Không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021

9/13 thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia đã bỏ phiếu biểu quyết đồng thuận với phương án không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021 và tiếp tục thực hiện mức lương tối thiểu vùng hiện nay
Khoảng 70% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đã điều chỉnh tiền lương tối thiểu
Sinh viên mới ra trường hưởng mức lương tối thiểu nào trong năm 2020?

Sáng 5-8, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia (HĐTLQG), HĐTLQG gồm đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ LĐ-TB-XH, đã họp phiên thứ 2, để bàn phương án tăng lương tối thiểu (LTT) vùng năm 2021.

Chưa đáp ứng được nguyện vọng người lao động

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Văn Thanh nhấn mạnh sau khi đánh giá ý kiến của các bên, tình hình khó khăn về cơ bản đã được nhận diện. Căn cứ cơ sở khoa học thực tiễn, dữ liệu dự báo của Chính phủ và của các chuyên gia, năm 2021 tình hình kinh tế sẽ tiếp tục khó khăn. Vì vậy HĐTLQG cần tiến hành bỏ phiếu để có ý kiến về những kiến nghị tới Chính phủ.

"Hai nội dung bỏ phiếu gồm: Giữ nguyên mức LTT vùng năm 2021 như của năm 2020 và chưa áp dụng việc tính LTT theo giờ. Về việc bỏ phiếu, các bên có quyền được bỏ phiếu hoặc không bỏ tùy theo quyền của mình..." - Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết.

Một bất ngờ lớn đã xảy ra trước khi bỏ phiếu, 4 thành viên đại diện cho Tổng LĐLĐ Việt Nam đã xin không tham gia bỏ phiếu bởi phương án trên chưa đáp ứng được nguyện vọng của người lao động (NLĐ). Ngay sau đó, HĐTLQG đã bỏ phiếu thông qua 2 đề xuất. Báo cáo trước HĐTLQG sau khi kiểm phiếu, bà Vi Thị Hồng Minh - thành viên Bộ phận kỹ thuật HĐTLQG - đã công bố: Có 9/13 thành viên đồng thuận với các đề xuất của HĐTLQG.

Đánh giá về kết quả bỏ phiếu, ông Lê Văn Thanh cho biết thời gian đàm phán đã không còn nhiều và trong quý III/2020, HĐTLQG phải báo cáo Chính phủ về đề xuất điều chỉnh phương án LTT 2021. "HĐTLQG vẫn sẽ trình Chính phủ đề xuất không tăng LTT vùng 2021, kèm theo cả quan điểm của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Dựa theo tình hình thực tế của dịch bệnh, chuyển biến kinh tế, xã hội, có thể có những thảo luận bổ sung tiếp theo về vấn đề tăng lương tối thiểu vùng cho năm 2021" - Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho hay. Ông nói thêm sau cuộc họp hôm nay, các thành viên HĐTLQG sẽ tiếp tục gặp nhau để làm tìm ra tiếng nói đồng thuận giữa giới chủ sử dụng lao động và NLĐ.

Nếu đề xuất của HĐTLQG được Chính phủ thông qua, tiền LTT vùng năm 2021 của NLĐ sẽ được giữ nguyên như hiện nay là: Vùng 1 giữ nguyên 4,42 triệu đồng/tháng; vùng 2 là 3,92 triệu đồng/tháng; vùng 3 là 3,43 triệu đồng/tháng; vùng 4 là 3,07 triệu đồng/tháng.

Không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021 - Ảnh 1.
Trong những tháng vừa qua, đời sống đại bộ phận người lao động gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: AN KHÁNH

Vì sao Tổng LĐLĐ Việt Nam không bỏ phiếu?

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam, đã nêu lý do về việc phía Tổng LĐLĐ Việt Nam không bỏ phiếu.

Trong thảo luận, đại diện Tổng LĐLĐ đã phân tích và đưa 2 phương án điều chỉnh tăng LTT vùng năm 2021 với hội đồng. Cụ thể, LTT sẽ tăng bình quân 3,95%, áp dụng tăng từ ngày 1-7-2021 và tăng bình quân 2,5%, áp dụng từ ngày 1-1-2021. Theo ông Quảng, thời gian vừa qua, với nỗ lực, có trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cấp, các ngành đã duy trì được điều kiện kinh tế, đời sống của NLĐ.

