế hoạch), phát triển được 1.564/1.300 đoàn viên (đạt 120,3 % kế hoạch), hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.Với phương châm: “Chủ động, kiên trì, linh hoạt, hiệu quả”, công tác phát triển đoàn viên công đoàn và thành lập công đoàn cơ sở năm 2020 được Liên đoàn Lao động quận tập trung triển khai thực hiện với những nỗ lực và quyết tâm cao độ.

Kết quả thực hiện chỉ tiêu năm 2020, Liên đoàn Lao động quận đã thành lập 28/27 Công đoàn cơ sở = 103%, (trong đó có 02 Công đoàn cơ sở được thành lập theo Điều 14), kết nạp được 1.898/1.450 đoàn viên = 130,9% hoàn thành vượt chỉ tiêu Thành phố giao. Nâng tổng số Công đoàn cơ sở trực thuộc lên 362 đơn vị, với 19.553 đoàn viên.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, để có được những kết quả trên, trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động quận đã tổ chức khảo sát tình hình công nhân lao động và doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn trên địa bàn, xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; chỉ đạo hỗ trợ kinh phí thành lập công đoàn cơ sở.

Cùng với đó, phân công cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp và sự biến động về số lượng công nhân lao động, đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên gia nhập công đoàn, chủ động phối hợp với các ngành liên quan như: Thuế, bảo hiểm xã hội, lao động thương binh và xã hội… để tuyên truyền thành lập công đoàn cơ sở.

Cùng với công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, việc củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được các cấp công đoàn trong quận chú trọng."Nhiều đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tổ chức tốt việc đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể có lợi hơn cho người lao động.

Tập trung thực hiện các hoạt động thiết thực như chương trình Tết sum vầy, nhà ở Mái ấm Công đoàn, Tháng Công nhân… qua đó đã củng cố niềm tin, sự gắn bó của người lao động với tổ chức công đoàn", Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy nhấn mạnh./.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tổng thể tiền lương, sẽ có 5 bảng lương mới tương ứng với vị trí việc làm được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.

Tin khác

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

(LĐTĐ) Các vụ tai nạn đã và đang gây thiệt hại rất lớn về vật chất và tinh thần cho người sử dụng lao động và người lao động do đó để giảm các vụ tai nạn lao động thì việc tuân thủ các quy định an toàn trong lao động là điều kiện tiên quyết.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam chi nhánh Hà Nội (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín) đã đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động.
LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa vừa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa.
Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã và đang triển khai hiệu quả các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với tổ chức Công đoàn và nỗ lực cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động từ công tác tập huấn thường xuyên

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động từ công tác tập huấn thường xuyên

(LĐTĐ) Nhân Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ), Công đoàn Công ty Cổ phần Công nghệ Thiết bị Tân Phát (Tân Phát ETEK) tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa nhận thức của đoàn viên Công đoàn trong việc tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật lao động và Luật Phòng cháy chữa cháy.
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Để luôn là Tháng Công nhân

Để luôn là Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được xác định là tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động