Nới lỏng, quản chặt để hướng tới mục tiêu bình thường mới:

Kỳ 3: Tiếp tục duy trì các “pháo đài” để giữ vững “vùng xanh” an toàn

(LĐTĐ) Từ ngày 21/9, thành phố Hà Nội bãi bỏ quy định phân vùng, không kiểm soát giấy đi đường, nhiều địa phương dỡ bỏ các chốt phòng dịch ở khu dân cư. Tuy vậy, các quận, huyện, thị xã của thành phố vẫn tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của các “pháo đài” chống dịch với quyết tâm giữ vững “vùng xanh”, tạo nền tảng để từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Kỳ 1: Góc nhìn từ quận trung tâm của Thủ đô
Kỳ 2: Các huyện “vùng xanh” nỗ lực phục hồi sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới

Những cách làm sáng tạo

Tổ dân phố số 4, thị trấn Chi Đông (huyện Mê Linh) nằm sát khu công nghiệp, có 241 hộ, 814 nhân khẩu thường trú và 1.288 nhân khẩu tạm trú, chủ yếu là công nhân, vì thế, lưu lượng người tham gia giao thông qua địa bàn rất lớn, giờ cao điểm đôi khi còn xảy ra ùn tắc.

Ngay từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bắt đầu, và trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, chi bộ và tổ dân phố đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cũng như sự tham gia của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch, quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” khu dân cư.

Xác định đây là địa bàn phức tạp, nếu đặt chốt mà không có phương án tối ưu để kiểm soát người ra - vào, thì sẽ để lọt người ngoài vào địa bàn; nếu không có phương pháp làm việc khoa học, sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, tập trung đông người tại điểm chốt, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng là rất lớn.

Kỳ 3: Tiếp tục duy trì các “pháo đài” để giữ vững “vùng xanh” an toàn
Hà Nội tiếp tục củng cố các “pháo đài” chống dịch tại từng phường, xã, thị trấn.

Trước tình hình đó, Tổ dân phố số 4 đã bàn bạc về phương án phát “thẻ hồng” cho công nhân qua chốt. Thẻ sẽ phát thông qua chủ nhà trọ cho những công nhân có đầy đủ đăng ký tạm trú.

Mục đích của việc phát “thẻ hồng” là nhằm kiểm soát lượng người thực tế tạm trú trên địa bàn; sàng lọc các trường hợp đến cư trú nhưng không đăng ký tạm trú, cư trú bất hợp pháp; giải quyết nhanh gọn cho công nhân qua chốt kiểm soát, tránh tình trạng tập trung đông người. Những trường hợp không xuất trình được thẻ, tuyệt đối không được qua chốt.

Mô hình phát “thẻ hồng” không chỉ quản lý chặt chẽ số người tạm trú tại địa phương, mà còn chủ động trong việc kiểm soát được người ra - vào để dễ dàng truy vết được các F, đồng thời hạn chế được các đối tượng phạm pháp hình sự, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Mô hình này cũng tạo điều kiện cho công nhân đến công ty làm việc, cho doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo phòng, chống dịch.

Qua thời gian dài áp dụng cho thấy, việc kiểm soát công nhân, người tạm trú trên địa bàn bằng “thẻ hồng” nhanh gọn, thuận lợi hơn các loại giấy tờ khác. Mặc dù rất đông dân cư, nhưng đến nay, tại Tổ dân phố số 4 chưa xuất hiện ca F0, F1, F2...

Hiện nay, khi thành phố Hà Nội bãi bỏ quy định phân vùng, không kiểm soát giấy đi đường, Tổ dân phố số 4 vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch để bảo vệ thành quả đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Duy trì “vùng xanh” an toàn

Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố số 15, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm Vũ Công Đăng cho biết, Tổ dân phố số 15 là khu vực có đông dân cư với hơn 2.000 hộ dân, lại có nhiều nhà xưởng nên số lượng lao động thuê trọ rất lớn. Do đó, việc tháo dỡ các chốt bảo vệ “vùng xanh” cũng đồng nghĩa với việc thành viên Tổ Covid cộng đồng của tổ dân phố phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt việc đi lại của người dân.

