Lãi suất cho vay mua nhà hợp lý, nhiều khách hàng vẫn không dám vay

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các ngân hàng đã đưa ra nhiều mức lãi suất hợp lý để dành cho đối tượng vay mua nhà, tuy nhiên, không nhiều người can đảm để vay, vì bất động sản thời gian qua bị đẩy giá lên quá cao.
Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

Theo Giám đốc cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, giá nhà để bán tại Hà Nội vẫn trên đà tiếp tục tăng. Giá bán sơ cấp hiện đang ở mức 69 triệu đồng/m2, tăng 6% so với quý trước và tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Liên quan đến xu hướng này, các chuyên gia của Savills nhận xét, dù thị trường tăng trưởng nhưng sự chênh lệch giữa thu nhập hộ gia đình và giá nhà đang ngày càng rõ rệt.

Với mức thu nhập trung bình của một hộ gia đình tại Hà Nội là khoảng 250 triệu đồng/năm, trong khi giá một căn hộ trung bình khoảng 4 tỷ đồng thì người dân cần tới 18 năm tiết kiệm không tiêu dùng thì mới có thể mua được nhà.

Lãi suất cho vay mua nhà hợp lý, nhiều khách hàng vẫn không dám vay
Ảnh minh họa.

Thu nhập trung bình chỉ tăng trưởng 6% mỗi năm, trong khi giá nhà trên thị trường thứ cấp đã tăng trung bình 17-20% gây ra nhiều khó khăn trong việc mua nhà. Trong khi đó, để thúc đẩy thị trường bất động sản, nhiều ngân hàng đã đưa ra các gói lãi suất được cho là hợp lý dành cho người vay mua nhà ở.

Ngân hàng Agribank đưa ra với lãi suất vay trung dài hạn phục vụ cho vay mua nhà, nhu cầu đời sống và kinh doanh bất động sản như sau: 6%/năm cố định 6 tháng đầu; 6,5%/năm cố định 12 tháng đầu (áp dụng với khoản vay có thời hạn tối thiểu 3 năm); hoặc 7%/năm cố định 24 tháng đầu (áp dụng với khoản vay có thời hạn tối thiểu 5 năm).

Tại BIDV, lãi suất vay mua nhà tối thiểu là 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên (kỳ hạn 36 tháng) hoặc 5,5%/năm trong 12 tháng đầu tiên (kỳ hạn 60 tháng). Đối với khách hàng ở Hà Nội và TPHCM, mức lãi suất vay mua nhà tối thiểu là 6%/năm cố định trong 24 tháng hoặc 7%/năm trong 36 tháng đầu (các mức lãi suất ưu đãi này được áp dụng kể từ thời điểm giải ngân đầu tiên).

Còn tại ngân hàng VietinBank, khách hàng được lựa chọn các gói lãi suất như cố định 6,0%/năm trong 12 tháng đầu; cố định 6,2%/năm trong 18 tháng, cố định 6,7%/năm trong 24 tháng đầu, hoặc cố định 8,2%/năm trong 36 tháng đầu. Biên độ lãi suất sau ưu đãi: 3,5%, hiện tại lãi suất thả nổi của VietinBank rơi vào khoảng 9%/năm.

Các gói lãi suất vay mua nhà đất tại Vietcombank chỉ từ 5,5%/năm trong 6 tháng đầu tiên với các khoản vay dưới 24 tháng, từ 5,7%/năm trong 12 tháng đầu tiên với các khoản vay trên 24 tháng, 6,5%/năm cố định trong 2 năm đầu tiên; 8,5%/năm cố định trong 3 năm đầu tiên. Sau thời gian ưu đãi = lãi suất huy động 12 tháng trả sau của Vietcombank + 3,5%, hiện tại rơi vào khoảng 9%/năm.

Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay mua nhà đang được áp dụng trong khoảng từ 4,6 - 7,3%, tùy thời hạn. Còn nhóm ngân hàng nước ngoài, so với tháng trước, lãi suất cho vay mua nhà đã có sự điều chỉnh, dao động trong khoảng 5,3 - 7,75%, tùy từng kỳ hạn.

Mặc dù lãi suất vay mua nhà đang ở mức hấp dẫn, tuy nhiên, tín dụng vay mua nhà lại rất thấp. Lý giải sự tăng chậm của tín dụng cho vay mua nhà tiêu dùng, các chuyên gia đều nhận định, nhu cầu mua nhà chưa phục hồi do sự hạn chế về nguồn cung nhà ở. Trong khi đó, giá nhà ở tăng mạnh thời gian qua cũng gây ra tâm lý e ngại cho nhà đầu tư và người vay mua nhà để ở.

