Tổ An toàn Covid-19: Lá chắn bảo vệ "vùng xanh" doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhờ hoạt động hiệu quả "Tổ An toàn Covid-19", đến thời điểm này, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô đã bảo vệ được "vùng xanh" của mình để thực hiện mục tiêu kép "vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh".
Tiếp tục phát huy hiệu quả “Tổ An toàn Covid-19” Gần 50 ngàn công nhân lao động tham gia “Tổ An toàn Covid-19” “Tổ An toàn Covid-19”: Tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp và người lao động

Tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch

Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương là 1 trong 6 dự án giao thông trọng điểm được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cấp phép cho thi công trong đợt giãn cách xã hội vừa qua. Công ty Cổ phần FECON là nhà thầu dự án này.

Ông Đặng Tuấn, Chỉ huy trưởng công trình của nhà thầu FECON cho biết, công trình đang được khẩn trương thi công phần hầm, tường chắn, hệ thống thoát nước và các hạng mục để kịp tiến độ cho mùa mưa lũ năm nay. 38 công nhân được chia làm 3 mũi hối hả làm việc ngày đêm.

Tổ An toàn Covid-19: Lá chắn bảo vệ
Công nhân FECON hối hả làm việc tại dự án trọng điểm hầm chui Lê Văn Lương.

FECON là nhà thầu lớn, các dự án có mặt ở nhiều nơi trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh thành trong cả nước. Để được cấp phép thi công xây dựng trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, công tác phòng chống dịch phải luôn được siết chặt và đặt lên hàng đầu.

Tại công trường, đội ngũ công nhân đều phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt trước khi đi vào dự án. Đặc biệt trong quá trình thi công, công nhân giữ khoảng cách, những hạng mục khó thì chia 2 người thành 1 nhóm thi công.

Để phòng, chống dịch bài bản, hiệu quả và thống nhất toàn Công ty, bà Phùng Nguyệt Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần FECON cho biết, ngay từ rất sớm, "Tổ An toàn Covid-19" mà tiền thân là Đội phòng chống dịch đã được thành lập vào tháng 2/2020, khi tình hình dịch Covid-19 trên thế giới đang căng thẳng và Việt Nam đã xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên.

"Tổ An toàn Covid-19" có chức năng nhiệm vụ tham mưu các chủ trương, chính sách về phòng, chống dịch Covid trong toàn Công ty, vừa trực tiếp hỗ trợ cán bộ, người lao động khi có những băn khoăn lo lắng hay có lịch trình di chuyển liên quan đến ca nhiễm.

Tổ bao gồm các Trưởng ban: An toàn Lao động, Truyền thông, Nhân sự, Hành chính, Công nghệ Thông tin và Chủ tịch Công đoàn Công ty.

Tổ An toàn Covid-19: Lá chắn bảo vệ
Đội ngũ công nhân đều phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt trước khi đi vào dự án.

Là Tổ phó "Tổ An toàn Covid-19" của Công ty, ông Vũ Cao Cường - Trưởng ban Truyền thông thường xuyên phải cập nhật tới lãnh đạo Công ty về các ca F1, F2, F3, F4 để có ứng phó kịp thời. Tổ cũng cử người chuyên khách khối Văn phòng và chuyên trách khối Dự án để theo dõi sát sao. Các chủ trương chính sách của Chính phủ và Thành phố cũng được "Tổ An toàn Covid-19" kịp thời cập nhật để điều chỉnh chế độ làm việc linh hoạt cho cán bộ, người lao động Công ty.

Ngoài ra, "Tổ An toàn Covid-19" cũng thành lập đường dây nóng nhận thông tin 24/7 để tiếp nhận các đề nghị hỗ trợ từ các cán bộ, tạo niềm tin và chỗ dựa tinh thần cho anh chị em trong Công ty. Mỗi ca nghi F1, F2, F3, F4 đều có cán bộ của "Tổ An toàn Covid-19" chuyên trách để hỗ trợ cho đến khi hết nguy cơ.

