Lặng im nghe tiếng cảm của chính mình

(LĐTĐ) Nhiều khán giả xem các đêm diễn do đạo diễn Vạn Nguyễn dàn dựng đã nhận định rằng, anh là người “hoài cổ”. Không những thế, anh còn rất “tham lam” khi chạm tay vào nhiều dòng âm nhạc, nhiều loại hình sân khấu từ hiện đại đến cổ xưa...
lang im nghe tieng cam cua chinh minh Nhà Hát lớn Hà Nội: Nơi khai sinh và tôn vinh kịch nghệ cùng sân khấu Việt Nam
lang im nghe tieng cam cua chinh minh Hồ Hoài Anh bấm nút "cứu" Layla khiến sân khấu The Voice "bùng nổ"
lang im nghe tieng cam cua chinh minh Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Tôi kể chuyện lịch sử theo cách của tôi

“Khán giả nhận định hoàn toàn chính xác, thậm chí đôi khi mình còn thấy mình “tối cổ”... Hầu hết tôi không biết gì liên quan đến công nghệ. Điện thoại chỉ biết nghe gọi, không biết sử dụng các sản phầm công nghệ được ra đời hàng ngày, tivi ẫn sử dụng chiếc sanyo mua từ năm 1996, thích tranh sơn mài, thích đọc về di sản... Nhìn chung Vạn Nguyễn là một người Hà Nội thuộc hệ “âm lịch”, anh vui vẻ bổ sung thêm vào những cái “cổ” của mình.

lang im nghe tieng cam cua chinh minh
Đạo diễn sân khấu Vạn Nguyễn

Và gần đây nhất, khán giả nhận ra anh đã một lần nữa khẳng định thêm chất “cổ” khi đưa di sản Cổng Tam quan Kiên Giang - biểu tượng của quê hương Nhạc sĩ Lam Phương lên sân khấu tại Nhà hát Hòa Bình - TP Hồ Chí Minh trong chuỗi liveshow xuyên Việt Kỷ niệm 70 năm âm nhạc Lam Phương. Hình ảnh cổng Tam quan lung linh nét cổ được Vạn Nguyễn tái hiện trên sân khấu đã gây ấn tượng mạnh với những người yêu nghệ thuật và trân trọng di sản.

Tuy nhiên, nhìn cách làm việc của Vạn Nguyễn, sẽ dễ nhận thấy anh là một đạo diễn nhạy bén với sự phát triển của dòng chảy hiện đại. Những sân khấu hoành tráng, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, trang thiết bị công nghệ mới… để làm nên một không gian “cổ” đã được anh sử dụng để “tôn lên giá trị vẻ đẹp của thời gian ghi dấu trên những tác phẩm nghệ thuật cho mỗi đêm diễn ở bất kỳ thể loại nào” như anh chia sẻ ..

Khi đánh giá về bản thân mình, Vạn Nguyễn khẳng định: “Tham lam, và nếu có thể xin được viết in hoa hai chữ này”. Không có gì là khó hiểu khi cái tham lam ấy được thể hiện qua từng chương trình nghệ thuật mà anh đã làm như viết và dàn dựng các vở kịch nói, viết và dựng sử thi, làm show âm nhạc về Bác Hồ, về đề tài đất nước quê hương, về chủ đề người lính, về âm nhạc Trịnh Công Sơn qua nhiều số, về âm nhạc Lam Phương và dòng nhạc trữ tình Hài ngoại, về festival sân khấu âm nhạc truyền thống...

“Đắm đuối với dòng nhạc về Hà Nội, rạo rực trong dòng nhạc cách mạng, mênh mang trong âm nhạc Trịnh Công Sơn, đắm say với dòng trữ tình hải ngoại, tâm tình với cổ nhạc dân gian... Mỗi giai thanh đều cho tôi những thức cảm mạnh mẽ khi nghe, thấm. Mỗi loại hình nghệ thuật đều cho tôi cảm giác tìm thấy mình dù trong vai trò của người khán giả cảm nhận hay người dàn dựng, bất cứ vị trí nào, chỉ cần được tiếp xúc, được nghe, đọc, được xem một tác phẩm hay tìm hiểu về tác phẩm ấy đều là một niềm sung sướng chẳng thể tả bằng lời nói mà chỉ cứ lặng im nghe tiếng cảm của chính mình... Loại hình nào cũng đều muốn dựng được nhiều và thật nhiều những đêm diễn đầy cảm xúc!”, Vạn Nguyễn chia sẻ.

Anh từng viết:

“Đêm đón sương .. đôi bờ vai biêng biếc

Giọt nồng cay năm tháng đong đưa

Tối nhẹ tênh chút hơi ấm hương xưa

Hà Nội thu .. cuộn êm miền nhung nhớ ..