Trước đó, tại Họp báo Chính phủ Thường kỳ tháng 9/2024 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho biết, nguyên nhân giá bất động sản tăng cao là do nhiều yếu tố. Thứ nhất là “lệch pha cung - cầu”, cầu quán lớn so với cung. Thứ hai là đẩy giá, thổi giá, trong đó, vừa qua tại Hà Nội và một số địa phương thực hiện đấu giá đất, đẩy giá lên cao, nhưng sau đó bỏ cọc. Thứ 3 là chi phí đầu tư đầu vào của các dự án bất động sản tăng cao, gồm chi phí đầu tư xây dựng tăng cao, tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, hiện nay, nguồn cung thuộc phân khúc bình dân, hợp với túi tiền người lao động không nhiều. Thị phần căn hộ trong khoảng 1,8-3 tỷ đồng tại các thành phố lớn thì rất ít, tập trung phần lớn ở khu vực ngoại thành, không thuận tiện cho việc đi lại và công việc, dẫn đến người mua không có nhiều sự lựa chọn.

Chính vì những lý do trên mà dù rất nhiều người có nhu cầu về nhà ở nhưng lại không dám vay ngân hàng để mua. Điều này cũng giải thích cho việc dù các ngân hàng đã tung ra nhiều gói cho vay với lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng mua nhà, song tín dụng cho vay mua nhà tiêu dùng tại các ngân hàng vẫn không được như kỳ vọng.

P.Thắng (t/h)

Nên xem

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 16/10, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu của ngành Y tế Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024).
Hành động đẹp và trách nhiệm của nhân viên xe buýt

Hành động đẹp và trách nhiệm của nhân viên xe buýt

(LĐTĐ) Mới đây, trên tuyến buýt 112, lộ trình Nam Thăng Long - Mê Linh, có một hành khách nhỏ tuổi lên xe, nhưng cháu không nhớ được địa chỉ gia đình. Nắm bắt tình hình hành khách, công nhân lái xe và nhân viên xe buýt đã nhiệt tình hỗ trợ, phối hợp cùng lực lượng chức năng đưa cháu bé về gia đình an toàn.
Bella Vũ được vinh danh tại Women of the Future 50 Rising Stars in ESG

Bella Vũ được vinh danh tại Women of the Future 50 Rising Stars in ESG

(LĐTĐ) Vừa qua, chương trình Women of the Future 50 Rising Stars in ESG đã công bố danh sách 50 phụ nữ trẻ xuất sắc trong lĩnh vực Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) năm 2024. Đặc biệt, Bella Vũ - một nữ sinh 16 tuổi đến từ Việt Nam - đã vinh dự là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách này.
Lập hat-trick, Lionel Messi giúp Argentina giành chiến thắng 6-0

Lập hat-trick, Lionel Messi giúp Argentina giành chiến thắng 6-0

(LĐTĐ) Lionel Messi có ngày thi đấu rực sáng khi lập 1 hat-trick để giúp Argentina giành chiến thắng 6-0 trước Bolivia ở Vòng loại World Cup 2026.
Lan tỏa gương sáng phụ nữ trong xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

Lan tỏa gương sáng phụ nữ trong xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

(LĐTĐ) Sáng nay (16/10), Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Đoàn đại biểu dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sáng nay (16/10), trước khi diễn ra khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, các vị trong Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX, Trưởng các đoàn đại biểu và người Việt Nam ở nước ngoài về tham dự Đại hội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Anh hùng Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ.
Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024

Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024

(LĐTĐ) Chủ đề của Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024 là "Rửa tay với xà phòng - Tại sao lại quan trọng" với mục đích truyền thông tới đông đảo người dân, cộng đồng về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng; đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành cùng phối hợp hơn nữa để đảm bảo đạt được các mục tiêu về vệ sinh tay và cùng hành động để lan tỏa rộng rãi thói quen vệ sinh tay thường xuyên, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Tin khác

Mặt bằng giá nhà ở tiếp tục “neo" ở mức cao

Mặt bằng giá nhà ở tiếp tục “neo" ở mức cao

(LĐTĐ) Thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở đã bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu thể hiện sự “tăng nhiệt". Theo đó, câu chuyện đấu giá đất “nóng" hơn bao giờ hết với các phiên đấu giá được tổ chức với giá trúng cao kỷ lục, ngang ngửa đất dự án đã được đầu tư hạ tầng bài bản.
Chi tiết 5 dự án nhà ở tại Hà Nội được bán cho người nước ngoài

