Cải cách hành chính chỉ thực sự hiệu quả khi chúng ta “đo, đếm” được

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải các vấn đề tồn tại trong cải cách hành chính, thực thi công vụ, có nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân rất quan trọng là con người (kiến thức, năng lực, kỹ năng, thái độ, tinh thần khi làm việc). Ngoài thượng tôn pháp luật, mỗi cán bộ, công chức phải luôn lắng nghe, thấu hiểu, làm việc bằng cả trái tim. Phải đo, đếm được kết quả cụ thể trong cải cách hành chính.
Sáng nay (3/7), HĐND Thành phố chất vấn việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ Tăng cường thanh tra công vụ để cán bộ “tự soi, tự sửa”

Tiếp tục chương trình kỳ họp 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố chất vấn về Kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Đo, đếm chỉ số thành phần theo tuần, theo tháng

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trả lời các câu hỏi của đại biểu về cải cách hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, với tinh thần quyết tâm cao, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy trong việc nâng cao chất lượng thực thi công vụ.

Phải đo đếm được kết quả cụ thể trong cải cáh hành chính
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải trả lời đại biểu tại phiên chất vấn.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 24 -CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai, tổ chức giám sát, tăng cường kiểm tra…

Kết quả giai đoạn vừa qua được thể hiện qua kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố rất đáng khích lệ. Các năm từ 2021-2023 và 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế Thủ đô phát triển; nhiều nội dung lớn, mới được hoàn thành như: Luật Thủ đô (sửa đổi), xây dựng đồ án Quy hoạch chung Thủ đô, triển khai Vành đai 4… "Đây là những việc mới, việc khó nhưng với tinh thần cải cách hành chính, tinh thần đổi mới chúng ta đã đong đếm bằng kết quả cụ thể", Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, trong đó có các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, quản trị hành chính công tụt hạng. Theo ông Hà Minh Hải, Thành phố đã họp, phân tích 6 chỉ số; yêu cầu đánh giá từng chỉ số thành phần.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, quan điểm chỉ đạo của Thành phố là phải đo đếm được kết quả cụ thể, hướng tới không phải chỉ cuối năm mới xác định chỉ số mà từng chỉ số thành phần nếu có thể đo đếm theo tuần, theo tháng. Cách làm này của Thành phố để từng đơn vị, sở ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.

“Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh rà soát lại toàn bộ thẩm quyền, chức năng của từng sở, ngành; ban hành quy chế, quy trình đặc biệt là quy trình liên thông. Cùng với đó, đẩy mạnh minh bạch thông qua chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, để xây dựng chính quyền số, nhằm công khai, minh bạch, đồng thời giúp cho cán bộ trong triển khai nhiệm vụ”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết.

Liên quan đến quy chế phối hợp giữa các đơn vị của Thành phố trong thực thi công vụ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải nhận định, quy chế phối hợp ngày càng tốt hơn, tuy nhiên, với đánh giá của đại biểu HĐND vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục.

Phải đo đếm được kết quả cụ thể trong cải cáh hành chính
Đại biểu đặt câu hỏi tại phiên chất vấn.

Theo đồng chí Hà Minh Hải, có thể chia ra 2 nhóm nguyên nhân, nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Đối với nhóm nguyên nhân khách quan gồm: Cơ chế chính sách thủ tục hành chính còn nhiều khâu rườm rà cần cắt giảm chung trong hệ thống; khối lượng công việc rất lớn và có nhiều nội dung mới; thời gian yêu cầu rất ngắn; yêu cầu HĐND đòi hỏi chất lượng rất cao.

Đối với nguyên nhân chủ quan, việc chuẩn bị của đơn vị chủ trì, tính chủ động và chất lượng báo cáo còn vấn đề. Quy trình thủ tục tổ chức họp còn nhiều bước rườm rà. Đối với nội dung này, cần nghiên cứu để giảm các thẩm quyền tập thể và tăng thẩm quyền cá nhân. Đặc biệt, phải đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong quá trình triển khai thực hiện để giảm tầng nấc chung gian.

