Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại

Hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, nhiều nhà giáo cho rằng việc hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội không chỉ là nhiệm vụ tổng kết, định hướng mà còn là sự khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Một trong những nội dung then chốt cần được nhấn mạnh hơn là việc phát triển nguồn nhân lực thời kỳ mới, những mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Trao tự chủ thực chất để đại học gắn kết với thị trường lao động Cần cơ chế "đặt hàng" nhân lực cho công nghiệp hiện đại

Mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Sau khi cùng chi bộ Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (phường Cầu Giấy, Hà Nội) thảo luận về nội dung các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, cô Nguyễn Thị Thu Thanh, giáo viên nhà trường, chia sẻ cảm nhận: “Các dự thảo văn kiện lần này được chuẩn bị công phu, có nhiều điểm mới và phản ánh đúng hơi thở thực tế, nhất là trong lĩnh vực giáo dục”.

Theo cô Thanh, các bản tóm tắt văn kiện đã phản ánh đúng thực tế, có những điểm mới về các hệ giá trị quốc gia, văn hóa, chuẩn mực con người và được soạn thảo với tính sinh động, tổng hợp cao.

Báo cáo chính trị đã phản ánh được những thay đổi sâu sắc về bối cảnh phát triển mới của thế giới và trong nước, nền tảng phát triển mới của đất nước sau 40 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Điểm nổi bật trong dự thảo Báo cáo chính trị là cách tiếp cận mới đối với giáo dục, thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ trong tư duy phát triển con người. Quan điểm chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, thể lực và phẩm chất người học, chuẩn hóa chất lượng và kiểm soát chặt chẽ đầu ra; coi trọng các môn khoa học cơ bản, nền tảng; tăng cường định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc học phổ thông; chú trọng phân luồng sau trung học cơ sở, trung học phổ thông không chỉ cho thấy tầm nhìn của Đảng, mà còn khẳng định rõ yêu cầu cấp bách của thực tiễn.

Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại
Giáo viên mong được tạo điều kiện về cơ chế, môi trường và cơ hội cống hiến.

“Là người trực tiếp đứng lớp, tôi thấy sự chuyển hướng này rất đúng và trúng. Thực tế giảng dạy những năm qua cho thấy, nếu giáo dục chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức, mà chưa quan tâm đủ tới việc hình thành năng lực tự học, khả năng sáng tạo, kỹ năng sống và giá trị nhân văn cho học sinh thì sẽ khó đáp ứng được yêu cầu của thời đại mới”, cô Thanh bày tỏ.

Với nhiều năm gắn bó nghề, cô Thanh cho rằng những chủ trương về đầu tư giáo dục vùng khó khăn, bảo đảm công bằng trong tiếp cận cơ hội học tập, cùng các giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường lớp, thiết bị dạy học là những vấn đề xã hội luôn trăn trở. Việc các nội dung này được thể hiện rõ trong dự thảo Báo cáo chính trị cho thấy quyết tâm của Đảng trong việc tạo chuyển biến thực chất, đồng thời củng cố niềm tin của đội ngũ nhà giáo vào định hướng phát triển sắp tới.

“Với quan điểm ‘dân là gốc’, lấy hạnh phúc và sự hài lòng của nhân dân làm thước đo, tôi tin những định hướng trong dự thảo sẽ được cụ thể hóa thành chính sách, chương trình hành động thiết thực. Giáo viên chúng tôi mong được tạo điều kiện về cơ chế, môi trường và cơ hội cống hiến để góp phần vào mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục”, cô Nguyễn Thị Thu Thanh chia sẻ.

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực thời kỳ mới

Ở góc nhìn của giảng viên đại học, ThS Đoàn Thị Quỳnh Nga (Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đánh giá cao việc văn kiện Đại hội XIV tiếp tục khẳng định giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu, đồng thời nhấn mạnh đến phát triển con người toàn diện và xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Theo ThS Đoàn Thị Quỳnh Nga, đây là bước tiến quan trọng về tư duy phát triển. Cần đổi mới căn bản và toàn diện hệ thống giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng đến chất lượng đào tạo đại học và sau đại học, gắn nghiên cứu với ứng dụng thực tiễn. Chính sách, chương trình giáo dục, cơ chế sử dụng nhân lực phải tạo ra môi trường để con người được phát huy hết tiềm năng, được khuyến khích đổi mới, dám nghĩ, dám làm.

Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại
Ảnh minh họa.

Các cơ sở đào tạo, đặc biệt là đại học và trường nghề, phải được gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, với nhu cầu thực tiễn. Chỉ khi người học được rèn kỹ năng thực hành, được tiếp cận công nghệ mới và có khả năng thích ứng cao, mới hình thành được lớp lao động hiện đại, lực lượng nòng cốt cho phát triển bền vững.

Cùng với đó, cần “mở rộng cánh cửa” thu hút và trọng dụng nhân tài. Nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ nằm trong biên giới quốc gia mà còn ở cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong các tổ chức khoa học, doanh nghiệp toàn cầu. Cơ chế thu hút, đãi ngộ, tôn vinh nhân tài phải đủ tầm, đủ mở để những người giỏi có thể cống hiến cho đất nước.

ThS Đoàn Thị Quỳnh Nga cho rằng một điểm cần nhấn mạnh trong văn kiện là xây dựng xã hội học tập, coi “học tập suốt đời” là nền tảng phát triển nhân lực. Trong thời đại công nghệ thay đổi nhanh, tri thức cũ lỗi thời nhanh hơn bao giờ hết, mỗi người lao động phải được tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng, nâng cấp kỹ năng liên tục. Chính sách đào tạo lại, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cần trở thành một phần trong chiến lược phát triển nhân lực quốc gia.

ThS Đoàn Thị Quỳnh Nga bày tỏ kỳ vọng rằng, Đại hội XIV của Đảng sẽ tiếp tục nâng cao vai trò của giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ, đồng thời ban hành những chính sách đột phá để phát triển con người Việt Nam hiện đại, hội nhập và nhân văn.

Phát triển nguồn nhân lực không chỉ là nâng cao trình độ chuyên môn mà còn là bồi đắp văn hóa, bản lĩnh, tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội. Mỗi người lao động cần được nuôi dưỡng ý thức học hỏi, tôn trọng giá trị tri thức, sống có trách nhiệm và khát vọng cống hiến.

Từ ý kiến của hai nhà giáo, có thể thấy điểm chung lớn nhất là niềm tin vào tầm nhìn đổi mới của Đảng đối với giáo dục. Những định hướng trong dự thảo văn kiện không chỉ kế thừa tinh thần “giáo dục là quốc sách hàng đầu” mà còn phát triển lên tầm cao mới hướng đến nền giáo dục kiến tạo, nhân văn, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Khi giáo dục thực sự trở thành trung tâm của chiến lược phát triển quốc gia, khi mỗi học sinh được học tập theo năng lực và được khuyến khích sáng tạo, khi người thầy được tôn vinh và có điều kiện cống hiến, thì đó chính là con đường để hiện thực hóa khát vọng “Việt Nam hùng cường, hạnh phúc”.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.

Tin khác

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động