Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch

(LĐTĐ) Ai đã đến Thanh Trì vào những ngày tháng 8 hẳn từng ấn tượng với những ruộng ngô vào mùa thu hoạch, vàng ruộm cả cánh đồng. Thế nhưng mùa thu năm nay, những bắp ngô nếp vàng có nguy cơ bị “chết già” trên đồng ruộng bởi người dân không có nơi tiêu thụ khi cả thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách phòng, chống dịch. Để “giải cứu” ngô cũng như nhiều loại nông sản mùa vụ cho bà con, xã Yên Mỹ, nơi có vùng trồng ngô chất lượng cao lớn nhất huyện Thanh Trì đã thực hiện mô hình hay, hiệu quả, tiêu thụ nông sản cho bà con để bà con ấm lòng, yên tâm thực hiện giãn cách xã hội.
Giá nông sản, thực phẩm tăng “sốc” từng ngày chủ yếu do tâm lý Hà Nội hỗ trợ nông sản, sản phẩm OCOP Đồng Tháp, Sóc Trăng trên sàn thương mại điện tử

Nỗi lo nông sản “chết già”

Cuối vụ hè, những đồng ngô ở xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì chuyển màu vàng óng, nổi bật giữa mảng xanh tươi mát của cây và đồng ruộng, tạo nên khung cảnh cuốn hút. Thông thường nhà nông ở xã sẽ vui mừng lắm bởi sắp được thu hoạch. Những bắp ngô nếp được trồng theo tiêu chuẩn VietGap sẽ được mang đi khắp nơi, tỏa mùi thơm trên khắp các nẻo đường từ chiếc xe đẩy của người bán hàng rong cho đến những gia đình, cửa hàng, siêu thị…

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Ngô nếp vào vụ của bà con đã được "giải cứu"

Thế nhưng vụ hè năm nay, nhiều nông dân nhìn ruộng ngô chín vàng mà lòng thắt lại. Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bất ngờ ập đến, người dân thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội của Thành phố, những ruộng ngô, ruộng nông sản, hoa màu vào vụ không được tay người hái, đứng trước nguy cơ “chết già” trên đồng ruộng.

Cùng tâm trạng với những người nông dân trong xã, chị Trần Bích Hợp (thôn 2, xã Yên Mỹ) cho biết, gia đình chị có 8 sào ruộng trồng ngô và 2 sào trồng các loại rau như mướp, bầu, mùng tơi, rau ngót, rau ngót. Bây giờ là vào mùa thu hoạch ngô và mướp.

“Chúng tôi bế tắc lắm, khi nghe Chỉ thị 17, chúng tôi hoàn toàn bị sốc. Nông dân chúng tôi chỉ có thể thu hoạch một ít mang ra chợ bán, nhưng ở đây nhà nào cũng trồng ngô, trồng rau thì bán cho ai? Không có dịch thì bán ra các xã ngoài, bán cho các trường học, công sở, nay thực hiện chỉ thị giãn cách thì không được ra khỏi xã để bán nông sản. Ngô thì đang vào mùa thu hoạch, lại là loại ngô trồng theo tiêu chuẩn VietGap, chủ yếu bán tươi, nếu không thu hoạch đúng thời điểm thì ngô sẽ già, chỉ có thể làm thức ăn cho gia súc. Dù không mất mùa nhưng cũng coi như mất trắng”, chị Hợp cho biết.

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Những chuyến xe chở nông sản vui mừng đến nơi tập kết để đến với người tiêu dùng.

Cũng ở thôn 2, gia đình chị Trần Thị Thanh Thủy có 8 sào trồng ngô và 8 sào trồng rau, hoa màu các loại. Vào những ngày giãn cách xã hội, nhìn ruộng ngô vào vụ mà chị không khỏi buồn rơi nước mắt. Ngô “chín” chỉ có thể thu hoạch trong mấy ngày là tươi và ngọt, chứ để già đi thì chất lượng và sản lượng vô cùng thấp. Còn rau màu các loại, nếu “ế” thì cũng chỉ nhà này chia cho nhà kia ăn cho hết. “Nhưng nhà nào cũng trồng ngô với rau, thì ăn sao cho hết được, chỉ có mang mà vứt đi thôi. Giờ mang ra chợ bán cũng chẳng được là bao, lại sợ lây dịch Covid-19. Dù sao sức khỏe cũng là trên hết”, chị Thủy chia sẻ.

"Phép màu" cho người nông dân

Thế nhưng nỗi lo ấy của chị Hợp, chị Thủy cũng như của bà con xã Yên Mỹ đã không còn nữa. Như có “phép màu”, mấy ngày nay bà con hồ hởi đi thu hoạch ngô, rau màu… bởi nông sản đã được “giải cứu”.

