Kiến nghị khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão số 3

(LĐTĐ) Theo Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, cử tri đồng tình với Chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.
Cử tri kiến nghị về bệnh viện quá tải, bệnh nhân phải điều trị ngoài giờ hành chính Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Tiếp tục Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 8/2024.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân đặc biệt bày tỏ sự chia sẻ và đồng cảm với những thiệt hại và mất mát về người và tài sản tại nhiều địa phương và sự cố sập cầu Phong Châu tại tỉnh Phú Thọ; đánh giá cao sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương đã nhanh chóng vào cuộc với tinh thần chủ động, quyết liệt, phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để hạn chế thiệt hại và thực hiện các giải pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão.

Cử tri cũng đồng tình với Chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và cho rằng đây là hoạt động thể hiện truyền thống tốt đẹp, tương thân tương ái của người Việt Nam, là sự giúp đỡ thiết thực về tinh thần, vật chất, góp phần nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống của nhân dân vùng bị bão lũ, thiên tai.

Kiến nghị khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão số 3
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. (Ảnh: Quốc hội)

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân hết sức quan tâm đến các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong thời gian qua, nhất là chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào.

Cử tri tin tưởng rằng các chuyến thăm chính thức trên sẽ góp phần củng cố và phát triển quan hệ tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài giữa Việt Nam và các nước.

Cử tri cũng đánh giá cao kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 8 của Quốc hội, kết quả Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 và hoạt động chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân lo lắng thời gian qua tình trạng bạo hành trẻ em vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương như: Gia Lai, Hưng Yên, Phú Thọ và đặc biệt là vụ bạo hành trẻ em đang gây chú ý của dư luận tại cơ sở Mái ấm Hoa hồng (quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh); về hình ảnh biểu diễn có sự xuất hiện của biểu tượng không phù hợp của một số nghệ sĩ khi hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài…

Tính đến nay, Ban Dân nguyện đã nhận được kết quả giải quyết, trả lời đối với 1.411/2.289 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đạt tỷ lệ 61,6%.

Qua rà soát, tổng hợp và sơ bộ đánh giá kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền, Ban Dân nguyện cho biết mặc dù các cơ quan đã có cố gắng, tích cực giải quyết, trả lời nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng chậm. Đến nay, mặc dù đã quá thời hạn trả lời nhưng vẫn còn 103 kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 7 chưa được giải quyết, trả lời...

Tập trung cao độ lực lượng, phương tiện tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn

Ngoài một số nội dung cử tri phản ánh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo, điều hành trong thời gian qua, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo một số nội dung cử tri quan tâm.

Cụ thể, các bộ, ngành, địa phương tập trung cao độ lực lượng, phương tiện, các biện pháp trong tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn đối với người bị mất tích, cô lập; bảo đảm nhu yếu phẩm thiết yếu đến tay người dân.

Kiến nghị khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão số 3
Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: Quốc hội)

Chỉ đạo mua sắm dự trữ ứng phó tình trạng khẩn cấp; tổ chức cuộc vận động, quyên góp, giúp đỡ thiết thực, hiệu quả; khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão số 3, tình hình mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các địa phương, ổn định đời sống và sản xuất của người dân bị ảnh hưởng.

Chủ động kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình giao thông, đê điều, lưới điện trong mùa bão lũ để đảm bảo an toàn cho người dân; đồng thời chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, kiên quyết xử lý người đưa tin thất thiệt, lợi dụng tình hình khó khăn để vi phạm pháp luật.

Đồng thời kiến nghị Bộ Công an xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em, kịp thời đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến bạo hành trẻ em; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em.

Bên cạnh đó, Ban Dân nguyện cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác minh, làm rõ thông tin về việc nghệ sĩ chụp ảnh, quay clip có hình ảnh lá cờ chế độ cũ và xử lý nghiêm nếu có vi phạm...

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu đã nêu, bổ sung tổng hợp tình hình, đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó cơn bão số 3, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân; bổ sung kiến nghị giao Ủy ban Văn hóa, Giáo dục xây dựng kế hoạch giám sát việc thực hiện các nghị quyết Quốc hội về phòng chống xâm hại và bạo hành trẻ em.

Đồng thời, bổ sung một số nội dung như công tác chuẩn bị năm học mới; tình hình dịch bệnh mới phát sinh ở một số địa phương; việc đảm bảo tiếp cận dịch vụ công về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với một số đối tượng yếu thế khi thực hiện điều chỉnh tiền lương; việc thực hiện Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Bất động sản...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo phúc lợi tốt hơn qua “Bữa cơm Công đoàn”

Chăm lo phúc lợi tốt hơn qua “Bữa cơm Công đoàn”

“Bữa cơm Công đoàn” là một trong hoạt động nhằm cảm ơn người lao động được nhiều Công đoàn cơ sở tại Hà Nội hưởng ứng tổ chức. Những hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn không chỉ dừng ở việc hỗ trợ tăng thêm giá trị suất ăn mà còn mang đến niềm vui, hướng tới xây dựng chế độ phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.
Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh ủng hộ hơn 100 triệu đồng cho người dân bị thiệt hại bởi bão số 3

Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh ủng hộ hơn 100 triệu đồng cho người dân bị thiệt hại bởi bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 13/9, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Lễ phát động ủng hộ nhân dân và người lao động ngành Đường sắt Việt Nam bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Hỗ trợ người dân các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Hỗ trợ người dân các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (12-13/9), Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội thành lập các đoàn công tác tới hỗ trợ người dân chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và ảnh hưởng ngập lụt sau bão tại các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh và Thái Nguyên, Yên Bái và Phú Thọ.
Chương Mỹ: Đồng bộ các biện pháp khắc phục hậu quả do mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người dân

Chương Mỹ: Đồng bộ các biện pháp khắc phục hậu quả do mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người dân

(LĐTĐ) Với quan điểm “An toàn người dân là trên hết”, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, huyện Chương Mỹ tiếp tục huy động lực lượng đắp đê ngăn lũ, chăm lo đời sống cho người dân ở nơi sơ tán, phân luồng đảm bảo giao thông, hạn chế phương tiện qua khu vực ngập úng…
Công đoàn các tỉnh phía Nam hướng về đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Công đoàn các tỉnh phía Nam hướng về đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công đoàn các tỉnh phía Nam đều ra quân kêu gọi cán bộ, nhân viên, người lao động chung tay đóng góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng do bão số 3 gây ra.
Hà Nội: Rút lệnh báo động lũ trên sông Hồng địa phận các huyện Thường Tín, Phú Xuyên

Hà Nội: Rút lệnh báo động lũ trên sông Hồng địa phận các huyện Thường Tín, Phú Xuyên

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) thành phố Hà Nội ban hành Lệnh rút báo động lũ trên sông Hồng, tại địa phận các huyện: Thường Tín, Phú Xuyên.
Các cấp Công đoàn quận Ba Đình chung tay chia sẻ với người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

Các cấp Công đoàn quận Ba Đình chung tay chia sẻ với người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

(LĐTĐ) Thấm nhuần tinh thần “tương thân, tương ái”, các cấp Công đoàn quận Ba Đình đã tích cực hưởng ứng, triển khai các hoạt động chia sẻ với người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ; đồng thời thăm hỏi, ủng hộ lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn quận.

Tin khác

Lập các tổ công tác khắc phục hậu quả của bão

Lập các tổ công tác khắc phục hậu quả của bão

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu lập các Tổ công tác (có thể huy động các chuyên gia có kinh nghiệm) và trực tiếp đến các địa phương, khu vực bị ảnh hưởng để phối hợp chỉ đạo tại hiện trường công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do bão, mưa, lũ gây ra.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét 26 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét 26 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 21/10, và bế mạc vào sáng ngày 30/11. Quốc hội họp tập trung tại nhà Quốc hội và kỳ họp Quốc hội tiến hành thành hai đợt.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội 3

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội 3

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, ngày 12/9, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đến thăm cơ sở 3, Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 Hà Nội (số 106 - Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm) và tặng quà Trung thu cho trẻ em tại đây.
Tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện

Tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 94/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện ở các tỉnh phía Bắc nhằm đảm bảo an toàn các hệ thống đê và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập, lụt tại vùng hạ du.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 tại Thái Nguyên

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 tại Thái Nguyên

Chiều 12/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác Trung ương đã đến làm việc tại tỉnh Thái Nguyên trực tiếp nắm tình hình; hỗ trợ và chia sẻ với địa phương nhằm sớm khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại Tuyên Quang

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại Tuyên Quang

Chiều 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đi kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão và thăm hỏi nhân dân, động viên các lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Tuyên Quang.
Từ Yên Bái, Thủ tướng đến Lào Cai thị sát hiện trường vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ

Từ Yên Bái, Thủ tướng đến Lào Cai thị sát hiện trường vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ

(LĐTĐ) Chiều 12/9, sau khi kết thúc chương trình làm việc tại Yên Bái, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Lào Cai để thị sát tình hình. Điểm đầu tiên Thủ tướng tới thị sát là hiện trường vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, đã khiến gần 100 người tử vong và mất tích.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Yên Bái kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục thiên tai, lũ lụt

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Yên Bái kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục thiên tai, lũ lụt

(LĐTĐ) Sáng 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Yên Bái, thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị nâng cao chất lượng các dự án luật và báo cáo

Chủ tịch Quốc hội đề nghị nâng cao chất lượng các dự án luật và báo cáo

(LĐTĐ) Ngày 12/9, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 37, cho ý kiến về các nội dung chuẩn bị trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 và xem xét một số nội dung thuộc thẩm quyền.
Văn phòng Quốc hội quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Văn phòng Quốc hội quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 12/9, tại Nhà Quốc hội, trước khi khai mạc Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức lễ quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Xem thêm
Phiên bản di động