Kiến nghị cho xe buýt chạy 100% công suất vào khung giờ cao điểm

Trước tình trạng nhiều hành khách phải chờ đợi lâu mới có thể đón được xe buýt do yêu cầu giãn cách phục vụ phòng, chống dịch, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi tới Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị cho phép xe buýt được hoạt động 100% công suất vào giờ cao điểm.
Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu Lượng hành khách đi xe buýt tại Thủ đô có xu hướng tăng trở lại Xe buýt, taxi Hà Nội vắng khách trong ngày hoạt động trở lại

Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội, từ ngày 14/10, xe buýt Hà Nội được hoạt động trở lại với 50% công suất chạy xe được Sở Giao thông vận tải Hà Nội phê duyệt. Sau một tháng hoạt động trở lại, công tác vận hành các tuyến buýt được đảm bảo an toàn và tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch.

Đáng chú ý, những ngày cuối tháng 10 trở lại đây, lượng khách đi lại bằng loại hình phương tiện giao thông công cộng này có dấu hiệu tăng trở lại. Điều này là tín hiệu tích cực, tuy nhiên nhiều khách hàng phải chờ đợi lâu mới có thể đón được xe buýt.

Kiến nghị cho xe buýt chạy 100% công suất vào khung giờ cao điểm
Hành khách sử dụng xe buýt để di chuyển đã có xu hướng tăng trở lại.

Nguyên nhân được xác định là do yêu cầu giãn cách trên xe để phòng, chống dịch (xe chở không quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách/ xe tại một thời điểm). Cùng đó, tần suất dịch vụ thưa, chỉ từ 15 - 60% phút/lượt… dẫn đến nhiều trường hợp hành khách phải chờ đợi lâu và hệ lụy nhãn tiền là người dân chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân.

Để phục vụ người dân đi lại bằng xe buýt được thuận tiện hơn, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đề nghị cho xe buýt Hà Nội được hoạt động 100% công suất vào khung giờ cao điểm (từ 6-9 giờ và 16-20 giờ).

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô chỉ sau ít ngày được chấp thuận hoạt động trở lại, lượng khách tham gia loại hình vận tải hành khách công cộng là xe buýt đã dần có xu hướng gia tăng, tuy nhiên vì đảm bảo công tác phòng, chống dịch nên có không ít hành khách phải đợi qua 2 - 3 lượt mới có thể đi xe.

Cụ thể, trong các giờ cao điểm, trên nhiều tuyến có không ít xe phải từ chối khách vì đã chở đủ người theo quy định phòng dịch. Thậm chí, ở các khung giờ thường, một số tuyến buýt trên các trục đường chính như: Thanh Xuân - Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) hoặc trục đường Cầu Giấy - Hồ Tùng Mậu - Nhổn… lượng khách sử dụng xe buýt vẫn tương đối đông. Để thực hiện công tác phòng, chống dịch nhiều hành khách phải chờ từ 2 - 3 lượt xe mới có thể lên xe.

Đáng chú ý, xe buýt hoạt động trên các tuyến đều đảm bảo các điều kiện, tiêu chí phòng, chống dịch như: Khử khuẩn và vệ sinh phương tiện hàng ngày, trên mỗi xe đều có trang bị nước sát khuẩn, bố trí mã QR khai báo y tế điện tử cho hành khách, lưu sổ thông tin khách đi xe…

Kiến nghị cho xe buýt chạy 100% công suất vào khung giờ cao điểm
Hành khách tham gia khai báo y tế khi lên xe buýt.

Ngoài ra, hành khách đi xe buýt dù là già hay trẻ, nam hay nữ, đi tuyến buýt trong khu vực nội thành hay ra ngoại thành đều rất có ý thức trong việc đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Khách sử dụng xe buýt luôn đeo khẩu trang đúng cách, dùng nước sát khuẩn tay trên mỗi xe, hạn chế tiếp xúc và ngồi ở những vị trí đã được nhà xe sắp xếp, bố trí để đảm bảo giãn cách an toàn… Hành khách trên các tuyến buýt cũng đều nghiêm chỉnh thực hiện thông điệp 5K, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã triển khai nhiều hoạt động để phòng chống, đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe và đông đảo hành khách sử dụng xe buýt. Cụ thể, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trực thuộc Transerco đã triển khai nhiều hoạt động để phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe và đông đảo hành khách sử dụng xe buýt.

Trên mỗi xe buýt đều được Transerco trang bị nước sát khuẩn tay, hành khách và nhân viên phục vụ trên xe buýt phải luôn đeo khẩu trang và đeo đúng cách trong suốt quá trình di chuyển. Đặc biệt, ngay sau mỗi ca làm việc, tất cả các phương tiện tại những đơn vị buýt thuộc Transerco đều được tiến hành vệ sinh lau rửa sạch sẽ theo đúng quy trình nhằm loại bỏ hết bùn đất sau đó phun thuốc khử khuẩn toàn bộ theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Mọi ngóc ngách trên xe buýt đặc biệt là những nơi nhiều người tiếp xúc như tay nắm, ghế ngồi, các điểm bám lên xuống... đều được phun hóa chất khử khuẩn để đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Với chủ đề Đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, chiều ngày 23/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Chiều 23/12, Lễ công bố Nhà tài trợ chính và Bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải bóng đá Nữ Vô địch U19 quốc gia - Cúp ACECOOK 2026 đã diễn ra tại Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.
Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025

Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025

Ngày 23/12, nhằm ghi nhận, tôn vinh những dấu ấn nổi bật của năm qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) giao Báo Văn hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025.
Nâng cao tiêu chuẩn để hàng Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản

Nâng cao tiêu chuẩn để hàng Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản

Ngày 23/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với AEON Mall Makuhari New City.
SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Ngày 11/12, tại Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng hơn 670.000 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Gần 4.000 tác phẩm lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Gần 4.000 tác phẩm lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Cuộc thi viết “Văn hóa tuân thủ pháp luật” năm 2025 do Sở Tư pháp thành phố Hà Nội phối hợp Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức đã thu hút 3.848 bài dự thi với đa dạng các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong đó, Ban Tổ chức đã chọn 27 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.
Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí. Để khuyến khích toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí, Luật quy định ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động