Xúc động đến nghẹn lời, chị Trần Bích Hợp cho biết: “Bắt đầu từ đầu tháng 8, xã Yên Mỹ đã có chủ chương giải cứu nông sản cho bà con, đến nay tôi đã thu hoạch và tiêu thụ qua Hợp tác xã An Phát trên 1 sào ngô rồi. Rau, mướp cũng đã tiêu thụ được một ít bởi lượng tiêu thụ phải chia đều cho bà con, mỗi người bán một ít. Tôi rất mừng vì không phải sáng sớm dậy thu hoạch rồi mang ra chợ bán, vất vả mà chẳng được bao nhiêu.

Bây giờ chúng tôi thu hoạch xong thì sơ chế sạch, mang tới Hợp tác xã An Phát. Họ nhập hàng rất nhanh, rất tạo điều kiện cho dân, giá nông sản lại không giảm so với ngày thường. Giá trị nông sản tuy không lớn nhưng là máu thịt của bà con, những người đã đổ công sức, mồ hôi ra ruộng đồng. Tôi rất cảm ơn chính quyền xã đã có chủ trương giúp đỡ bà con tiêu thụ nông sản. Cán bộ Hợp tác xã An Phát cũng rất chu đáo, nhiệt tình hỗ trợ bà con nhanh chóng nhập sản phẩm để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch”.

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Những cây rau muống tươi, ngon trồng theo tiêu chuẩn VietGap không lo già úa trên ruộng.

Chị Trần Thị Thanh Thủy cũng cho biết kể từ khi xã có chủ trương “giải cứu” nông sản cho bà con, gia đình chị cũng đã tiêu thụ qua Hợp tác xã An Phát được hơn 1.000 bắp ngô và một số rau, củ quả. “Từ khi xã thông qua Hợp tác xã An Phát hỗ trợ bà con thu mua nông sản thì nhiều gia đình không phải lo việc hái ra mang ra chợ bán, đặc biệt là trong tình hình dịch Covid-19 đang rất phức tạp hiện nay. Nông sản của chúng tôi không còn phải lo lắng về đầu ra, giá cả lại ổn định nên chúng tôi rất yên tâm”, chị Thủy vui mừng cho biết.

Hiện nay, toàn Thành phố đang thực hiện giàn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Nông sản của bà con đến vụ thu hoạch nhưng khó tiêu thụ, chính vì vậy, để hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì đã phối hợp với Hợp tác xã An Phát thu mua nông sản cho bà con nông dân trên toàn xã.

Là người trực tiếp hỗ trợ bà con đăng ký tiêu thụ sản phẩm, bà Trần Thị Thoa – Bí thư Chi bộ Thôn 2 (xã Yên Mỹ) cho biết, từ 1/8 khi xã bắt đầu thu mua giúp bà con tiêu thụ nông sản, bà con rất vui mừng và đã chuyển đến Hợp tác xã rất nhiều ngô, rau, củ, quả… Ước tính mỗi ngày Hợp tác xã An Phát tiêu thụ cho bà con khoảng từ 100-200kg rau, củ quả và khoảng 3.000 – 5.000 bắp ngô. Ngoài ra còn có nhãn, chuối, ổi… bà con trồng xen canh cũng đã mang ra tiêu thụ.

“Trong thời gian tới, Hợp tác xã An Phát sẽ tiếp tục tiêu thụ nông sản cho bà con để bà con có thu nhập, yên tâm ở nhà phòng, chống dịch. Xã cũng sẽ cố gắng tìm thêm đầu ra để tiêu thụ được nhiều nông sản cho bà con với giá thành ổn định”, bà Trần Thị Thoa cho biết.

“Giải cứu” nông sản góp phần ngăn chặn dịch lây lan

Theo ông Nguyễn Đình Quyết – Phó Chủ tịch xã Yên Mỹ, hiện nay đang là vụ hè, chưa phải là vụ chính nên nông sản chủ yếu trái mùa nên sản lượng không nhiều, chủ yếu là ngô. Từ trước đến nay nông sản của bà con đều là tự sản tự tiêu, sau khi thu hoạch thì tự mang đi bán ở các chợ ngoài xã. Hiện nay, các nông sản trái vụ thì không đáng lo ngại nhưng riêng có ngô là bà con chủ yếu trồng ngô nếp, bán tươi nên phải nhanh chóng “giải cứu” cho bà con.

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Hợp tác xã "giải cứu" rau các loại (rau muống, rau ngót, rau cải, rau mồng tơi) với số lượng 100- 200kg và từ 3.000 - 5.000 bắp ngô.