Tại cuộc họp cho thấy tình hình thực tế của doanh nghiệp (DN) hết sức khó khăn. "Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ với khó khăn của DN trong thời gian vừa qua và thời gian tới" - ông Quảng nói. Theo ông Quảng, việc điều chỉnh LTT này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có các dự báo về tình hình khó khăn, tuy nhiên các dự báo này chưa có cơ sở đầy đủ.

Dẫn chứng sự chưa đầy đủ này, ông Quảng cho rằng trong trường hợp dịch Covid-19 được kiểm soát, điều kiện kinh tế, xã hội được khắc phục thì bức tranh "sức khỏe" DN sẽ tươi sáng hơn. Đơn cử như trong đợt giãn cách xã hội hồi tháng 4-2020, Đà Nẵng là TP chịu ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên sau khi kết thúc giãn cách, Đà Nẵng đã nhanh chóng khôi phục tình hình kinh tế. Theo thống kê có 82.000 người Hà Nội vào Đà Nẵng học tập, du lịch thời gian qua và có 30.000 người từ TP HCM vào Đà Nẵng, chưa kể các tỉnh, thành khác. "Các cơ sở lưu trú chỉ cần sử dụng 65% công suất đã bảo đảm có lãi, các dịch vụ khác cũng sẽ phục hồi nhanh. Sức khỏe DN phụ thuộc rất nhiều vào việc thực hiện khôi phục kinh tế, khắc phục hậu quả Covid-19" - ông Quảng nhận định.

Đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng cho rằng cần có sự nhìn nhận khách quan với các dữ liệu đưa ra. Chẳng hạn con số NLĐ thất nghiệp tăng thì thực tế qua các năm đều tăng, riêng năm 2020 thì tình hình khó khăn hơn chứ không phải chỉ đến năm nay mới tăng tỉ lệ thất nghiệp.

Từ những phân tích nêu trên, tại cuộc họp, đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề xuất chưa bàn đến việc điều chỉnh tiền LTT vùng năm 2021 và tiếp tục thực hiện theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP đến ngày 1-7-2021, sau đó đầu năm 2021 tiếp tục căn cứ tình hình để xem xét điều chỉnh tiền lương. Tức là duy trì mức LTT vùng năm 2020 đến 1-7-2021.

"Việc điều chỉnh mức LTT vùng 2021 sẽ được xem xét vào đầu năm 2021, khi các cơ sở dữ liệu đã đầy đủ hơn thì căn cứ trên cơ sở tình hình thực tiễn sẽ tiếp tục thảo luận, quyết định mức điều chỉnh hoặc không điều chỉnh. Tuy nhiên đề xuất này không được HĐTLQG chấp thuận do đó đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định không tham gia bỏ phiếu" - ông Quảng chia sẻ.

DN đang gặp rất nhiều khó khăn, chưa đủ sức để tăng LTT. Do đó, rất mong NLĐ đồng hành cùng DN, không tăng LTT năm 2021" .

Ông HOÀNG QUANG PHÒNG, Phó Chủ tịch VCCI

Theo Văn Duẩn/nld.com.vn

https://nld.com.vn/cong-doan/khong-tang-luong-toi-thieu-vung-nam-2021-20200805213724782.htm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

(LĐTĐ) Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV với quy định Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam được làm chủ đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân hy vọng sẽ thổi luồng gió mới cho giấc mơ an cư của người lao động (NLĐ).
Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết

Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết

(LĐTĐ) Ngày cận Tết, trong khi nhiều người bắt đầu trở về đoàn tụ với gia đình thì không ít tài xế xe ôm công nghệ lại tăng cường hoạt động để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, ít ai biết những tài xế xe ôm công nghệ thời điểm cận Tết cũng vô cùng vất vả. Họ phải “gánh” những áp lực vô hình như tắc đường, áp lực giao hàng nhanh và phải tự đảm bảo an toàn giao thông cho chính bản thân.
Xem thêm
Phiên bản di động