Chuyện kể về những người công nhân đường sắt

Kỳ 1: Để những chuyến tàu chạy êm

(LĐTĐ) Hằng ngày, đều đặn những chuyến tàu ra Bắc vào Nam phục vụ vận chuyển người và hàng hóa an toàn trên cung đường sắt là nhờ vào “ê kíp” công nhân đường sắt không quản ngày đêm, âm thầm làm việc, bất kể trời mưa, rét cắt da thịt, hay nắng chói chang… đó là những ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô tại tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.
Nguy cơ mất an toàn từ quán cà phê đường tàu Đóng cửa phố “cà phê đường tàu”: Nếu không nghiêm sẽ tạo tiền lệ tiêu cực Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Kỳ 1: Để những chuyến tàu chạy êm
Nhóm công nhân duy tu, bảo dưỡng đường sắt qua địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh)

Trong chuyến đi công tác qua địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) tình cờ bắt gặp những dáng người lom khom vặn từng chiếc đinh ốc, tiếng búa đập chan chát, cờ lê chiết ốc ken két, tiếng xúc đá sỏi lẻng xẻng đã “thu hút” tôi lại gần. Tới nơi tôi mới biết đây là nhóm công nhân đang duy tu đường sắt, thuộc Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh, và có chứng kiến mới biết được công nhân lao động ngành đường sắt vất vả như thế nào.

Hỏi về công việc, ông Nguyễn Văn Minh (quê Hương Sơn - Hà Tĩnh) làm công việc sửa chữa đường sắt thuộc cung đường chợ Thượng huyện Đức Thọ chia sẻ: “Tôi làm công nhân đường sắt đến nay cũng đã 20 năm, nghề nào có cái vất vả của nghề đó, đối với nghề sửa chữa đường sắt thì tôi thấy rất tự hào. Niềm vui của anh em tôi là làm thế nào để đảm bảo an toàn cho đoàn tàu là mừng rồi, đó cũng là động lực giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn dưới cái nắng, cái rét của nghề”.

Tìm hiểu thêm về công việc của công nhân đường sắt tôi biết, hằng ngày họ đều bám cung đường, bởi lịch trình của tàu chạy là cố định theo giờ hàng ngày. Công việc của họ như một khuôn khổ, ấn định theo giờ.

Kỳ 1: Để những chuyến tàu chạy êm
Công việc của công nhân đường sắt không quản ngày đêm

Anh Đăng Khoa, Cung trưởng - Cung đường sắt chợ Thượng cho biết: Những tuyến đường sắt của chúng ta đã cũ, đến “tuổi” cần thay thế nhiều bộ phận, như ray, tà vẹt, bu lông... nên chúng tôi luôn túc trực chuẩn bị nhiệm vụ khi nhận được thông báo điểm ABC… có hư hỏng hoặc sự cố là lên đường, không kể ngày đêm.

"Công việc không phức tạp, nhưng mỗi công nhân phải học kinh nghiệm từ những người đi trước" - chỉ về mấy con ốc anh Khoa giải thích, khi những con ốc này lỏng thì chỉ cần siết chặt là được, còn khi tháo để thay nó mới khó vì bị chờn hay hoen gỉ, thì phải cố sức siết chặt thêm tí rồi mới tiến hành tháo thì nó dễ hơn, anh Khoa cho biết thêm.

Công nhân duy tu đường sắt dường như ở đâu cũng vậy, vẫn chỉ là “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, đào đá, vặn ốc vít làm sao cho đảm bảo các yếu tố kỹ thuật để tàu qua an toàn mới gọi là hoàn thành công việc.

Tiếp tục ghi nhận dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh, tôi lên tàu từ ga Yên Trung (Đức Thọ) đến ga Hương Phố (Hương Khê). Cung đường này nhiều vị trí xuyên giữa rừng núi không có đường bộ nên mưa hay nắng, anh em công nhân đều phải cuốc bộ đi làm.

Qua tìm hiểu mới biết, công việc này cũng chẳng dễ dàng gì. Dù bây giờ đã có máy móc hỗ trợ nhưng vẫn phải làm thủ công là chính: Bê ray, tà vẹt, cuốc đá, nâng giật ray… đều dùng bằng đôi tay, đôi vai cả, nên người nào người nấy lấm lem. Để đảm bảo đúng tiến độ, nhiều ngày lễ, tết, họ không được nghỉ, khi xảy ra sự cố lại lập tức lên đường.

Kỳ 1: Để những chuyến tàu chạy êm
Những cung đường nằm hẻo lánh giữa rừng núi, vất vả cho công nhân mỗi khi vận chuyển ray tàu để sửa chữa

Dưới cái nắng như thiêu như đốt ở chảo lửa Hương Khê anh Nguyễn Tuấn Dũng - Cung trưởng ga Hương Phố, Hương Khê kể lại: Những ngày hè thời tiết nắng nóng chúng tôi làm việc giữa ray tàu không có bóng mát rất cực, nhưng nhiệt huyết yêu nghề, anh em trong đội đều vượt qua. Đến nay mùa mưa lũ cận kề thì lại có nỗi khổ riêng, không nắng nóng thì dầm mưa, có những lúc nhận tin có sạt lở anh em chúng tôi rất cực, đôi lúc kiệt sức anh em hò nhau để tiếp thêm động lực chứ biết trông vào ai, nhà dân thì cách xa…

Trong giờ giải lao anh Dũng xắn tay áo lau vội những giọt mồ hôi đang lăn dài trên mặt, rồi kể “Nghề này không dành cho phụ nữ, chỉ có phái mạnh mới làm nổi và chịu chinh chiến hết nơi này đến nơi khác. Muốn vào nghề, điều kiện ban đầu là có sức khỏe, và hiểu biết, cùng với đó phải học qua lớp sơ cấp về ngành đường sắt".

Họ có mặt ở hầu hết các nẻo đường. Công trình nơi đâu là nhà ở đó, các kỹ sư, công nhân sửa chữa đường sắt sẵn sàng sống trong những lán trại tạm bợ để duy tu, sửa chữa ray tàu tiếp sức cho hành khách, hàng hóa thông thương từ Bắc vào Nam và ngược lại. Khi hoàn thành xong công việc, họ nhìn con tàu kéo hồi còi báo hiệu di chuyển an toàn, những người thợ mới vỡ òa sung sướng để hòa cùng niềm vui của người lái tàu.

(Còn nữa)

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động