“Việc chống dịch đã bước sang giai đoạn mới. Vì vậy, làm thế nào để giữ vững “vùng xanh” an toàn là điều chúng tôi rất trăn trở. Công việc khá nhiều và phức tạp khi chúng tôi phải rà soát số người quay trở lại làm việc; đề nghị ban quản lý các nhà chung cư nhắc nhở cư dân vẫn phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K… Dù vất vả nhưng các thành viên Tổ Covid cộng đồng luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ”, ông Đăng chia sẻ.

Kỳ 3: Tiếp tục duy trì các “pháo đài” để giữ vững “vùng xanh” an toàn
Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 22/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Với quyết tâm bảo vệ địa bàn an toàn, thời gian qua, Tổ Covid cộng đồng và 5 tổ liên gia của Tổ dân phố số 10, phường Bồ Đề, quận Long Biên đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ, giữ vững “vùng xanh”.

Ông Dương Văn Được, Tổ trưởng Tổ dân phố số 10, cho biết: “Dù quy định phòng dịch được nới lỏng, chốt kiểm soát được dỡ bỏ nhưng Tổ Covid cộng đồng của tổ dân phố vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát các hàng quán thực hiện việc chỉ bán mang về, đóng cửa đúng giờ quy định. Các tổ liên gia tiếp tục giữ vai trò là “pháo đài”, cùng nhắc nhở nhau chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch trong tình hình mới”.

Nêu cao vai trò nòng cốt

Bên cạnh tiếp tục duy trì chế độ trực phòng, chống dịch, các quận, huyện, thị xã cũng tập trung chỉ đạo các phường, xã, thị trấn tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt, phát huy hiệu quả phòng, chống dịch của các Tổ Covid cộng đồng, tổ liên gia, thôn xóm tự quản như là những “hàng rào xanh” bảo vệ khu dân cư...

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 quận và 10 phường vẫn duy trì chế độ thường trực tại Sở chỉ huy 24/24 giờ. Đặc biệt, UBND quận yêu cầu các phường, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh duy trì các Tổ Covid cộng đồng, Tổ An toàn Covid-19 để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới...

Cũng liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh thông tin, bên cạnh triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 22/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, huyện vẫn đề cao vai trò của các “xóm tự quản an toàn” ở các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn các xã, thị trấn. Mô hình này sẽ trực tiếp giám sát, quản lý theo phương thức “3 lớp”, “4 tại chỗ”, bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Không lơ là, chủ quan trong tình hình mới, các mô hình phòng, chống dịch ở cấp cơ sở đang tiếp tục được duy trì hoạt động. Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề, quận Long Biên Lưu Ngọc Tiến cho biết, để phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác phòng, chống dịch hiệu quả, UBND phường đã giao nhiệm vụ cho các tổ dân phố, đặc biệt là các Tổ Covid cộng đồng kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định tại Chỉ thị số 22/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố.

H.Phong

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Để dỗ trẻ, gia đình bế đung đưa, rung lắc mạnh khiến bé 2 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng li bì, ngừng thở, co giật, tím môi, nguy kịch.
Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.

Tin khác

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/3, quận Bắc Từ Liêm phát động mô hình Quy tắc ứng xử “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Trong gần 40 năm đổi mới, Đảng bộ Hà Nội đã liên tục có sự đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đến nay, qua các kỳ Đại hội đều nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa; đều có chương trình hành động, giúp chuyến biến mạnh mẽ phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

(LĐTĐ) Quý 1/2024, toàn huyện Gia Lâm có 9.414 đối tượng đăng ký tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ủy quyền nhận tiền trợ cấp hàng tháng, đạt 98,15%.
Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

(LĐTĐ) Chiều 14/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024 trên địa bàn quận; tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/T.Ư, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư (khoá X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”.
Xem thêm
Phiên bản di động