Lạm dụng rượu, bia và sự ảnh hưởng đến tương lai đất nước

Kỳ cuối: Phải xây dựng đạo luật

(LĐTĐ) Lạm dụng rượu, bia là thách thức nghiêm trọng đối với sự phát triển con người bền vững bởi những ảnh hưởng tiêu cực đến cả ba khía cạnh xã hội, môi trường và kinh tế. Chính vì vậy, việc ban hành Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia là hết sức cần thiết.
ky cuoi phai xay dung dao luat Kỳ 2: Khó quản lý?
ky cuoi phai xay dung dao luat Kỳ 1: Hệ lụy sau những “chầu nhậu”

Bảo vệ sức khỏe của người dân

Mới đây, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến Hiệp hội bia, rượu, nước giải khát Việt Nam và một số doanh nghiệp về dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia. Về nội dung cơ bản của dự án luật, đại diện Bộ Y tế cho biết, dự án Luật được dự kiến thiết kế gồm 5 chương, trong đó quy định các biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; quy định các biện pháp giảm tác hại của rượu bia; giảm mức tiệu thụ rượu, bia; trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ cụ thể của các cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện Luật sau khi có hiệu lực.

Bên cạnh những quy định chung, đại diện cơ quan soạn thảo cho biết, dự thảo Luật cũng quy định những vấn đề cụ thể như kiểm soát rượu, bia bảo đảm an toàn giao thông.

ky cuoi phai xay dung dao luat
Tranh minh họa

Theo đó, người điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng đường bộ; tàu bay, tàu hỏa và các phương tiện giao thông đường thủy không được có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở khi tham gia giao thông; thực hiện các biện pháp kiểm tra chủ động nồng độ cồn trong máu và khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới để phòng, ngừa và xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an sau khi thống nhất với Bộ trưởng Bộ Y tế.

Dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia được dự kiến thiết kế gồm 5 chương, trong đó quy định các biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; quy định các biện pháp giảm tác hại của rượu bia; giảm mức tiệu thụ rượu, bia; trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ cụ thể của các cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện Luật sau khi có hiệu lực. Bên cạnh những quy định chung, đại diện cơ quan soạn thảo cho biết, dự thảo Luật cũng quy định những vấn đề cụ thể như kiểm soát rượu, bia bảo đảm an toàn giao thông.

Theo đó, người điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng đường bộ; tàu bay, tàu hỏa và các phương tiện giao thông đường thủy không được có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở khi tham gia giao thông; thực hiện các biện pháp kiểm tra chủ động nồng độ cồn trong máu và khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới để phòng, ngừa và xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an sau khi thống nhất với Bộ trưởng Bộ Y tế.

Thảo luận tại hội nghị, đa số các doanh nghiệp đều đồng tình với quan điểm cho rằng lạm dụng rượu bia có thể gây ra những tác hại đối với sức khỏe và các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về cách tiếp cận và những quy định trong dự thảo có thể không giải quyết được tối đa những vấn đề của lạm dụng rượu, bia và đạt được mục tiêu mà Chính phủ đặt ra. Chủ tịch Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam Nguyễn Văn Việt nhận định, việc xây dựng Luật này là cần thiết, bởi việc bảo vệ sức khỏe người dân là trách nhiệm chung của tất cả cộng đồng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội đề nghị Bộ Y tế và Tổng cục Thống kê cần có những đánh giá chính thức về các con số trong ngành và xem xét kỹ lưỡng khi xây dựng Luật, cần phải có đánh giá tác động định lượng bởi những tác hại của rượu, bia và những tác động xấu đến sức khỏe người dân chủ yếu liên quan nhiều đến rượu lậu, rượu kém chất lượng...

Quy định biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia

Trong buổi tọa đàm về các biện pháp giảm mức tiêu thụ và giảm tác hại của rượu, bia, báo cáo một số nội dung của dự án Luật, đại diện cơ quan soạn thảo cho biết, về các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia, dự án Luật quy định các biện pháp thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân từ đó dần dần thay đổi hành vi sử dụng rượu, bia; chú trọng một số biện pháp đối với sản xuất rượu thủ công.

Dự thảo cũng quy định các nhóm đối tượng không được sử dụng rượu, bia bao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang trong thời gian làm việc, thời gian nghỉ giữa các ca trong ngày làm việc; uống rượu, bia tại địa điểm có quy định không được bán rượu bia. Đây là các nhóm đối tượng mà việc sử dụng rượu, bia không chỉ tác động đến bản thân người đó mà còn khả năng gây ảnh hưởng lớn đến người khác và cộng đồng, chất lượng lao động và nghiêm trọng hơn đó là ảnh hưởng đến thế hệ tương lai của đất nước.

