Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch

(LĐTĐ) Ai đã đến Thanh Trì vào những ngày tháng 8 hẳn từng ấn tượng với những ruộng ngô vào mùa thu hoạch, vàng ruộm cả cánh đồng. Thế nhưng mùa thu năm nay, những bắp ngô nếp vàng có nguy cơ bị “chết già” trên đồng ruộng bởi người dân không có nơi tiêu thụ khi cả thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách phòng, chống dịch. Để “giải cứu” ngô cũng như nhiều loại nông sản mùa vụ cho bà con, xã Yên Mỹ, nơi có vùng trồng ngô chất lượng cao lớn nhất huyện Thanh Trì đã thực hiện mô hình hay, hiệu quả, tiêu thụ nông sản cho bà con để bà con ấm lòng, yên tâm thực hiện giãn cách xã hội.
Giá nông sản, thực phẩm tăng “sốc” từng ngày chủ yếu do tâm lý Hà Nội hỗ trợ nông sản, sản phẩm OCOP Đồng Tháp, Sóc Trăng trên sàn thương mại điện tử

Nỗi lo nông sản “chết già”

Cuối vụ hè, những đồng ngô ở xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì chuyển màu vàng óng, nổi bật giữa mảng xanh tươi mát của cây và đồng ruộng, tạo nên khung cảnh cuốn hút. Thông thường nhà nông ở xã sẽ vui mừng lắm bởi sắp được thu hoạch. Những bắp ngô nếp được trồng theo tiêu chuẩn VietGap sẽ được mang đi khắp nơi, tỏa mùi thơm trên khắp các nẻo đường từ chiếc xe đẩy của người bán hàng rong cho đến những gia đình, cửa hàng, siêu thị…

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Ngô nếp vào vụ của bà con đã được "giải cứu"

Thế nhưng vụ hè năm nay, nhiều nông dân nhìn ruộng ngô chín vàng mà lòng thắt lại. Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bất ngờ ập đến, người dân thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội của Thành phố, những ruộng ngô, ruộng nông sản, hoa màu vào vụ không được tay người hái, đứng trước nguy cơ “chết già” trên đồng ruộng.

Cùng tâm trạng với những người nông dân trong xã, chị Trần Bích Hợp (thôn 2, xã Yên Mỹ) cho biết, gia đình chị có 8 sào ruộng trồng ngô và 2 sào trồng các loại rau như mướp, bầu, mùng tơi, rau ngót, rau ngót. Bây giờ là vào mùa thu hoạch ngô và mướp.

“Chúng tôi bế tắc lắm, khi nghe Chỉ thị 17, chúng tôi hoàn toàn bị sốc. Nông dân chúng tôi chỉ có thể thu hoạch một ít mang ra chợ bán, nhưng ở đây nhà nào cũng trồng ngô, trồng rau thì bán cho ai? Không có dịch thì bán ra các xã ngoài, bán cho các trường học, công sở, nay thực hiện chỉ thị giãn cách thì không được ra khỏi xã để bán nông sản. Ngô thì đang vào mùa thu hoạch, lại là loại ngô trồng theo tiêu chuẩn VietGap, chủ yếu bán tươi, nếu không thu hoạch đúng thời điểm thì ngô sẽ già, chỉ có thể làm thức ăn cho gia súc. Dù không mất mùa nhưng cũng coi như mất trắng”, chị Hợp cho biết.

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Những chuyến xe chở nông sản vui mừng đến nơi tập kết để đến với người tiêu dùng.

Cũng ở thôn 2, gia đình chị Trần Thị Thanh Thủy có 8 sào trồng ngô và 8 sào trồng rau, hoa màu các loại. Vào những ngày giãn cách xã hội, nhìn ruộng ngô vào vụ mà chị không khỏi buồn rơi nước mắt. Ngô “chín” chỉ có thể thu hoạch trong mấy ngày là tươi và ngọt, chứ để già đi thì chất lượng và sản lượng vô cùng thấp. Còn rau màu các loại, nếu “ế” thì cũng chỉ nhà này chia cho nhà kia ăn cho hết. “Nhưng nhà nào cũng trồng ngô với rau, thì ăn sao cho hết được, chỉ có mang mà vứt đi thôi. Giờ mang ra chợ bán cũng chẳng được là bao, lại sợ lây dịch Covid-19. Dù sao sức khỏe cũng là trên hết”, chị Thủy chia sẻ.

"Phép màu" cho người nông dân

Thế nhưng nỗi lo ấy của chị Hợp, chị Thủy cũng như của bà con xã Yên Mỹ đã không còn nữa. Như có “phép màu”, mấy ngày nay bà con hồ hởi đi thu hoạch ngô, rau màu… bởi nông sản đã được “giải cứu”.

