Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội: Tỷ lệ "chọi" cao càng phải tổ chức thi chặt chẽ

(LĐTĐ) Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội đang cận kề. Đây là kỳ thi được đánh giá có tính cạnh tranh cao khi năm nay chỉ có trên 55% học sinh có thể “đặt vé” vào các trường công lập. Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, không chủ quan, dự báo trước các tình huống có thể xảy ra để chủ động phương án ứng phó.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập tại Hà Nội Học sinh thi vào lớp 10 chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất

Quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 10 - 11/6 (sớm hơn 1 tuần so với năm học trước) với gần 110.000 thí sinh dự thi. Toàn Thành phố dự kiến có 210 điểm thi với 4.300 phòng thi. Thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đang được các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai với tinh thần quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy định và bảo đảm thuận lợi nhất cho học sinh, cha mẹ học sinh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội: Tỷ lệ
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại Hà Nội. Ảnh: P.T

Ghi nhận tại quận Ba Đình, các trường học trên địa bàn đều đã sẵn sàng mọi điều kiện để sử dụng làm điểm thi. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình Phạm Thị Diễm cho biết, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của quận sẽ kiểm tra cơ sở vật chất và các điều kiện bảo đảm an toàn tại tất cả các điểm thi. Theo đó, quận sẽ kiểm tra vòng 1 tại các điểm thi khoảng một tuần trước ngày thi và kiểm tra vòng 2 trước ngày thi khoảng 2 - 3 ngày để bảo đảm toàn bộ các điểm thi đều đã khắc phục được hạn chế chỉ ra ở vòng kiểm tra đầu tiên.

Tại huyện Ba Vì, theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phùng Ngọc Oanh, toàn huyện có hơn 3.300 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi. Huyện đã chuẩn bị 7 điểm thi với 133 phòng thi. Đây đều là các điểm thi từng được sử dụng làm địa điểm thi ở các năm trước và thuận tiện cho việc di chuyển của thí sinh, tuy nhiên không vì vậy mà Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của huyện chủ quan. Từ nay đến sát ngày thi, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của huyện sẽ kiểm tra nhiều lần tại các điểm thi về mọi mặt nhằm bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn. Dự kiến, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố số lượng thí sinh đăng ký thi dự tuyển vào từng trường THPT, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của huyện sẽ tổ chức hội nghị mở rộng với hiệu trưởng các trường và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn có trường đặt địa điểm thi để triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn.

Là đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố, Sở GD&ĐT Hà Nội đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các địa điểm dự kiến đặt điểm thi và chuẩn bị cơ sở vật chất, điều động nhân lực phục vụ kỳ thi. Dự kiến ngày 7/6, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ thông báo các địa điểm tổ chức kỳ thi để các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng tăng cường nắm bắt tình hình dịch Covid-19, thực hiện tổ chức kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế.

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2023 - 2024, chỉ có trên 72.000 học sinh (tương đương trên 55%) sẽ vào học lớp 10 các trường THPT công lập. Số lượng học sinh lớn, trong khi chỉ tiêu vào học các trường công lập có giới hạn nên kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội vẫn được xem là một trong những kỳ thi khó khăn nhất. Vì thế, thời điểm này, các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn Thành phố đều đang dồn sức ôn tập, chuẩn bị cho học sinh những điều kiện tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.

Tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), để đảm bảo học sinh ôn tập hiệu quả, nhà trường đã chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn thứ nhất là giai đoạn xác định “xây nền đổ móng”. Ở giai đoạn này, tất cả các thầy cô giáo sẽ tập trung chú trọng để rèn các kỹ năng cơ bản cho học sinh, soạn một bộ tài liệu rút gọn để dành cho những học sinh yếu kém. Các lớp học do các thầy cô giáo dạy miễn phí cũng được mở để học sinh có thể đến trường và học thêm kiến thức.

Đầu tháng 5 vừa qua, đại diện một số trường THCS của quận Đống Đa (THCS Thái Thịnh, THCS Bế Văn Đàn, THCS Đống Đa) đã tổ chức đồng thời các chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh tại 3 địa điểm: Trường THCS Minh Trí, Trường THCS Nguyễn Du, Trường THCS Đông Xuân của huyện Sóc Sơn. Những trao đổi về kinh nghiệm giảng dạy kiến thức cơ bản, ôn tập các chuyên đề, xây dựng ma trận đề thi thử, những lỗi thường gặp của học sinh, các biện pháp nhằm động viên, khích lệ học sinh… đều được đưa ra thảo luận một cách sôi nổi, từ đó giúp công tác ôn tập thi vào lớp 10 nói riêng và dạy học nói chung có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả.

Nhấn mạnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024 được tổ chức ngày 8/5, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cho biết, dù việc tổ chức kỳ thi là công việc thường niên, song với quy mô thí sinh dự thi lớn, tính cạnh tranh cao, được xã hội rất quan tâm, các đơn vị, địa phương không được chủ quan và phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo ở mọi khâu, dự báo các tình huống có thể xảy ra để chủ động phương án ứng phó… Ban Chỉ đạo Thành phố giao Sở GD&ĐT Hà Nội chuẩn bị tổ chức kỳ thi, tuyển sinh đúng quy định, tiếp nhận các vấn đề phát sinh, tham mưu Ban Chỉ đạo Thành phố xử lý kịp thời.

Năm nay, dù Thành phố đã bố trí tăng thêm 1.000 chỉ tiêu vào trường THPT công lập so với năm trước nhưng số học sinh có cơ hội đỗ vào lớp 10 công lập lại chiếm tỷ lệ thấp nhất trong 4 năm trở lại đây (trên 55%). Số còn lại sẽ vào học các trường THPT công lập tự chủ và tư thục, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Thành phố đang tiếp tục rà soát, bố trí để ưu tiên bổ sung thêm chỉ tiêu vào học trường công lập trên cơ sở tạo điều kiện tối đa cho học sinh.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường UBND huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.
Chelsea đánh bại Tottenham

Chelsea đánh bại Tottenham

(LĐTĐ) Chelsea chơi tưng bừng ở derby London khi vượt qua Tottenham 2-0, nhờ các bàn thắng của Chalobah và Nicolas Jackson.
TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 20 (có hiệu lực từ ngày 12/5/2024) quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, thay thế cho hàng loạt quy định trước đây.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tin khác

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

(LĐTĐ) Từ nay tới cuối năm học 2023 - 2024, các nhà trường có trách nhiệm duy trì nghiêm túc nền nếp dạy và học; tăng cường phối hợp với gia đình học sinh để quản lý con em mình; thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo tới học sinh về các nguy cơ có thể gây mất an toàn khi tham gia các hoạt động tại cộng đồng, khi di chuyển trên đường đi học...
Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

(LĐTĐ) Nhằm giúp thí sinh tự do thuận tiện đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố danh sách 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi. Đây là các địa điểm thu nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thí sinh tự do trên địa bàn Thành phố.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Xem thêm
Phiên bản di động