Thì cứ riêng mùa phong sương dang dở

Phố cứ sâu như hun hút nỗi chờ

Người cứ say dăm ba chén hững hờ

Chợp mắt nghiêng ..

ngón tay cài then áo”

Đọc lên và suy ngẫm có thể thấy Vạn Nguyễn là một người nhiều tâm tư, có một chút cô đơn nhưng lại vô cùng lạc quan trong cái cô đơn ấy. Vạn Nguyễn nói rằng, “Tâm tư và cô đơn là tài sản mà tôi có nhiều nhất”.

lang im nghe tieng cam cua chinh minh
Sự “một mình” như Vạn Nguyễn trải lòng là để làm nên những chương trình nghệ thuật sâu sắc, khó quên

Cũng không biết anh quen với sự một mình ấy từ bao giờ, với người khác có thể là cô đơn, nhưng với anh thì anh gọi đó là sự “một mình”. Vạn Nguyễn chia sẻ, anh thích và sống như một bản năng với sự một mình từ ngày còn nhỏ, cũng bởi bố mẹ cho tự quyết nên từ nhỏ đã quen tự quyết định lấy mọi việc một mình “một mình tự chọn trường cấp 3, đạp xe đi thi và (may mắn) thi đỗ dù thầy cô bạn bè gàn nhiều vì học vốn dốt toán (cười). Một mình tự chọn trường Đại học, tự đi đăng kí và đi thi, tự chọn nghề giáo, đi dạy học. Rồi một mình chọn nghệ thuật, đi học đạo diễn, một mình đi du lịch, một mình làm việc với kịch bản, máy tính, một mình đi về sau đêm diễn dù bất kể là nửa đêm hay gần sáng, mùa hè hay mùa đông” …

Một mình để nghiền ngẫm và để thấm nhiều hơn những giá trị nghệ thuật mà mình sắp đưa lên sân khấu, một mình để trở nên an nhiên hơn nỗi “cô đơn thỉnh thoảng” mà mỗi con người đều phải trải qua. Có lẽ cái sự “một mình” như anh trải lòng là để làm nên những chương trình nghệ thuật sâu sắc, khó quên. Và như có lần anh đã chia sẻ, “Niềm vui lớn nhất trong nghề nghiệp là khi những gì mình làm có để lại được một nét ngay ngắn, ngọt bùi và lặng lẽ với thời gian, cho cuộc sống thêm lời hoan ca, một cách toàn tâm. Ấy là viên mãn”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Lộ diện Top 40 Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Lộ diện Top 40 Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Tối 6/7, tại Trung tâm Sân Quần, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, đêm Bán kết Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 đã diễn ra thành công với sự cố gắng của 60 cô gái xinh đẹp đến từ mọi miền Tổ quốc.
Đỗ Quang Tuyển đại diện Việt Nam tham gia Nam vương Siêu quốc gia năm 2024

Đỗ Quang Tuyển đại diện Việt Nam tham gia Nam vương Siêu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Leading Media, đơn vị tổ chức cuộc thi Nam vương Việt Nam, vừa công bố Đỗ Quang Tuyển sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Nam vương Siêu quốc gia 2024.
Bất ngờ với Trường ca “Cúc” của NSND Hoàng Cúc

Bất ngờ với Trường ca “Cúc” của NSND Hoàng Cúc

(LĐTĐ) “CÚC dựng lên một thế giới mang tên. Và trong thế giới CÚC, tôi nhìn thấy những vẻ đẹp mới của đời sống và thi ca”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã nhận xét như vậy về Trường ca “Cúc” của NSND Hoàng Cúc vừa ra mắt bạn đọc.
Nghiêm Thị Huệ lên ngôi Hoa hậu Doanh nhân ASEAN 2024

Nghiêm Thị Huệ lên ngôi Hoa hậu Doanh nhân ASEAN 2024

(LĐTĐ) Vương miện Hoa hậu Doanh nhân ASEAN 2024 mùa đầu tiên đã chính thức thuộc về nữ doanh nhân Nghiêm Thị Huệ đến từ Thành phố Hồ Chí Minh.
Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

(LĐTĐ) Chiều 19/5, bạn bè, đồng nghiệp của diễn viên, người mẫu Đức Tiến chia sẻ trên trang cá nhân về sự ra đi của anh. Theo lời bạn bè chia sẻ, nguyên nhân nam nghệ sĩ ra đi đột ngột là do bệnh nhồi máu cơ tim.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

(LĐTĐ) Ngày 9/4, cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024 công bố thể lệ, mở cổng nhận hồ sơ dự thi, chính thức tìm kiếm gương mặt kế nhiệm Hoa hậu Lê Hoàng Phương.
Xem thêm
Phiên bản di động