Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại

Hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, nhiều nhà giáo cho rằng việc hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội không chỉ là nhiệm vụ tổng kết, định hướng mà còn là sự khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Một trong những nội dung then chốt cần được nhấn mạnh hơn là việc phát triển nguồn nhân lực thời kỳ mới, những mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Trao tự chủ thực chất để đại học gắn kết với thị trường lao động Cần cơ chế "đặt hàng" nhân lực cho công nghiệp hiện đại

Mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Sau khi cùng chi bộ Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (phường Cầu Giấy, Hà Nội) thảo luận về nội dung các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, cô Nguyễn Thị Thu Thanh, giáo viên nhà trường, chia sẻ cảm nhận: “Các dự thảo văn kiện lần này được chuẩn bị công phu, có nhiều điểm mới và phản ánh đúng hơi thở thực tế, nhất là trong lĩnh vực giáo dục”.

Theo cô Thanh, các bản tóm tắt văn kiện đã phản ánh đúng thực tế, có những điểm mới về các hệ giá trị quốc gia, văn hóa, chuẩn mực con người và được soạn thảo với tính sinh động, tổng hợp cao.

Báo cáo chính trị đã phản ánh được những thay đổi sâu sắc về bối cảnh phát triển mới của thế giới và trong nước, nền tảng phát triển mới của đất nước sau 40 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Điểm nổi bật trong dự thảo Báo cáo chính trị là cách tiếp cận mới đối với giáo dục, thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ trong tư duy phát triển con người. Quan điểm chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, thể lực và phẩm chất người học, chuẩn hóa chất lượng và kiểm soát chặt chẽ đầu ra; coi trọng các môn khoa học cơ bản, nền tảng; tăng cường định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc học phổ thông; chú trọng phân luồng sau trung học cơ sở, trung học phổ thông không chỉ cho thấy tầm nhìn của Đảng, mà còn khẳng định rõ yêu cầu cấp bách của thực tiễn.

Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại
Giáo viên mong được tạo điều kiện về cơ chế, môi trường và cơ hội cống hiến.

“Là người trực tiếp đứng lớp, tôi thấy sự chuyển hướng này rất đúng và trúng. Thực tế giảng dạy những năm qua cho thấy, nếu giáo dục chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức, mà chưa quan tâm đủ tới việc hình thành năng lực tự học, khả năng sáng tạo, kỹ năng sống và giá trị nhân văn cho học sinh thì sẽ khó đáp ứng được yêu cầu của thời đại mới”, cô Thanh bày tỏ.

Với nhiều năm gắn bó nghề, cô Thanh cho rằng những chủ trương về đầu tư giáo dục vùng khó khăn, bảo đảm công bằng trong tiếp cận cơ hội học tập, cùng các giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường lớp, thiết bị dạy học là những vấn đề xã hội luôn trăn trở. Việc các nội dung này được thể hiện rõ trong dự thảo Báo cáo chính trị cho thấy quyết tâm của Đảng trong việc tạo chuyển biến thực chất, đồng thời củng cố niềm tin của đội ngũ nhà giáo vào định hướng phát triển sắp tới.

“Với quan điểm ‘dân là gốc’, lấy hạnh phúc và sự hài lòng của nhân dân làm thước đo, tôi tin những định hướng trong dự thảo sẽ được cụ thể hóa thành chính sách, chương trình hành động thiết thực. Giáo viên chúng tôi mong được tạo điều kiện về cơ chế, môi trường và cơ hội cống hiến để góp phần vào mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục”, cô Nguyễn Thị Thu Thanh chia sẻ.

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực thời kỳ mới

Ở góc nhìn của giảng viên đại học, ThS Đoàn Thị Quỳnh Nga (Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đánh giá cao việc văn kiện Đại hội XIV tiếp tục khẳng định giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu, đồng thời nhấn mạnh đến phát triển con người toàn diện và xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Theo ThS Đoàn Thị Quỳnh Nga, đây là bước tiến quan trọng về tư duy phát triển. Cần đổi mới căn bản và toàn diện hệ thống giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng đến chất lượng đào tạo đại học và sau đại học, gắn nghiên cứu với ứng dụng thực tiễn. Chính sách, chương trình giáo dục, cơ chế sử dụng nhân lực phải tạo ra môi trường để con người được phát huy hết tiềm năng, được khuyến khích đổi mới, dám nghĩ, dám làm.

Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại
Ảnh minh họa.

Các cơ sở đào tạo, đặc biệt là đại học và trường nghề, phải được gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, với nhu cầu thực tiễn. Chỉ khi người học được rèn kỹ năng thực hành, được tiếp cận công nghệ mới và có khả năng thích ứng cao, mới hình thành được lớp lao động hiện đại, lực lượng nòng cốt cho phát triển bền vững.

Cùng với đó, cần “mở rộng cánh cửa” thu hút và trọng dụng nhân tài. Nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ nằm trong biên giới quốc gia mà còn ở cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong các tổ chức khoa học, doanh nghiệp toàn cầu. Cơ chế thu hút, đãi ngộ, tôn vinh nhân tài phải đủ tầm, đủ mở để những người giỏi có thể cống hiến cho đất nước.

ThS Đoàn Thị Quỳnh Nga cho rằng một điểm cần nhấn mạnh trong văn kiện là xây dựng xã hội học tập, coi “học tập suốt đời” là nền tảng phát triển nhân lực. Trong thời đại công nghệ thay đổi nhanh, tri thức cũ lỗi thời nhanh hơn bao giờ hết, mỗi người lao động phải được tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng, nâng cấp kỹ năng liên tục. Chính sách đào tạo lại, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cần trở thành một phần trong chiến lược phát triển nhân lực quốc gia.

ThS Đoàn Thị Quỳnh Nga bày tỏ kỳ vọng rằng, Đại hội XIV của Đảng sẽ tiếp tục nâng cao vai trò của giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ, đồng thời ban hành những chính sách đột phá để phát triển con người Việt Nam hiện đại, hội nhập và nhân văn.

Phát triển nguồn nhân lực không chỉ là nâng cao trình độ chuyên môn mà còn là bồi đắp văn hóa, bản lĩnh, tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội. Mỗi người lao động cần được nuôi dưỡng ý thức học hỏi, tôn trọng giá trị tri thức, sống có trách nhiệm và khát vọng cống hiến.

Từ ý kiến của hai nhà giáo, có thể thấy điểm chung lớn nhất là niềm tin vào tầm nhìn đổi mới của Đảng đối với giáo dục. Những định hướng trong dự thảo văn kiện không chỉ kế thừa tinh thần “giáo dục là quốc sách hàng đầu” mà còn phát triển lên tầm cao mới hướng đến nền giáo dục kiến tạo, nhân văn, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Khi giáo dục thực sự trở thành trung tâm của chiến lược phát triển quốc gia, khi mỗi học sinh được học tập theo năng lực và được khuyến khích sáng tạo, khi người thầy được tôn vinh và có điều kiện cống hiến, thì đó chính là con đường để hiện thực hóa khát vọng “Việt Nam hùng cường, hạnh phúc”.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động