Phát huy vai trò “Tổ An toàn Covid-19” trong các doanh nghiệp

Kỳ 1: Những “pháo đài" chống dịch ở doanh nghiệp

(LĐTĐ) Với thành viên là những người trực tiếp làm việc tại Tổ sản xuất, hàng ngày sát sao, gần gũi người lao động nên “Tổ An toàn Covid-19” do các cấp Công đoàn Thủ đô phối hợp với chính quyền đồng cấp thành lập đã trở thành mắt xích quan trọng, là “cánh tay nối dài”, là pháo đài chống dịch, hỗ trợ đắc lực, góp phần cùng cả hệ thống chính trị Thủ đô đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tổ An toàn Covid-19: Lá chắn bảo vệ "vùng xanh" doanh nghiệp Xây dựng “Vùng xanh doanh nghiệp” Các cấp Công đoàn Thanh Hóa thành lập gần 6.000 “Tổ An toàn Covid-19”

Giữ vững an toàn "vùng xanh" doanh nghiệp

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm về việc thành lập “Tổ An toàn Covid-19” (giữa tháng 5/2021), Công đoàn Công ty TNHH May Phù Đổng đã khẩn trương triển khai và thành lập được 5 "Tổ An toàn Covid-19" với 15 thành viên.

“Ngay khi được thành lập, các “Tổ An toàn Covid-19” của Công ty đã hoạt động rất tích cực và quyết liệt. Trong điều kiện dịch bệnh phải hạn chế tập trung, tiếp xúc, các Tổ đã sử dụng công nghệ thông tin (zalo, facebook, thư điện tử, điện thoại) để phân công, đôn đốc công việc của từng thành viên như: Thường xuyên giám sát nhắc nhở công nhân thực hiện 5K cũng như các yêu cầu phòng, chống dịch khác; theo dõi sát sao sức khỏe của người lao động, phát hiện, nhắc nhở và kiến nghị người có trách nhiệm xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo quy định của chính quyền và quy chế của doanh nghiệp… ”- bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Phù Đổng cho biết.

Kỳ 1: Những “pháo đài
Đo thân nhiệt cho người lao động tại Công ty TNHH May Phù Đổng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Giang, gần 2 tháng qua, thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, tuy nhiên, do đơn hàng dồi dào, Công ty đã đề nghị và được chính quyền huyện Gia Lâm cấp phép sản xuất trong thời gian giãn cách, với yêu cầu đảm bảo công tác phòng chống dịch ở mức độ cao nhất. Trong điều kiện đó, vai trò của "Tổ An toàn Covid-19" càng được thể hiện rõ.

“Các “Tổ An toàn Covid-19” đã xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh, không để bị động trước các tình huống bất ngờ xảy ra. Tổ vẫn duy trì thường xuyên nhắc nhở người lao động bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định, nhất là thực hiện 5K, “một cung đường, hai điểm đến”. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các thành viên trong Tổ đã giúp người lao động an tâm làm việc, Công ty đạt tiêu chí "Vùng xanh doanh nghiệp", hoạt động sản xuất của Công ty không bị ngưng trệ”- bà Thu Giang chia sẻ.

Tại Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam (trực thuộc LĐLĐ quận Hoàng Mai), các "Tổ An toàn Covid-19” cũng hoạt động tích cực, hiệu quả. Ông Hoàng Văn Tiển - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, "Tổ An toàn Covid-19" của Công ty được thành lập ngay khi LĐLĐ quận Hoàng Mai triển khai (từ tháng 5/2021) và duy trì hoạt động hiệu quả trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách, Công ty triển khai thực hiện mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” theo hướng dẫn của LĐLĐ quận Hoàng Mai, vai trò của “Tổ An toàn Covid-19” càng được đề cao vì thành viên Tổ An toàn Covid-19 chính là những người thực thi nhiệm vụ giám sát việc thực hiện các tiêu chí của "Vùng xanh”.

Kỳ 1: Những “pháo đài
Đo thân nhiệt cho người lao động trước khi vào làm việc tại Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam.

“Chúng tôi đã giao cho "Tổ An toàn Covid-19" hướng dẫn, thực hiện, kiểm tra nội quy "Vùng xanh", kịp thời báo cáo tình hình hàng ngày cho doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở. "Tổ An toàn Covid-19" cũng tăng cường tuyên truyền để người lao động tuyệt đối tuân thủ 5K, thực hiện 1 cung đường, 2 điểm đến cũng như giám sát việc thực hiện các công tác phòng dịch khác” - ông Hoàng Văn Tiển cho hay.

Cũng theo ông Hoàng Văn Tiển, để có thể duy trì sản xuất, hoàn thành đơn hàng dồi dào, đồng thời đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, thì môi trường doanh nghiệp phải thực sự an toàn. Nhờ hoạt động hiệu quả của “Tổ An toàn Covid-19” nên đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp vẫn giữ vững được an toàn, đảm bảo tiêu chí “Vùng xanh” và không bị đứt gãy chuỗi sản xuất.

