Lặng im nghe tiếng cảm của chính mình

(LĐTĐ) Nhiều khán giả xem các đêm diễn do đạo diễn Vạn Nguyễn dàn dựng đã nhận định rằng, anh là người “hoài cổ”. Không những thế, anh còn rất “tham lam” khi chạm tay vào nhiều dòng âm nhạc, nhiều loại hình sân khấu từ hiện đại đến cổ xưa...
lang im nghe tieng cam cua chinh minh Nhà Hát lớn Hà Nội: Nơi khai sinh và tôn vinh kịch nghệ cùng sân khấu Việt Nam
lang im nghe tieng cam cua chinh minh Hồ Hoài Anh bấm nút "cứu" Layla khiến sân khấu The Voice "bùng nổ"
lang im nghe tieng cam cua chinh minh Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Tôi kể chuyện lịch sử theo cách của tôi

“Khán giả nhận định hoàn toàn chính xác, thậm chí đôi khi mình còn thấy mình “tối cổ”... Hầu hết tôi không biết gì liên quan đến công nghệ. Điện thoại chỉ biết nghe gọi, không biết sử dụng các sản phầm công nghệ được ra đời hàng ngày, tivi ẫn sử dụng chiếc sanyo mua từ năm 1996, thích tranh sơn mài, thích đọc về di sản... Nhìn chung Vạn Nguyễn là một người Hà Nội thuộc hệ “âm lịch”, anh vui vẻ bổ sung thêm vào những cái “cổ” của mình.

lang im nghe tieng cam cua chinh minh
Đạo diễn sân khấu Vạn Nguyễn

Và gần đây nhất, khán giả nhận ra anh đã một lần nữa khẳng định thêm chất “cổ” khi đưa di sản Cổng Tam quan Kiên Giang - biểu tượng của quê hương Nhạc sĩ Lam Phương lên sân khấu tại Nhà hát Hòa Bình - TP Hồ Chí Minh trong chuỗi liveshow xuyên Việt Kỷ niệm 70 năm âm nhạc Lam Phương. Hình ảnh cổng Tam quan lung linh nét cổ được Vạn Nguyễn tái hiện trên sân khấu đã gây ấn tượng mạnh với những người yêu nghệ thuật và trân trọng di sản.

Tuy nhiên, nhìn cách làm việc của Vạn Nguyễn, sẽ dễ nhận thấy anh là một đạo diễn nhạy bén với sự phát triển của dòng chảy hiện đại. Những sân khấu hoành tráng, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, trang thiết bị công nghệ mới… để làm nên một không gian “cổ” đã được anh sử dụng để “tôn lên giá trị vẻ đẹp của thời gian ghi dấu trên những tác phẩm nghệ thuật cho mỗi đêm diễn ở bất kỳ thể loại nào” như anh chia sẻ ..

Khi đánh giá về bản thân mình, Vạn Nguyễn khẳng định: “Tham lam, và nếu có thể xin được viết in hoa hai chữ này”. Không có gì là khó hiểu khi cái tham lam ấy được thể hiện qua từng chương trình nghệ thuật mà anh đã làm như viết và dàn dựng các vở kịch nói, viết và dựng sử thi, làm show âm nhạc về Bác Hồ, về đề tài đất nước quê hương, về chủ đề người lính, về âm nhạc Trịnh Công Sơn qua nhiều số, về âm nhạc Lam Phương và dòng nhạc trữ tình Hài ngoại, về festival sân khấu âm nhạc truyền thống...

“Đắm đuối với dòng nhạc về Hà Nội, rạo rực trong dòng nhạc cách mạng, mênh mang trong âm nhạc Trịnh Công Sơn, đắm say với dòng trữ tình hải ngoại, tâm tình với cổ nhạc dân gian... Mỗi giai thanh đều cho tôi những thức cảm mạnh mẽ khi nghe, thấm. Mỗi loại hình nghệ thuật đều cho tôi cảm giác tìm thấy mình dù trong vai trò của người khán giả cảm nhận hay người dàn dựng, bất cứ vị trí nào, chỉ cần được tiếp xúc, được nghe, đọc, được xem một tác phẩm hay tìm hiểu về tác phẩm ấy đều là một niềm sung sướng chẳng thể tả bằng lời nói mà chỉ cứ lặng im nghe tiếng cảm của chính mình... Loại hình nào cũng đều muốn dựng được nhiều và thật nhiều những đêm diễn đầy cảm xúc!”, Vạn Nguyễn chia sẻ.

Anh từng viết:

“Đêm đón sương .. đôi bờ vai biêng biếc

Giọt nồng cay năm tháng đong đưa

Tối nhẹ tênh chút hơi ấm hương xưa

Hà Nội thu .. cuộn êm miền nhung nhớ ..

