Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ

(LĐTĐ) Trong một tháng cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lực lượng chức năng Thủ đô đã triển khai các biện pháp vận động, tuyên truyền, phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng... Qua đó hạn chế, giảm thiểu nguy cơ rủi ro cho người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Xử phạt nhiều xe quá tải qua cầu Thăng Long Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Tăng cường xử lý xe quá tải, vi phạm kích thước thành thùng

Chủ động phát hiện vi phạm

Trong một tháng cao điểm vừa qua (từ ngày 20/6 đến 20/7), Hà Nội đã dẫn đầu cả nước khi phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ. Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại sau cao điểm xử lý, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, quyết liệt. Trong đó, đã vận động được 468 trường hợp cắt thùng xe theo đăng kiểm, cưỡng chế 52 trường hợp cố tình vi phạm đi trên đường, phạt nhiều trường hợp lên đến hàng chục triệu đồng.

Ghi nhận từ Đội Cảnh sát giao thông số 14 - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), sau một tháng triển khai cao điểm, thông qua công tác nghiệp vụ đã rà soát, thống kê các doanh nghiệp vận tải, cá nhân lái xe tải thường xuyên lưu thông qua địa bàn của đội quản lý.

Từ đó, lên danh sách các chủ doanh nghiệp, đơn vị vận tải hoạt động lưu thông qua địa bàn để gặp gỡ, vận động tuyên truyền các lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là không thực hiện các hành vi cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá tải trọng cho phép…

Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ
Khi phát hiện vi phạm về kích thước thành thùng xe không đúng với thiết kế, Tổ công tác sẽ vận động, yêu cầu tài xế liên hệ với chủ phương tiện chấp hành cắt bỏ phần thành, thùng cơi nới.

Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết: Chúng tôi đã điều tra cơ bản, nắm được các tuyến đường và khung giờ mà phương tiện vận tải thường di chuyển, chủ yếu là đêm tối vì đây là lúc đường vắng, ít người chú ý. Trên cơ sở đó, tổ chức cắm chốt, tuần tra lưu động, phát hiện phương tiện vận tải vi phạm sẽ yêu cầu dừng xe, kiểm tra, xử lý nghiêm.

Sau một tháng triển khai, đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 14 đã tuyên truyền được hàng chục doanh nghiệp vận tải, các chủ xe đã tự giác tháo, cắt 47 xe có thành thùng cơi nới và hơn 50 lái xe viết cam kết không chở hàng quá tải trọng cho phép.

Các trường hợp này đều được chụp ảnh lưu hồ sơ để giám sát. Việc xử lý nghiêm xe quá khổ kết hợp với vận động, tuyên truyền đến từng doanh nghiệp, cá nhân lái xe thực sự đem lại những chuyển biến tích cực. Nhiều tuyến đường trước đây thường xuyên xuất hiện xe quá tải vi phạm thì hiện nay gần như không còn.

Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ
Tổ công tác liên ngành vận động lái xe đưa xe vi phạm về bãi để tiến hành hạ tải, cắt bỏ phần thành thùng cơi nới

Tương tự, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tham mưu Sở Giao thông vận tải Hà Nội thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật dưới nhiều hình thức về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ góp phần hạn chế và giảm dần hoạt động của xe quá khổ, quá tải, đảm bảo vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn Thành phố.

Tính đến nay, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các xe ô tô vi phạm kích thước thành thùng 141 trường hợp, phạt tiền 1.297.500.000 đồng, tạm giữ 7 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 81 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn 69 phương tiện.

Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ
Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiểm tra, phát hiện nhiều xe tải có thành thùng được cơi nới vượt quá quy định cho phép

Ông Hoàng Xuân Dư, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông đường bộ, Thanh Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, cao điểm lần này, lực lượng chức năng đồng loạt vào cuộc xử lý đối với xe quá tải, cơi nới thành thùng. Hiện nay, có những trường hợp bị cưỡng chế cắt dỡ thành thùng, có những trường hợp lực lượng làm căng đã tự cắt dỡ bỏ phần thành thùng xe cơi nới.

