Kinh tế ấm dần, cung - cầu lao động tăng

(LĐTĐ) Giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp là nhiệm vụ được thành phố Hà Nội luôn coi trọng, đặc biệt, trong bối cảnh năm 2024 và thời gian tới, khi thị trường lao động vẫn còn nhiều khó khăn. Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm và triển khai các biện pháp thiết thực khác nhằm thúc đẩy tạo việc làm hiệu quả.
Khoảng 51,7 triệu người có việc làm trong quý 1 năm 2024 Hơn 44.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm kết nối 9 tỉnh, thành phố

2 tháng, giải quyết việc làm cho hơn 28 ngàn người lao động

Kinh tế ấm dần, cung - cầu lao động tăng
Kết nối việc làm tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với một số tỉnh, thành phố tổ chức cuối tháng 2/2024

Sau nhiều tháng thất nghiệp, mới đây, anh Nguyễn Văn Long ở Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã tìm được việc làm. Anh Long cho biết, trước đây, anh từng làm nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng, sửa chữa máy may công nghiệp cho một công ty của Nhật Bản, với mức lương 14 - 16 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi tình hình sản xuất kinh doanh của công ty gặp khó khăn, anh thuộc diện bị cắt giảm nhân sự nên phải nghỉ việc. “Mới đây, tôi tham gia phiên giao dịch việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức và đã tìm được công việc mới phù hợp”- anh Long phấn khởi cho biết.

Anh Nguyễn Văn Long chỉ là một trong số hàng chục ngàn người lao động (NLĐ) trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tìm được việc làm trong hai tháng đầu năm vừa qua. Theo thông tin của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội, trong tháng 2/2024, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 12.715 lao động, trong đó tạo việc làm cho 3.119 NLĐ từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 195,5 tỷ đồng.

Số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm là 1.003 lao động; số lao động được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động, cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 8.928 lao động. Cũng trong tháng 2, Sở LĐTBXH Hà Nội tiếp nhận, ra quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho 4.757 người, số tiền được hỗ trợ là 161,9 tỷ đồng.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 3.859 NLĐ, hỗ trợ học nghề cho 55 người với kinh phí 230,2 triệu đồng… Tính chung, trong 2 tháng đầu năm 2024, toàn Thành phố giải quyết việc làm cho 28.262 lao động, đạt 17,4% kế hoạch năm, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp tục chú trọng giải quyết việc làm

Ông Nguyễn Tây Nam - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết, dự báo trong những năm tới, đặc biệt trong năm 2024, thị trường lao động vẫn còn có những khó khăn nhất định, vì thế, thành phố Hà Nội tiếp tục đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng để phát triển thị trường lao động, tạo việc làm hiệu quả.

Lãnh đạo Sở LĐTBXH Hà Nội cũng cho biết, trong năm nay, Thành phố đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 165.000 lao động; giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 3%. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn sẽ thực hiện đào tạo cho 235.000 lượt người (cao đẳng 26.000, trung cấp 29.000, sơ cấp và dưới 3 tháng 180.000). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 74,2% (trong đó, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 54%).

Để đạt được các mục tiêu đề ra, trước hết, Thành phố sẽ làm tốt việc tổ chức đào tạo nghề cho các lực lượng lao động, hướng đào tạo nghề với thị trường lao động Thủ đô. “Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động, qua đó đã giúp cho nhiều người dân Thủ đô được tiếp cận các đơn vị đào tạo, doanh nghiệp và họ có việc làm” - ông Nam thông tin.

Bên cạnh đó, hiện nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố rất lớn, trong khi nguồn vốn cho vay chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn. Hậu quả của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, hoặc hoạt động cầm chừng, từ đó tình trạng NLĐ đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp có chiều hướng gia tăng.

Vì thế, trong năm nay, Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, bố trí bổ sung nguồn ngân sách thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội, để cho vay giải quyết việc làm đối với người nghèo nói chung, và các đối tượng khác nói riêng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của NLĐ trên địa bàn. “Đây là kênh quan trọng để mọi người dân đủ điều kiện được vay vốn tự tạo việc làm trên chính quê hương mình”- ông Nguyễn Tây Nam nói.

Một giải pháp nữa cũng được Thành phố chú trọng là đẩy mạnh, hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn giao dịch việc làm, bao gồm 1 sàn trung tâm và 14 sàn giao dịch việc làm vệ tinh nằm tại các quận, huyện, thị xã. Ngoài tổ chức trực tiếp, Thành phố sẽ tổ chức các phiên việc làm online, các phiên lưu động tại các địa bàn… “Chúng tôi cũng đang tính toán việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề tư vấn hỗ trợ học nghề; dành cho các đối tượng khuyết tật, sau cai nghiện, kể cả các trường hợp phải chấp hành án phạt tù trước khi hết hạn, để định hướng nghề nghiệp cho họ sau khi trở về”, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Nguyễn Tây Nam nhấn mạnh.

Cùng với các chính sách hỗ trợ tạo việc làm trong nước, các giải pháp tạo việc làm khác cũng sẽ được thực hiện đồng bộ, đặc biệt là đẩy mạnh công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, Thành phố tiếp tục nghiên cứu, phát triển các thị trường mới ở châu Âu, châu Mỹ, đồng thời củng cố các thị trường truyền thống thông qua việc triển khai các biện pháp ngăn ngừa lao động bỏ hợp đồng, lao động hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại làm việc bất hợp pháp. Dự kiến năm 2024, Thành phố sẽ đưa 4.000 lao động đi xuất khẩu lao động, chủ yếu tập trung tại một số thị trường có thu nhập cao, ổn định như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)...

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.

Tin khác

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Xem thêm
Phiên bản di động