Không để đoàn viên, người lao động khó khăn bị bỏ lại phía sau

Kỳ 2: Quyết liệt, sáng tạo trong chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thấu hiểu những khó khăn của đoàn viên, người lao động (NLĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, phương án hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Những chủ trương kịp thời, đúng lúc của các cấp Công đoàn Thủ đô đã phần nào giúp NLĐ vượt qua khó khăn trong cơn bão dịch Covid-19.
Không để đoàn viên, người lao động khó khăn bị bỏ lại phía sau Vì mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”!

Đồng hành với doanh nghiệp ổn định tình hình sản xuất

Với tinh thần Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm của NLĐ, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu “kép”.

Cụ thể, LĐLĐ Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo và 5 “Tổ công tác đặc biệt”, bám sát cơ sở, phân vùng kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; xây dựng nhiều văn bản, hướng dẫn, tuyên truyền người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, quy định 5K của Bộ Y tế; tăng cường lực lượng cán bộ xuống 9 khu công nghiệp trên địa bàn thành phố để ứng trực, hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch; phối hợp với Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất (KCN&CX) Hà Nội ban hành 2 văn bản chỉ đạo liên tịch về công tác phòng, chống dịch tại KCN&CX…

Cùng đó, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập “Tổ An toàn Covid-19”. Sau khi thành lập, LĐLĐ Thành phố đã ban hành quy định về hoạt động của “Tổ An toàn Covid-19".

Kỳ 2: Quyết liệt, sáng tạo trong chăm lo cho đoàn viên, người lao động
LĐLĐ Thành phố đã đồng hành với doanh nghiệp ổn định tình hình sản xuất, xây dựng các "vùng xanh doanh nghiệp" phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, để chung tay cùng Thành phố trong việc thực hiện các Chỉ thị về giãn cách xã hội trên địa bàn Hà Nội, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã yêu cầu LĐLĐ các quận, huyện, thị xã; Công đoàn các cấp khẩn trương tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động trên địa bàn thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, chấp hành chủ trương “Ai ở đâu ở đấy”, tuyệt đối không được di chuyển khỏi địa bàn Thành phố kể từ ngày 1/8/2021 cho đến khi hết giãn cách xã hội.

Phát huy hiệu quả của “Tổ An toàn Covid-19” trong các doanh nghiệp, LĐLĐ Thành phố đã đề nghị LĐLĐ quận, huyện, ngành, Công đoàn các cấp vào cuộc đẩy mạnh thành lập các “Tổ An toàn Covid-19”, từ đó tạo “lá chắn thép” bảo vệ sản xuất và doanh nghiệp.

Đến nay có tổng cộng 4.292 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã thành lập được “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp, với 11.425 Tổ và 50.306 người tham gia.

Theo đó, các phương án đã được triển khai, tại nhiều đơn vị, nhiều ngày nay công nhân đã tổ chức ăn, ở tại chỗ để hạn chế dịch lây lan. Một số Công đoàn cơ sở xây dựng kịch bản, phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ” (sản xuất - ăn uống - nghỉ ngơi tại nơi làm việc) và “1 cung đường 2 điểm đến” (người lao động chỉ di chuyển trên một cung đường, chỉ đến nơi làm việc và nơi ở) ngay cả khi đơn vị chưa có trường hợp nghi nhiễm một cách chặt chẽ, nghiêm túc để bảo vệ sức khỏe NLĐ và tránh đứt gãy chuỗi sản xuất của doanh nghiệp.

Gấp rút hành trình những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng”

Có gặp trực tiếp mới thấu hiểu được hết sự lo lắng, trăn trở của đội ngũ cán bộ Công đoàn trước những tác động của dịch Covid-19 đến đời sống sinh hoạt của đoàn viên, NLĐ. Nắm bắt được những khó khăn, vất vả của doanh nghiệp, đặc biệt là công nhân lao động (CNLĐ), LĐLĐ thành phố Hà Nội đã ngay lập tức có những cách làm hay và vô cùng sáng tạo. Trên cơ sở đó, ý tưởng tổ chức những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” nhanh chóng được thực hiện. Với các suất quà là nhu yếu phẩm thiết yếu, trước mắt không để đoàn viên, NLĐ nào “thiếu ăn” trong mùa dịch; yên tâm cùng chính quyền địa phương, công ty, đơn vị thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch.

Kỳ 2: Quyết liệt, sáng tạo trong chăm lo cho đoàn viên, người lao động
LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tổ chức thí điểm mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng” nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ CNLĐ tại khu cách ly tập trung và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Chia sẻ về sáng kiến triển khai thí điểm mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng nhấn mạnh, đây là xuất phát từ nhu cầu thực tế và đề xuất của CNLĐ, trong bối cảnh toàn Thành phố thực hiện Chỉ thị của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện giãn cách xã hội. Nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ CNLĐ tại khu cách ly tập trung và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Căn cứ tình hình thực tế, LĐLĐ Thành phố xác định các trường hợp để trao hỗ trợ, gồm: NLĐ bị ngừng việc, mất việc do ảnh hưởng địch bệnh Covid-19 ở các doanh nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu nhà trọ công nhân; ưu tiên hỗ trợ nữ CNLĐ đang mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi.

Ông Nguyễn Thái Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hapro kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị BRG Retail cho biết, nhằm đồng hành cùng LĐLĐ Thành phố triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ NLĐ, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã cung cấp hàng hóa không lợi nhuận cho Chương trình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”. Hàng hóa do Hapro cung cấp đảm bảo về chất lượng cũng như xuất xứ sản phẩm.

