Kiến nghị đầu tư 146.990 tỷ đồng xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025

(LĐTĐ) Ngày 4/1, tiếp tục chương trình Kỳ họp, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Trình Quốc hội gói giải pháp tài khóa 291 nghìn tỷ đồng để phục hồi kinh tế - xã hội Quốc hội khai mạc kỳ họp bất thường, xem xét, quyết định 4 nội dung cấp bách

Tờ trình của Chính phủ cho biết, hành lang vận tải trên trục Bắc - Nam có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước, có thể nói đây là hành lang vận tải quan trọng nhất trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cả nước.

Trên hành lang vận tải này, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy hoạch dài 2.063 km, đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư. Với vai trò là trục huyết mạch, cần sớm hoàn thành để tạo động lực, sức lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận số 11-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 16/2021/QH15 của Quốc hội đã đề ra mục tiêu “đến năm 2025, cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông”.

Kiến nghị đầu tư 146.990 tỷ đồng xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày Tờ trình. (Ảnh: VPQH)

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có quy mô 6 làn xe, khu vực cửa ngõ các trung tâm kinh tế - chính trị lớn quy mô 8-10 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau quy mô 4 làn xe.

Căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải, Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu nhiều phương án về quy mô như: Đầu tư hoàn chỉnh ngay theo quy hoạch; phân kỳ đầu tư 2 làn xe, 4 làn xe bề rộng nền đường 24,75 m và 4 làn xe bề rộng nền đường 17 m.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án, căn cứ khả năng cân đối nguồn vốn, Chính phủ kiến nghị đầu tư phân kỳ theo quy mô 4 làn xe bề rộng nền đường 17 m, toàn bộ các yếu tố kỹ thuật khác đáp ứng tốc độ thiết kế 100-120 km/h; giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch (tương tự như các dự án giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 52/2017/QH14).

Thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội về huy động nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng, Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu đầu tư Dự án theo phương thức PPP. Tuy nhiên, từ thực tiễn triển khai các dự án trong thời gian qua cho thấy việc đầu tư theo phương thức PPP còn gặp nhiều khó khăn.

Giai đoạn 2017-2020, Quốc hội đã chấp thuận chủ trương đầu tư 8/11 dự án thành phần theo phương thức PPP; quá trình triển khai đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc về lựa chọn nhà đầu tư và huy động vốn tín dụng, trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất chuyển đổi 5/8 dự án từ phương thức PPP sang đầu tư công, nhằm tạo động lực, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với 3 dự án thành phần còn lại, nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng dự án và triển khai thi công; tuy nhiên đến nay chỉ có một dự án ký hợp đồng tín dụng, 2 dự án còn lại các ngân hàng đang hoàn thiện thủ tục thẩm định để cấp tín dụng…

Kiến nghị đầu tư 146.990 tỷ đồng xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025
Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: VPQH)

Với vai trò là trục xương sống, dự án đặc biệt quan trọng của đất nước, để triển khai thành công và sớm hoàn thành theo Kết luận số 18-KL/TW của Bộ Chính trị, Chính phủ kiến nghị triển khai theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn Nhà nước (đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư cho kết cấu hạ tầng).

Để thực hiện chủ trương về thu hút nguồn lực xã hội theo phương thức PPP, Chính phủ sẽ chỉ đạo nghiên cứu, áp dụng tại các dự án có nhu cầu vận tải lớn, khả thi về tài chính như các tuyến cao tốc vành đai đô thị, cao tốc hướng tâm…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021-2025, bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng (chiếm 81,4%). Tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 Quốc hội đã bố trí 47.169 tỷ đồng, phần còn thiếu (khoảng 72.497 tỷ đồng), Chính phủ kiến nghị cân đối từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã bố trí cho ngành Giao thông vận tải trong giai đoạn 2021-2025; giai đoạn 2026-2030 bố trí khoảng 27.324 tỷ đồng (chiếm 18,6%, gồm chi phí dự phòng và chi phí bảo hành công trình).

Dự án có tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 5.481 ha, trong đó đất trồng lúa hai vụ khoảng 1.532 ha, đất nông nghiệp khác khoảng 1.280 ha, đất dân cư khoảng 502 ha, rừng phòng hộ khoảng 110 ha, rừng sản xuất khoảng 1.436 ha, đất khác khoảng 621 ha.

Theo Tờ trình của Chính phủ, nhu cầu sử dụng đất thực hiện Dự án được tổng hợp vào Quy hoạch sử dụng đất quốc gia và Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025 và được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 39/2021/QH15. Kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 19.097 tỷ đồng (trong đó đã dự trù chi phí trồng rừng thay thế, hỗ trợ chuyển đổi đất lúa hai vụ... theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về lâm nghiệp).

Về tiến độ, chuẩn bị dự án năm 2021-2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022-2023; khởi công năm 2023, áp dụng các công nghệ mới, giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2025. Với tiến độ nêu trên, Chính phủ dự tính, trường hợp không phát sinh các tình huống phức tạp, đến cuối năm 2025 có thể thông xe kỹ thuật toàn bộ các dự án thành phần và đưa vào khai thác một số đoạn tuyến, các đoạn tuyến phức tạp về kỹ thuật (các công trình cầu lớn, hầm lớn, xử lý đất yếu…) sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026.

Kiến nghị đầu tư 146.990 tỷ đồng xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra. (Ảnh: VPQH)

Thẩm tra Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh khẳng định: Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án.

Với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan, dự án được lập cơ bản phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt. Tuy nhiên, Quy hoạch tổng thể quốc gia vẫn chưa được quyết định, do đó đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, cập nhật trong quá trình lập, thẩm định quy hoạch có liên quan để bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, kế thừa, ổn định của hệ thống quy hoạch và phát huy hiệu quả đầu tư.

