Chuyện kể về những người công nhân đường sắt

Kỳ 1: Để những chuyến tàu chạy êm

(LĐTĐ) Hằng ngày, đều đặn những chuyến tàu ra Bắc vào Nam phục vụ vận chuyển người và hàng hóa an toàn trên cung đường sắt là nhờ vào “ê kíp” công nhân đường sắt không quản ngày đêm, âm thầm làm việc, bất kể trời mưa, rét cắt da thịt, hay nắng chói chang… đó là những ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô tại tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.
Nguy cơ mất an toàn từ quán cà phê đường tàu Đóng cửa phố “cà phê đường tàu”: Nếu không nghiêm sẽ tạo tiền lệ tiêu cực Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Kỳ 1: Để những chuyến tàu chạy êm
Nhóm công nhân duy tu, bảo dưỡng đường sắt qua địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh)

Trong chuyến đi công tác qua địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) tình cờ bắt gặp những dáng người lom khom vặn từng chiếc đinh ốc, tiếng búa đập chan chát, cờ lê chiết ốc ken két, tiếng xúc đá sỏi lẻng xẻng đã “thu hút” tôi lại gần. Tới nơi tôi mới biết đây là nhóm công nhân đang duy tu đường sắt, thuộc Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh, và có chứng kiến mới biết được công nhân lao động ngành đường sắt vất vả như thế nào.

Hỏi về công việc, ông Nguyễn Văn Minh (quê Hương Sơn - Hà Tĩnh) làm công việc sửa chữa đường sắt thuộc cung đường chợ Thượng huyện Đức Thọ chia sẻ: “Tôi làm công nhân đường sắt đến nay cũng đã 20 năm, nghề nào có cái vất vả của nghề đó, đối với nghề sửa chữa đường sắt thì tôi thấy rất tự hào. Niềm vui của anh em tôi là làm thế nào để đảm bảo an toàn cho đoàn tàu là mừng rồi, đó cũng là động lực giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn dưới cái nắng, cái rét của nghề”.

Tìm hiểu thêm về công việc của công nhân đường sắt tôi biết, hằng ngày họ đều bám cung đường, bởi lịch trình của tàu chạy là cố định theo giờ hàng ngày. Công việc của họ như một khuôn khổ, ấn định theo giờ.

Kỳ 1: Để những chuyến tàu chạy êm
Công việc của công nhân đường sắt không quản ngày đêm

Anh Đăng Khoa, Cung trưởng - Cung đường sắt chợ Thượng cho biết: Những tuyến đường sắt của chúng ta đã cũ, đến “tuổi” cần thay thế nhiều bộ phận, như ray, tà vẹt, bu lông... nên chúng tôi luôn túc trực chuẩn bị nhiệm vụ khi nhận được thông báo điểm ABC… có hư hỏng hoặc sự cố là lên đường, không kể ngày đêm.

"Công việc không phức tạp, nhưng mỗi công nhân phải học kinh nghiệm từ những người đi trước" - chỉ về mấy con ốc anh Khoa giải thích, khi những con ốc này lỏng thì chỉ cần siết chặt là được, còn khi tháo để thay nó mới khó vì bị chờn hay hoen gỉ, thì phải cố sức siết chặt thêm tí rồi mới tiến hành tháo thì nó dễ hơn, anh Khoa cho biết thêm.

Công nhân duy tu đường sắt dường như ở đâu cũng vậy, vẫn chỉ là “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, đào đá, vặn ốc vít làm sao cho đảm bảo các yếu tố kỹ thuật để tàu qua an toàn mới gọi là hoàn thành công việc.

Tiếp tục ghi nhận dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh, tôi lên tàu từ ga Yên Trung (Đức Thọ) đến ga Hương Phố (Hương Khê). Cung đường này nhiều vị trí xuyên giữa rừng núi không có đường bộ nên mưa hay nắng, anh em công nhân đều phải cuốc bộ đi làm.

Qua tìm hiểu mới biết, công việc này cũng chẳng dễ dàng gì. Dù bây giờ đã có máy móc hỗ trợ nhưng vẫn phải làm thủ công là chính: Bê ray, tà vẹt, cuốc đá, nâng giật ray… đều dùng bằng đôi tay, đôi vai cả, nên người nào người nấy lấm lem. Để đảm bảo đúng tiến độ, nhiều ngày lễ, tết, họ không được nghỉ, khi xảy ra sự cố lại lập tức lên đường.