Sau 10 ngày triển khai thí điểm mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, LĐLĐ Thành phố Hà Nội đã tổ chức được 21 chuyến xe, trao hỗ trợ cho 14.800 NLĐ của 447 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng.

Chỉ trong thời gian ngắn, những chuyến xe buýt đầu tiên đã lăn bánh trên các nẻo đường Thủ đô nối về LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn cơ sở. Không chở khách như ngày thường, chất đầy trên xe là những sản phẩm thiết yếu bao gồm: Gạo, mỳ chính, dầu ăn, bánh, sữa, đồ ăn hộp, khẩu trang, nước sát khuẩn… Những món quà không lớn về vật chất nhưng là nguồn động viên tinh thần giúp CNLĐ vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.

Tích cực cùng LĐLĐ Thành phố trong việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn đã tích cực vào cuộc, san sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người lao động. Ngay khi dịch Covid-19 tấn công vào các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX), Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, khẩn trương hỗ trợ cho công nhân lao động trong khu vực các ly. Theo đó, liên tiếp các chuyến hàng cứu trợ gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu dựa trên đề xuất của người lao động đã được Công đoàn KCN&CX Hà Nội gửi tới NLĐ.

Theo báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các cấp Công đoàn Thủ đô ngày 13/8 của LĐLĐ thành phố Hà Nội, từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, các cấp Công đoàn Thủ đô đã trích từ nguồn tài chính Công đoàn trên 37 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thăm hỏi các lực lượng tuyến đầu chống dịch và ủng hộ Quỹ vắc xin, Quỹ phòng, chống dịch; các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng hỗ trợ đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức khác như hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn, tấm chắn giọt bắn, nhu yếu phẩm thiết yếu…

Các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu và hỗ trợ người lao động trong các khu cách ly tập trung, ủng hộ Quỹ vắc xin, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 91,7 tỷ đồng.

Ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cho biết, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý các KCN&CX thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại các KCN&CX. Cùng đó, Công đoàn KCN&CX Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ NLĐ trong vùng cách ly, phong tỏa.

Không chỉ có Công đoàn các KCN&CX Hà Nội tích cực trong việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động, thời gian qua, LĐLĐ quận Long Biên đã tích cực vào cuộc, nỗ lực cùng chính quyền địa phương chăm lo đời sống vật chất và động viên tinh thần người lao động, nhất là lao động thuộc diện cách ly, phong tỏa. Được biết, LĐLĐ quận đã đến các khu dân cư, toà nhà - nơi có đoàn viên, NLĐ đang thực hiện cách ly để trao các phần quà hỗ trợ gồm các nhu yếu phẩm như: Gạo, dầu ăn, hạt nêm…

Cùng với hoạt động chăm lo cho CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, LĐLĐ các quận, huyện, ngành và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng đang đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 cho NLĐ. Với những hành động cụ thể, thiết thực, tổ chức Công đoàn Thủ đô đang phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong việc chăm lo đời sống cho CNLĐ, không để người lao động bị bỏ lại phía sau vì dịch Covid-19.

Kỳ 2: Quyết liệt, sáng tạo trong chăm lo cho đoàn viên, người lao động
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa trao quà hỗ trợ cho NLĐ từ chương trình "Xe buýt siêu thị 0 đồng".

Là NLĐ được nhận hỗ trợ của LĐLĐ Thành phố thông qua chương trình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, chị Nguyễn Thị Liên, đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non tư thục Hoa Mai (trực thuộc LĐLĐ huyện Hoài Đức) xúc động bày tỏ: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà trường tạm dừng hoạt động nên từ đầu tháng 5 tôi phải nghỉ làm, mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng cũng không còn. Chồng tôi là lao động tự do, thu nhập bấp bênh, khi Thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch thì chồng tôi nghỉ làm hẳn, từ đó gia đình không còn nguồn thu nhập nào. Dịch Covid-19 khiến cuộc sống gia đình khó khăn, nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp Công đoàn Thủ đô với những suất quà thiết thực, ý nghĩa đã giúp gia đình tôi giảm bớt khó khăn và có thêm động lực để vượt qua đại dịch”.

Khẳng định hoạt động rất thiết thực của LĐLĐ Thành phố trong chăm lo quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh qua mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, ông Nguyễn Đức Thể, Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cho biết, trên địa bàn huyện có khoảng hơn 4.000 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch. Từ những món quà của tổ chức Công đoàn phần nào đã giúp cuộc sống NLĐ ấm lòng hơn.

“Thông qua sáng kiến “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, tổ chức Công đoàn Thủ đô kịp thời chuyển nhu yếu phẩm đến hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Hơn 600 đoàn viên, NLĐ của chúng tôi khi được nhận quà đều bày tỏ sự cảm ơn trước những quan tâm thiết thực, kịp thời từ các cấp Công đoàn. Anh chị em CNLĐ đều cảm nhận được rằng tổ chức Công đoàn luôn quan tâm, đồng hành và thực sự là chỗ dựa tin cậy khi họ gặp khó khăn”, ông Nguyễn Đức Thể cho hay.

Kỳ cuối: Tiếp thêm động lực giúp người lao động vượt khó

Phương Ngân - Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Xem thêm
Phiên bản di động