Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông: Ngăn ngừa gian lận được đặt lên hàng đầu

(LĐTĐ) Cùng với thí sinh cả nước, chiều nay (27/6), hơn 100.000 thí sinh Hà Nội sẽ có mặt tại các điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và hoàn tất những thủ tục cuối cùng trước khi chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023. Thành phố quyết tâm tổ chức kỳ thi bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh.
Bảo đảm các điều kiện thi tốt nghiệp THPT an toàn Hà Nội: 16.118 thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kiên quyết không để xảy ra gian lận

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến ngày 30/6, trong đó: Ngày 27/6, các thí sinh đến phòng thi để làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi; ngày 28/6, buổi sáng thí sinh dự thi môn Ngữ văn, buổi chiều thí sinh dự thi môn Toán; ngày 29/6, buổi sáng thí sinh dự thi bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội, buổi chiều thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ; ngày 30/6 là ngày thi dự phòng.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông: Ngăn ngừa gian lận được đặt lên hàng đầu
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: P.T

Với 102.095 thí sinh đăng ký dự thi (88.831 thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục THPT và 13.264 thí sinh dự thi theo chương trình Giáo dục thường xuyên), thành phố Hà Nội là địa phương có quy mô thí sinh dự thi lớn nhất cả nước. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu lãnh đạo 189 điểm thi xác định việc chuẩn bị kỹ càng, toàn diện là yếu tố quan trọng để kỳ thi diễn ra an toàn, trong đó tăng cường giám sát để bảo vệ tuyệt đối an toàn và bảo mật cho đề thi, từ khâu giao - nhận đề đến khâu bảo quản tại điểm thi trong suốt thời gian thi.

Theo ghi nhận, trong 189 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, có 152 điểm thi đã được sử dụng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và 37 điểm thi mới. Đây là thuận lợi lớn, song Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được chủ quan. Các điểm thi vừa tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cần rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn kỳ thi sắp tới, còn các điểm thi mới cần tập trung thực hiện nghiêm túc quy chế, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn. Từng cán bộ, giáo viên cũng không được chủ quan, kể cả những người đã đi làm thi nhiều lần.

Để tổ chức kỳ thi an toàn và bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho thí sinh, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu 189 cán bộ làm Trưởng điểm thi khi nhận bàn giao cơ sở vật chất phải kiểm tra, rà soát kỹ, xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó có tính đến phương án dự phòng để chủ động xử lý nhanh, hiệu quả, đúng quy chế với các trường hợp phát sinh. “Trưởng điểm thi chịu trách nhiệm trước Sở GD&ĐT Hà Nội, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Thành phố về việc tổ chức kỳ thi tại điểm thi mình phụ trách. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các Trưởng điểm thi thực hiện “ba không”: Không lơ là chủ quan, không tự ý xử lý các tình huống bất thường và không gây căng thẳng, áp lực quá mức”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Ngoài ra, với ý nghĩa quan trọng khi kết quả kỳ thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa để xét tuyển vào đại học, việc ngăn ngừa các nguy cơ gian lận được đặt lên hàng đầu. Nhấn mạnh việc đề thi thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “tối mật”, Thượng tá Ngô Xuân Hải (Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an thành phố Hà Nội) lưu ý lãnh đạo cán bộ, giáo viên coi thi đặc biệt lưu ý khâu bảo quản đề thi.

Theo Thượng tá Ngô Xuân Hải, hiện nay có nhiều thiết bị có thể được sử dụng để gian lận trong kỳ thi có kích thước siêu nhỏ, không dây, khó phát hiện. Các thiết bị này có thể truyền thông tin ra ngoài và nhận thông tin từ ngoài vào, thường được cất giấu ở cổ áo, tai hoặc được ngụy trang dưới nhiều hình thức. Cán bộ coi thi cần lưu ý ở khâu nhận diện thí sinh khi gọi vào phòng thi và giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình coi thi, kịp thời phát hiện thí sinh có biểu hiện bất thường để có phương án xử lý...

Đảm bảo các điều kiện

Ghi nhận tại các quận, huyện, thị xã, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón thí sinh dự thi. Tại quận Ba Đình, Trưởng phòng GD&ĐT quận Lê Đức Thuận cho biết, trên địa bàn quận có 5 điểm thi với 120 phòng thi, gần 2.900 thí sinh đăng ký dự thi. Ban Chỉ đạo thi của quận đã thành lập 5 tổ công tác phụ trách 5 điểm thi. Các tổ vừa có nhiệm vụ kiểm tra cơ sở vật chất điểm thi và điểm chờ trước kỳ thi, đồng thời túc trực, hỗ trợ tại các điểm thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi để kịp thời chỉ đạo xử lý các tình huống có thể phát sinh.

Tương tự, là đơn vị có tới hơn 4.000 thí sinh đăng ký dự thi, quận Hà Đông đã chuẩn bị 8 điểm thi (hơn 200 phòng thi) với đầy đủ các điều kiện an toàn. Các trường được chọn làm điểm thi đều có cơ sở vật chất tốt, không tiếp giáp nhà dân, các phòng thi có máy điều hòa nhiệt độ…

Ngoài ra, từ việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, các đơn vị xác định, việc tổ chức cho giáo viên, thí sinh học quy chế thi là khâu cần được quan tâm sát sao hơn. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương, dù nhiều giáo viên đã làm nhiệm vụ trong kỳ thi vào lớp 10 mới đây, song nhà trường vẫn tổ chức cho giáo viên học quy chế thi đầy đủ, bao gồm cả lực lượng dự phòng nhằm sẵn sàng thay thế khi cần thiết. Các giáo viên được đặc biệt lưu ý về cách nhận dạng thiết bị công nghệ cao có thể sử dụng để gian lận trong kỳ thi và trách nhiệm, thẩm quyền của từng vị trí làm cán bộ coi thi, cán bộ giám sát... để vừa bảo đảm không gây căng thẳng quá mức, vừa giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.