“Sau khi xã phát động chủ trương tiêu thụ nông sản, bà con rất phấn khởi. Nông sản bà con mang đến tính đến thời điểm này đã tiêu thụ hết không có hàng tồn đọng. Tiêu thụ nông sản qua kênh của xã không chỉ giúp bà con bán được sản phẩm, trang trải cuộc sống hàng ngày mà còn hạn chế việc đi ra ngoài, đi chợ, tránh lây nhiễm dịch bệnh. Từ khi có Chỉ thị 17, xã cũng đã có chỉ đạo nhân dân thực hiện đúng chỉ thị, không bán hàng rong, không ra khỏi địa bàn. Vì vậy, việc tiêu thụ nông sản trong sự an toàn, đảm bảo phòng chống dịch giúp bà con yên tâm ở nhà, thực hiện tốt các chỉ thị của Thành phố”, ông Quyết cho biết.

Theo thông báo của Ủy ban nhân dân xã Yên Mỹ, hàng ngày người dân sẽ đăng ký tiêu thụ sản phẩm với cán bộ xã, báo chủng loại nông sản mình có. Căn cứ lượng tiêu thụ của Hợp tác xã An Phát, cán bộ xã sẽ thông báo khối lượng sản phẩm thu mua của mỗi hộ để các hộ thu hoạch. Điểm tiếp nhận sản phẩm tại Nhà sơ chế tại xóm 9 xã Yên Mỹ vào các buổi chiều hàng ngày. Xã cũng lưu ý người dân cân đối chỉ thu hoạch sản phẩm tới thời điểm thu hoạch, không thu hoạch đại trà để đảm bảo việc điều tiết hợp lý, tiêu thụ tối đa sản phẩm cho nhân dân.

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Nông dân vui mừng thu hoạch nông sản trên đồng ruộng.

Đại diện Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Phát cũng cho biết, theo chủ trương của xã, An Phát không chỉ thu mua rau sạch của 121 hộ nông dân trong Chuỗi liên kết mà còn thu mua cho các hộ nông dân nằm ngoài Chuỗi liên kết. Mỗi ngày, Hợp tác xã thu mua rau các loại (rau muống, rau ngót, rau cải, rau mồng tơi) với số lượng 100- 200kg; từ 3.000 - 5.000 bắp ngô.

Toàn huyện Thanh Trì hiện có 140ha rau an toàn, trong đó 106ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, tập trung tại các xã Yên Mỹ, Duyên Hà… Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, huyện chủ động liên hệ và hướng dẫn các xã, hợp tác xã, hộ sản xuất ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp như Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phát, Công ty Hưng Gia, Công ty Cổ phần Davicorp Việt Nam. Vào những ngày không giãn cách, huyện đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua các bếp ăn tập thể, trường học trên địa bàn. Đến nay, sản phẩm rau an toàn tiêu thụ thông qua hợp đồng với mức giá ổn định và cao hơn thị trường 10-15%; thu nhập bình quân đạt 400-450 triệu đồng/ha.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

(LĐTĐ) Năm 2024, Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào các tháng 5, 7 và tháng 11. Trong đó, để kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa… các sản phẩm tham gia chương trình sẽ được các doanh nghiệp áp dụng mức khuyến mại cao nhất lên đến 100%.
Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 7/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 240 đồng, xăng RON 95 giảm 372 đồng; giá các loại dầu cũng giảm.
Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới đang có dấu hiệu tăng nhiệt, thì sáng nay (28/2) giá vàng trong nước vẫn biến động nhẹ so với hôm qua, duy trì mức 79 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên giá vàng nhẫn tăng mạnh 400.000 đồng mỗi lượng.
Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

(LĐTĐ) Sau thời gian “lỗi hẹn” với cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, chính sách tiền lương mới sẽ được thực hiện. Hàng triệu người hưởng lương mừng song vẫn không khỏi băn khoăn: "Làm sao ghìm được giá"?
Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng khi vừa trở lại thành phố làm việc, ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Central Retail đã tung ra chương trình khuyến mại lớn “Giá luôn luôn rẻ”, với mức giảm giá trên 30%, giúp người tiêu dùng không lo về giá, mua sắm tiết kiệm.
Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

(LĐTĐ) Các tiểu thương tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ cho biết, giá hoa năm nay không tăng, không có người mua trong những ngày cận kề ngày lễ tình nhân Valentine 14/2.
Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

(LĐTĐ) Khám phá bí mật đằng sau việc chọn ngày đẹp mở hàng và những ưu đãi hấp dẫn từ các nhà bán lẻ. Liệu đây có phải là cơ hội vàng cho người tiêu dùng hay chỉ là chiêu thức marketing? Đọc ngay để biết cách mua sắm thông minh, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ trong mỗi giao dịch.
Xem thêm
Phiên bản di động