Chương trình phối hợp công tác giữa CĐ ngành Giáo dục Hà Nội với các LĐLĐ quận, huyện, thị xã:

Làm thế nào để nâng cao hiệu quả?

(LĐTĐ) Chiều 10/9  LĐLĐTP Hà Nội đã tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội với các LĐLĐ quận, huyện, thị xã giai đoạn 2018 - 2020. Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội thảo, cùng tham gia có các Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa, Phạm Bá Vĩnh, Lê Đình Hùng, Nguyễn Chính Hữu.
lam the nao de nang cao hieu qua Ký kết kế hoạch phối hợp công tác năm học 2018 – 2019.
lam the nao de nang cao hieu qua Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội triển khai hoạt động trong năm học mới

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Chính Hữu cho biết, thực hiện Hướng dẫn số 704/HD-TLĐ ngày 12/5/2017 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Đề án số 01/ĐA-LĐLĐ ngày 09/6/2017 của Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố về việc sắp xếp lại Công đoàn ngành địa phương, Công đoàn giáo dục cấp huyện; năm học 2017-2018, là năm học đầu tiên Công đoàn các Trường học: Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở tham gia hoạt động Công đoàn trực tiếp với LĐLĐ các quận, huyện, thị xã.

lam the nao de nang cao hieu qua
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội thảo.

Đây là sự thay đổi rất lớn đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam, cũng như tổ chức Công đoàn Thủ đô, nhất là đối với hoạt động Công đoàn của các Trường học: Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở.

Năm học 2017-2018, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội và các LĐLĐ quận, huyện, thị xã đã phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, chương trình, kế hoạch Công tác công đoàn trong cán bộ, viên chức, giáo viên, người lao động và hoạt động Công đoàn trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao các ý kiến thẳng thắn, xác thực và mang tính xây dựng của các đại biểu.

Khẳng định việc sắp xếp lại Công đoàn ngành địa phương, Công đoàn giáo dục cấp huyện là sự thay đổi rất lớn đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến một lần nữa nhấn mạnh, việc ký kết chương trình phối hợp giữa Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội và LĐLĐ các quận, huyện, thị xã là hết sức cần thiết.

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến thay mặt lãnh đạo LĐLĐ Thành phố tiếp thu các ý kiến đóng góp để bổ sung cho dự thảo chương trình phối hợp và khẳng định chương trình phối hợp sẽ được xây dựng theo hướng phân định rõ chức năng nhiệm vụ của Công đoàn ngành giáo dục Thành phố và LĐLĐ các quận huyện với tư cách là công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, tránh sự trùng lặp, chồng chéo chưa thống nhất, với mục tiêu cao nhất là xây dựng sự đoàn kết, quyết tâm vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, vì sự phát triển của ngành giáo dục và của tổ chức công đoàn.

Tổ chức Công đoàn các Trường học tiếp tục tập hợp đông đảo đội ngũ cán bộ, viên chức, giáo viên, người lao động đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở từng vị trí công tác, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị và địa phương.

Đặc biệt, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội, các LĐLĐ và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã đã phối hợp chỉ đạo Đại hội Công đoàn các Trường học: Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở, góp phần vào thành công Đại hội Công đoàn cấp huyện, Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội và Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVI.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nêu trên, do mới chuyển đổi mô hình hoạt động nên trong quá trình triển khai, phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Giáo dục với các LĐLĐ quận, huyện, thị xã; giữa LĐLĐ với Phòng Giáo dục quận, huyện, thị xã không tránh khỏi một số khó khăn, vướng mắc, trong đó có việc đến nay đã 01 năm thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa LĐLĐ Thành phố và Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội và LĐLĐ các quận, huyện, thị xã vẫn chưa ký được chương trình phối hợp; đa số LĐLĐ và Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã đã có chương trình phối hợp công tác, xong ở một số nội dung chưa cụ thể trách nhiệm của từng bên, nên đôi khi chất lượng phối hợp chưa đạt yêu cầu.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp chỉ đạo hoạt động Công đoàn tại các Trường học, một số nội dung còn bị chồng chéo, gây khó khăn trong thực hiện tại các CĐCS trường học. Hoạt động Công đoàn một số trường học còn lúng túng chưa rõ nét trong việc thực hiện các nhiệm vụ công đoàn; lúng túng trong việc phối hợp với chuyên môn để tổ chức các nhiệm vụ theo đặc thù nghề nghiệp của ngành.

Trước thực tế này, tại hội nghị, các đại biểu đã sôi nổi tham gia ý kiến vào dự thảo chương trình phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội với các LĐLĐ quận, huyện, thị xã giai đoạn 2018-2020 và Kế hoạch phối hợp hoạt động giữa Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội với các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, năm học 2018 - 2019.

Đa số các ý kiến đều khẳng định sự cần thiết phải ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội với LĐLĐ các quận, huyện, thị xã nhằm đảm bảo tính thống nhất của tổ chức công đoàn, hạn chế sự chồng chéo hoặc bỏ sót công việc chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho CĐCS giáo dục thành phố hoạt động; qua đó chăm lo tốt hơn cho cán bộ, giáo viên, đoàn viên, người lao động

Với tinh thần thẳng thắn, góp ý để xây dựng, tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ rõ những nội dung còn bất cập trong nội dung dự thảo chương trình phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội với các LĐLĐ quận, huyện, thị xã giai đoạn 2018-2020 đồng thời đề xuất những giải pháp, chỉ rõ những công việc, những nội dung phối hợp cụ thể giữa hai bên nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chỉ đạo hoạt động Công đoàn tại các Công đoàn trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt được kết quả tốt nhất.

Chẳng hạn, một số ý kiến đề nghị, Chương trình phối hợp cần nêu cụ thể những nội dung 2 bên có thể phối hợp với nhau tránh đưa vào những nội dung thuộc nhiệm vụ chính của mỗi bên; nội dung phối hợp cụ thể từng năm cần nêu rõ cơ quan, đơn vị chủ trì về tổ chức và kinh phí thực hiện. Một số ý kiến khác cho rằng, chế độ giao ban, thông tin hai chiều giữa Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội và LĐLĐ các quận, huyện, thị xã cần tích cực hơn v.v…

Ngoài ra, các đại biểu cũng tập trung đóng góp ý kiến về một số nội dung phối hợp cụ thể như: Công tác chỉ đạo Hội nghị cán bộ giáo viên nhân viên đầu năm; Công tác phối hợp tổ chức Ngày hội Văn hóa thể thao; Công tác tổ chức thực hiện cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”; Công tác trợ cấp khó khăn cho CBGV,NV; Thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”; Phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, thi đua “Hai tốt” và Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” nhằm thực hiện tốt NQ 29 của BCH TW Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Tuyên truyền, chỉ đạo các CĐCS thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc ứng xử và đạo đức nhà giáo; Công tác đánh giá thi đua khen thưởng; Công tác thông tin báo cáo; Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong CB,GV,NV.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động