Xúc động đến nghẹn lời, chị Trần Bích Hợp cho biết: “Bắt đầu từ đầu tháng 8, xã Yên Mỹ đã có chủ chương giải cứu nông sản cho bà con, đến nay tôi đã thu hoạch và tiêu thụ qua Hợp tác xã An Phát trên 1 sào ngô rồi. Rau, mướp cũng đã tiêu thụ được một ít bởi lượng tiêu thụ phải chia đều cho bà con, mỗi người bán một ít. Tôi rất mừng vì không phải sáng sớm dậy thu hoạch rồi mang ra chợ bán, vất vả mà chẳng được bao nhiêu.

Bây giờ chúng tôi thu hoạch xong thì sơ chế sạch, mang tới Hợp tác xã An Phát. Họ nhập hàng rất nhanh, rất tạo điều kiện cho dân, giá nông sản lại không giảm so với ngày thường. Giá trị nông sản tuy không lớn nhưng là máu thịt của bà con, những người đã đổ công sức, mồ hôi ra ruộng đồng. Tôi rất cảm ơn chính quyền xã đã có chủ trương giúp đỡ bà con tiêu thụ nông sản. Cán bộ Hợp tác xã An Phát cũng rất chu đáo, nhiệt tình hỗ trợ bà con nhanh chóng nhập sản phẩm để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch”.

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Những cây rau muống tươi, ngon trồng theo tiêu chuẩn VietGap không lo già úa trên ruộng.

Chị Trần Thị Thanh Thủy cũng cho biết kể từ khi xã có chủ trương “giải cứu” nông sản cho bà con, gia đình chị cũng đã tiêu thụ qua Hợp tác xã An Phát được hơn 1.000 bắp ngô và một số rau, củ quả. “Từ khi xã thông qua Hợp tác xã An Phát hỗ trợ bà con thu mua nông sản thì nhiều gia đình không phải lo việc hái ra mang ra chợ bán, đặc biệt là trong tình hình dịch Covid-19 đang rất phức tạp hiện nay. Nông sản của chúng tôi không còn phải lo lắng về đầu ra, giá cả lại ổn định nên chúng tôi rất yên tâm”, chị Thủy vui mừng cho biết.

Hiện nay, toàn Thành phố đang thực hiện giàn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Nông sản của bà con đến vụ thu hoạch nhưng khó tiêu thụ, chính vì vậy, để hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì đã phối hợp với Hợp tác xã An Phát thu mua nông sản cho bà con nông dân trên toàn xã.

Là người trực tiếp hỗ trợ bà con đăng ký tiêu thụ sản phẩm, bà Trần Thị Thoa – Bí thư Chi bộ Thôn 2 (xã Yên Mỹ) cho biết, từ 1/8 khi xã bắt đầu thu mua giúp bà con tiêu thụ nông sản, bà con rất vui mừng và đã chuyển đến Hợp tác xã rất nhiều ngô, rau, củ, quả… Ước tính mỗi ngày Hợp tác xã An Phát tiêu thụ cho bà con khoảng từ 100-200kg rau, củ quả và khoảng 3.000 – 5.000 bắp ngô. Ngoài ra còn có nhãn, chuối, ổi… bà con trồng xen canh cũng đã mang ra tiêu thụ.

“Trong thời gian tới, Hợp tác xã An Phát sẽ tiếp tục tiêu thụ nông sản cho bà con để bà con có thu nhập, yên tâm ở nhà phòng, chống dịch. Xã cũng sẽ cố gắng tìm thêm đầu ra để tiêu thụ được nhiều nông sản cho bà con với giá thành ổn định”, bà Trần Thị Thoa cho biết.

“Giải cứu” nông sản góp phần ngăn chặn dịch lây lan

Theo ông Nguyễn Đình Quyết – Phó Chủ tịch xã Yên Mỹ, hiện nay đang là vụ hè, chưa phải là vụ chính nên nông sản chủ yếu trái mùa nên sản lượng không nhiều, chủ yếu là ngô. Từ trước đến nay nông sản của bà con đều là tự sản tự tiêu, sau khi thu hoạch thì tự mang đi bán ở các chợ ngoài xã. Hiện nay, các nông sản trái vụ thì không đáng lo ngại nhưng riêng có ngô là bà con chủ yếu trồng ngô nếp, bán tươi nên phải nhanh chóng “giải cứu” cho bà con.

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Hợp tác xã "giải cứu" rau các loại (rau muống, rau ngót, rau cải, rau mồng tơi) với số lượng 100- 200kg và từ 3.000 - 5.000 bắp ngô.

