Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch

(LĐTĐ) Ai đã đến Thanh Trì vào những ngày tháng 8 hẳn từng ấn tượng với những ruộng ngô vào mùa thu hoạch, vàng ruộm cả cánh đồng. Thế nhưng mùa thu năm nay, những bắp ngô nếp vàng có nguy cơ bị “chết già” trên đồng ruộng bởi người dân không có nơi tiêu thụ khi cả thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách phòng, chống dịch. Để “giải cứu” ngô cũng như nhiều loại nông sản mùa vụ cho bà con, xã Yên Mỹ, nơi có vùng trồng ngô chất lượng cao lớn nhất huyện Thanh Trì đã thực hiện mô hình hay, hiệu quả, tiêu thụ nông sản cho bà con để bà con ấm lòng, yên tâm thực hiện giãn cách xã hội.
Giá nông sản, thực phẩm tăng “sốc” từng ngày chủ yếu do tâm lý Hà Nội hỗ trợ nông sản, sản phẩm OCOP Đồng Tháp, Sóc Trăng trên sàn thương mại điện tử

Nỗi lo nông sản “chết già”

Cuối vụ hè, những đồng ngô ở xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì chuyển màu vàng óng, nổi bật giữa mảng xanh tươi mát của cây và đồng ruộng, tạo nên khung cảnh cuốn hút. Thông thường nhà nông ở xã sẽ vui mừng lắm bởi sắp được thu hoạch. Những bắp ngô nếp được trồng theo tiêu chuẩn VietGap sẽ được mang đi khắp nơi, tỏa mùi thơm trên khắp các nẻo đường từ chiếc xe đẩy của người bán hàng rong cho đến những gia đình, cửa hàng, siêu thị…

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Ngô nếp vào vụ của bà con đã được "giải cứu"

Thế nhưng vụ hè năm nay, nhiều nông dân nhìn ruộng ngô chín vàng mà lòng thắt lại. Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bất ngờ ập đến, người dân thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội của Thành phố, những ruộng ngô, ruộng nông sản, hoa màu vào vụ không được tay người hái, đứng trước nguy cơ “chết già” trên đồng ruộng.

Cùng tâm trạng với những người nông dân trong xã, chị Trần Bích Hợp (thôn 2, xã Yên Mỹ) cho biết, gia đình chị có 8 sào ruộng trồng ngô và 2 sào trồng các loại rau như mướp, bầu, mùng tơi, rau ngót, rau ngót. Bây giờ là vào mùa thu hoạch ngô và mướp.

“Chúng tôi bế tắc lắm, khi nghe Chỉ thị 17, chúng tôi hoàn toàn bị sốc. Nông dân chúng tôi chỉ có thể thu hoạch một ít mang ra chợ bán, nhưng ở đây nhà nào cũng trồng ngô, trồng rau thì bán cho ai? Không có dịch thì bán ra các xã ngoài, bán cho các trường học, công sở, nay thực hiện chỉ thị giãn cách thì không được ra khỏi xã để bán nông sản. Ngô thì đang vào mùa thu hoạch, lại là loại ngô trồng theo tiêu chuẩn VietGap, chủ yếu bán tươi, nếu không thu hoạch đúng thời điểm thì ngô sẽ già, chỉ có thể làm thức ăn cho gia súc. Dù không mất mùa nhưng cũng coi như mất trắng”, chị Hợp cho biết.

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Những chuyến xe chở nông sản vui mừng đến nơi tập kết để đến với người tiêu dùng.

Cũng ở thôn 2, gia đình chị Trần Thị Thanh Thủy có 8 sào trồng ngô và 8 sào trồng rau, hoa màu các loại. Vào những ngày giãn cách xã hội, nhìn ruộng ngô vào vụ mà chị không khỏi buồn rơi nước mắt. Ngô “chín” chỉ có thể thu hoạch trong mấy ngày là tươi và ngọt, chứ để già đi thì chất lượng và sản lượng vô cùng thấp. Còn rau màu các loại, nếu “ế” thì cũng chỉ nhà này chia cho nhà kia ăn cho hết. “Nhưng nhà nào cũng trồng ngô với rau, thì ăn sao cho hết được, chỉ có mang mà vứt đi thôi. Giờ mang ra chợ bán cũng chẳng được là bao, lại sợ lây dịch Covid-19. Dù sao sức khỏe cũng là trên hết”, chị Thủy chia sẻ.

