Khắc phục các tồn tại quanh Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn:

Kỳ 2: Người dân được chăm lo sức khỏe và điều kiện an cư

(LĐTĐ) Quan tâm và chăm lo người dân vùng ảnh hưởng môi trường quanh Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn là một trong những vấn đề được thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng trong nhiều năm qua. Để thực hiện tốt công tác này, Thành phố đã dành nhiều chế độ, chính sách ưu đãi về bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe, nước sạch... dành cho người dân các xã trong khu vực bãi rác; đồng thời nhiều lần tổ chức đối thoại với người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan cơ chế chính sách dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường.
Bài 1: Vận dụng tối đa cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân Hà Nội: Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn cơ bản đã vận hành ổn định Khắc phục nhiều tồn tại trong khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn

Chăm lo cho người dân

Môi trường sống cho người dân quanh Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn là vấn đề được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Theo đó, từ năm 2018 đến nay, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã thống nhất hỗ trợ 100% kinh phí cùng chi trả theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế dành cho người dân sinh sống, làm việc, học tập thuộc vùng ảnh hưởng môi trường trong phạm vi bán kính đến 1.000m tính từ hàng rào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn tại 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ, khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Số thẻ bảo hiểm y tế được cấp là 6.268 thẻ (trong đó, xã Nam Sơn: 1.885 thẻ, xã Hồng Kỳ: 1.038 thẻ, xã Bắc Sơn: 3.345 thẻ). Ngân sách thành phố Hà Nội đã chi hơn 5 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện công tác này.

Đặc biệt, mới đây, để chăm lo tốt hơn công tác an sinh xã hội cho người dân vùng ảnh hưởng, liên ngành: Y tế - Tài chính – Tài nguyên Môi trường - Bảo hiểm xã hội – Uỷ ban nhân dân huyện Sóc Sơn đã thống nhất Tờ trình số 11367/TTrLN: YT-TC-TN&MT-BHXH-UBNDSS gửi Ủy ban nhân dân Thành phố. Trong tờ trình, liên ngành đề nghị Thành phố xây dựng Nghị quyết quy định việc hỗ trợ kinh phí mua thẻ Bảo hiểm Y tế, kinh phí cùng chi trả theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế cho người dân sống ven đường 35 thuộc 3 xã: Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ (ngoài phạm vi bán kính 1.000m) từ vùng ảnh hưởng môi trường của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Điều này cũng phù hợp với kiến nghị của người dân huyện Sóc Sơn đó là tăng bán kính hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường.

Kỳ 2: Người dân được chăm lo sức khỏe và điều kiện an cư
Khám, chữa bệnh cho người dân vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (ảnh: Phạm Hùng).

Theo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh, trong đề xuất trên, liên ngành kiến nghị Thành phố hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ Bảo hiểm Y tế và 100% kinh phí cùng chi trả theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế dành cho người dân. Khi Nghị quyết được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, các đối tượng theo rà soát của liên ngành khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trực thuộc thành phố Hà Nội sẽ được cơ sở khám chữa bệnh thanh toán phần cùng chi trả. Trong trường hợp người dân đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập không trực thuộc thành phố Hà Nội và các cơ sở y tế tư nhân thì phải thanh toán phần kinh phí cùng chi trả, sau đó mang chứng từ về huyện Sóc Sơn để được ngành chức năng hỗ trợ theo quy định.

Như vậy, nếu được thông qua, tổng số người dân tiếp theo thuộc diện được cấp miễn phí thẻ Bảo hiểm Y tế là 2.118 người. Trong đó, xã Hồng Kỳ 1.404 người và xã Nam Sơn 714 người. Ngoài ra còn có 5.280 người sống ở cụm dân cư ven đường 35 thuộc xã Nam Sơn, Hồng Kỳ và 2.295 người của xã Bắc Sơn gần ô 1.2 của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn sau khi đưa vào sử dụng cần được hỗ trợ thẻ Bảo hiểm Y tế.

Bảo đảm nhu cầu dân sinh

Ngoài được chăm lo về y tế, trong giai đoạn 2012 - 2013, thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần nước sạch số 2 Hà Nội đã tiến hành cấp nước sạch miễn phí cho người dân 3 xã vùng ảnh hưởng môi trường của huyện Sóc Sơn thuộc phạm vi bán kính 0 - 500m từ Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Kỳ 2: Người dân được chăm lo sức khỏe và điều kiện an cư
Thành phố Hà Nội luôn chủ trương đảm bảo nước sạch cho người dân (ảnh: Mai Quý).