Đặc biệt, một trong các dấu ấn hoạt động của "Tổ An toàn Covid-19" đến nay là chiến dịch tiêm chủng vaccine cho toàn bộ cán bộ, người lao động của Công ty. "FECON hiện là nhà thầu của nhiều công trình trọng điểm tại Thủ đô và nhiều tỉnh thành trên cả nước, do vậy để đảm bảo công tác thi công, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước, lãnh đạo Công ty rất coi trọng công tác tiêm phòng. Tổ An toàn Covid-19 chúng tôi đã tham gia tích cực vào công tác điều phối tiêm phòng, đảm bảo cho cán bộ, công nhân viên được tiêm phòng đầy đủ" - ông Vũ Cao Cường cho hay.

Là nhà thầu của nhiều công trình lớn, trong đó có nhiều dự án điều hành bởi các tập đoàn quốc tế, do vậy đảm bảo tiêu chuẩn an toàn quốc tế là một trong những yêu cầu quan trọng để được tham gia các dự án. Một trong những quy chuẩn là có cán bộ an toàn chuyên trách tại dự án. Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiệm vụ của các cán bộ an toàn càng được đặc biệt nâng cao trong công tác phòng dịch.

Ví như tại mỗi dự án, họ phải lập kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, gửi Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội và chính quyền địa phương. Sau đó, phải có văn bản cam kết chịu trách nhiệm bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường đều phải tuân thủ quy định giãn cách, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và khai báo y tế hằng ngày.

"Tổ An toàn Covid-19" cùng những cán bộ an toàn này chính là cánh tay nối dài, là lực lượng nòng cốt làm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Tập đoàn. Nhờ vậy, hàng nghìn công nhân, người lao động Tập đoàn được đảm bảo đời sống việc làm trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Lá chắn thép bảo vệ "vùng xanh"

Từ nhiều tháng nay, ông Nguyễn Văn San - bảo vệ Công ty Cổ phần Thú Y Xanh Việt Nam không cho người lạ ra vào tự do, chỉ mở cổng cho các phương tiện ra vào theo đúng quy định ban hành. Ông San cũng thực hiện phun sát trùng xe ô tô trước khi vào khuôn viên Công ty, ghi tên đầy đủ khách ra vào, đo thân nhiệt và nhắc nhở đeo khẩu trang đối với toàn bộ 100% cán bộ, người lao động.

Ông San cho biết: "Tổ bảo vệ của tôi có 4 người, 2 người 1 ca. Tôi kiểm soát người ra vào ngay từ cổng, nếu người lạ đến gặp ai hay có việc gì thì phải đứng ở ngoài và giữ khoảng cách đúng quy định. Đã 2 tháng nay, Công ty không có người lạ lên văn phòng. Chúng tôi luôn xác định dịch bệnh rất nguy hiểm, nếu có vấn đề thì chính chúng tôi sẽ có nguy cơ đầu tiên nên càng phải giữ gìn cẩn thận cho chính mình và mọi người".

Tổ An toàn Covid-19: Lá chắn bảo vệ
Bảo vệ thực hiện phun sát trùng xe ô tô trước khi vào khuôn viên Công ty Cổ phần Thú Y Xanh.

Còn ông Đặng Quốc Trung, Quản lý An toàn vệ sinh lao động của Công ty có thêm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát công việc khử khuẩn hàng hóa, chuẩn bị an toàn cho việc đi giao hàng. Ngoài ra, các phương tiện cá nhân của người lao động ra vào Công ty cũng được khử khuẩn, văn phòng được khử khuẩn định kỳ 3 lần/tuần.

Ông San và ông Trung là 2 trong số 11 thành viên của "Tổ An toàn Covid-19" do Công ty lập nên từ tháng 5.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Thú Y Xanh Nguyễn Phương Hà cho biết, ngay khi có chỉ đạo từ Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm, với vai trò, trách nhiệm của mình, Công đoàn cơ sở đã tham mưu Ban lãnh đạo Công ty kịp thời thành lập "Tổ An toàn Covid-19", gồm 11 thành viên. Trong đó, đích thân Phó Tổng Giám đốc Công ty là Tổ trưởng để thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Cùng với đó là đại diện tổ Công đoàn, tổ An toàn vệ sinh lao động, phòng hành chính nhân sự, tổ bảo vệ và khối giao nhận của Công ty.

