Kiến nghị cho xe buýt chạy 100% công suất vào khung giờ cao điểm

(LĐTĐ) Trước tình trạng nhiều hành khách phải chờ đợi lâu mới có thể đón được xe buýt do yêu cầu giãn cách phục vụ phòng, chống dịch, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi tới Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị cho phép xe buýt được hoạt động 100% công suất vào giờ cao điểm.
Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu Lượng hành khách đi xe buýt tại Thủ đô có xu hướng tăng trở lại Xe buýt, taxi Hà Nội vắng khách trong ngày hoạt động trở lại

Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội, từ ngày 14/10, xe buýt Hà Nội được hoạt động trở lại với 50% công suất chạy xe được Sở Giao thông vận tải Hà Nội phê duyệt. Sau một tháng hoạt động trở lại, công tác vận hành các tuyến buýt được đảm bảo an toàn và tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch.

Đáng chú ý, những ngày cuối tháng 10 trở lại đây, lượng khách đi lại bằng loại hình phương tiện giao thông công cộng này có dấu hiệu tăng trở lại. Điều này là tín hiệu tích cực, tuy nhiên nhiều khách hàng phải chờ đợi lâu mới có thể đón được xe buýt.

Kiến nghị cho xe buýt chạy 100% công suất vào khung giờ cao điểm
Hành khách sử dụng xe buýt để di chuyển đã có xu hướng tăng trở lại.

Nguyên nhân được xác định là do yêu cầu giãn cách trên xe để phòng, chống dịch (xe chở không quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách/ xe tại một thời điểm). Cùng đó, tần suất dịch vụ thưa, chỉ từ 15 - 60% phút/lượt… dẫn đến nhiều trường hợp hành khách phải chờ đợi lâu và hệ lụy nhãn tiền là người dân chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân.

Để phục vụ người dân đi lại bằng xe buýt được thuận tiện hơn, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đề nghị cho xe buýt Hà Nội được hoạt động 100% công suất vào khung giờ cao điểm (từ 6-9 giờ và 16-20 giờ).

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô chỉ sau ít ngày được chấp thuận hoạt động trở lại, lượng khách tham gia loại hình vận tải hành khách công cộng là xe buýt đã dần có xu hướng gia tăng, tuy nhiên vì đảm bảo công tác phòng, chống dịch nên có không ít hành khách phải đợi qua 2 - 3 lượt mới có thể đi xe.

Cụ thể, trong các giờ cao điểm, trên nhiều tuyến có không ít xe phải từ chối khách vì đã chở đủ người theo quy định phòng dịch. Thậm chí, ở các khung giờ thường, một số tuyến buýt trên các trục đường chính như: Thanh Xuân - Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) hoặc trục đường Cầu Giấy - Hồ Tùng Mậu - Nhổn… lượng khách sử dụng xe buýt vẫn tương đối đông. Để thực hiện công tác phòng, chống dịch nhiều hành khách phải chờ từ 2 - 3 lượt xe mới có thể lên xe.

Đáng chú ý, xe buýt hoạt động trên các tuyến đều đảm bảo các điều kiện, tiêu chí phòng, chống dịch như: Khử khuẩn và vệ sinh phương tiện hàng ngày, trên mỗi xe đều có trang bị nước sát khuẩn, bố trí mã QR khai báo y tế điện tử cho hành khách, lưu sổ thông tin khách đi xe…

Kiến nghị cho xe buýt chạy 100% công suất vào khung giờ cao điểm
Hành khách tham gia khai báo y tế khi lên xe buýt.

Ngoài ra, hành khách đi xe buýt dù là già hay trẻ, nam hay nữ, đi tuyến buýt trong khu vực nội thành hay ra ngoại thành đều rất có ý thức trong việc đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Khách sử dụng xe buýt luôn đeo khẩu trang đúng cách, dùng nước sát khuẩn tay trên mỗi xe, hạn chế tiếp xúc và ngồi ở những vị trí đã được nhà xe sắp xếp, bố trí để đảm bảo giãn cách an toàn… Hành khách trên các tuyến buýt cũng đều nghiêm chỉnh thực hiện thông điệp 5K, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã triển khai nhiều hoạt động để phòng chống, đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe và đông đảo hành khách sử dụng xe buýt. Cụ thể, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trực thuộc Transerco đã triển khai nhiều hoạt động để phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe và đông đảo hành khách sử dụng xe buýt.