Chi tiết 5 dự án nhà ở tại Hà Nội được bán cho người nước ngoài

(LĐTĐ) Sở Xây dựng thành phố Hà Nội vừa công bố danh sách 5 dự án cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố tính đến tháng 10 năm nay.
19.000 căn hộ chung cư được đưa ra thị trường trong 9 tháng

19.000 căn hộ chung cư được đưa ra thị trường trong 9 tháng

(LĐTĐ) Trong 9 tháng năm 2024, nguồn cung căn hộ chung cư Hà Nội đạt hơn 19.000 căn, vượt tổng nguồn cung cả năm 2023, các dự án chung cư đa phần là ở phân khúc cao cấp trên 60 triệu đồng/m2.
Xuất hiện nhóm người “thổi giá” gây nhiễu loạn các phiên đấu giá đất tại Thanh Oai, Hoài Đức

Xuất hiện nhóm người “thổi giá” gây nhiễu loạn các phiên đấu giá đất tại Thanh Oai, Hoài Đức

(LĐTĐ) Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Tấn, trên địa bàn Thành phố xuất hiện tình trạng người tham giá đấu giá không có nhu cầu để ở, đấu giá nhằm mục đích kinh doanh đầu cơ; tình trạng trả giá cao hơn giá thị trường để trúng đấu giá sau đó không nộp tiền trúng đấu giá (bỏ cọc), nhằm mục đích "làm giá", "thổi giá" gây nhiễu loạn giá thị trường.
Đề xuất giao dịch bất động sản từ 400 triệu đồng phải thanh toán bằng chuyển khoản

Đề xuất giao dịch bất động sản từ 400 triệu đồng phải thanh toán bằng chuyển khoản

(LĐTĐ) Công chứng viên Hoàng Văn Hữu cho rằng, cần quy định đối với các giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản, tặng cho tiền, cho vay tài sản... có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên bắt buộc phải thực hiện theo phương thức chuyển khoản.
55 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai đã bỏ cọc

55 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai đã bỏ cọc

(LĐTĐ) Tính đến hôm nay (16/9), chỉ có 13 lô đất trong phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai ngày 10/8 hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, toàn bộ lô có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng đều bị bỏ cọc.
Nhà chung cư sẽ dẫn dắt thị trường

Nhà chung cư sẽ dẫn dắt thị trường

(LĐTĐ) Các luật về kinh doanh bất động sản, đất đai và luật đầu tư bất động sản chính thức có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, rất khó để có thể có sự tăng trưởng đột biến về giá cũng như nguồn cung trong thị trường, do cần có một khoảng thời gian để các luật này đưa vào thực tiễn đời sống. Trong bối cảnh thị trường còn khó đoán định, phân khúc nhà ở chung cư vừa túi tiền vẫn sẽ giữ đà phục hồi và dẫn dắt thị trường trong 6 tháng cuối năm.
Thông tin mới về việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở huyện Thanh Oai và Hoài Đức, Hà Nội

Thông tin mới về việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở huyện Thanh Oai và Hoài Đức, Hà Nội

(LĐTĐ) Sau khi tiến hành kiểm tra đột xuất, Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thông tin kết quả ban đầu về quá trình đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức (Hà Nội) diễn ra trong tháng 8/2024.
Tiếp tục dừng đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

Tiếp tục dừng đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Theo dự kiến, buổi đấu giá 57 thửa đất (đợt 1) tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 8/9. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã bị huỷ bỏ. Hiện thời gian tổ chức lại vẫn chưa được xác định.
Khoảng 70% số căn hộ mở bán rơi vào phân khúc trung và cao cấp

Khoảng 70% số căn hộ mở bán rơi vào phân khúc trung và cao cấp

(LĐTĐ) Trong hơn nửa tháng đầu năm, có thể nhận thấy khoảng 70% số căn hộ mở bán tập trung ở phân khúc cao cấp, giá 60-120 triệu đồng/m2. Với giá này chỉ phù hợp với những người có thu nhập khá và cao, thu nhập trung bình vẫn rơi vào tình trạng khó mua nổi căn hộ để ở.
Xem thêm
Phiên bản di động