Không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021

9/13 thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia đã bỏ phiếu biểu quyết đồng thuận với phương án không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021 và tiếp tục thực hiện mức lương tối thiểu vùng hiện nay
Khoảng 70% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đã điều chỉnh tiền lương tối thiểu
Sinh viên mới ra trường hưởng mức lương tối thiểu nào trong năm 2020?

Sáng 5-8, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia (HĐTLQG), HĐTLQG gồm đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ LĐ-TB-XH, đã họp phiên thứ 2, để bàn phương án tăng lương tối thiểu (LTT) vùng năm 2021.

Chưa đáp ứng được nguyện vọng người lao động

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Văn Thanh nhấn mạnh sau khi đánh giá ý kiến của các bên, tình hình khó khăn về cơ bản đã được nhận diện. Căn cứ cơ sở khoa học thực tiễn, dữ liệu dự báo của Chính phủ và của các chuyên gia, năm 2021 tình hình kinh tế sẽ tiếp tục khó khăn. Vì vậy HĐTLQG cần tiến hành bỏ phiếu để có ý kiến về những kiến nghị tới Chính phủ.

"Hai nội dung bỏ phiếu gồm: Giữ nguyên mức LTT vùng năm 2021 như của năm 2020 và chưa áp dụng việc tính LTT theo giờ. Về việc bỏ phiếu, các bên có quyền được bỏ phiếu hoặc không bỏ tùy theo quyền của mình..." - Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết.

Một bất ngờ lớn đã xảy ra trước khi bỏ phiếu, 4 thành viên đại diện cho Tổng LĐLĐ Việt Nam đã xin không tham gia bỏ phiếu bởi phương án trên chưa đáp ứng được nguyện vọng của người lao động (NLĐ). Ngay sau đó, HĐTLQG đã bỏ phiếu thông qua 2 đề xuất. Báo cáo trước HĐTLQG sau khi kiểm phiếu, bà Vi Thị Hồng Minh - thành viên Bộ phận kỹ thuật HĐTLQG - đã công bố: Có 9/13 thành viên đồng thuận với các đề xuất của HĐTLQG.

Đánh giá về kết quả bỏ phiếu, ông Lê Văn Thanh cho biết thời gian đàm phán đã không còn nhiều và trong quý III/2020, HĐTLQG phải báo cáo Chính phủ về đề xuất điều chỉnh phương án LTT 2021. "HĐTLQG vẫn sẽ trình Chính phủ đề xuất không tăng LTT vùng 2021, kèm theo cả quan điểm của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Dựa theo tình hình thực tế của dịch bệnh, chuyển biến kinh tế, xã hội, có thể có những thảo luận bổ sung tiếp theo về vấn đề tăng lương tối thiểu vùng cho năm 2021" - Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho hay. Ông nói thêm sau cuộc họp hôm nay, các thành viên HĐTLQG sẽ tiếp tục gặp nhau để làm tìm ra tiếng nói đồng thuận giữa giới chủ sử dụng lao động và NLĐ.

Nếu đề xuất của HĐTLQG được Chính phủ thông qua, tiền LTT vùng năm 2021 của NLĐ sẽ được giữ nguyên như hiện nay là: Vùng 1 giữ nguyên 4,42 triệu đồng/tháng; vùng 2 là 3,92 triệu đồng/tháng; vùng 3 là 3,43 triệu đồng/tháng; vùng 4 là 3,07 triệu đồng/tháng.

Không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021 - Ảnh 1.
Trong những tháng vừa qua, đời sống đại bộ phận người lao động gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: AN KHÁNH

Vì sao Tổng LĐLĐ Việt Nam không bỏ phiếu?

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam, đã nêu lý do về việc phía Tổng LĐLĐ Việt Nam không bỏ phiếu.

Trong thảo luận, đại diện Tổng LĐLĐ đã phân tích và đưa 2 phương án điều chỉnh tăng LTT vùng năm 2021 với hội đồng. Cụ thể, LTT sẽ tăng bình quân 3,95%, áp dụng tăng từ ngày 1-7-2021 và tăng bình quân 2,5%, áp dụng từ ngày 1-1-2021. Theo ông Quảng, thời gian vừa qua, với nỗ lực, có trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cấp, các ngành đã duy trì được điều kiện kinh tế, đời sống của NLĐ.

Tại cuộc họp cho thấy tình hình thực tế của doanh nghiệp (DN) hết sức khó khăn. "Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ với khó khăn của DN trong thời gian vừa qua và thời gian tới" - ông Quảng nói. Theo ông Quảng, việc điều chỉnh LTT này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có các dự báo về tình hình khó khăn, tuy nhiên các dự báo này chưa có cơ sở đầy đủ.

Dẫn chứng sự chưa đầy đủ này, ông Quảng cho rằng trong trường hợp dịch Covid-19 được kiểm soát, điều kiện kinh tế, xã hội được khắc phục thì bức tranh "sức khỏe" DN sẽ tươi sáng hơn. Đơn cử như trong đợt giãn cách xã hội hồi tháng 4-2020, Đà Nẵng là TP chịu ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên sau khi kết thúc giãn cách, Đà Nẵng đã nhanh chóng khôi phục tình hình kinh tế. Theo thống kê có 82.000 người Hà Nội vào Đà Nẵng học tập, du lịch thời gian qua và có 30.000 người từ TP HCM vào Đà Nẵng, chưa kể các tỉnh, thành khác. "Các cơ sở lưu trú chỉ cần sử dụng 65% công suất đã bảo đảm có lãi, các dịch vụ khác cũng sẽ phục hồi nhanh. Sức khỏe DN phụ thuộc rất nhiều vào việc thực hiện khôi phục kinh tế, khắc phục hậu quả Covid-19" - ông Quảng nhận định.

Đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng cho rằng cần có sự nhìn nhận khách quan với các dữ liệu đưa ra. Chẳng hạn con số NLĐ thất nghiệp tăng thì thực tế qua các năm đều tăng, riêng năm 2020 thì tình hình khó khăn hơn chứ không phải chỉ đến năm nay mới tăng tỉ lệ thất nghiệp.

Từ những phân tích nêu trên, tại cuộc họp, đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề xuất chưa bàn đến việc điều chỉnh tiền LTT vùng năm 2021 và tiếp tục thực hiện theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP đến ngày 1-7-2021, sau đó đầu năm 2021 tiếp tục căn cứ tình hình để xem xét điều chỉnh tiền lương. Tức là duy trì mức LTT vùng năm 2020 đến 1-7-2021.

"Việc điều chỉnh mức LTT vùng 2021 sẽ được xem xét vào đầu năm 2021, khi các cơ sở dữ liệu đã đầy đủ hơn thì căn cứ trên cơ sở tình hình thực tiễn sẽ tiếp tục thảo luận, quyết định mức điều chỉnh hoặc không điều chỉnh. Tuy nhiên đề xuất này không được HĐTLQG chấp thuận do đó đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định không tham gia bỏ phiếu" - ông Quảng chia sẻ.

DN đang gặp rất nhiều khó khăn, chưa đủ sức để tăng LTT. Do đó, rất mong NLĐ đồng hành cùng DN, không tăng LTT năm 2021" .

Ông HOÀNG QUANG PHÒNG, Phó Chủ tịch VCCI

Theo Văn Duẩn/nld.com.vn

https://nld.com.vn/cong-doan/khong-tang-luong-toi-thieu-vung-nam-2021-20200805213724782.htm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động