Xã Hồng Dương (Thanh Oai):

Làng hương vào mùa

Trải qua gần một thế kỷ, chẳng rõ khởi nguồn ra sao, nhưng nghề làm hương gắn chặt với con người xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) bao năm qua. Thứ nghề ấy không chỉ nuôi sống người dân nơi đây mà còn góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội.
tin nhap 20171103094346 Biểu diễn tay nghề đan cỏ tế tại Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên
tin nhap 20171103094346 Tưng bừng Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống Phú Xuyên
tin nhap 20171103094346 Nâng cao giá trị các làng nghề
tin nhap 20171103094346 Hứa hẹn nhiều hoạt động hấp dẫn
tin nhap 20171103094346 Người “giữ lửa” cho làng lụa Vạn Phúc
tin nhap 20171103094346 Tìm hướng đi mới

Mỗi khi gần đến dịp Tết cổ truyền, nhu cầu lớn nên những nhà làm hương tại xã sôi động hẳn. Người dân nơi đây kể, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, nghề tăm hương được truyền bá về Phú Lương Thượng (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa). 2 xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) và xã Quảng Phú Cầu gần nhau, nam nữ yêu thương nhau rồi mang nghề về làng. Ngày đầu, người dân chỉ mua vài chục kg vầu, nữa về chẻ rồi bán lại. Dần dần, nhu cầu thu mua tăm hương nhiều, nghề chẻ tăm hương phát triển mạnh.

tin nhap 20171103094346
Những bó vầu được phơi dọc đường đi

Nghề tăm hương tạo việc làm cho đông đảo người dân nơi đây, đặc biệt, tạo thu nhập cho người già và con trẻ. Thứ nghề này không mất vốn đầu tư nguyên liệu vì tre, nứa được thương lái bên Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) mang sang tận nhà. Sau khi thành phẩm, thương lái thu về và trả công theo sản phẩm. Mỗi ngày chuốt tăm hương, người già, trẻ nhỏ cũng chuốt được 15 – 20kg, tính ra cũng được hơn 100.000 đồng/ ngày công. Tăm hương sau khi được chà nhẵn, cắt cho đúng kích cỡ sẽ cung cấp cho các cơ sở sản xuất hương trầm, phục vụ cho đời sống tinh thần và ngày lễ, Tết của nhân dân. Ngoài ra, tăm hương còn được xuất khẩu sang Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước châu Á, nơi Phật giáo phát triển, nhu cầu thắp hương lễ chùa rất cao. Tăm hương có mùa vụ quanh năm vì nhu cầu của thị trường đối với loại sản phẩm này khá lớn.

Chỉ còn vài tháng nữa đến tết Nguyên đán, nhu cầu tăm hương nhiều nên người dân bận rộn hẳn. Trước kia, chỉ 17 giờ là người dân xong việc, giờ có khi phải “tăng ca” đến đêm muộn.Tranh thủ ngày nhàn rỗi cũng có tiền, công việc không quá nặng nhọc, thành ra nghề này ngày càng lan rộng, toàn xã có 7 thôn thì tất cả đềi coi tăm hương là nghề. Riêng thôn Phương Nhị có nhiều người làm nghề tăm hương nhất, với khoảng 500 hộ dân thì quá 2/3 số hộ của thôn làm nghề tăm hương. Có những gia đình, làm hương đã 20 năm, xuyên suốt 3 thế hệ. Nhờ nghề tăm hương mà nhà tầng khang trang mọc nhiều hơn trên mảnh đất Phương Nhị.

Bà Nguyễn Thị Nhàn (thôn Phương Nhị, xã Hồng Dương) cho biết: “Người dân nơi đây gắn chặt với nghề làm tăm hương cả trăm năm nay rồi. Nghề này không đòi hỏi kỹ thuật, lại rất dễ học, già, trẻ đều làm được. Ngoài việc đồng áng, qua ngày mùa là chúng tôi làm tăm hương để bán kiếm thêm thu nhập những ngày rảnh rỗi”.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Dương tự hào cho biết: Nghề chẻ tăm hương đã giúp thay đổi bộ mặt làng quê ở Hồng Dương. Nhờ phát huy tốt nghề truyền thống mà đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, đời sống văn hóa tinh thần của người dân vì thế cũng được nâng cao. Nhờ nghề làm tăm hương truyền thống này mà nhiều gia đình ở Hồng Dương thoát nghèo, nay đã trở nên khá giả, có của ăn của để.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thuốc là hàng hóa đặc biệt, nên giá thuốc cũng phải quản lý rất đặc thù

Thuốc là hàng hóa đặc biệt, nên giá thuốc cũng phải quản lý rất đặc thù

(LĐTĐ) Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho rằng, khi quản lý về giá thì phải quản lý giá của tất cả các loại thuốc.
LĐLĐ quận Hà Đông hỗ trợ các gia đình khó khăn nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024

LĐLĐ quận Hà Đông hỗ trợ các gia đình khó khăn nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông đã triển khai chương trình tặng quà hỗ trợ các hộ cận nghèo, con công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Hà Đông.
Phân luồng phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

Phân luồng phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, các xe tải (từ 3 trục trở lên) và xe khách trên 29 chỗ ngồi sẽ bị cấm lưu thông qua cầu Trung Hà.
250 đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV

250 đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV

(LĐTĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 4 - 5/11/2024, với sự tham dự của 250 đại biểu chính thức, đại diện cho cộng đồng các dân tộc trên địa bàn Thủ đô.
Tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi cho người dân Hà Tĩnh

Tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi cho người dân Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Sáng 22/10, tại huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh), Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Việt Nam khu vực Bắc Trung Bộ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nghi Xuân tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính
Người dân mua thuốc càng dễ, quản lý chất lượng càng phải chặt

Người dân mua thuốc càng dễ, quản lý chất lượng càng phải chặt

(LĐTĐ) Sáng 22/10, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Barca vs Bayern Munich (02h00 ngày 24/10): Cuộc chiến cân sức, cân tài

Barca vs Bayern Munich (02h00 ngày 24/10): Cuộc chiến cân sức, cân tài

(LĐTĐ) Cuộc đối đầu giữa Barca vs Bayern Munich trong khuôn khổ Champions League đang được đánh giá là cân sức, cân tài. Với thực lực của 2 đội khả năng trận đấu này 2 đội chia điểm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tin khác

Tình yêu từ cao nguyên lâm viên xanh

Tình yêu từ cao nguyên lâm viên xanh

(LĐTĐ) Từ Hà Nội ngàn năm văn hiến, nghe theo tiếng gọi đi “xây dựng Tổ quốc mến yêu”, những người con của Thủ đô yếu dấu tạm biệt thành phố thân thương đi khai hoang, lập nghiệp ở Lâm Đồng. Để giờ đây, trên cao nguyên lâm viên xanh tươi, có một huyện rất đỗi trù phú, giàu đẹp mang tên Lâm Hà. Và chính nơi đây, những người con của Thủ đô từ thế hệ này đến thế khác đều tự hào mình mãi là người Hà Nội.
Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội

Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội

(LĐTĐ) Thật khó kiếm được ngôn từ nào có thể diễn tả đầy đủ về Hà Nội - trái tim yêu dấu của cả nước với muôn vàn vẻ đẹp, biết bao nét đặc trưng, nơi lắng đọng hồn thiêng dân tộc. Nhưng có lẽ, nếu ai đã từng sinh ra, lớn lên, học tập, làm việc ở Hà Nội rồi tạm xa mảnh đất này, cũng đều có thể dễ dàng gọi tên hai chữ “nhớ thương”.
Có một Hà Nội lắng hồn trong thi ca

Có một Hà Nội lắng hồn trong thi ca

(LĐTĐ) Có một Hà Nội, “nơi lắng hồn núi sông ngàn năm”; có một Hà Nội quật cường trong chiến đấu - “đất rung ngói tan gạch nát”; có một Hà Nội nơi thiên nhiên ban tặng 4 mùa giao hòa cỏ cây, hoa lá. Và cũng có một Hà Nội nồng nàn thu, nồng nàn hoa sữa; là những tiếng gió rít trong những đêm lạnh khôn tả mùa đông; là những tiếng rao đêm… Chỉ ngần ấy cũng đủ làm cho trái tim các nhà thơ, nhà văn “thức giấc”. Những ngôn từ về Hà Nội cứ thế chảy ra trên từng trang viết và từng phím dương cầm…
Mùa thu và ngày Giải phóng Thủ Đô

Mùa thu và ngày Giải phóng Thủ Đô

(LĐTĐ) Hà Nội những ngày tháng 10 là khoảnh khắc mà đất trời như hòa quyện trong một bản nhạc nhẹ nhàng, êm ái. Mùa thu đã về từ lâu, nhưng tháng 10 luôn là thời điểm mà những đặc trưng của mùa thu Thủ đô trở nên rõ ràng và sâu sắc nhất. Từ những hàng cây vàng rực lá, đến những con phố cổ kính ngập tràn hương hoa sữa, tất cả đều làm nên một Hà Nội đặc trưng của những ngày thu không thể lẫn vào đâu được.
Trách nhiệm với quê hương, đất nước

Trách nhiệm với quê hương, đất nước

(LĐTĐ) Hà Nội - thành phố ngàn năm văn hiến luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho bao thế hệ. Mảnh đất ấy ngày càng trở nên tươi trẻ, năng động và phát triển hơn nhờ sự cống hiến tích cực của biết bao thế hệ trẻ. Với lòng nhiệt huyết cùng ý chí vươn lên, thanh niên Thủ đô đang đóng góp không ngừng nghỉ để xây dựng Việt Nam ngày càng phát triển, đáng sống, thể hiện trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước.
Đồng chí Phạm Quang Nghị được vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú”

Đồng chí Phạm Quang Nghị được vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, cống hiến to lớn, đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội đã được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, ngày 8/10, đồng chí đã được vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú”, đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lắng đọng Chương trình: "Ký ức tháng Mười - Khát vọng vì Thủ đô bình yên"

Lắng đọng Chương trình: "Ký ức tháng Mười - Khát vọng vì Thủ đô bình yên"

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình "Ký ức tháng Mười - Khát vọng vì Thủ đô bình yên"; gặp mặt nguyên cán bộ Công an Thành phố thời kỳ kháng chiến chống Pháp và tham gia tiếp quản Thủ đô.
Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

(LĐTĐ) Sáng 5/10, tại Hoàng thành Thăng Long, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”.
700 tà áo dài rực rỡ trên xe buýt 2 tầng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

700 tà áo dài rực rỡ trên xe buýt 2 tầng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, ngày 4/10, trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, 700 chị em phụ nữ Hà Nội mặc áo dài truyền thống tham gia City Bus "Tinh hoa áo dài" bằng xe buýt 2 tầng.
Tọa đàm: Nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

Tọa đàm: Nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

(LĐTĐ) Mới đây, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Xem thêm
Phiên bản di động