Lặng thầm chung sức chăm sóc các F0 điều trị tại nhà

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt những ngày gần đây số ca F0 liên tục tăng nhanh, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kịp thời tư vấn, hỗ trợ người bệnh điều trị tại nhà. Để giúp các F0 yên tâm điều trị, sớm phục hồi sức khỏe, các tình nguyện viên đã không quản ngày đêm cập nhật tình hình sức khỏe, chăm lo đời sống cho người bệnh.
Nhà thuốc khan hàng, F0 chật vật mua thuốc Huyện Ba Vì: Tích cực chăm sóc các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà Túi thuốc 0 đồng tiếp sức cho các F0 điều trị tại nhà

Gác lại việc riêng, vì nhiệm vụ chung

Hai tháng gần đây, hình ảnh bà Nguyễn Thị Loan, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 9 phường Phú Thượng (Tây Hồ) miệt mài bất kể ngày đêm đem từng túi thuốc đến nhà cho các bệnh nhân F0 đã trở nên quen thuộc với người dân trong phường.

Chia sẻ về công việc bản thân đang thực hiện, bà Loan cho biết: Bà tham gia công việc này vì trách nhiệm, khi tiếp xúc với người bệnh, hiểu được những lo lắng, khó khăn mà họ đang trải qua, bà luôn cố gắng dốc hết tâm sức để làm tròn nhiệm vụ, cố gắng hỗ trợ tốt nhất cho các bệnh nhân F0 điều trị tại nhà. Bất kể sáng, trưa, chiều, tối khi nào trạm y tế có thuốc là bà và các thành viên trong nhóm sẽ tới nhận và đưa thuốc tới nhà cho bệnh nhân.

Lặng thầm chung sức chăm sóc các F0 điều trị tại nhà
Các cán bộ, hội viên phụ nữ phường Phú Thượng không quản ngại khó khăn đem thuốc tới cho người bệnh

“Ngày nào chúng tôi cũng đi, có những hôm trời mưa rét, chúng tôi phát đến 21 giờ. Tiêu chí được các thành viên trong nhóm đặt ra là mỗi ngày phải phát hết thuốc mới tạm nghỉ công việc chứ không mang thuốc về. Chúng tôi hiểu các bệnh nhân họ đang rất cần thuốc nên đều động viên nhau cố gắng, cùng các nhân viên y tế hỗ trợ sớm nhất cho người bệnh”.

Không chỉ riêng bà Loan, phát huy sức trẻ, thời gian qua các đoàn viên, thanh niên của quận Tây Hồ đã tình nguyện tham gia vào các đội hình tư vấn, hỗ trợ điều trị các trường hợp F0 cách ly tại nhà, mô hình “ATM Oxy”...

Các tình nguyện viên phối hợp với Tổ Covid cộng đồng tại địa bàn dân cư, chịu trách nhiệm hỗ trợ nhập danh sách dữ liệu F0 tại nhà lên trang chăm sóc sức khỏe của Sở Y tế Hà Nội; duy trì hàng ngày liên hệ với F0 để khai báo y tế trước 10 giờ sáng, bố trí túc trực thường xuyên hỗ trợ đưa các bình oxy tới các trường hợp F0 điều trị tại nhà khi họ có nhu cầu cần phải sử dụng.

Những trường hợp chuyển biến nặng, các tình nguyện viên sẽ nhanh chóng chuyển thông tin tới Trạm Y tế để làm hồ sơ chuyển viện. Công việc nhiều áp lực nhưng các tình nguyện viên luôn vào việc với tinh thần chủ động, sẵn sàng và trách nhiệm khi có nhiệm vụ được phân công.