Đặc biệt theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, đối với trách nhiệm người đứng đầu, qua theo dõi cho có thể thấy, nếu đơn vị nào người đứng đầu có trách nhiệm, khi thấy khó khăn giải quyết ngay thì công việc được giải quyết kịp thời và ngược lại. Vì vậy, trách nhiệm của người đứng đầu là rất quan trọng. Do đó việc chọn đúng người để giải quyết công việc có ý nghĩa rất quan trọng.

Cải cách thủ tục hành chính phải từ sớm, từ xa

Cũng liên quan đến nội dung cải cách hành chính, đại biểu Lê Thị Thu Hằng (quận Tây Hồ) đặt câu hỏi về vai trò của Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố trong tham mưu giúp UBND Thành phố về công tác đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ và quản lý công việc sau khi đã đẩy mạnh phân cấp uỷ quyền cho các quận, huyện, sở ngành?

Phải đo đếm được kết quả cụ thể trong cải cáh hành chính
Đại biểu Lê Thị Thu Hằng (quận Tây Hồ) đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Thị Thu Hằng, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, tổng số thủ tục hành chính trên toàn thành phố Hà Nội là 1.875 thủ tục hành chính, đến nay phương án phân cấp, ủy quyền là 613 thủ tục hành chính. Thành phố đang rà soát, thời gian tới sẽ tiếp tục phân cấp, ủy quyền 517 thủ tục hành chính. Trên cơ sở Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ đơn giản hóa thủ tục hành chính đạt trên 57%. Hiện nay mức trung bình của cả nước Chính phủ quy định là trên 20%, riêng Hà Nội là trên 57%.

Xác định việc cải cách thủ tục hành chính phải từ sớm, từ xa, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội và các sở, ngành với sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng và đơn giản hóa được 1.070/1.875 thủ tục hành chính (đạt 50,4%).

Đối với thủ tục hành chính nội bộ, đến nay, Thành phố đã ban hành kế hoạch và thể hiện ở 5 bước triển khai. Thành phố đã chủ động nhận diện 5.545 thủ tục hành chính nội bộ toàn Thành phố, trong đó UBND Thành phố có 130 thủ tục hành chính; cấp sở 40 thủ tục hành chính; cấp quận, huyện, thị là 1.808 thủ tục; cấp xã 3.001 thủ tục hành chính và 146 thủ tục liên thông. Trên cơ sở này Thành phố thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, đến nay cấp Thành phố đã đơn giản hoá đạt trên 20%.

Phải đo đếm được kết quả cụ thể trong cải cáh hành chính
Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng trả lời chất vấn.

Liên quan đến tổ công tác đôn đốc, Thành phố thành lập tổ công tác từ tháng 8/2023 đến ngày 2/7/2024 có 74.661 nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ chậm muộn nhiệm vụ Trung ương, Thành ủy, HĐHD giao, trước đây là 21% nay giảm còn 12%. Tổ công tác đã ký 25 văn bản nội bộ, họp 15 cuộc, từ đó đã tác động làm thay đổi nhận thức các sở, ngành và thành lập tổ chuyên trách để đôn đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cũng theo Phó Chánh văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng, sau khi Chỉ thị 24-CT/TU (ngày 7/8/2023) của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” ban hành thì Văn phòng UBND Thành phố đã ban hành trên 524 văn bản đôn đốc, phê bình trách nhiệm các sở, ngành, từ đó có chuyển biến rất tích cực, các sở, ngành đã nâng cao ý thức trong thực hiện nhiệm vụ.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phấn đấu 100% người dân Thủ đô biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi

Phấn đấu 100% người dân Thủ đô biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa có Công điện về việc Tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân Thủ đô số" - iHaNoi.
30/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029

30/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Đến nay, 30/30 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029 đảm bảo thời gian theo quy định.
Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Long Biên

Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Tối 5/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đối tượng Nguyễn Xuân Đạt (sinh năm 1991; trú tại Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - 1 trong 3 đối tượng tham gia vụ nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên, đã đến Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú.
Dự đoán tỉ số Anh và Thụy sĩ - Euro 2024:  "Tam sư" sẽ dừng cuộc chơi?

Dự đoán tỉ số Anh và Thụy sĩ - Euro 2024: "Tam sư" sẽ dừng cuộc chơi?