Kỳ 1: Để những chuyến tàu chạy êm
Những cung đường nằm hẻo lánh giữa rừng núi, vất vả cho công nhân mỗi khi vận chuyển ray tàu để sửa chữa

Dưới cái nắng như thiêu như đốt ở chảo lửa Hương Khê anh Nguyễn Tuấn Dũng - Cung trưởng ga Hương Phố, Hương Khê kể lại: Những ngày hè thời tiết nắng nóng chúng tôi làm việc giữa ray tàu không có bóng mát rất cực, nhưng nhiệt huyết yêu nghề, anh em trong đội đều vượt qua. Đến nay mùa mưa lũ cận kề thì lại có nỗi khổ riêng, không nắng nóng thì dầm mưa, có những lúc nhận tin có sạt lở anh em chúng tôi rất cực, đôi lúc kiệt sức anh em hò nhau để tiếp thêm động lực chứ biết trông vào ai, nhà dân thì cách xa…

Trong giờ giải lao anh Dũng xắn tay áo lau vội những giọt mồ hôi đang lăn dài trên mặt, rồi kể “Nghề này không dành cho phụ nữ, chỉ có phái mạnh mới làm nổi và chịu chinh chiến hết nơi này đến nơi khác. Muốn vào nghề, điều kiện ban đầu là có sức khỏe, và hiểu biết, cùng với đó phải học qua lớp sơ cấp về ngành đường sắt".

Họ có mặt ở hầu hết các nẻo đường. Công trình nơi đâu là nhà ở đó, các kỹ sư, công nhân sửa chữa đường sắt sẵn sàng sống trong những lán trại tạm bợ để duy tu, sửa chữa ray tàu tiếp sức cho hành khách, hàng hóa thông thương từ Bắc vào Nam và ngược lại. Khi hoàn thành xong công việc, họ nhìn con tàu kéo hồi còi báo hiệu di chuyển an toàn, những người thợ mới vỡ òa sung sướng để hòa cùng niềm vui của người lái tàu.

(Còn nữa)

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam - điểm đến hấp dẫn của nhân sự chất lượng cao ngành ô tô

Việt Nam - điểm đến hấp dẫn của nhân sự chất lượng cao ngành ô tô

(LĐTĐ) Việt Nam đang dần trở thành lựa chọn hấp dẫn với các kỹ sư, chuyên gia ô tô trên toàn cầu nhờ tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, mức thu ...
Đà Nẵng: Xác minh thông tin trẻ mầm non bị bạo hành

Đà Nẵng: Xác minh thông tin trẻ mầm non bị bạo hành

(LĐTĐ) Chiều 3/10, ông Phạm Hồng Thái - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ (thành phố Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã cùng Công an và ...
Quảng Bình hỗ trợ 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khắc phục hậu quả do mưa lũ

Quảng Bình hỗ trợ 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khắc phục hậu quả do mưa lũ

(LĐTĐ) Sau khi nắm thông tin về diễn biến và hậu quả mưa lũ tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, tỉnh Quảng Bình đã quyết định trích kinh phí ...
Đà Nẵng: Tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về an toàn thực phẩm năm 2022

Đà Nẵng: Tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về an toàn thực phẩm năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 7/10 tới đây, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về an toàn thực phẩm (ATTP) năm ...
Tiếp xúc cử tri lấy ý kiến vào dự thảo Luật Phòng thủ dân sự

Tiếp xúc cử tri lấy ý kiến vào dự thảo Luật Phòng thủ dân sự

(LĐTĐ) Chiều 3/10, tại Học viện Biên phòng (thị xã Sơn Tây), Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri lấy ý ...
Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm trực tuyến với nhiều quyền lợi tối ưu

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm trực tuyến với nhiều quyền lợi tối ưu

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) vừa chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm trực tuyến PRU-EASY365.
Hà Tĩnh: Xử lý môi trường sau lũ

Hà Tĩnh: Xử lý môi trường sau lũ

(LĐTĐ) Cùng với khắc phục hậu quả lũ lụt, công tác phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ cũng đang được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh gấp ...