Tương tự, tại Công ty cổ phần Xuân Hòa Hà Nội, trực thuộc LĐLĐ huyện Mê Linh, bà Lương Thị Trang, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Tổ An toàn Covid-19” của Công ty bắt đầu đi vào hoạt động từ 15/5. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, diễn biến dịch bệnh phức tạp, các thành viên của Tổ làm việc tích cực hơn, đôn đốc người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

“Khi đo nhiệt độ công nhân, chúng tôi có sổ sách ghi chép báo cáo hàng ngày. Trong quá trình “Tổ An toàn Covid-19” kiểm tra, nếu công nhân không đeo khẩu trang thì có biên bản nhắc nhở, nếu công nhân vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ xử lý bằng cách hạ bậc lương tháng lương thứ 13 từ loại A xuống loại C. Ngoài ra các thành viên trong tổ vận động công nhân tham gia tiêm vắc xin để đem lại hiệu quả cao trong phòng dịch”, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Xuân Hòa Hà Nội cho hay.

“Cánh tay nối dài” trong công tác phòng, chống dịch

Là một trong những đơn vị tích cực triển khai thành lập và thường xuyên quan tâm chỉ đạo hoạt động “Tổ An toàn Covid-19”, ông Nguyễn Đức Thể - Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cho biết: “Vai trò và hiệu quả hoạt động của các “Tổ An toàn Covid-19” đã được thể hiện rõ trong thực tế hoạt động phòng, chống dịch của các doanh nghiệp. Tại huyện Gia Lâm, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách, các doanh nghiệp duy trì sản xuất theo mô hình 3 tại chỗ, hoặc “vùng xanh” một cung đường hai điểm đến nên các “Tổ An toàn Covid-19 càng hoạt động tích cực hơn để giữ vững các tiêu chí an toàn cho doanh nghiệp”.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, yêu cầu công tác phòng, chống dịch khẩn trương và cấp bách, từ tháng 5/2021, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã có chủ trương thành lập các “Tổ An toàn Covid-19”.

Theo đó, LĐLĐ thành phố Hà Nội Hà Nội yêu cầu mỗi Tổ sản xuất hoặc bộ phận tương đương của các cơ sở sản xuất kinh doanh ít nhất phải thành lập một “Tổ An toàn Covid-19” hoạt động kiêm nhiệm. Mỗi “Tổ An toàn Covid-19” gồm ít nhất 3 thành viên, là người lao động trực tiếp làm việc tại Tổ sản xuất, am hiểu và có trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tự nguyện, gương mẫu, có uy tín đối với công nhân lao động (CNLĐ).

Kỳ 1: Những “pháo đài
Kiểm tra thân nhiệt cho người lao động tại Công ty cổ phần Xuân Hòa Hà Nội

Đánh giá về kết quả thành lập cũng như hiệu quả hoạt động của “Tổ An toàn Covid-19” trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Lê Đình Hùng cho biết: Nhận thức rõ vai trò của “Tổ An toàn Covid-19” trong các doanh nghiệp, ngay khi LĐLĐ Thành phố có chủ trương, các cấp Công đoàn và chính quyền, chuyên môn đã phối hợp chặt chẽ, tích cực triển khai.

Đến thời điểm hiện nay, trong các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã thành lập được 11.507 “Tổ An toàn Covid-19” và 50.624 CNLĐ tham gia. Riêng Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội đã thành lập “Tổ An toàn Covid-19” tại 408 doanh nghiệp, với 2.116 Tổ và 8.705 CNLĐ tham gia. Ngoài ra, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã thành lập 304 “Tổ An toàn Covid-19” tại 112 doanh nghiệp, với 1.078 người tham gia tại các Công đoàn cơ sở không trực thuộc Công đoàn các KCN&CX Hà Nội và doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn cơ sở.

“Một trong những yếu tố quyết định thành công trong việc khống chế dịch bệnh Covid-19 đó chính là nâng cao ý thức người dân từ cơ sở, đặc biệt nâng cao ý thức người lao động trong các doanh nghiệp. Trong đó, “Tổ An toàn Covid-19” chính là một mắt xích quan trọng, là “cánh tay nối dài”, hỗ trợ đắc lực cùng lãnh đạo doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả, bởi chính họ là những người hàng ngày sát sao, gần người lao động nhất nên nắm bắt tình hình rất nhanh chóng”- ông Lê Đình Hùng khẳng định.

Phó Chủ tịch Lê Đình Hùng cũng cho biết thêm, trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách, hoạt động của các “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả, cùng doanh nghiệp xây dựng “vùng xanh” sản xuất, góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động và phát triển sản xuất kinh doanh trong mỗi doanh nghiệp.

Kỳ 2: Linh hoạt, sáng tạo đảm bảo phòng dịch hiệu quả

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Để Trường Sa thêm xanh

Để Trường Sa thêm xanh

(LĐTĐ) Giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, là màu xanh mướt mắt của những cây bàng vuông, cây phong ba, cây tra... làm dịu đi cái khắc nghiệt của nắng, gió. Mỗi cây trên đảo gắn với một phần đời cán bộ chiến sĩ; lớn lên bằng trách nhiệm và yêu thương của những người lính trên quần đảo Trường Sa.

Tin khác

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

(LĐTĐ) Sáng 15/3, Huyện ủy Hoài Đức tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn

(LĐTĐ) Là hạt nhân ở cơ sở, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, phát động các phong trào thi đua trong nữ công nhân, viên chức, lao động. Vì vậy, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn các cấp luôn được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo sát sao.
Xem thêm
Phiên bản di động