Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

Gian nan xử lý xe tự chế

Theo ước tính gần nhất từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong số 5.728 người sử dụng xe ba bánh hiện nay chỉ có 585 người là thương binh; 49 bệnh binh; 303 người người khuyết tật, trong khi đối tượng khác sử dụng xe ba bánh là 4.907 người. Đáng nói, đây cũng mới chỉ là con số thống kê được, còn những xe giả thương binh hoạt động lén lút cũng không phải con số ít.

Ghi nhận của phóng viên, trong quá trình phát hiện xử lý vi phạm, nhiều đối tượng còn thể hiện sự hung hãn, manh động, thách thức gây cản trở quá trình làm việc của lực lượng chức năng. Thông thường những đối tượng có hành vi chống đối đều là giả danh thương, bệnh binh…

Điển hình vào sáng 3/4, tại ngã tư Đội Cấn - Liễu Giai (quận Ba Đình), khi tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 2, xử lý 2 trường hợp người sử dụng xe ba bánh tự chế có thùng sau chở vật liệu xây dựng và xe thương binh… đã gặp một số người đến cản trở, gây khó khăn cho lực lượng thực thi. Vụ việc làm cản trở giao thông, khiến Công an phường sở tại phải ngăn 1 đoạn đường, hướng dẫn các phương tiện lưu thông theo hướng khác để tổ công tác xử lý. Sau một buổi sáng kiên trì thuyết phục, tổ công tác đã đưa được 2 phương tiện về trụ sở giải quyết.

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Vụ việc tại ngã tư Đội Cấn - Liễu Giai (quận Ba Đình)

Theo tìm hiểu của phóng viên, lí do xe ba bánh được nhiều người ưa chuộng chủ yếu xuất phát từ nhu cầu vận chuyển của người dân trên địa bàn nội thành rất cao. Đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng trong các tuyến đường nhỏ, ngõ, ngách… là ưu điểm vượt trội của xe ba bốn bánh tự chế so với xe vận tải hàng hóa truyền thống, dẫn đến nhiều người có nhu cầu đã thuê xe ba bánh để phục vụ việc vận chuyển. Tuy nhiên, cũng từ đây, những chiếc xe tự cải tạo, tự cơi nới này đã "cõng" trên mình các loại hàng hoá "siêu trường, siêu trọng". Không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra.

Đa số những trường hợp bị xử lý đều né tránh trả lời câu hỏi vì sao biết mà vẫn vi phạm; hoặc biện minh vì mưu sinh... Tuy nhiên, sau nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra, cũng như tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại Hà Nội như hiện nay. Việc phương tiện này lưu thông cùng dòng phương tiện mật độ cao đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khó lường.

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Những chiếc xe tự cải tạo, tự cơi nới này đã "cõng" trên mình các loại hàng hoá quá khổ.

Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo giải quyết tình trạng xe ba bánh giả danh thương binh bằng việc chỉ đạo triển khai nhiều đợt ra quân xử lý mạnh tình trạng này và nhiều xe vi phạm đã bị tịch thu, bán đấu giá, sung công quỹ. Tuy nhiên, những đợt ra quân này chỉ khiến tình hình tạm lắng xuống một thời gian và sau đó bùng phát trở lại

Anh Nguyễn Hải Bằng (huyện Đông Anh, Hà Nội) kiến nghị cơ quan chức năng nên có giải pháp để ngăn chặn thậm chí loại bỏ các phương tiện này, hạn chế đến mức có thể hoặc dừng hoạt động xe ba, bốn bánh, xe tự chế lắp ráp.

Quyết liệt xử lý

Trước tình hình hoạt động ngày càng phức tạp của các loại hình xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, các xe ba, bốn bánh tự chế gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về tổng điều tra, tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên qua đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn Thành phố đã xử lý 366 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, sau một tháng triển khai thực hiện (từ 15/3 đến 14/4), thông qua công tác tuần tra, kiểm soát lực lượng Cảnh sát giao thông toàn Thành phố đã xử lý 1.815 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, điều khiển xe chở hàng hóa cồng kềnh; tạm giữ 540 phương tiện các loại. Trong đó lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 366 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, tạm giữ 366 phương tiện; 691 trường hợp xe mô tô, xe gắn máy vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác... tạm giữ 174 phương tiện.

Thực tế cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân xử lý nghiêm, nhưng tình trạng xe ba bánh, xe tự chế, chở hàng cồng kềnh… đôi lúc vẫn còn xuất hiện. Những trường hợp vi phạm đều không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm.

Hơn nữa, những chiếc xe này thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông; có những trường hợp chở sắt, thép, vật liệu xây dựng cồng kềnh, nhưng cứ mặc nhiên đi trên đường, không cần che chắn, chằng bịt... tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Theo Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, đây là những loại phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý, tạm giữ hàng chục phương tiện xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, chở quá tải, cồng kềnh... Đồng thời, tổ chức ký cam kết cho hàng chục chủ phương tiện không giao xe cho người khác sử dụng, không chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế... cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội.

Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông trên địa bàn Thành phố, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường lực làm tốt công tác chức tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả theo kế hoạch, cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Công an, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương... rà soát các đối tượng chính sách, tuyên truyền, vận động không sử dụng phương tiện "tự chế", đối với các cơ sở gia công cơ khí, yêu cầu không nhận chế tạo, sản xuất xe ba bánh.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các Tổ dân phố trong việc tổ chức vận động các hộ gia đình có người thân đang sử dụng xe ba bánh nhận thức rõ hành vi vi phạm khi dùng xe ba bánh tự chế và đề nghị không sử dụng loại xe này để chở hàng, tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Sáng 21/12, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu “Mặt trời đỏ” đợt 2, năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội (18/3/1966 - 18/3/2026).
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với nhiều đóng góp cho hoạt động của Tổ dân phố, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Đào Duy Bá (sinh năm 1957) - Bí thư Chi bộ 18 phường Phương Liệt, thành phố Hà Nội được Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt đề nghị khen thưởng Bí thư Chi bộ xuất sắc.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn về ô nhiễm không khí, bụi mịn và lượng rác thải sinh hoạt không ngừng gia tăng, việc đổi mới phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trở thành yêu cầu cấp thiết.
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo tồn dành cho trẻ em và các gia đình. Không gian lễ hội rực rỡ kết hợp các hoạt động tương tác, khám phá thế giới động vật đã mang niềm vui tươi, góp phần lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em nhỏ.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động