Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021: Quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đang đến rất gần. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, tổ chức kỳ thi an toàn và công bằng cho mọi thí sinh là một trong những mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương. Với số lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất cả nước, thành phố Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi mặt, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh.
Đã sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, chất lượng Hà Nội nỗ lực cho kỳ thi an toàn, chất lượng

Bảo đảm tối đa quyền lợi thí sinh

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với mục tiêu quan trọng nhất là bảo đảm an toàn cho thí sinh, giữa tháng 6/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo về việc tổ chức kỳ thi làm hai đợt, trong đó đợt 1 (ngày 7-8/7) dành cho thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa hoặc cách ly xã hội và thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2; đợt 2 dành cho các thí sinh chưa thể dự thi ở đợt 1. Thời gian tổ chức thi đợt 2 sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất trên cơ sở đề xuất của các địa phương và tình hình thực tiễn về diễn biến dịch bệnh.

Bên cạnh việc xây dựng đề thi tương đương nhau, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo các cơ sở đào tạo điều chỉnh phương thức, thời gian, chỉ tiêu tuyển sinh để bảo đảm quyền lợi cho mọi thí sinh, dù các em dự thi ở đợt nào.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021: Quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020. Ảnh: P.T

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại, tại kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, toàn Thành phố có 101.326 học sinh đăng ký dự thi, tăng 22.063 em so với năm 2020. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 188 điểm thi với 4.235 phòng thi; điều động 14.917 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đang được khẩn trương triển khai theo tiến độ quy định. Ở mỗi điểm thi đều được tăng cường các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch…

Tại quận Ba Đình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Phạm Thị Diễm cho biết, trên địa bàn quận có 6 điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 với tổng số 141 phòng thi và 3.384 học sinh đăng ký dự thi. Với mục tiêu phục vụ kỳ thi đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tình hình diễn biến của dịch Covid-19, quận Ba Đình đã xây dựng các kế hoạch, phương án, kịch bản xử lý các tình huống; đồng thời chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực, các trang thiết bị cần thiết khác để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, an ninh trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo điện, nước… tại các điểm thi và điểm chờ thi.

Tương tự, đại diện các quận, huyện Hoàn Kiếm, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Đan Phượng, Chương Mỹ… cũng cho biết, từ thành công của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022, các địa phương sẽ chủ động trong công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021; đồng thời phân công, phân nhiệm rõ ràng. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị, cơ sở vật chất, lực lượng làm thi tại các điểm thi trên địa bàn đã được triển khai bài bản, đạt yêu cầu theo đúng quy định.

Chị Phạm Hoài An (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) chia sẻ: “Ban đầu tôi khá lo lắng về sự an toàn của các con khi thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp vẫn giữ nguyên, song qua việc Thành phố tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10, tôi đã yên tâm hơn nhiều. Các con cũng thoải mái, bớt áp lực khi biết có hai đợt thi, nếu chẳng may chưa kịp dự thi đợt 1, vẫn còn cơ hội”.

“Dù hiện tại phải học trực tuyến nhưng em vẫn được các thầy, cô giáo hướng dẫn ôn tập đầy đủ, tận tình nên không cảm thấy quá lo lắng. Em luôn chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch và mong dịch sớm được kiểm soát để tất cả học sinh đều được dự thi cùng một đợt” - em Nguyễn Quỳnh Chi (học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ, huyện Gia Lâm) bày tỏ.

Cộng đồng trách nhiệm

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thành phố Hà Nội năm 2021 vừa được tổ chức, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nhận định, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố tại thời điểm diễn ra kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 khác với thời điểm diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông, khi mà các hoạt động dần được nới lỏng. Do đó, việc vệ sinh khử khuẩn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch cần được đặt lên hàng đầu.

Ngoài ra, các đơn vị cần quan tâm đến công tác an toàn thực phẩm quanh khu vực thi; tuyên truyền sâu rộng để nâng cao ý thức phòng, chống dịch của học sinh, phụ huynh học sinh và cán bộ làm thi. Các quận, huyện, thị xã; các điểm thi xây dựng phương án cụ thể theo tình hình thực tế nhằm đảm bảo phòng, chống dịch trong kỳ thi, đáp ứng mọi tình huống xảy ra. Sở Y tế Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các điểm thi trong công tác này.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021: Quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, tổ chức kỳ thi an toàn và công bằng cho mọi thí sinh là một trong những mục tiêu ưu tiên hàng đầu. Ảnh: P.T

Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị đã có phương án ứng phó với diễn biến thời tiết xấu, bảo đảm cho các thí sinh di chuyển thuận lợi, an toàn. Thành đoàn Hà Nội điều động gần 2.800 tình nguyện viên tiếp sức mùa thi; hỗ trợ các điều kiện phòng, chống dịch và đồ dùng cần thiết với tổng kinh phí xã hội hóa gần 2 tỷ đồng. Công an Thành phố đã triển khai kế hoạch đến các lực lượng để bảo đảm an toàn ở tất cả các khâu; tăng cường rà soát để kịp thời phát hiện các trường hợp rao bán thiết bị công nghệ phục vụ gian lận trong kỳ thi. Tổng Công ty Điện lực Hà Nội khẳng định cung cấp điện đầy đủ, an toàn tại tất cả các điểm thi, in sao đề thi…

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Thành phố Chử Xuân Dũng, nhiều năm nay, thành phố Hà Nội là một trong những địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông rất nghiêm túc. Điều này cần được tiếp tục phát huy.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phổ biến quy chế thi và các quy định phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, bảo đảm tất cả các thành viên tham gia kỳ thi đều thực hiện nghiêm túc, hạn chế tối đa hiện tượng vi phạm quy chế. Để tổ chức kỳ thi an toàn, phù hợp với tình hình hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội rà soát lại tất cả các khâu để có sự điều chỉnh phù hợp với tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh; lưu ý việc điều động cán bộ, giáo viên coi thi bảo đảm đúng quy định, song cũng cần quan tâm đến điều kiện di chuyển, hạn chế hiện tượng phải đi coi thi quá xa; quán triệt tới các trưởng điểm thi nâng cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức coi thi nghiêm túc, tạo tâm lý tốt nhất cho thí sinh làm bài.

Sở Y tế Hà Nội có trách nhiệm chủ trì phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Ban Chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã xác định chính xác học sinh diện F0, F1, F2 và các học sinh ở địa bàn phong tỏa, cách ly; bố trí đủ 5 cán bộ y tế tại mỗi điểm thi; tổ chức xét nghiệm cho cán bộ, giáo viên làm công tác in sao đề thi, làm phách; ưu tiên xét nghiệm, tiêm vắc xin cho những người tham gia tổ chức kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo… Công an Thành phố có phương án giải tỏa ùn tắc giao thông, đặc biệt là đầu và cuối giờ thi; bảo đảm an toàn, giãn cách ở các điểm chờ. Thành đoàn Hà Nội tiếp tục triển khai chương trình tiếp sức mùa thi, hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh….

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhấn mạnh, tất cả các đơn vị, địa phương cần nêu cao ý thức, cộng đồng trách nhiệm để xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi bảo đảm rõ người, rõ việc, hiệu quả, quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn; có phương án cụ thể để chủ động ứng phó với dịch và các tình huống bất thường…

Có thể khẳng định, với sự chủ động, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 tới đây trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 sẽ được thực hiện với giải pháp tốt nhất; theo quan điểm an toàn, nghiêm túc, bảo đảm được quyền lợi của thí sinh kể cả trong việc thi cũng như trong việc xét tuyển đại học, cao đẳng./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động