Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ

(LĐTĐ) Trong một tháng cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lực lượng chức năng Thủ đô đã triển khai các biện pháp vận động, tuyên truyền, phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng... Qua đó hạn chế, giảm thiểu nguy cơ rủi ro cho người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Xử phạt nhiều xe quá tải qua cầu Thăng Long Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Tăng cường xử lý xe quá tải, vi phạm kích thước thành thùng

Chủ động phát hiện vi phạm

Trong một tháng cao điểm vừa qua (từ ngày 20/6 đến 20/7), Hà Nội đã dẫn đầu cả nước khi phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ. Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại sau cao điểm xử lý, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, quyết liệt. Trong đó, đã vận động được 468 trường hợp cắt thùng xe theo đăng kiểm, cưỡng chế 52 trường hợp cố tình vi phạm đi trên đường, phạt nhiều trường hợp lên đến hàng chục triệu đồng.

Ghi nhận từ Đội Cảnh sát giao thông số 14 - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), sau một tháng triển khai cao điểm, thông qua công tác nghiệp vụ đã rà soát, thống kê các doanh nghiệp vận tải, cá nhân lái xe tải thường xuyên lưu thông qua địa bàn của đội quản lý.

Từ đó, lên danh sách các chủ doanh nghiệp, đơn vị vận tải hoạt động lưu thông qua địa bàn để gặp gỡ, vận động tuyên truyền các lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là không thực hiện các hành vi cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá tải trọng cho phép…

Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ
Khi phát hiện vi phạm về kích thước thành thùng xe không đúng với thiết kế, Tổ công tác sẽ vận động, yêu cầu tài xế liên hệ với chủ phương tiện chấp hành cắt bỏ phần thành, thùng cơi nới.

Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết: Chúng tôi đã điều tra cơ bản, nắm được các tuyến đường và khung giờ mà phương tiện vận tải thường di chuyển, chủ yếu là đêm tối vì đây là lúc đường vắng, ít người chú ý. Trên cơ sở đó, tổ chức cắm chốt, tuần tra lưu động, phát hiện phương tiện vận tải vi phạm sẽ yêu cầu dừng xe, kiểm tra, xử lý nghiêm.

Sau một tháng triển khai, đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 14 đã tuyên truyền được hàng chục doanh nghiệp vận tải, các chủ xe đã tự giác tháo, cắt 47 xe có thành thùng cơi nới và hơn 50 lái xe viết cam kết không chở hàng quá tải trọng cho phép.

Các trường hợp này đều được chụp ảnh lưu hồ sơ để giám sát. Việc xử lý nghiêm xe quá khổ kết hợp với vận động, tuyên truyền đến từng doanh nghiệp, cá nhân lái xe thực sự đem lại những chuyển biến tích cực. Nhiều tuyến đường trước đây thường xuyên xuất hiện xe quá tải vi phạm thì hiện nay gần như không còn.

Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ
Tổ công tác liên ngành vận động lái xe đưa xe vi phạm về bãi để tiến hành hạ tải, cắt bỏ phần thành thùng cơi nới

Tương tự, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tham mưu Sở Giao thông vận tải Hà Nội thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật dưới nhiều hình thức về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ góp phần hạn chế và giảm dần hoạt động của xe quá khổ, quá tải, đảm bảo vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn Thành phố.

Tính đến nay, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các xe ô tô vi phạm kích thước thành thùng 141 trường hợp, phạt tiền 1.297.500.000 đồng, tạm giữ 7 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 81 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn 69 phương tiện.

Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ
Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiểm tra, phát hiện nhiều xe tải có thành thùng được cơi nới vượt quá quy định cho phép

Ông Hoàng Xuân Dư, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông đường bộ, Thanh Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, cao điểm lần này, lực lượng chức năng đồng loạt vào cuộc xử lý đối với xe quá tải, cơi nới thành thùng. Hiện nay, có những trường hợp bị cưỡng chế cắt dỡ thành thùng, có những trường hợp lực lượng làm căng đã tự cắt dỡ bỏ phần thành thùng xe cơi nới.

"Thời gian tới, theo chỉ đạo, Thanh tra Sở, lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ vừa xử lý, vừa giám sát, đồng thời tuyên truyền, ký cam kết với doanh nghiệp trên địa bàn không cơi nới thành thùng, chở quá tải", ông Hoàng Xuân Dư thông tin.

"Cuộc chiến" vẫn tiếp tục "nóng"

Theo chân cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) trong suốt quá trình một tháng vừa qua, phóng viên nhận thấy, quá trình tuần tra, kiểm soát xe quá tải, cơi nới thành thùng hiện nay lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn như lực lượng mỏng, thiếu trang thiết bị như cân tải trọng xách tay, vẫn còn nhiều trường hợp lái xe không hợp tác, có những lời lẽ không đúng mực, không chấp hành việc kiểm tra.

