Kỳ vọng vào vé điện tử tại các bến xe

Nhiều năm siết chặt việc hành khách phải mua vé tại quầy tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội đến nay không đạt kết quả như mong đợi, tình trạng lộn xộn, chèo kéo khách vẫn diễn ra. Để giúp người dân và bến xe thuận tiện hơn trong việc quản lý hành khách, các cơ quan quản lý đang kỳ vọng vào việc triển khai vé điện tử.
tin nhap 20160624103649 Bến xe Mỹ Đình sẽ “cắt” hàng trăm tuyến
tin nhap 20160624103649 Bến xe Lương Yên chấm dứt vận chuyển khách từ 26.7

Theo ghi nhận, tại bến xe Mỹ Đình (20 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm) nhiều quầy vé hiu hắt bóng người. Hành khách hối hả ra thẳng bãi xe, còn lực lượng kiểm soát vé ở lối ra, vào  -người thì đọc báo, người thì tụm hai tụm ba nói chuyện. Ngay cả thứ Bảy, Chủ nhật, khi bến xe tăng thêm 4 nhân viên kiểm soát vé thì lượng khách ra bãi không mua vé vẫn chiếm hơn… 70%.

tin nhap 20160624103649
Cảnh đìu hiu tại các quầy vé trong bến xe.

Ngược với sự đìu hiu trong bến là bên ngoài, bến xe buýt đối diện bến xe Mỹ Đình lúc nào cũng có ít nhất 20 hành khách đứng chờ, hàng chục xe khách đi như rùa bò. Ở bến xe Giáp Bát (Giải Phóng, quận Hoàng Mai), thỉnh thoảng có người chủ động ra quầy vé, nhưng lại chỉ nhằm mục đích hỏi xe ở vị trí nào trong bãi? Khi cán bộ nhắc nhở ra quầy mua vé, nhiều người lặng lẽ đi bộ ra đường Kim Đồng bắt xe cho nhanh. Tương tự, bến xe Gia Lâm (số 9 Ngô Gia Khảm, Long Biên) từng là một trong những bến xe triển khai nghiêm túc nhất quy định kiểm soát vé từ năm 2014, với nhiều biện pháp được áp dụng, nhưng chưa phải ai cũng hiểu và ủng hộ việc làm này... Nói về thái độ thờ ơ mua vé của hành khách, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe Mỹ Đình lý giải, người dân hiện nay không nhất thiết phải mua vé trực tiếp tại quầy mà có rất nhiều hình thức khác như nhà xe bán vé tận nhà, hành khách đặt mua vé qua điện thoại, hay đơn giản là gọi điện với xe quen…

Theo ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc bến xe Giáp Bát, để hành khách hiểu được quyền lợi của chiếc vé và nâng cao ý thức mua vé thì phải tăng cường tuyên truyền một cách kiên trì và lâu dài, không thể một sớm một chiều là đạt kết quả.  Nghịch lý ở chỗ, quy định soát vé là đúng đắn và văn minh, nhưng theo nhiều lãnh đạo bến xe, càng “siết” quy định thì người dân càng “quay lưng” với bến xe. Họ ngại phải xếp hàng mua vé nên sẽ tỏa ra bến cóc.

Thực tế, việc xếp hàng mua vé rồi đợi quầy vé sắp xe nào thì đi xe đó đã không được hành khách ưa chuộng. Người dân giờ muốn chủ động chọn hãng xe mình ưng ý rồi tự tay đặt chỗ, mua vé. “Chưa kể đợt cao điểm, bến xe có 1.600-1.700 chuyến, lượng khách quá tải sẽ không thể yêu cầu tất cả người dân ra xếp hàng mua vé, rồi xếp hàng “rồng rắn” chờ nhân viên soát vé… Sự ra đời của vé điện tử tại bến xe là điều cần thiết, tôi mong muốn các bến xe cũng thực hiện được như Hàng không và Tổng Công ty Đường sắt đã triển khai. Đây là biện pháp tối ưu giúp cân bằng giữa nhu cầu đi lại của người dân và biện pháp quản lý thông minh ở bến xe” - ông Nguyễn Mạnh Tuấn, PGĐ bến xe Mỹ Đình khẳng định.

So với vé giấy truyền thống, vé điện tử là loại vé có in “mã điện tử”. Khi hệ thống bán vé điện tử ở các bến xe được khởi động, mọi thông tin về các nhà xe, giá vé niêm yết sẽ được công khai. Người dân có thể vào mạng, lựa chọn hãng xe,  chọn giờ xuất phát, sau đó đặt qua mạng. Giao dịch thành công là khi hành khách nhận được một mã đặt chỗ chứa mọi thông tin cần thiết: Ngày đi, nơi đi, giá tiền… Đây là hình thức bán vé thông minh, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, hiện đại không có gì xa lạ ở các nước phát triển. Sau khi áp dụng vé điện tử trong ngành Đường sắt, ông Đoàn Duy Hoạch - Phó TGĐ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - phải công nhận, “vé điện tử giúp tiết kiệm thời gian xếp hàng mua vé, tiết kiệm nhân lực kiểm soát vé, dễ dàng nạp giá trị thanh toán vào thẻ từ các kênh thanh toán điện tử”.

Không riêng bất cứ ngành nào, người dân khi đặt vé điện tử sẽ an tâm hơn vì khi đặt vé xong có nghĩa là họ được đảm bảo 100% là ngày đó, giờ đó mình chắc chắn sẽ có vé đi, không phải xếp hàng mệt mỏi ở các quầy vé. Như thế, bến xe không chỉ có chức năng phục vụ nhân dân đi lại an toàn, mà còn là không gian văn minh, lịch sự thông qua chất lượng các dịch vụ hỗ trợ vận tải hành khách công cộng ngày càng hiện đại. Áp dụng vé điện tử tại các bến xe khách cũng chính là một biện pháp giúp công tác quản lý tại các bến xe tốt hơn, từng bước góp phần xây dựng giao thông thông minh cho Thủ đô Hà Nội.

Thanh Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Xem thêm
Phiên bản di động