"Thời gian tới, theo chỉ đạo, Thanh tra Sở, lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ vừa xử lý, vừa giám sát, đồng thời tuyên truyền, ký cam kết với doanh nghiệp trên địa bàn không cơi nới thành thùng, chở quá tải", ông Hoàng Xuân Dư thông tin.

"Cuộc chiến" vẫn tiếp tục "nóng"

Theo chân cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) trong suốt quá trình một tháng vừa qua, phóng viên nhận thấy, quá trình tuần tra, kiểm soát xe quá tải, cơi nới thành thùng hiện nay lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn như lực lượng mỏng, thiếu trang thiết bị như cân tải trọng xách tay, vẫn còn nhiều trường hợp lái xe không hợp tác, có những lời lẽ không đúng mực, không chấp hành việc kiểm tra.

Bên cạnh đó, lực lượng mỏng, địa bàn rộng, người vi phạm thì chây ỳ, gây ảnh hưởng tới quá trình xử lý vi phạm của cán bộ làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, với sự cương quyết, các cán bộ, chiến sĩ bên cạnh động viên, thuyết phục, giải thích về mức độ rủi ro đối với người điều khiển cũng như những người tham gia giao thông khác, các trường hợp vi phạm buộc phải ký vào biên bản.

Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ
Nhiều lái xe vi phạm bị xử lý

Mặc dù gặp không ít khó khăn từ nguyên nhân khách quan và chủ qua, nhưng "cuộc chiến" xử lý xe quá khổ, quá tải không vì thế mà hạ nhiệt.

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, sau một tháng triển khai cao điểm xử lý xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép, nhiều nhà xe, chủ xe cố tình vi phạm sẽ tìm các tuyến đường nhỏ để trốn tránh lực lượng chức năng. Cá biệt, có những xe vi phạm cho “chim mồi” đi trước để báo chốt Cảnh sát giao thông.

Để đối phó với tình trạng này, các tổ công tác thay vì cắm chốt tại một địa điểm sẽ bố trí lực lượng tuần tra bằng xe mô tô để phát hiện vi phạm.

“Ngoài việc xử lý vào ban ngày, chúng tôi còn bố trí lực lượng xử lý vào ban đêm - đây là thời điểm nhiều chủ xe nghĩ lực lượng Cảnh sát giao thông đã về nghỉ nên vi phạm. Đồng thời sẽ bố trí lực lượng tuần tra cả ở cả tuyến đường nhỏ, đường ngang, ngõ tắt để các xe không thể trốn tránh lực lượng chức năng”, Thiếu tá Trần Quang Chinh thông tin

Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ
Cảnh sát giao thông Hà Nội dừng xe tải có dấu hiệu vi phạm ở khu vực ngã tư Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (quận Tây Hồ, Hà Nội)

Thượng tá Nguyễn Chí Công, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, cùng với việc tăng cường tuần tra, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm, đơn vị cũng đã tuyên truyền, vận động các lái xe, chủ doanh nghiệp chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe; không “cơi nới” thùng xe, tháo, cắt thùng xe về đúng thiết kế đã được phê duyệt đối với 230 doanh nghiệp, 729 cá nhân, 16 nhà máy, 9 chủ bến bãi và 2 xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các Đội Cảnh sát giao thông tập trung tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những chuyên đề lái xe vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông như: Sai làn đường, nồng độ cồn, quá khổ, quá tải…

Bên cạnh đó, các Đội Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý, hóa trang mật phục nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. “Mức phạt khá cao với các trường hợp là tổ chức, doanh nghiệp vi phạm. Chúng tôi hy vọng 3 tháng cao điểm này sẽ nâng cao trách nhiệm và ý thức của các lái xe, chủ phương tiện vận tải. Bởi thực tế, lực lượng chức năng chỉ xử lý được “phần ngọn”, còn “gốc rễ” phụ thuộc bởi chính trách nhiệm của họ vì sự an toàn của cộng đồng”, Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông đánh giá.

Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ
Cảnh sát giao thông giám sát phần cắt thành thùng cơi nới của xe tải vi phạm

Đợt cao điểm này kết thúc vào ngày 20/9, tuy nhiên tại hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2022, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã nhấn mạnh, sau cao điểm lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục duy trì việc kiểm tra xử lý như thời gian cao điểm, các doanh nghiệp, chủ xe không nên có tư tưởng “chờ thời” đợi hết cao điểm thì hoạt động trở lại.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, sau một tháng thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (từ ngày 20/6-20/7), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động 421.974 lượt cán bộ, chiến sỹ tổ chức tuần tra kiểm soát.

Qua đó, đã phát hiện, xử lý 13.210 trường hợp (lái xe 8.615 trường hợp; chủ phương tiện 4.595 trường hợp) phương tiện vận tải cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ; phạt tiền 64 tỷ 379 triệu đồng; tạm giữ 355 phương tiện; tước giấy phép lái xe 5.386 trường hợp.

Trong đó, xử lý 7.107 trường hợp chở hàng quá trọng tải (65,5%); 1.856 trường hợp quá khổ giới hạn (17,1%); 1.883 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện (14,4%). Tháo, cắt thùng xe 3.600 trường hợp (tự giác tháo cắt: 2.736 trường hợp; cưỡng chế: 897 trường hợp).

Một số địa phương có kết quả xử lý vi phạm cao: Hà Nội (1.106 trường hợp); Thanh Hóa (983 trường hợp); Bắc Ninh (699 trường hợp); Phú Thọ (636 trường hợp); Nghệ An (496 trường hợp); TP.HCM (491 trường hợp); Bình Định (386 trường hợp); Bắc Giang (348 trường hợp); Quảng Bình (324 trường hợp); Bình Dương (305 trường hợp)...

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.

Tin khác

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?

(LĐTĐ) Tình trạng người tham gia giao thông vi phạm không đội mũ bảo hiểm không phải mới, nhưng thời điểm nào xuất hiện trên truyền thông cũng thu hút sự quan tâm của dư luận. Thực tế, đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện, nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường của Thủ đô, tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra.
Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhiều học sinh vẫn bất chấp quy định, điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi thành hàng hai, hàng ba trên đường... Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường phối hợp với nhà trường tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông cho học sinh; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.
Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Ban Quản lý công trình giao thông (Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, hiện đang gặp khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng để đáp ứng tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn năm 2024.
Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải có giải pháp về phân luồng điều tiết giao thông từ xa, tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc hai làn xe, chưa có làn dừng khẩn cấp.
Nha Trang "thiên đường" du lịch, nhưng thiếu bãi trông xe

Nha Trang "thiên đường" du lịch, nhưng thiếu bãi trông xe

(LĐTĐ) Du khách đến Nha Trang (Khánh Hoà) tham quan, nghỉ dưỡng đang ngày càng tăng cao, xe khách các loại nườm nượp lưu thông trong thành phố. Việc thiếu bãi trông giữ xe khiến xe chở khách đậu đỗ tràn lan, nhiều nơi trông giữ xe tự phát ồ ạt mọc lên.
Đầu tư tối ưu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đầu tư tối ưu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đánh giá toàn diện các yếu tố công nghệ, kỹ thuật, an toàn, tổ chức vận tải khai thác, năng lực vận tải (hàng hóa và hành khách) của đường sắt trên trục Bắc - Nam để lựa chọn kịch bản tối ưu.
Tìm nguồn vật liệu xây dựng dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn Bình Dương

Tìm nguồn vật liệu xây dựng dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn Bình Dương

(LĐTĐ) Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (dài hơn 26km) đang lâm vào tỉnh cảnh thiếu nguồn vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.
Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông

(LĐTĐ) Với mục tiêu giảm bớt thủ tục hành chính, góp phần từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị… gần đây Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai "số hóa" thẻ vé giao thông công cộng. Việc đưa thẻ vé ảo vào áp dụng thực tiễn, đồng thời thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức là những điển hình cho thấy sự quyết liệt của Hà Nội trong phát triển, từng bước hiện đại hóa vận tải hành khách công cộng.
Xem thêm
Phiên bản di động