Ủy ban Kinh tế cũng cho rằng, thị trường vốn còn hạn chế, các doanh nghiệp chưa thông qua thị trường vốn để huy động vốn cho các dự án đầu tư hạ tầng mà chủ yếu là huy động vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại, cùng với những bất cập nêu trên vẫn chưa được khắc phục thì khả năng các ngân hàng thương mại cho các nhà đầu tư vay vốn để thực hiện Dự án theo phương thức PPP là rất thấp. Do đó, việc Chính phủ đề xuất đầu tư Dự án theo hình thức đầu tư công để bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là có cơ sở.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 8 thành phố Hà Nội: Phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả

Cụm thi đua số 8 thành phố Hà Nội: Phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 17/1/2022, tại Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, Cụm thi đua số 8 thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, ...
Bệnh viện Phổi Trung ương hỗ trợ quận Ba Đình chống dịch Covid-19

Bệnh viện Phổi Trung ương hỗ trợ quận Ba Đình chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Hôm nay (17/1), tại trụ sở quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, lãnh đạo quận Ba Đình và Bệnh viện Phổi Trung ương đã ký kết chương trình phối ...
Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến sẽ duy trì cao hơn, ít nhất cho đến năm 2023

Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến sẽ duy trì cao hơn, ít nhất cho đến năm 2023

(LĐTĐ) Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến sẽ duy trì cao hơn mức trước khi có Covid-19, ít nhất cho đến năm 2023. Ước tính mức thất nghiệp toàn ...
Thăm hỏi, tặng quà giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp Tết Nguyên đán

Thăm hỏi, tặng quà giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức các ...
Khen thưởng các tập thể thuộc Bộ Công an, Công an Hà Nội có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Khen thưởng các tập thể thuộc Bộ Công an, Công an Hà Nội có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

(LĐTĐ) Chiều 17/1, tại trụ sở, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị thông tin báo chí về việc công bố, trao quyết định khen thưởng của ...
Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ vũ khí liên tỉnh

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ vũ khí liên tỉnh

(LĐTĐ) Chiều 17/1, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Gia Lâm đã phối hợp với Phòng 5, Cục An ninh mạng ...
Công bố 4 Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất

Công bố 4 Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất

(LĐTĐ) Chiều 17/1, tại Nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì họp báo Công bố 4 Nghị quyết ...

Tin khác

Cận Tết xe khách liên tỉnh vẫn... ế

Cận Tết xe khách liên tỉnh vẫn... ế

Lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường vé Tết của cả 3 loại hình dịch vụ vận tải hành khách là đường sắt, đường bộ và đường hàng không cùng “rủ nhau” ế ẩm. Trong đó, thê thảm nhất có lẽ là xe khách liên tỉnh.
Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Mặc dù lượng hành khách được dự báo không đạt như mong muốn, song theo lãnh đạo các Bến xe Giáp Bát, Nước ngầm, Yên Nghĩa… đều đã có kế hoạch dự phòng tăng chuyến, cũng như chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho đợt cao điểm Tết, nỗ lực cao nhất để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
Chú trọng công tác phòng, chống dịch trên các phương tiện giao thông

Chú trọng công tác phòng, chống dịch trên các phương tiện giao thông

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp, vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp cận Tết Nguyên đán là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan chức năng khi mà nhu cầu đi lại trong kỳ nghỉ Tết sẽ gia tăng. Với lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cũng không ngoại lệ. Để đảm bảo các yêu cầu công tác, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động lên kế hoạch bố trí lực lượng tuần tra, kiểm tra nhằm giữ an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, xử lý các phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.
Khánh thành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đón hành khách thứ 1 triệu

Khánh thành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đón hành khách thứ 1 triệu

(LĐTĐ) Sáng 13/1, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Quốc hội thông qua Nghị quyết đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Quốc hội thông qua Nghị quyết đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

(LĐTĐ) Chiều 11/1, với 93,99% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Vượt đại dịch Covid-19, Transerco từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh

Vượt đại dịch Covid-19, Transerco từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ đời sống kinh tế xã hội, trước ảnh hưởng từ dịch, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã chủ động xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh bám sát diễn biến thực tế. Năm 2022, Transerco đặt chỉ tiêu doanh thu tăng trưởng trên 15% so với năm 2021, nỗ lực cao nhất đảm bảo việc làm, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên.
Phát động 'Năm An toàn giao thông 2022'

Phát động 'Năm An toàn giao thông 2022'

(LĐTĐ) Ngày 6/1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động ra quân “Năm ATGT 2022” và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân năm 2022.
Người dùng giấy phép lái xe quá hạn bị phạt tới 12 triệu đồng

Người dùng giấy phép lái xe quá hạn bị phạt tới 12 triệu đồng

Đối với hành vi để giấy phép lái xe (GPLX) quá hạn, tại Nghị định 123, cơ quan chức năng chia làm 2 mức xử phạt.
Kiến nghị đầu tư 146.990 tỷ đồng xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025

Kiến nghị đầu tư 146.990 tỷ đồng xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025

(LĐTĐ) Ngày 4/1, tiếp tục chương trình Kỳ họp, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch: Xử lý hơn 19.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông

Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch: Xử lý hơn 19.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương kiểm tra, phát hiện và xử lý hơn 19.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 22 tỷ đồng; tạm giữ hơn 2 nghìn xe máy, tước hơn 1 nghìn giấy phép lái xe. Trong đó, xử lý 812 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 4 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.
Xem thêm
Phiên bản di động