Thì cứ riêng mùa phong sương dang dở

Phố cứ sâu như hun hút nỗi chờ

Người cứ say dăm ba chén hững hờ

Chợp mắt nghiêng ..

ngón tay cài then áo”

Đọc lên và suy ngẫm có thể thấy Vạn Nguyễn là một người nhiều tâm tư, có một chút cô đơn nhưng lại vô cùng lạc quan trong cái cô đơn ấy. Vạn Nguyễn nói rằng, “Tâm tư và cô đơn là tài sản mà tôi có nhiều nhất”.

lang im nghe tieng cam cua chinh minh
Sự “một mình” như Vạn Nguyễn trải lòng là để làm nên những chương trình nghệ thuật sâu sắc, khó quên

Cũng không biết anh quen với sự một mình ấy từ bao giờ, với người khác có thể là cô đơn, nhưng với anh thì anh gọi đó là sự “một mình”. Vạn Nguyễn chia sẻ, anh thích và sống như một bản năng với sự một mình từ ngày còn nhỏ, cũng bởi bố mẹ cho tự quyết nên từ nhỏ đã quen tự quyết định lấy mọi việc một mình “một mình tự chọn trường cấp 3, đạp xe đi thi và (may mắn) thi đỗ dù thầy cô bạn bè gàn nhiều vì học vốn dốt toán (cười). Một mình tự chọn trường Đại học, tự đi đăng kí và đi thi, tự chọn nghề giáo, đi dạy học. Rồi một mình chọn nghệ thuật, đi học đạo diễn, một mình đi du lịch, một mình làm việc với kịch bản, máy tính, một mình đi về sau đêm diễn dù bất kể là nửa đêm hay gần sáng, mùa hè hay mùa đông” …

Một mình để nghiền ngẫm và để thấm nhiều hơn những giá trị nghệ thuật mà mình sắp đưa lên sân khấu, một mình để trở nên an nhiên hơn nỗi “cô đơn thỉnh thoảng” mà mỗi con người đều phải trải qua. Có lẽ cái sự “một mình” như anh trải lòng là để làm nên những chương trình nghệ thuật sâu sắc, khó quên. Và như có lần anh đã chia sẻ, “Niềm vui lớn nhất trong nghề nghiệp là khi những gì mình làm có để lại được một nét ngay ngắn, ngọt bùi và lặng lẽ với thời gian, cho cuộc sống thêm lời hoan ca, một cách toàn tâm. Ấy là viên mãn”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

(LĐTĐ) Ngày 9/4, cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024 công bố thể lệ, mở cổng nhận hồ sơ dự thi, chính thức tìm kiếm gương mặt kế nhiệm Hoa hậu Lê Hoàng Phương.
Lộ diện 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đầu tiên

Lộ diện 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đầu tiên

(LĐTĐ) Nhà sản xuất vừa công bố 5 nghệ sĩ đầu tiên tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai 2024. Bằng Kiều là cái tên nhận được sự chú ý nhất bởi đây là lần hiếm hoi nam ca sĩ 7X tham gia chương trình âm nhạc với vai trò là người chơi. Giọng ca Trái tim bên lề chia sẻ bản thân anh cũng suy nghĩ khá lâu trước khi nhận lời góp mặt trong show truyền hình này.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tất bật với dự án cộng đồng đầu năm 2024

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tất bật với dự án cộng đồng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Đầu năm 2024, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà tất bật với các dự án thiện nguyện, hướng đến cộng đồng. Ngoài việc đảm nhận vai trò đại sứ Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh, cô còn tham gia chương trình Chủ nhật xanh lần thứ 152 và dự án Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới.
Xem trực tiếp chung kết Miss World 2024 kênh nào?

Xem trực tiếp chung kết Miss World 2024 kênh nào?

(LĐTĐ) Đêm Chung kết Miss World 2024 - Hoa hậu Thế giới 2024 sẽ được tiếp sóng trực tiếp vào 21h ngày 9/3 (giờ Việt Nam) trên kênh VTV9.
Sơn Tùng M-TP bất ngờ tung ảnh bên Hải Tú trong dự án sắp ra mắt

Sơn Tùng M-TP bất ngờ tung ảnh bên Hải Tú trong dự án sắp ra mắt

(LĐTĐ) Trong poster về dự án mới của Sơn Tùng M-TP, hình ảnh và tên của Hải Tú xuất hiện cho thấy cô thực sự tham gia sản phẩm đầu năm 2024 của nam ca sĩ quê Thái Bình.
Bella Vũ khai Xuân với trang phục áo dài và jeans cực chất

Bella Vũ khai Xuân với trang phục áo dài và jeans cực chất

(LĐTĐ) Chào đón Tết Giáp Thìn 2024, Bella Vũ và anh trai Oscar Vũ đã thực hiện bộ ảnh dạo phố ngày Xuân với trang phục áo dài và jeans đậm chất Gen Z.
Vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật chia sẻ kế hoạch đón Tết

Vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật chia sẻ kế hoạch đón Tết

(LĐTĐ) Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, vợ chồng nghệ sĩ Thu Trang - Tiến Luật đã thực hiện bộ ảnh Tết trong trang phục áo dài. Năm nay, vui xuân cùng gia đình, Thu Trang - Tiến Luật vẫn dành thời gian diễn kịch Tết.
"Chúng ta của 8 năm sau" đóng máy, Phan Minh Huyền đưa con trai đi chợ Tết

"Chúng ta của 8 năm sau" đóng máy, Phan Minh Huyền đưa con trai đi chợ Tết

(LĐTĐ) Sau khi đoàn phim “Chúng ta của 8 năm sau” đóng máy, Phan Minh Huyền đã dành thời gian đưa con trai đi chợ Tết sau quãng thời gian bận rộn phải đi quay triền miên.
Hoa hậu Trịnh Thanh Hồng hóa nàng xuân trong bộ ảnh chào năm mới

Hoa hậu Trịnh Thanh Hồng hóa nàng xuân trong bộ ảnh chào năm mới

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Giáp Thìn, Hoa hậu Thế giới người Việt 2022 Trịnh Thanh Hồng trình làng bộ ảnh mới, khoe nhan sắc ngọt ngào, trẻ trung. Người đẹp cho biết, đây cũng là món quà cô muốn dành tặng người hâm mộ, khép lại năm cũ và mở ra những điều tích cực, tươi sáng cho năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động