Việc nắm vững và tuân thủ quy chế thi để tránh rơi vào trường hợp đáng tiếc như 6 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu, điện thoại vào phòng thi trong kỳ thi vào tuyển sinh lớp 10 cũng là một bài học. Trịnh Vy Khanh (học sinh lớp 12 Trường THPT Tây Hồ, quận Tây Hồ) chia sẻ: “Em đã được các thầy cô giáo nhắc nhở kỹ về trách nhiệm thí sinh, đặc biệt là danh mục vật dụng được mang vào phòng thi. Em sẽ tuân thủ đúng quy chế để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi của mình”.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cho phép tồn tại một số khu vực dân cư hiện hữu ở bãi sông Hồng

Cho phép tồn tại một số khu vực dân cư hiện hữu ở bãi sông Hồng

(LĐTĐ) Trên bãi sông Hồng được phép tồn tại một số khu vực dân cư hiện hữu và được phép xây dựng mới công trình, nhà ở với tỷ lệ thích hợp theo quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê và quy hoạch khác có liên quan.
Bài 1: Đánh thức tiềm năng Tây Hồ

Bài 1: Đánh thức tiềm năng Tây Hồ

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp đô thị hóa mạnh mẽ, nhưng tại nơi đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Không chỉ vậy, lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Cảnh báo mạo danh ngân hàng, hướng dẫn người dùng xác thực sinh trắc học

Cảnh báo mạo danh ngân hàng, hướng dẫn người dùng xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Lợi dụng chính sách yêu cầu cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng trực tuyến, các đối tượng lừa đảo thực hiện hành vi mạo danh cán bộ làm việc tại ngân hàng, chủ động liên hệ với nạn nhân nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Dự báo thời tiết ngày 7/7: Hà Nội nắng nóng, gió đông nam cấp 3

Dự báo thời tiết ngày 7/7: Hà Nội nắng nóng, gió đông nam cấp 3

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết hôm nay (7/7), khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày nắng có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Tai nạn giao thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, phụ xe khách giường nằm tử vong

Tai nạn giao thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, phụ xe khách giường nằm tử vong

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách giường nằm va chạm vào đuôi sơ-mi-rơ-mooc (được kéo bởi xe ô tô đầu kéo). Vụ việc đã khiến phụ xe ô tô khách giường nằm tử vong; 2 phương tiện bị hư hỏng...
Thanh Oai tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Thanh Oai tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Liên đoàn Lao động huyện Thanh Oai đã và đang tổ chức chuỗi hoạt động, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.

Tin khác

Hướng dẫn xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 tại Hà Nội

Hướng dẫn xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ 13h30 hôm nay (5/7), học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 sẽ xác nhận nhập học. Đây là thủ tục bắt buộc nhằm khẳng định thí sinh có nguyện vọng theo học tại trường.
Hà Nội: Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến vào lớp 1 đạt gần 91%

Hà Nội: Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến vào lớp 1 đạt gần 91%

(LĐTĐ) Tính đến hết ngày 3/7, Cổng thông tin điện tử đăng ký tuyển sinh đầu cấp của thành phố Hà Nội (tại địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn) ghi nhận đã có 120.168 lượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công vào lớp 1 các trường tiểu học công lập trên địa bàn (đạt tỷ lệ 90,89%).
Hà Nội tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Vừa minh bạch, vừa thuận lợi

Hà Nội tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Vừa minh bạch, vừa thuận lợi

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7 đến hết ngày 9/7, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025 theo hình thức trực tuyến. Điều này không những giúp phụ huynh học sinh có thể đăng ký thuận tiện, nhanh chóng, chính xác mà còn hỗ trợ công tác quản lý, chỉ đạo tuyển sinh được minh bạch và công bằng.
Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 của Hà Nội vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Đáp án, thang điểm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án, thang điểm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án chính thức và thang điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Đáp án chính thức các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án chính thức các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Cùng với đáp án và thang điểm bài thi môn Ngữ văn, ngày 2/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Từ ngày 5/7, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 xác nhận nhập học

Từ ngày 5/7, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 xác nhận nhập học

(LĐTĐ) Nếu đã trúng tuyển vào lớp 10 trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (bao gồm cả lớp 10 chuyên), học sinh phải làm thủ tục xác nhận nhập học.
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội: Còn nhiều lựa chọn nếu không trúng tuyển

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội: Còn nhiều lựa chọn nếu không trúng tuyển

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố năm học 2024 - 2025. Với những học sinh không đỗ vào trường công lập, các em vẫn còn không ít lựa chọn.
10 trường công lập có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất và thấp nhất Hà Nội

10 trường công lập có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất và thấp nhất Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Thành phố. Theo đó, điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất là 42,5 điểm và điểm chuẩn trúng tuyển thấp nhất là 18 điểm.
Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội

Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động