Lặng thầm chung sức chăm sóc các F0 điều trị tại nhà
Các đoàn viên, thanh niên trong nhóm "ATM Oxy" luôn túc trực sẵn sàng chuyển oxy tới nhà cho người bệnh khi có nhu cầu cần sử dụng

Là một trong những tình nguyện viên tham gia tích cực trong đội hình, Trần Hải Yến, tình nguyện viên tại phường Tứ Liên cho biết: “Vào mỗi buổi sáng tôi gọi điện hỏi thăm sức khỏe các trường hợp F0 để nắm bắt tình trạng thực tế, thường xuyên hỏi thăm các dấu hiệu khác để kịp thời tư vấn. Bên cạnh đó, tôi đã tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của mỗi trường hợp F0 để quan tâm, thăm hỏi tình hình con nhỏ và hỗ trợ thực phẩm, đồ ăn, nhu yếu phẩm cần thiết. Thông qua nhóm Zalo riêng, chúng tôi hỏi thăm sức khỏe, trò chuyện, chia sẻ cùng họ mỗi ngày. Tôi rất vui vì những công việc mà mình tham gia đã mang lại niềm vui và an toàn cho mọi người”.

Trò chuyện cùng các tình nguyện viên, chúng tôi nhận thấy, điều khiến họ hạnh phúc nhất là sức khỏe của người bệnh không chuyển biến nặng trong những ngày điều trị tại nhà. Nhiều trường hợp mà đội hình theo dõi từ ngày đầu có xét nghiệm dương tính, đến khi bệnh nhân âm tính, khỏi bệnh trở lại, họ gửi lời cảm ơn tới các tình nguyện viên. Đó cũng là động lực để các thành viên trong đội hình hỗ trợ theo dõi sức khoẻ cho F0 điều trị tại nhà có thể cố gắng và làm tốt nhất công việc của mình mỗi ngày.

Tiếp tục hỗ trợ tối đa cho người bệnh

Những sự đóng góp của các tình nguyện viên cho thấy việc triển khai các lực lượng tư vấn, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà đã góp phần giảm tải trong phân tầng điều trị y tế tại cơ sở. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian qua, các phường trên địa bàn quận Tây Hồ đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo F0, F1 đều được tư vấn, hỗ trợ kịp thời, đầy đủ. 108 nhóm Zalo Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà liên tục phối hợp với Ủy ban nhân dân phường, Trạm Y tế phường quản lý và hỗ trợ F0 điều trị tại nhà.

Lặng thầm chung sức chăm sóc các F0 điều trị tại nhà
Tủ thuốc lưu động trên xe giúp nhân viên y tế, tình nguyện viên quận Bắc Từ Liêm thuận tiện trong việc di chuyển khắp các ngõ, ngách để hỗ trợ người dân.

Còn tại quận Bắc Từ Liêm, toàn quận có 215 “Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà” với 973 thành viên, 32 xe máy. 100% F0 trên địa bàn quận đều đã được cập nhật thông tin trên phần mềm “Quản lý người nhiễm F0”.

Chia sẻ về hiệu quả của mô hình, ông Lưu Ngọc Hà - Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm cho biết: Trong quá trình triển khai, mô hình chăm sóc F0 tại nhà đã giúp giảm tải số lượng người bệnh tại các điểm thu dung, cơ sở điều trị. Mặt khác, đối với những người nhiễm Covid-19 có triệu chứng lâm sàng nhẹ, việc điều trị tại nhà cũng đảm bảo hơn. Hiện nay, quận đang tiếp tục tập trung, quan tâm hỗ trợ và theo dõi thường xuyên diễn tiến của từng trường hợp đang được quản lý, chăm sóc tại nhà. Hướng dẫn những người cùng gia đình thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe và không để dịch bệnh lây lan từ những người đang được quản lý, chăm sóc tại nhà.

Tương tự tại huyện Mê Linh, các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai theo phương châm “4 tại chỗ”, các tình nguyện viên vẫn ngày, đêm tích cực tham gia “Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà”. Toàn huyện có 135 “Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà”. Các Tổ đang thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ vào công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Theo đó, các “Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà” có chức năng quản lý, theo dõi hỗ trợ điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà; triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19 trong cộng đồng; hỗ trợ tiêm chủng vắc xin; tuyên truyền phòng, chống dịch…

Cùng với đó, Tổ có trách nhiệm theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh ở cơ sở, chủ động tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai về văn phòng Huyện đoàn hàng ngày. Không chỉ vậy, Huyện đoàn cũng huy động các lực lượng, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tại cơ sở tham gia hỗ trợ thực hiện nhập liệu trên phần mềm quản lý và điều trị F0 tại nhà.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và cuộc thi bút ký, phóng sự về công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động