"Phép màu" cho người nông dân

Thế nhưng nỗi lo ấy của chị Hợp, chị Thủy cũng như của bà con xã Yên Mỹ đã không còn nữa. Như có “phép màu”, mấy ngày nay bà con hồ hởi đi thu hoạch ngô, rau màu… bởi nông sản đã được “giải cứu”.

Xúc động đến nghẹn lời, chị Trần Bích Hợp cho biết: “Bắt đầu từ đầu tháng 8, xã Yên Mỹ đã có chủ chương giải cứu nông sản cho bà con, đến nay tôi đã thu hoạch và tiêu thụ qua Hợp tác xã An Phát trên 1 sào ngô rồi. Rau, mướp cũng đã tiêu thụ được một ít bởi lượng tiêu thụ phải chia đều cho bà con, mỗi người bán một ít. Tôi rất mừng vì không phải sáng sớm dậy thu hoạch rồi mang ra chợ bán, vất vả mà chẳng được bao nhiêu.

Bây giờ chúng tôi thu hoạch xong thì sơ chế sạch, mang tới Hợp tác xã An Phát. Họ nhập hàng rất nhanh, rất tạo điều kiện cho dân, giá nông sản lại không giảm so với ngày thường. Giá trị nông sản tuy không lớn nhưng là máu thịt của bà con, những người đã đổ công sức, mồ hôi ra ruộng đồng. Tôi rất cảm ơn chính quyền xã đã có chủ trương giúp đỡ bà con tiêu thụ nông sản. Cán bộ Hợp tác xã An Phát cũng rất chu đáo, nhiệt tình hỗ trợ bà con nhanh chóng nhập sản phẩm để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch”.

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Những cây rau muống tươi, ngon trồng theo tiêu chuẩn VietGap không lo già úa trên ruộng.

Chị Trần Thị Thanh Thủy cũng cho biết kể từ khi xã có chủ trương “giải cứu” nông sản cho bà con, gia đình chị cũng đã tiêu thụ qua Hợp tác xã An Phát được hơn 1.000 bắp ngô và một số rau, củ quả. “Từ khi xã thông qua Hợp tác xã An Phát hỗ trợ bà con thu mua nông sản thì nhiều gia đình không phải lo việc hái ra mang ra chợ bán, đặc biệt là trong tình hình dịch Covid-19 đang rất phức tạp hiện nay. Nông sản của chúng tôi không còn phải lo lắng về đầu ra, giá cả lại ổn định nên chúng tôi rất yên tâm”, chị Thủy vui mừng cho biết.

Hiện nay, toàn Thành phố đang thực hiện giàn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Nông sản của bà con đến vụ thu hoạch nhưng khó tiêu thụ, chính vì vậy, để hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì đã phối hợp với Hợp tác xã An Phát thu mua nông sản cho bà con nông dân trên toàn xã.

Là người trực tiếp hỗ trợ bà con đăng ký tiêu thụ sản phẩm, bà Trần Thị Thoa – Bí thư Chi bộ Thôn 2 (xã Yên Mỹ) cho biết, từ 1/8 khi xã bắt đầu thu mua giúp bà con tiêu thụ nông sản, bà con rất vui mừng và đã chuyển đến Hợp tác xã rất nhiều ngô, rau, củ, quả… Ước tính mỗi ngày Hợp tác xã An Phát tiêu thụ cho bà con khoảng từ 100-200kg rau, củ quả và khoảng 3.000 – 5.000 bắp ngô. Ngoài ra còn có nhãn, chuối, ổi… bà con trồng xen canh cũng đã mang ra tiêu thụ.

“Trong thời gian tới, Hợp tác xã An Phát sẽ tiếp tục tiêu thụ nông sản cho bà con để bà con có thu nhập, yên tâm ở nhà phòng, chống dịch. Xã cũng sẽ cố gắng tìm thêm đầu ra để tiêu thụ được nhiều nông sản cho bà con với giá thành ổn định”, bà Trần Thị Thoa cho biết.