Tin khác

TP.HCM: Đảm bảo hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản

TP.HCM: Đảm bảo hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản

(LĐTĐ) Bí thư Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Nguyễn Văn Nên cho biết, phấn đấu đến cuối năm 2025, Thành phố cơ bản sẽ không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn hộ nghèo cả nước và còn dưới 0,5% hộ nghèo theo chuẩn hộ nghèo Thành phố.
Ngành dệt may nỗ lực vượt khó

Ngành dệt may nỗ lực vượt khó

Do những bất ổn về địa chính trị, đặc biệt là xung đột vũ trang giữa Nga-Ukraine cùng những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19, tình hình lạm phát tăng cao tại một số nước trên thế giới khiến ngành dệt may Việt Nam đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức khi cầu tiêu dùng thế giới sụt giảm, lượng tồn kho lớn; chi phí sản xuất, nguyên nhiên liệu tăng cao...
Kỳ 1: Để những chuyến tàu chạy êm

Kỳ 1: Để những chuyến tàu chạy êm

(LĐTĐ) Hằng ngày, đều đặn những chuyến tàu ra Bắc vào Nam phục vụ vận chuyển người và hàng hóa an toàn trên cung đường sắt là nhờ vào “ê kíp” công nhân đường sắt không quản ngày đêm, âm thầm làm việc, bất kể trời mưa, rét cắt da thịt, hay nắng chói chang… đó là những ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô tại tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.
Công nhân thuê trọ và nỗi lo mùa tựu trường

Công nhân thuê trọ và nỗi lo mùa tựu trường

Năm học mới bắt đầu, nhìn con trẻ vui bước đến trường, nhiều công nhân làm việc tại các KCN của tỉnh Thanh Hóa vừa mừng vừa lo. Hơn hết, nỗi trăn trở từ câu chuyện đưa đón con đi học đúng giờ đến các chi phí, đồ dùng học tập và nơi ăn chốn nghỉ...
Ngư dân Hà Tĩnh vượt trở ngại quyết tâm bám biển

Ngư dân Hà Tĩnh vượt trở ngại quyết tâm bám biển

(LĐTĐ) Vượt qua mọi trở ngại do dịch Covid-19, giá xăng dầu tăng cao, nay lại vào mùa mưa bão cận kề, ngư dân tại Hà Tĩnh vẫn quyết tâm ra khơi bám biển.
Lương công chức, viên chức: Mẹ giáo viên lương không đủ nuôi con

Lương công chức, viên chức: Mẹ giáo viên lương không đủ nuôi con

Vấn đề lương giáo viên thấp đã được nói tới rất nhiều, không mới, nhưng luôn nóng. Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục, Đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Tháp - nhận định: Bất cập trong chế độ tiền lương và thu nhập không chỉ là câu chuyện của nhà giáo, mà còn là băn khoăn chung của người làm việc trong khu vực công.
Nhờ công đoàn, bữa ăn giữa ca của công nhân chất lượng hơn

Nhờ công đoàn, bữa ăn giữa ca của công nhân chất lượng hơn

Nhiều doanh nghiệp ở TPHCM có bữa ăn giữa ca hiện nay trên 20.000 đồng/phần/người. Công nhân có được bữa ăn chất lượng như thế trong đó có phần đóng góp của công đoàn.
Người lao động mong được nghỉ trước Tết Nguyên đán dài hơn

Người lao động mong được nghỉ trước Tết Nguyên đán dài hơn

Trước việc lấy ý kiến nghỉ Tết Nguyên đán 2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng LĐLĐVN đã tổ chức thăm dò, lấy ý kiến của người lao động và cán bộ công đoàn. Sau khi phân tích và cân nhắc, Tổng LĐLĐVN đã đề xuất phương án nghỉ Tết 8 ngày, bắt đầu từ 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần.
Lao động “ve chai”: Làm thế nào để an toàn khi làm việc?

Lao động “ve chai”: Làm thế nào để an toàn khi làm việc?

(LĐTĐ) Ở Hà Nội cũng như nhiều thành phố khác, có một lực lượng lao động được gọi là “ve chai”, chủ yếu là phụ nữ. Họ là đội ngũ lao động không chính thức thu gom, phân loại rác thải môi trường. Tuy nhiên, nhận thức về an toàn lao động, vệ sinh môi trường cho nhóm phụ nữ tham gia quá trình thu gom “ve chai” vẫn còn nhiều hạn chế.
Cải cách cơ chế tiền lương thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao

Cải cách cơ chế tiền lương thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao

Với lao động tay nghề cao, các đơn vị sớm nghiên cứu chế độ tiền lương phù hợp để thu hút, giữ chân họ, cũng như có chế độ đào tạo, môi trường làm việc tốt.
Xem thêm
Phiên bản di động