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 ngày 6/7 (theo giờ Việt Nam) Anh và Thụy Sĩ sẽ so tài ở tứ kết Euro 2024. Đội tuyển Anh đang nuôi mộng vô địch tại giải năm nay khi lần thứ tư liên tiếp góp mặt ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với thử thách không hề dễ dàng mang tên Thụy Sĩ - "ngựa ô" của giải đấu.
Công đoàn Y tế Việt Nam ký quy chế phối hợp với 6 LĐLĐ tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Công đoàn Y tế Việt Nam ký quy chế phối hợp với 6 LĐLĐ tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Sáng 5/7, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Công đoàn Y tế Việt Nam và các Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ đã ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giai đoạn 2024 - 2028. Tham dự Lễ ký kết có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, hiện nay Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện Luật Thủ đô sửa đổi. Đây là cơ hội để ban hành những cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh của Thành phố để thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô bền vững.
Công an Hà Nội truy bắt các đối tượng trong vụ cô gái trẻ bị bắn tử vong tại quận Long Biên

Công an Hà Nội truy bắt các đối tượng trong vụ cô gái trẻ bị bắn tử vong tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đang khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên.

Tin khác

Phấn đấu 100% người dân Thủ đô biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi

Phấn đấu 100% người dân Thủ đô biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa có Công điện về việc Tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân Thủ đô số" - iHaNoi.
Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, hiện nay Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện Luật Thủ đô sửa đổi. Đây là cơ hội để ban hành những cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh của Thành phố để thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô bền vững.
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở giúp Hà Nội không phát sinh “điểm nóng”

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở giúp Hà Nội không phát sinh “điểm nóng”

(LĐTĐ) Các đơn vị, địa phương của Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hành Quy chế dân chủ ở cơ sở, giúp nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở; nhờ đó, trên địa bàn thành phố không phát sinh các “điểm nóng”, đặc biệt liên quan đến giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án.
Hà Nội điều chỉnh đầu tư công và các dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội điều chỉnh đầu tư công và các dự án sử dụng vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Sáng 4/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp lần thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024 và định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 của thành phố Hà Nội; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố.
Thông qua kết quả giám sát về trách nhiệm thực thi công vụ

Thông qua kết quả giám sát về trách nhiệm thực thi công vụ

(LĐTĐ) Sáng 4/7, tại Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết kết quả giám sát của HĐND Thành phố về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.
Triển khai các nhiệm vụ để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả

Triển khai các nhiệm vụ để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Sáng 4/7, sau 3,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và tiến hành phiên họp bế mạc.
Ở đâu có dân, ở đó phải có phương án phòng cháy, chữa cháy

Ở đâu có dân, ở đó phải có phương án phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Chỉ tiêu thành phố Hà Nội giao trong năm 2024 hoàn thành khắc phục ít nhất 70% các cơ sở không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy (tương ứng với 2.086 cơ sở). Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đánh giá, khả năng lớn trong năm 2024, các đơn vị sẽ không hoàn thành chỉ tiêu được giao.
Sẽ thay ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tâm thế phục vụ nhân dân và doanh nghiệp

Sẽ thay ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tâm thế phục vụ nhân dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND Thành phố sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Các dự án chậm tiến độ: Lãnh đạo sở, ngành giải trình thế nào?

Các dự án chậm tiến độ: Lãnh đạo sở, ngành giải trình thế nào?

(LĐTĐ) Sáng 3/7, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, trả lời câu hỏi của đại biểu, lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và các sở, ngành đã làm rõ trách nhiệm đối với các dự án, công việc còn chậm triển khai.
Tăng cường thanh tra công vụ để cán bộ “tự soi, tự sửa”

Tăng cường thanh tra công vụ để cán bộ “tự soi, tự sửa”

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh nhận định trách nhiệm chuyển biến kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ không thể trong một sớm, một chiều. Để đẩy lùi hạn chế, tiêu cực nhất là phiền hà, sách nhiễu, trách nhiệm trước hết thuộc về cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Sở Nội vụ có phần trách nhiệm là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện các nội dung thanh, kiểm tra công vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động