Kiến nghị cho xe buýt chạy 100% công suất vào khung giờ cao điểm

(LĐTĐ) Trước tình trạng nhiều hành khách phải chờ đợi lâu mới có thể đón được xe buýt do yêu cầu giãn cách phục vụ phòng, chống dịch, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi tới Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị cho phép xe buýt được hoạt động 100% công suất vào giờ cao điểm.
Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu Lượng hành khách đi xe buýt tại Thủ đô có xu hướng tăng trở lại Xe buýt, taxi Hà Nội vắng khách trong ngày hoạt động trở lại

Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội, từ ngày 14/10, xe buýt Hà Nội được hoạt động trở lại với 50% công suất chạy xe được Sở Giao thông vận tải Hà Nội phê duyệt. Sau một tháng hoạt động trở lại, công tác vận hành các tuyến buýt được đảm bảo an toàn và tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch.

Đáng chú ý, những ngày cuối tháng 10 trở lại đây, lượng khách đi lại bằng loại hình phương tiện giao thông công cộng này có dấu hiệu tăng trở lại. Điều này là tín hiệu tích cực, tuy nhiên nhiều khách hàng phải chờ đợi lâu mới có thể đón được xe buýt.

Kiến nghị cho xe buýt chạy 100% công suất vào khung giờ cao điểm
Hành khách sử dụng xe buýt để di chuyển đã có xu hướng tăng trở lại.

Nguyên nhân được xác định là do yêu cầu giãn cách trên xe để phòng, chống dịch (xe chở không quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách/ xe tại một thời điểm). Cùng đó, tần suất dịch vụ thưa, chỉ từ 15 - 60% phút/lượt… dẫn đến nhiều trường hợp hành khách phải chờ đợi lâu và hệ lụy nhãn tiền là người dân chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân.

Để phục vụ người dân đi lại bằng xe buýt được thuận tiện hơn, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đề nghị cho xe buýt Hà Nội được hoạt động 100% công suất vào khung giờ cao điểm (từ 6-9 giờ và 16-20 giờ).

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô chỉ sau ít ngày được chấp thuận hoạt động trở lại, lượng khách tham gia loại hình vận tải hành khách công cộng là xe buýt đã dần có xu hướng gia tăng, tuy nhiên vì đảm bảo công tác phòng, chống dịch nên có không ít hành khách phải đợi qua 2 - 3 lượt mới có thể đi xe.

Cụ thể, trong các giờ cao điểm, trên nhiều tuyến có không ít xe phải từ chối khách vì đã chở đủ người theo quy định phòng dịch. Thậm chí, ở các khung giờ thường, một số tuyến buýt trên các trục đường chính như: Thanh Xuân - Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) hoặc trục đường Cầu Giấy - Hồ Tùng Mậu - Nhổn… lượng khách sử dụng xe buýt vẫn tương đối đông. Để thực hiện công tác phòng, chống dịch nhiều hành khách phải chờ từ 2 - 3 lượt xe mới có thể lên xe.

Đáng chú ý, xe buýt hoạt động trên các tuyến đều đảm bảo các điều kiện, tiêu chí phòng, chống dịch như: Khử khuẩn và vệ sinh phương tiện hàng ngày, trên mỗi xe đều có trang bị nước sát khuẩn, bố trí mã QR khai báo y tế điện tử cho hành khách, lưu sổ thông tin khách đi xe…

Kiến nghị cho xe buýt chạy 100% công suất vào khung giờ cao điểm
Hành khách tham gia khai báo y tế khi lên xe buýt.

Ngoài ra, hành khách đi xe buýt dù là già hay trẻ, nam hay nữ, đi tuyến buýt trong khu vực nội thành hay ra ngoại thành đều rất có ý thức trong việc đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Khách sử dụng xe buýt luôn đeo khẩu trang đúng cách, dùng nước sát khuẩn tay trên mỗi xe, hạn chế tiếp xúc và ngồi ở những vị trí đã được nhà xe sắp xếp, bố trí để đảm bảo giãn cách an toàn… Hành khách trên các tuyến buýt cũng đều nghiêm chỉnh thực hiện thông điệp 5K, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã triển khai nhiều hoạt động để phòng chống, đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe và đông đảo hành khách sử dụng xe buýt. Cụ thể, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trực thuộc Transerco đã triển khai nhiều hoạt động để phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe và đông đảo hành khách sử dụng xe buýt.

Trên mỗi xe buýt đều được Transerco trang bị nước sát khuẩn tay, hành khách và nhân viên phục vụ trên xe buýt phải luôn đeo khẩu trang và đeo đúng cách trong suốt quá trình di chuyển. Đặc biệt, ngay sau mỗi ca làm việc, tất cả các phương tiện tại những đơn vị buýt thuộc Transerco đều được tiến hành vệ sinh lau rửa sạch sẽ theo đúng quy trình nhằm loại bỏ hết bùn đất sau đó phun thuốc khử khuẩn toàn bộ theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Mọi ngóc ngách trên xe buýt đặc biệt là những nơi nhiều người tiếp xúc như tay nắm, ghế ngồi, các điểm bám lên xuống... đều được phun hóa chất khử khuẩn để đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1 - 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

(LĐTĐ) Vạn Phúc - Khu đô thị ven sông tầm cỡ bậc nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự và nhà phố “cuối cùng” tại khu đô thị cùng hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu của nhiều khách hàng mong muốn trở thành cư dân tại nơi đây.
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa

Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa

(LĐTĐ) Để tiếp tục phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa, quận Tây Hồ triển khai những biện pháp sáng tạo thu hút sự quan tâm của người dân trong và ngoài nước, đồng thời giúp thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống của ông cha, trân trọng và phát huy được giá trị lịch sử, văn hóa của di tích.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức

Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Để nắm bắt, thấu hiểu hơn nữa những tâm tư, nguyện vọng; kịp thời ghi nhận, giải đáp những băn khoăn vướng mắc của cán bộ, chiến sĩ công tác tại cơ sở, mới đây, Đại tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã có buổi đối thoại trực tiếp với lực lượng Công an xã, thị trấn thuộc Công an huyện Mỹ Đức.
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

(LĐTĐ) Sáng 22/11 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.
Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng

Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng

(LĐTĐ) Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng liên quan vụ án "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tin khác

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 10 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 19.711 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.061 người, bị thương 14.685 người. So với 10 tháng năm 2023, tăng 1.334 vụ, giảm 844 người chết và tăng 2.137 người bị thương.
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động