"Đây đều là những người lao động đang trực tiếp làm việc tại Công ty, am hiểu công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, có tác phong gương mẫu và có uy tín đối với người lao động. Mỗi thành viên của "Tổ An toàn Covid-19" đều được phân công nhiệm vụ rõ ràng dựa trên hướng dẫn phòng chống dịch của Công ty ban hành. Tất cả các khâu hoạt động đều được mọi người phối hợp với nhau nhịp nhàng, thuận lợi" - bà Hà cho biết.

Tổ An toàn Covid-19: Lá chắn bảo vệ
Công tác khử khuẩn hàng hoá cũng liên tục được "Tổ An toàn Covid-19" của Công ty tiến hành.

Theo bà Hà, thời gian qua, hơn 200 người lao động của Công ty Cổ phần Thú Y Xanh đã quá quen với việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế, đeo khẩu trang và giữa khoảng cách trong suốt quá trình làm việc.

Mỗi bộ phận, phòng ban là hoàn toàn tách biệt và không chạm mặt nhau. Thậm chí, lối đi trong Công ty cũng được thiết kế dạng một chiều, vào một đường và ra là một đường khác để giảm thiểu việc tiếp xúc với nhau. Nhiều khi nhân viên làm chung cả một thời gian dài nhưng chẳng bao giờ chạm mặt. Với họ, những việc làm đó không chỉ bảo vệ an toàn cho chính bản thân, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ cộng đồng.

Với đặc thù là công ty phân phối và cung cấp các sản phẩm thuốc thú y dùng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay, việc ngừng sản xuất thì quá đơn giản, việc giữ được an toàn nhà xưởng, bảo vệ sinh mạng, miếng cơm manh áo cho người lao động, giữ được đơn hàng mới là điều phải tìm cách lúc này.

Nếu đứt gãy chuỗi cung ứng hay hủy đơn hàng, khách hàng sẽ tìm ngay đến các nơi cung cấp khác nên dừng sản xuất để lại hệ lụy không đơn giản. Sản xuất chính là cơ hội phải giữ để còn duy trì và phục hồi khi dịch đi qua. Tuy nhiên, không có sứ mệnh nào cao cả hơn việc giữ mạng sống con người. Vì thế, vì thế việc cấp bách và lâu dài là phải giữ cho được "vùng xanh" nhà xưởng, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Nhờ triển khai hiệu quả "Tổ An toàn Covid-19", đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Thú Y Xanh Việt Nam đã bảo vệ được "vùng xanh" của mình để thực hiện mục tiêu kép "vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh".

Hai minh chứng sống động về "Tổ An toàn Covid-19" tại các doanh nghiệp trên cho thấy sự cần thiết và hiệu quả của "lá chắn" chống dịch này. Nhờ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì, giúp ổn định đời sống, việc làm cho người lao động Thủ đô. Đây là nỗ lực đáng mừng của các doanh nghiệp, đơn vị cùng đồng hành, chung tay với các cấp chính quyền Thành phố trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Phương Bùi

Bài viết cùng chủ đề

Phòng chống dịch Covid 19

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo động lực để nữ đoàn viên, người lao động không ngừng phấn đấu trong công việc, cuộc sống.
LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 vừa qua.
Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

(LĐTĐ) Từ khi Góc thư giãn của đoàn viên Công đoàn Trường THCS Lý Thường Kiệt đi vào hoạt động, nơi đây thực sự là không gian mở lý tưởng, giúp gắn kết tình đồng chí, chị em sau những giờ lên lớp. Nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, tư tưởng của đoàn viên, cán bộ, giáo viên luôn ổn định, vui vẻ, phấn khởi.
Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã dành 54,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí của LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận để hỗ trợ 56 nữ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ, 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức cho cán bộ Nữ công và nữ cán bộ Công đoàn tiêu biểu tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Năm qua, toàn ngành Công Thương Hà Nội đã có 85 tập thể và 1.470 cá nhân nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Trong đó, Công đoàn ngành đã lựa chọn 22 tập thể và 60 cá nhân nữ CNVCLĐ xuất sắc tiêu biểu khen thưởng tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

(LĐTĐ) Chiều nay (7/3), Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và phát động cuộc thi online "Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng hợp ý và an toàn thực phẩm" lần thứ nhất, năm 2024.
Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

(LĐTĐ) Dự kiến đến năm 2025, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng thêm khoảng 3.000 căn hộ, giai đoạn 2026 - 2030 sẽ xây dựng 10.000 đến 15.000 căn hộ nhà ở xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động