Bên cạnh đó, lực lượng mỏng, địa bàn rộng, người vi phạm thì chây ỳ, gây ảnh hưởng tới quá trình xử lý vi phạm của cán bộ làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, với sự cương quyết, các cán bộ, chiến sĩ bên cạnh động viên, thuyết phục, giải thích về mức độ rủi ro đối với người điều khiển cũng như những người tham gia giao thông khác, các trường hợp vi phạm buộc phải ký vào biên bản.

Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ
Nhiều lái xe vi phạm bị xử lý

Mặc dù gặp không ít khó khăn từ nguyên nhân khách quan và chủ qua, nhưng "cuộc chiến" xử lý xe quá khổ, quá tải không vì thế mà hạ nhiệt.

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, sau một tháng triển khai cao điểm xử lý xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép, nhiều nhà xe, chủ xe cố tình vi phạm sẽ tìm các tuyến đường nhỏ để trốn tránh lực lượng chức năng. Cá biệt, có những xe vi phạm cho “chim mồi” đi trước để báo chốt Cảnh sát giao thông.

Để đối phó với tình trạng này, các tổ công tác thay vì cắm chốt tại một địa điểm sẽ bố trí lực lượng tuần tra bằng xe mô tô để phát hiện vi phạm.

“Ngoài việc xử lý vào ban ngày, chúng tôi còn bố trí lực lượng xử lý vào ban đêm - đây là thời điểm nhiều chủ xe nghĩ lực lượng Cảnh sát giao thông đã về nghỉ nên vi phạm. Đồng thời sẽ bố trí lực lượng tuần tra cả ở cả tuyến đường nhỏ, đường ngang, ngõ tắt để các xe không thể trốn tránh lực lượng chức năng”, Thiếu tá Trần Quang Chinh thông tin

Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ
Cảnh sát giao thông Hà Nội dừng xe tải có dấu hiệu vi phạm ở khu vực ngã tư Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (quận Tây Hồ, Hà Nội)

Thượng tá Nguyễn Chí Công, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, cùng với việc tăng cường tuần tra, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm, đơn vị cũng đã tuyên truyền, vận động các lái xe, chủ doanh nghiệp chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe; không “cơi nới” thùng xe, tháo, cắt thùng xe về đúng thiết kế đã được phê duyệt đối với 230 doanh nghiệp, 729 cá nhân, 16 nhà máy, 9 chủ bến bãi và 2 xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các Đội Cảnh sát giao thông tập trung tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những chuyên đề lái xe vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông như: Sai làn đường, nồng độ cồn, quá khổ, quá tải…

Bên cạnh đó, các Đội Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý, hóa trang mật phục nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. “Mức phạt khá cao với các trường hợp là tổ chức, doanh nghiệp vi phạm. Chúng tôi hy vọng 3 tháng cao điểm này sẽ nâng cao trách nhiệm và ý thức của các lái xe, chủ phương tiện vận tải. Bởi thực tế, lực lượng chức năng chỉ xử lý được “phần ngọn”, còn “gốc rễ” phụ thuộc bởi chính trách nhiệm của họ vì sự an toàn của cộng đồng”, Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông đánh giá.

Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ
Cảnh sát giao thông giám sát phần cắt thành thùng cơi nới của xe tải vi phạm

Đợt cao điểm này kết thúc vào ngày 20/9, tuy nhiên tại hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2022, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã nhấn mạnh, sau cao điểm lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục duy trì việc kiểm tra xử lý như thời gian cao điểm, các doanh nghiệp, chủ xe không nên có tư tưởng “chờ thời” đợi hết cao điểm thì hoạt động trở lại.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, sau một tháng thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (từ ngày 20/6-20/7), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động 421.974 lượt cán bộ, chiến sỹ tổ chức tuần tra kiểm soát.

Qua đó, đã phát hiện, xử lý 13.210 trường hợp (lái xe 8.615 trường hợp; chủ phương tiện 4.595 trường hợp) phương tiện vận tải cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ; phạt tiền 64 tỷ 379 triệu đồng; tạm giữ 355 phương tiện; tước giấy phép lái xe 5.386 trường hợp.

Trong đó, xử lý 7.107 trường hợp chở hàng quá trọng tải (65,5%); 1.856 trường hợp quá khổ giới hạn (17,1%); 1.883 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện (14,4%). Tháo, cắt thùng xe 3.600 trường hợp (tự giác tháo cắt: 2.736 trường hợp; cưỡng chế: 897 trường hợp).

Một số địa phương có kết quả xử lý vi phạm cao: Hà Nội (1.106 trường hợp); Thanh Hóa (983 trường hợp); Bắc Ninh (699 trường hợp); Phú Thọ (636 trường hợp); Nghệ An (496 trường hợp); TP.HCM (491 trường hợp); Bình Định (386 trường hợp); Bắc Giang (348 trường hợp); Quảng Bình (324 trường hợp); Bình Dương (305 trường hợp)...

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động