Trên mỗi xe buýt đều được Transerco trang bị nước sát khuẩn tay, hành khách và nhân viên phục vụ trên xe buýt phải luôn đeo khẩu trang và đeo đúng cách trong suốt quá trình di chuyển. Đặc biệt, ngay sau mỗi ca làm việc, tất cả các phương tiện tại những đơn vị buýt thuộc Transerco đều được tiến hành vệ sinh lau rửa sạch sẽ theo đúng quy trình nhằm loại bỏ hết bùn đất sau đó phun thuốc khử khuẩn toàn bộ theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Mọi ngóc ngách trên xe buýt đặc biệt là những nơi nhiều người tiếp xúc như tay nắm, ghế ngồi, các điểm bám lên xuống... đều được phun hóa chất khử khuẩn để đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không thể “nhờn” quy định!

Không thể “nhờn” quy định!

(LĐTĐ) Dù chưa được phép hoạt động trở lại để phòng, chống dịch, thế nhưng một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke vẫn lén lút hoạt động, thậm chí ...
Ngày 2/12: Hà Nội ghi nhận 509 ca mắc Covid-19

Ngày 2/12: Hà Nội ghi nhận 509 ca mắc Covid-19

(LĐTĐ) Chiều 2/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 1/12 đến 18 giờ ngày 2/12 Hà Nội ghi nhận 509 ca bệnh Covid-19, ...
Để Thủ đô thực sự  là “thành phố sáng tạo”

Để Thủ đô thực sự là “thành phố sáng tạo”

(LĐTĐ) Đến nay, tròn 2 năm Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới “Các Thành phố sáng tạo của UNESCO” ở lĩnh vực Thiết kế sáng tạo. ...
Cảnh giác với biến chủng mới Omicron

Cảnh giác với biến chủng mới Omicron

(LĐTĐ) Hiện tại, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 với biến chủng mới Omicron. Tuy nhiên, để chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của biến chủng ...
Giữ “nếp làng” trong quá trình đô thị hóa

Giữ “nếp làng” trong quá trình đô thị hóa

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thực trạng quản lý quy hoạch, xây dựng, kiến trúc cảnh quan tại các huyện của Hà Nội”, do Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội ...
Các làng hoa, cây cảnh tất bật vào vụ Tết

Các làng hoa, cây cảnh tất bật vào vụ Tết

(LĐTĐ) Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tại các vùng trồng hoa ở Hà Nội đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa cuối ...
Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng ...

Tin khác

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Một phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Sở đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp camera thực hiện việc lắp đặt, tuy nhiên số lượng phương tiện đã lắp camera chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp theo quy định.
Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, với hình thức trả vé, hành khách sẽ thanh toán phí trả vé theo quy định và đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. Thời gian và mức phí đổi, trả vé tàu Tết trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu.
Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc  giao thông Thủ đô

Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Với Thủ đô Hà Nội cũng vậy, việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại đã và đang góp phần giúp giao thông Hà Nội trở nên thông thoáng, hiện đại và văn minh hơn.
Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, TP chỉ đạo các Hội đồng sát hạch phối hợp với trung tâm sát hạch, cơ sở đào tạo lái xe theo dõi, kiểm tra có biện pháp ngăn chặn các đối tượng sử dụng điện thoại di động, thiết bị truyền tin để gian lận trong quá trình sát hạch.
Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm 2021, do Hà Nội và nhiều tỉnh thành đang quay trở lại trạng thái “bình thường mới”, dự báo nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hoá, đi lại của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng bùng phát nạn chở hàng quá tải, khiến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội

Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/11, tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền sau khi đã kết thúc 15 ngày vận hành miễn phí. Theo đánh giá của người dân, sau bao năm chờ đợi, việc tuyến đường tàu Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành không chỉ giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển, mà còn là sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội.
Tổ chức giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III năm 2021-2022”

Tổ chức giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III năm 2021-2022”

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kế hoạch số 12164/KH-BGTVT về tổ chức giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ III năm 2021-2022”.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

(LĐTĐ) Sáng nay (21/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức thu phí với hành khách đi tàu sau 15 ngày vận hành miễn phí. Nhiều hành khách cho biết đây là loại hình vận tải hành khách công cộng ưu việt, di chuyển nhanh chóng, thuận tiện nên thời gian tới sẽ tiếp tục ủng hộ và sử dụng.
Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11) là ngày cuối cùng trong 15 ngày khai thác đầu tiên tàu điện Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí. Đáng chú ý, trong ngày cuối miễn phí, lượng hành khách tham gia đi tuyến đường sắt đô thị có xu hướng tăng nhẹ. Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên báo Lao động Thủ đô ghi nhận chiều 20/11.
Xem thêm
Phiên bản di động