Đối với các biện pháp kiểm soát khuyến mại, quảng cáo, tài trợ bia, rượu, đại diện cơ quan soạn thảo nêu rõ, ngoài việc kế thừa quy định về cấm quảng cáo rượu từ 15 độ trở lên, dự thảo Luật bổ sung biện pháp kiểm soát quảng cáo đối với rượu, bia dưới 15 độ để bảo đảm quan điểm nhất quán của Luật là quản lý toàn diện đối với rượu, bia, khắc phục khoảng trống của pháp luật hiện hành đối với bia, nhưng có phân chia mức độ kiểm soát khác nhau tương ứng với nồng độ cồn trong sản phẩm. Ngoài ra, đại diện cơ quan soạn thảo cũng chỉ ra rằng, dự thảo Luật tiếp tục duy trì, kế thừa các biện pháp quản lý điều kiện, cấp phép đối với kinh doanh rượu và bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm đối với bia.

Về việc sản xuất rượu thủ công, dự thảo Luật cần quy định rõ sản xuất rượu thủ công bán ra thị trường phải có giấy phép; ghi nhãn rượu, bia; phòng ngừa và xử lý rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, nhâp lậu; quy định cụ thể, đặc thù và khả thi hơn về sản xuất rượu thủ công.

Các đại biểu cũng tán thành khi dự thảo luật có thêm quy định về bảo đảm an toàn đối với sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh, trong đó có biện pháp hướng dẫn người sản xuất rượu thủ công bảo đảm các tiêu chí an toàn, tuân thủ quy định của pháp luật; vận động, tuyên truyền để người dân giảm dần, hạn chế hoặc chấm dứt sản xuất rượu thủ công không nhắm mục đích kinh doanh theo lộ trình; làm rõ vai trò của chính quyền địa phương trong việc quản lý rượu thủ công.

Ngoài ra, một số đại biểu cũng đề nghị Dự thảo luật cần quan tâm sâu hơn nữa các quy định về vận động, thuyết phục, truyên truyền, thông tin để các đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi nhận thức rõ tác hại của việc lạm dụng sử dụng rượu bởi vì ở những vùng miền này, đa số là người dân tự nấu rượu, kể cả không phải mục đích kinh doanh mà đơn thuần chỉ là sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và vào các dịp lễ, tết.

Phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia

Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế Nguyễn Huy Quang, dự thảo Luật Phòng chống tại hại của rượu, bia quy định các biện pháp giảm tác hại bao gồm: Phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia; sàng lọc, phát hiện, điều trị và phục hồi chức năng cho người nghiện rượu, bia; chăm sóc, hỗ trợ, bảo vệ trẻ em, phụ nữ và các đối tượng không bị ảnh hưởng bởi tác hại của rượu, bia.

Đối với biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia, dự thảo quy định việc chủ động kiểm tra nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông để làm căn cứ phát hiện vi phạm cũng như giảm tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Mặc dù Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và nhiều bộ ngành đề nghị giảm nồng độ cồn trong máu và khí thở của người điều khiển mô tô, xe máy nhưng để bảo đảm tính thống nhất, nội dung này sẽ được điều chỉnh khi sửa các Luật về giao thông.

Võ Giang – Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

(LĐTĐ) Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hiện nay Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa nên lượng khách nội địa đang tăng dần. Cụ thể, tháng 4/2024 đạt 10,5 triệu lượt khách trong đó có khoảng 7 triệu lượt khách có lưu trú.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.

Tin khác

Công an Hà Nội giúp cháu bé bị lạc khi đi chơi dịp nghỉ lễ tìm được gia đình

Công an Hà Nội giúp cháu bé bị lạc khi đi chơi dịp nghỉ lễ tìm được gia đình

(LĐTĐ) Trong lúc mua kem và tham quan tại khu vực chùa Trấn Quốc, quận Tây Hồ, gia đình chị Ngọc đã lạc cháu bé. May mắn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 đã phát hiện và kịp thời liên hệ với người mẹ và bàn giao cháu bé về gia đình.
Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

(LĐTĐ) Chiều 29/4, Công an phường Hàng Đào quận Hoàn Kiếm cho biết, người phụ nữ bán dứa cho nhóm du khách nước ngoài trong clip lan truyền trên mạng xã hội đã đến trình diện tại Công an phường.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Xem thêm
Phiên bản di động