Cam go cuộc chiến chống “giặc lửa”:

Kỳ 3: Phát huy vai trò sức mạnh toàn dân

(LĐTĐ) Khi cháy nổ xảy ra, lực lượng dân phòng thường xuyên có mặt đầu tiên ở hiện trường và trực tiếp tham gia công tác chữa cháy. Xác định được vai trò quan trọng của lực lượng này, thời gian qua, việc xây dựng, củng cố lực lượng dân phòng tham gia phòng cháy, chữa cháy được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm.  
ky 3 phat huy vai tro suc manh toan dan Kỳ 2: Hiểm họa từ sự chủ quan
ky 3 phat huy vai tro suc manh toan dan Cam go cuộc chiến với "giặc lửa"

Huy động lực lượng tại chỗ

Những năm gần đây, Hà Nội đang trong quá trình phát triển, hội nhập về kinh tế, xã hội. Cùng với sự phát triển công nghiệp hóa hiện đại hóa, quá trình đô thị hóa cũng tăng nhanh với nhiều loại hình sản xuất kinh doanh phong phú, đa dạng. Song chính điều này cũng kéo theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ.

ky 3 phat huy vai tro suc manh toan dan
Phát huy vai trò lực lượng tại chỗ trong công tác phòng cháy chữa cháy

Thực tế, trong những năm qua đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản. Nhận thức được những mối nguy hiểm đó, thành phố đã thường xuyên quan tâm, xây dựng các lực lượng nòng cốt trong công tác phòng cháy chữa cháy như: Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, lực lượng dân phòng, lực lượng Phòng cháy chữa cháy cơ sở và lực lượng Phòng cháy chữa cháy chuyên ngành.

Nhất là từ khi Luật Luật Phòng cháy chữa cháy ra đời năm 2001 thì nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành tại Hà Nội đối với công tác này cũng được nâng cao. Các cấp chính quyền Thành phố đã quan tâm đầu tư kinh phí và trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy cho các lực lượng nòng cốt đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đến nay, toàn thành phố đã triển khai thành lập 30 đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các quận, huyện, thị xã và 7 đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc nhận tin báo và điều động lực lượng, phương tiện chữa cháy đến những địa điểm xảy ra cháy nổ ở xa trụ sở chưa được kịp thời và hiệu quả.

Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng như người dân vẫn chưa thực sự quan tâm đầu tư cho công tác phòng cháy chữa cháy, không hoặc chưa thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy. Việc đầu tư cho hệ thống phòng cháy chữa cháy tại chỗ ở nhiều nơi còn mang tính hình thức, đối phó, còn nhiều vi phạm về phòng cháy chữa cháy chậm được khắc phục. Công tác tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác nắm địa bàn, việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy còn chậm và để lọt, để sót…

Chú trọng lực lượng dân phòng

Trong các cuộc tập huấn phòng cháy chữa cháy, Đại úy Đỗ Hòa- Giảng viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy – Bộ Công An đã nhấn mạnh: “Khi đám cháy mới xảy ra thường là cháy nhỏ, nếu được phát hiện kịp thời và có sẵn lực lượng, phương tiện tại chỗ thì việc dập tắt đám cháy rất nhanh và đơn giản. Thế nhưng nếu không phát hiện sớm, chữa cháy kịp thời thì đám cháy sẽ phát triển rất lớn, việc tổ chức chữa cháy trở nên rất khó khăn và dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng”.

Thực tiễn đã chứng minh, công tác phòng cháy chữa cháy có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc triển khai thực hiện phương châm 4 tại chỗ theo quy định của Luật phòng cháy và chữa cháy đó là “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

ky 3 phat huy vai tro suc manh toan dan
Lực lượng dân phòng có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống cháy nổ

Trước thực trạng đó, để hạn chế những thiệt hại do hỏa hoạn gây ra, Hà Nội đã chủ trương củng cố, nâng cao chất lượng các đội phòng cháy chữa cháy cơ sở để thực hiện tốt hơn phương châm “4 tại chỗ”. Đến nay, về cơ bản mỗi thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội đều đã thành lập đội dân phòng.

Để phát huy vai trò của lực lượng này, biến lực lượng trở thành nòng cốt trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại khu dân cư, thời gian qua lực lượng công an các địa phương đã rất tích cực, thường xuyên tổ chức hội thao, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt, đầu tư xây dựng lực lượng dân phòng làm nòng cốt.

Kết quả là, mỗi năm lực lượng dân phòng đã kịp thời phát hiện và dập tắt tại chỗ trên 50% số vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh, góp phần ngăn chặn không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Ngoài ra, ở nhiều địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong hoạt động phòng cháy chữa cháy tại địa bàn cơ sở.

Đơn cử, tại quận Bắc Từ Liêm - một trong những địa bàn rất chú trọng công tác bồi dưỡng, trang bị kỹ năng, kiến thức phòng cháy chữa cháy cho lực lượng dân phòng ở cơ sở. Hiện nay, với 641 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy, trong đó 437 cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao và nhiều loại hình cơ sở khác cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, hầu như địa bàn không xảy ra cháy lớn, tình hình cháy nổ trên địa bàn giảm so với những năm trước.

“Trong năm 2018 xảy ra trên 80 vụ cháy nhỏ, nguyên nhân chủ yếu do chập điện, hầu hết đều được phát hiện và xử lý kịp thời. 9 tháng đầu năm 2019, số lượng cháy cũng giảm, chủ yếu là cháy nhỏ đã được xử lý tại chỗ. Có được kết quả này là nhờ lực lượng dân phòng cơ sở đã thực sự được phát huy hiệu quả trong công tác phòng cháy chữa cháy” – ông Bùi Đăng Tuấn, Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết.

(Còn nữa)

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Xem thêm
Phiên bản di động