“Giải cứu” nông sản góp phần ngăn chặn dịch lây lan

Theo ông Nguyễn Đình Quyết – Phó Chủ tịch xã Yên Mỹ, hiện nay đang là vụ hè, chưa phải là vụ chính nên nông sản chủ yếu trái mùa nên sản lượng không nhiều, chủ yếu là ngô. Từ trước đến nay nông sản của bà con đều là tự sản tự tiêu, sau khi thu hoạch thì tự mang đi bán ở các chợ ngoài xã. Hiện nay, các nông sản trái vụ thì không đáng lo ngại nhưng riêng có ngô là bà con chủ yếu trồng ngô nếp, bán tươi nên phải nhanh chóng “giải cứu” cho bà con.

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Hợp tác xã "giải cứu" rau các loại (rau muống, rau ngót, rau cải, rau mồng tơi) với số lượng 100- 200kg và từ 3.000 - 5.000 bắp ngô.

“Sau khi xã phát động chủ trương tiêu thụ nông sản, bà con rất phấn khởi. Nông sản bà con mang đến tính đến thời điểm này đã tiêu thụ hết không có hàng tồn đọng. Tiêu thụ nông sản qua kênh của xã không chỉ giúp bà con bán được sản phẩm, trang trải cuộc sống hàng ngày mà còn hạn chế việc đi ra ngoài, đi chợ, tránh lây nhiễm dịch bệnh. Từ khi có Chỉ thị 17, xã cũng đã có chỉ đạo nhân dân thực hiện đúng chỉ thị, không bán hàng rong, không ra khỏi địa bàn. Vì vậy, việc tiêu thụ nông sản trong sự an toàn, đảm bảo phòng chống dịch giúp bà con yên tâm ở nhà, thực hiện tốt các chỉ thị của Thành phố”, ông Quyết cho biết.

Theo thông báo của Ủy ban nhân dân xã Yên Mỹ, hàng ngày người dân sẽ đăng ký tiêu thụ sản phẩm với cán bộ xã, báo chủng loại nông sản mình có. Căn cứ lượng tiêu thụ của Hợp tác xã An Phát, cán bộ xã sẽ thông báo khối lượng sản phẩm thu mua của mỗi hộ để các hộ thu hoạch. Điểm tiếp nhận sản phẩm tại Nhà sơ chế tại xóm 9 xã Yên Mỹ vào các buổi chiều hàng ngày. Xã cũng lưu ý người dân cân đối chỉ thu hoạch sản phẩm tới thời điểm thu hoạch, không thu hoạch đại trà để đảm bảo việc điều tiết hợp lý, tiêu thụ tối đa sản phẩm cho nhân dân.

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Nông dân vui mừng thu hoạch nông sản trên đồng ruộng.

Đại diện Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Phát cũng cho biết, theo chủ trương của xã, An Phát không chỉ thu mua rau sạch của 121 hộ nông dân trong Chuỗi liên kết mà còn thu mua cho các hộ nông dân nằm ngoài Chuỗi liên kết. Mỗi ngày, Hợp tác xã thu mua rau các loại (rau muống, rau ngót, rau cải, rau mồng tơi) với số lượng 100- 200kg; từ 3.000 - 5.000 bắp ngô.

Toàn huyện Thanh Trì hiện có 140ha rau an toàn, trong đó 106ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, tập trung tại các xã Yên Mỹ, Duyên Hà… Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, huyện chủ động liên hệ và hướng dẫn các xã, hợp tác xã, hộ sản xuất ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp như Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phát, Công ty Hưng Gia, Công ty Cổ phần Davicorp Việt Nam. Vào những ngày không giãn cách, huyện đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua các bếp ăn tập thể, trường học trên địa bàn. Đến nay, sản phẩm rau an toàn tiêu thụ thông qua hợp đồng với mức giá ổn định và cao hơn thị trường 10-15%; thu nhập bình quân đạt 400-450 triệu đồng/ha.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động