Lặng im nghe tiếng cảm của chính mình
“Khán giả nhận định hoàn toàn chính xác, thậm chí đôi khi mình còn thấy mình “tối cổ”... Hầu hết tôi không biết gì liên quan đến công nghệ. Điện thoại chỉ biết nghe gọi, không biết sử dụng các sản phầm công nghệ được ra đời hàng ngày, tivi ẫn sử dụng chiếc sanyo mua từ năm 1996, thích tranh sơn mài, thích đọc về di sản... Nhìn chung Vạn Nguyễn là một người Hà Nội thuộc hệ “âm lịch”, anh vui vẻ bổ sung thêm vào những cái “cổ” của mình.
![]() |
| Đạo diễn sân khấu Vạn Nguyễn |
Và gần đây nhất, khán giả nhận ra anh đã một lần nữa khẳng định thêm chất “cổ” khi đưa di sản Cổng Tam quan Kiên Giang - biểu tượng của quê hương Nhạc sĩ Lam Phương lên sân khấu tại Nhà hát Hòa Bình - TP Hồ Chí Minh trong chuỗi liveshow xuyên Việt Kỷ niệm 70 năm âm nhạc Lam Phương. Hình ảnh cổng Tam quan lung linh nét cổ được Vạn Nguyễn tái hiện trên sân khấu đã gây ấn tượng mạnh với những người yêu nghệ thuật và trân trọng di sản.
Tuy nhiên, nhìn cách làm việc của Vạn Nguyễn, sẽ dễ nhận thấy anh là một đạo diễn nhạy bén với sự phát triển của dòng chảy hiện đại. Những sân khấu hoành tráng, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, trang thiết bị công nghệ mới… để làm nên một không gian “cổ” đã được anh sử dụng để “tôn lên giá trị vẻ đẹp của thời gian ghi dấu trên những tác phẩm nghệ thuật cho mỗi đêm diễn ở bất kỳ thể loại nào” như anh chia sẻ ..
Khi đánh giá về bản thân mình, Vạn Nguyễn khẳng định: “Tham lam, và nếu có thể xin được viết in hoa hai chữ này”. Không có gì là khó hiểu khi cái tham lam ấy được thể hiện qua từng chương trình nghệ thuật mà anh đã làm như viết và dàn dựng các vở kịch nói, viết và dựng sử thi, làm show âm nhạc về Bác Hồ, về đề tài đất nước quê hương, về chủ đề người lính, về âm nhạc Trịnh Công Sơn qua nhiều số, về âm nhạc Lam Phương và dòng nhạc trữ tình Hài ngoại, về festival sân khấu âm nhạc truyền thống...
“Đắm đuối với dòng nhạc về Hà Nội, rạo rực trong dòng nhạc cách mạng, mênh mang trong âm nhạc Trịnh Công Sơn, đắm say với dòng trữ tình hải ngoại, tâm tình với cổ nhạc dân gian... Mỗi giai thanh đều cho tôi những thức cảm mạnh mẽ khi nghe, thấm. Mỗi loại hình nghệ thuật đều cho tôi cảm giác tìm thấy mình dù trong vai trò của người khán giả cảm nhận hay người dàn dựng, bất cứ vị trí nào, chỉ cần được tiếp xúc, được nghe, đọc, được xem một tác phẩm hay tìm hiểu về tác phẩm ấy đều là một niềm sung sướng chẳng thể tả bằng lời nói mà chỉ cứ lặng im nghe tiếng cảm của chính mình... Loại hình nào cũng đều muốn dựng được nhiều và thật nhiều những đêm diễn đầy cảm xúc!”, Vạn Nguyễn chia sẻ.
Anh từng viết:
“Đêm đón sương .. đôi bờ vai biêng biếc
Giọt nồng cay năm tháng đong đưa
Tối nhẹ tênh chút hơi ấm hương xưa
Hà Nội thu .. cuộn êm miền nhung nhớ ..