Tiếp đó, đến năm 2017, Uỷ ban nhân dân huyện tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần nước sạch số 2 Hà Nội triển khai khảo sát, đo đạc, bố trí quỹ đất để thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho người dân trong vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 - 1.000m. Theo đó, đã xây dựng 9 trạm cấp nước cục bộ và 21 giếng khai thác, đồng thời, lắp đặt đường ống cấp nước để phục vụ người dân 3 xã: Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ.

Đến nay, Công ty Cổ phần nước sạch số 2 Hà Nội đã cấp nước ổn định cho 2.709 hộ dân và 35 cơ quan, trường học trên địa bàn 3 xã kể trên, đạt 100% số hộ dân trong vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 0 - 1.000m từ Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Cụ thể trong đó, xã Bắc Sơn 1.381 hộ, xã Nam Sơn 940 hộ, và xã Hồng Kỳ 388 hộ.

Các hộ được hỗ trợ theo chính sách của Thành phố là không quá 3m3/người/tháng; tối đa không quá 20m3/hộ/tháng. Không quá 60m3/tháng đối với trường mầm non và tối đa 15m3/tháng đối với các cơ quan đơn vị khác. Nếu hộ gia đình, cá nhân, đơn vị sử dụng vượt quá mức hỗ trợ thì thực hiện việc thu theo đơn giá quy định của Thành phố.

Bên cạnh đó, hàng năm, Sở Y tế Hà Nội và Uỷ ban nhân dân huyện Sóc Sơn cũng đã phối hợp khám chữa bệnh cho nhân dân 3 xã. Cụ thể, năm 2016 khám 3.226 lượt, năm 2017 là 9.860 lượt, năm 2018 là 8.076 lượt, năm 2019 là 11.303 lượt và năm 2020 là 10.082 lượt.

Kỳ 2: Người dân được chăm lo sức khỏe và điều kiện an cư
Lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đối thoại với người dân vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Bảo đảm điều kiện an cư cho người dân

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn, thực hiện giai đoạn 2 dự án mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, trong tổng số 1.227 hộ có đất bị thu hồi, có khoảng 1.100 hộ đủ điều kiện tái định cư. Theo điều tra ban đầu, có khoảng 371 hộ nhận tái định cư bằng tiền với giá hỗ trợ tự lo tái định cư là 1.957.508 đồng/ m2.

Được biết, để ổn định đời sống cho người dân tái định cư, huyện Sóc Sơn đã chuẩn bị 6 khu tái định cư để di chuyển người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng môi trường. Cụ thể, 2 khu tái định cư Thanh Hà và Tiên Chu đã đủ điều kiện để giao tái định cư với mức giá lần lượt là 4.060.854 đồng/ m2 và 2.665.019 đồng/ m2.

Hiện 3 khu tái định cư đang được gấp rút hoàn thành là khu tái định cư Nam Sơn, đã đạt 90% khối lượng, mức giá đất giao tái định cư 2,7 triệu đồng/ m2. Khu tái định cư Bắc Sơn đã phê duyệt hồ sơ mời thầu các gói xây lắp. Dự kiến khởi công trong tháng 11/2020, hoàn thành 6/2021, giá đất giao tái định cư 873.480 đồng/ m2.

Khu tái định cư Hồng Kỳ đang triển khai thi công phần diện tích có mặt bằng, giá đất tái định cư lần lượt là 5.414.400 đồng và 4.088.813 đồng/ m2. Cuối cùng là khu tái định cư thôn Ninh Liệt xã Hồng Kỳ đang được huyện Sóc Sơn trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư.

Liên quan đến công tác tái định cư cho người dân, tại các buổi đối thoại với người dân vùng bị ảnh hưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã nhiều lần khẳng định, thành phố luôn quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân, nhưng trên cơ sở quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời nhấn mạnh, các trường hợp cố tình lợi dụng chính sách để trục lợi thì Nhà nước sẽ cương quyết xử lý.

Kỳ 3: Quyết liệt, nhanh chóng khắc phục những tồn tại

Từ năm 2018 đến nay, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cũng đã thống nhất hỗ trợ 100% kinh phí cùng chi trả theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế dành cho người dân sinh sống, làm việc, học tập thuộc vùng ảnh hưởng môi trường trong phạm vi bán kính đến 1.000m tính từ hàng rào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn tại 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ, khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động