Kiến nghị cho xe buýt chạy 100% công suất vào khung giờ cao điểm

Trước tình trạng nhiều hành khách phải chờ đợi lâu mới có thể đón được xe buýt do yêu cầu giãn cách phục vụ phòng, chống dịch, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi tới Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị cho phép xe buýt được hoạt động 100% công suất vào giờ cao điểm.
Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu Lượng hành khách đi xe buýt tại Thủ đô có xu hướng tăng trở lại Xe buýt, taxi Hà Nội vắng khách trong ngày hoạt động trở lại

Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội, từ ngày 14/10, xe buýt Hà Nội được hoạt động trở lại với 50% công suất chạy xe được Sở Giao thông vận tải Hà Nội phê duyệt. Sau một tháng hoạt động trở lại, công tác vận hành các tuyến buýt được đảm bảo an toàn và tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch.

Đáng chú ý, những ngày cuối tháng 10 trở lại đây, lượng khách đi lại bằng loại hình phương tiện giao thông công cộng này có dấu hiệu tăng trở lại. Điều này là tín hiệu tích cực, tuy nhiên nhiều khách hàng phải chờ đợi lâu mới có thể đón được xe buýt.

Kiến nghị cho xe buýt chạy 100% công suất vào khung giờ cao điểm
Hành khách sử dụng xe buýt để di chuyển đã có xu hướng tăng trở lại.

Nguyên nhân được xác định là do yêu cầu giãn cách trên xe để phòng, chống dịch (xe chở không quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách/ xe tại một thời điểm). Cùng đó, tần suất dịch vụ thưa, chỉ từ 15 - 60% phút/lượt… dẫn đến nhiều trường hợp hành khách phải chờ đợi lâu và hệ lụy nhãn tiền là người dân chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân.

Để phục vụ người dân đi lại bằng xe buýt được thuận tiện hơn, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đề nghị cho xe buýt Hà Nội được hoạt động 100% công suất vào khung giờ cao điểm (từ 6-9 giờ và 16-20 giờ).

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô chỉ sau ít ngày được chấp thuận hoạt động trở lại, lượng khách tham gia loại hình vận tải hành khách công cộng là xe buýt đã dần có xu hướng gia tăng, tuy nhiên vì đảm bảo công tác phòng, chống dịch nên có không ít hành khách phải đợi qua 2 - 3 lượt mới có thể đi xe.

Cụ thể, trong các giờ cao điểm, trên nhiều tuyến có không ít xe phải từ chối khách vì đã chở đủ người theo quy định phòng dịch. Thậm chí, ở các khung giờ thường, một số tuyến buýt trên các trục đường chính như: Thanh Xuân - Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) hoặc trục đường Cầu Giấy - Hồ Tùng Mậu - Nhổn… lượng khách sử dụng xe buýt vẫn tương đối đông. Để thực hiện công tác phòng, chống dịch nhiều hành khách phải chờ từ 2 - 3 lượt xe mới có thể lên xe.

Đáng chú ý, xe buýt hoạt động trên các tuyến đều đảm bảo các điều kiện, tiêu chí phòng, chống dịch như: Khử khuẩn và vệ sinh phương tiện hàng ngày, trên mỗi xe đều có trang bị nước sát khuẩn, bố trí mã QR khai báo y tế điện tử cho hành khách, lưu sổ thông tin khách đi xe…

Kiến nghị cho xe buýt chạy 100% công suất vào khung giờ cao điểm
Hành khách tham gia khai báo y tế khi lên xe buýt.

Ngoài ra, hành khách đi xe buýt dù là già hay trẻ, nam hay nữ, đi tuyến buýt trong khu vực nội thành hay ra ngoại thành đều rất có ý thức trong việc đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Khách sử dụng xe buýt luôn đeo khẩu trang đúng cách, dùng nước sát khuẩn tay trên mỗi xe, hạn chế tiếp xúc và ngồi ở những vị trí đã được nhà xe sắp xếp, bố trí để đảm bảo giãn cách an toàn… Hành khách trên các tuyến buýt cũng đều nghiêm chỉnh thực hiện thông điệp 5K, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã triển khai nhiều hoạt động để phòng chống, đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe và đông đảo hành khách sử dụng xe buýt. Cụ thể, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trực thuộc Transerco đã triển khai nhiều hoạt động để phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe và đông đảo hành khách sử dụng xe buýt.

Trên mỗi xe buýt đều được Transerco trang bị nước sát khuẩn tay, hành khách và nhân viên phục vụ trên xe buýt phải luôn đeo khẩu trang và đeo đúng cách trong suốt quá trình di chuyển. Đặc biệt, ngay sau mỗi ca làm việc, tất cả các phương tiện tại những đơn vị buýt thuộc Transerco đều được tiến hành vệ sinh lau rửa sạch sẽ theo đúng quy trình nhằm loại bỏ hết bùn đất sau đó phun thuốc khử khuẩn toàn bộ theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Mọi ngóc ngách trên xe buýt đặc biệt là những nơi nhiều người tiếp xúc như tay nắm, ghế ngồi, các điểm bám lên xuống... đều được phun hóa chất khử khuẩn để đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động