Thì cứ riêng mùa phong sương dang dở
Phố cứ sâu như hun hút nỗi chờ
Người cứ say dăm ba chén hững hờ
Chợp mắt nghiêng ..
ngón tay cài then áo”
Đọc lên và suy ngẫm có thể thấy Vạn Nguyễn là một người nhiều tâm tư, có một chút cô đơn nhưng lại vô cùng lạc quan trong cái cô đơn ấy. Vạn Nguyễn nói rằng, “Tâm tư và cô đơn là tài sản mà tôi có nhiều nhất”.
![]() |
| Sự “một mình” như Vạn Nguyễn trải lòng là để làm nên những chương trình nghệ thuật sâu sắc, khó quên |
Cũng không biết anh quen với sự một mình ấy từ bao giờ, với người khác có thể là cô đơn, nhưng với anh thì anh gọi đó là sự “một mình”. Vạn Nguyễn chia sẻ, anh thích và sống như một bản năng với sự một mình từ ngày còn nhỏ, cũng bởi bố mẹ cho tự quyết nên từ nhỏ đã quen tự quyết định lấy mọi việc một mình “một mình tự chọn trường cấp 3, đạp xe đi thi và (may mắn) thi đỗ dù thầy cô bạn bè gàn nhiều vì học vốn dốt toán (cười). Một mình tự chọn trường Đại học, tự đi đăng kí và đi thi, tự chọn nghề giáo, đi dạy học. Rồi một mình chọn nghệ thuật, đi học đạo diễn, một mình đi du lịch, một mình làm việc với kịch bản, máy tính, một mình đi về sau đêm diễn dù bất kể là nửa đêm hay gần sáng, mùa hè hay mùa đông” …
Một mình để nghiền ngẫm và để thấm nhiều hơn những giá trị nghệ thuật mà mình sắp đưa lên sân khấu, một mình để trở nên an nhiên hơn nỗi “cô đơn thỉnh thoảng” mà mỗi con người đều phải trải qua. Có lẽ cái sự “một mình” như anh trải lòng là để làm nên những chương trình nghệ thuật sâu sắc, khó quên. Và như có lần anh đã chia sẻ, “Niềm vui lớn nhất trong nghề nghiệp là khi những gì mình làm có để lại được một nét ngay ngắn, ngọt bùi và lặng lẽ với thời gian, cho cuộc sống thêm lời hoan ca, một cách toàn tâm. Ấy là viên mãn”.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Hoa hậu Sinh viên Hoà bình Việt Nam hướng về miền Trung ruột thịt
Giới sao 25/11/2025 20:22
Ca sĩ Jack bị phạt 55 triệu đồng, đình chỉ biểu diễn 9 tháng vì sử dụng ca từ không phù hợp
Giới sao 07/11/2025 19:34
NTK Hoàng Ly ra mắt bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ quốc hoa các nước trên thế giới
Giới sao 20/10/2025 17:27
Hoa hậu Sinh viên Hòa bình Việt Nam sẽ nhận tổng giải thưởng 2 tỷ đồng
Giới sao 28/09/2025 17:24
Đức Phúc trích 1 tỷ đồng làm thiện nguyện tại Việt Nam sau chiến thắng Intervison 2025
Giới sao 28/09/2025 08:19
Quán quân Intervision 2025 Đức Phúc về nước trong niềm hân hoan của khán giả
Giới sao 26/09/2025 11:47
Ninh Dương Story hủy fan meeting, cam kết hoàn tiền và bồi thường cho khán giả
Giới sao 19/09/2025 13:29
Hoa hậu Văn hóa Việt Nam 2025 - Tìm kiếm biểu tượng mới của vẻ đẹp Việt
Giới sao 20/08/2025 20:15
Sao mai Nguyễn Thu Hằng đài các hát giữa non thiêng Yên Tử
Giới sao 18/08/2025 18:05
V Fest - Thanh xuân rực rỡ: Đêm nhạc quy tụ dàn sao trẻ hàng đầu showbiz Việt
Giới sao 11/08/2025 14:12


