Lấy hài lòng của dân là thước đo cải cách hành chính

(LĐTĐ) Xác định cải cách hành chính là động lực phát triển và lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ, những năm qua, Hà Nội đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới quy trình, xây dựng tác phong, giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Cải cách hành chính chỉ thực sự hiệu quả khi chúng ta “đo, đếm” được Góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền

Thái độ phục vụ được đặt lên hàng đầu

Trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị tại Hà Nội đã chú trọng xây dựng các tiêu chí văn hóa ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, chống sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân và coi đây là một trong những nội dung quan trọng trong việc nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền, Nhà nước.

Mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc từ lâu đã không còn là một khẩu hiệu. Tại nhiều đơn vị, yêu cầu xây dựng các mô hình văn hóa thanh lịch, văn minh, nhất là mô hình văn hóa ứng xử tại bộ phận “một cửa”, văn hóa giao tiếp thân thiện của người dân... đã được thực thi hiệu quả, theo mục tiêu, yêu cầu của văn hóa công vụ.

Lấy hài lòng của dân là thước đo cải cách hành chính
Cán bộ quận Bắc Từ Liêm hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục Hành Chính. (Ảnh: Lê Thắm)

Ghi nhận thực tế cho thấy, đa số các cán bộ công chức làm việc liên quan tới công tác tiếp dân, cán bộ tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở các quận, thị xã tại Hà Nội đều có thái độ phục vụ nhân dân một cách niềm nở, đồng thời tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình thủ tục theo hướng đơn giản, tiện lợi nhất, tránh phải làm lại hồ sơ nhiều lần. Việc thực hiện tốt khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) trong giao dịch với người dân đã mang lại sự hài lòng với thái độ phục vụ.

Tại quận Hai Bà Trưng, một trong những cán bộ tiếp công dân được dân mến, dân tin là anh Bùi Đức Hùng - Chuyên viên Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (UBND) quận. Nhờ làm tốt công tác chuyên môn, luôn gần dân, tôn trọng, lắng nghe những ý kiến, chia sẻ của nhân dân, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy trình, anh Hùngluôn nhận được những lời cảm ơn, khen ngợi từ người dân.

Còn tại quận Bắc Từ Liêm, anh Nguyễn Xuân Đông, cán bộ tại bộ phận “một cửa” phường Minh Khai cũng là một cá nhân tiêu biểu được người dân quý mến. Theo anh Đông, dù là nhân viên đảm nhận vị trí nào trong bộ máy hành chính phường, anh cũng luôn tuân thủ quy tắc đặt mình vào vị trí của người khác khi giải quyết công việc. Coi công việc của người dân như chính công việc của mình để hạn chế những bức xúc. Chính nhờ sự nghiêm túc, tận tụy đó, trong cuốn sổ “Góp ý” tại bộ phận “một cửa” phường Minh Khai ghi lại một số ý kiến dành cho anh Nguyễn Xuân Ðông thời gian qua: “Tôi rất hài lòng phong cách hướng dẫn nhiệt tình của anh Ðông”; “Cán bộ Ðông luôn mỉm cười, nhẹ nhàng, niềm nở, tận tình, chu đáo, lễ phép với công dân…”; “Cán bộ rất trách nhiệm, thấu hiểu, phục vụ nhân dân tận tình…”.

Nhiều mô hình hiệu quả

Cùng với đo lường mức độ hài lòng của người dân, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp Thành phố cũng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra công vụ, xử lý cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm, qua đó khắc phục ngay những hạn chế. Theo thống kê, đầu năm 2021 đến nay, toàn Thành phố đã tiến hành 4.479 cuộc kiểm tra công vụ, trong đó Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố thực hiện 139 cuộc kiểm tra; các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị hiệp quản thực hiện 4.340 cuộc kiểm tra; xử lý kỷ luật 1.759 trường hợp. Với việc tăng kiểm tra công vụ, đo lường chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân tại các đơn vị, đã giúp phát huy những điểm tốt, có giải pháp kịp thời những hạn chế. Kết quả đo lường mức độ hài lòng ở các địa phương, cơ quan vì thế cũng tăng lên.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cũng đã đưa vào triển khai mô hình để đánh giá mức độ hài lòng của người dân. Như tại phường Mỹ Đình 1, mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” được gắn với “Chuyển đổi số trong quản trị, điều hành”, đồng thời với mô hình “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính”, nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại phường với mục tiêu nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định.

Hay như mô hình quyển sổ “Phiếu góp ý” tại phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), được lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường ký, ghi ngày và đề “Đã xem” vào từng trang giấy mà công dân nêu ý kiến. Bằng cách làm này, lãnh đạo phường không chỉ thể hiện sự trân trọng với những góp ý của người dân mà còn qua đó nắm bắt thông tin để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính…

Ngoài ra còn có mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công” được huyện Gia Lâm triển khai đồng loạt tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện và 100% UBND xã, thị trấn trên địa bàn. Cụ thể, tại mỗi bộ phận “một cửa” được cấp một mã QR, được in và đặt tại các quầy giao dịch, ở vị trí công dân dễ tiếp cận. Sau khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, công chức hướng dẫn người dân sử dụng smartphone để quét mã. Thông qua các mã này người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

Anh Nguyễn Văn Quyền (xã Bình Xuyên, huyện Gia Lâm) chia sẻ: “Việc áp dụng chuyển đổi số bằng cách quét mã QR để người dân đánh giá sự hài lòng về chất lượng cung cấp dịch vụ công được triển khai gần đây thể hiện rất khách quan, đồng thời rất thuận tiện để tra cứu những thủ tục hành chính cần thiết”.

Hiện, việc cải thiện các Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đang là nhiệm vụ quan trọng được Thành phố tập trung thực hiện.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Tin khác

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, ngày 13/7, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 135 cán bộ Mặt trận tiêu biểu các cấp Thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Sử dụng không gian ngầm trên địa bàn Thủ đô: Chính phủ quy định giới hạn độ sâu

Sử dụng không gian ngầm trên địa bàn Thủ đô: Chính phủ quy định giới hạn độ sâu

(LĐTĐ) Người sử dụng đất thuộc địa bàn được sử dụng lòng đất theo chiều thẳng đứng trong phạm vi ranh giới thửa đất tính từ mặt đất đến mức giới hạn độ sâu theo quy định của Chính phủ phù hợp với quy hoạch.
Tôn vinh 135 cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu, tâm huyết, trách nhiệm, gắn bó với cộng đồng

Tôn vinh 135 cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu, tâm huyết, trách nhiệm, gắn bó với cộng đồng

(LĐTĐ) Sáng nay (13/7/2024), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu các cấp Thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Hà Nội: Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

Hà Nội: Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội đã nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, thuận lợi cho quản lý Nhà nước.
Cảnh báo mạo danh nhân viên Bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Cảnh báo mạo danh nhân viên Bảo hiểm xã hội để lừa đảo

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Thanh Xuân cho biết không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người thụ hưởng chính sách, người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số.
Xem thêm
Phiên bản di động