“Sau khi xã phát động chủ trương tiêu thụ nông sản, bà con rất phấn khởi. Nông sản bà con mang đến tính đến thời điểm này đã tiêu thụ hết không có hàng tồn đọng. Tiêu thụ nông sản qua kênh của xã không chỉ giúp bà con bán được sản phẩm, trang trải cuộc sống hàng ngày mà còn hạn chế việc đi ra ngoài, đi chợ, tránh lây nhiễm dịch bệnh. Từ khi có Chỉ thị 17, xã cũng đã có chỉ đạo nhân dân thực hiện đúng chỉ thị, không bán hàng rong, không ra khỏi địa bàn. Vì vậy, việc tiêu thụ nông sản trong sự an toàn, đảm bảo phòng chống dịch giúp bà con yên tâm ở nhà, thực hiện tốt các chỉ thị của Thành phố”, ông Quyết cho biết.

Theo thông báo của Ủy ban nhân dân xã Yên Mỹ, hàng ngày người dân sẽ đăng ký tiêu thụ sản phẩm với cán bộ xã, báo chủng loại nông sản mình có. Căn cứ lượng tiêu thụ của Hợp tác xã An Phát, cán bộ xã sẽ thông báo khối lượng sản phẩm thu mua của mỗi hộ để các hộ thu hoạch. Điểm tiếp nhận sản phẩm tại Nhà sơ chế tại xóm 9 xã Yên Mỹ vào các buổi chiều hàng ngày. Xã cũng lưu ý người dân cân đối chỉ thu hoạch sản phẩm tới thời điểm thu hoạch, không thu hoạch đại trà để đảm bảo việc điều tiết hợp lý, tiêu thụ tối đa sản phẩm cho nhân dân.

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch
Nông dân vui mừng thu hoạch nông sản trên đồng ruộng.

Đại diện Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Phát cũng cho biết, theo chủ trương của xã, An Phát không chỉ thu mua rau sạch của 121 hộ nông dân trong Chuỗi liên kết mà còn thu mua cho các hộ nông dân nằm ngoài Chuỗi liên kết. Mỗi ngày, Hợp tác xã thu mua rau các loại (rau muống, rau ngót, rau cải, rau mồng tơi) với số lượng 100- 200kg; từ 3.000 - 5.000 bắp ngô.

Toàn huyện Thanh Trì hiện có 140ha rau an toàn, trong đó 106ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, tập trung tại các xã Yên Mỹ, Duyên Hà… Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, huyện chủ động liên hệ và hướng dẫn các xã, hợp tác xã, hộ sản xuất ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp như Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phát, Công ty Hưng Gia, Công ty Cổ phần Davicorp Việt Nam. Vào những ngày không giãn cách, huyện đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua các bếp ăn tập thể, trường học trên địa bàn. Đến nay, sản phẩm rau an toàn tiêu thụ thông qua hợp đồng với mức giá ổn định và cao hơn thị trường 10-15%; thu nhập bình quân đạt 400-450 triệu đồng/ha.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều ngày 4/11, tại Hội trường Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyển giao và tiếp nhận Công đoàn Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil

(LĐTĐ) Chiều nay (5/11), ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chủ trì Hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil (CTB) do ông Adilson Gonçalves de Araújo - Chủ tịch Trung tâm làm Trưởng đoàn.
Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk

Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Hội thao công chức, viên chức, người lao động năm 2024. Hội thao diễn ra sôi nổi, thành công và mang lại không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên.
Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất

Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất

(LĐTĐ) Trước khi mua nhà đất, người mua cần lưu ý nhiều vấn đề quan trọng sau để giao dịch được suôn sẻ, tránh phát sinh tranh chấp.
Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?

Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?

(LĐTĐ) Theo dự báo của nhiều chuyên gia và công ty chứng khoán, tỷ giá USD/VND sẽ vẫn chịu áp lực tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đặc biệt nếu ông Trump đắc cử. Ngược lại, có ý kiến cho rằng tỷ giá sẽ “hạ nhiệt” dù ai là người bước chân vào Nhà Trắng...
Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?

Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?

(LĐTĐ) Cuộc bỏ phiếu cuối cùng để bầu ra Tổng thống Mỹ tiếp theo diễn ra vào ngày 5/11, nhưng vẫn còn nhiều người nhầm lẫn về thời điểm công bố kết quả.
Để giá nhà chung cư không “nóng”

Để giá nhà chung cư không “nóng”

(LĐTĐ) Liên quan đến vấn đề giá bất động sản, đặc biệt giá nhà chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng cao, thậm chí tăng bất thường, Lao động Thủ đô từng có một số bài phản ảnh, bình luận nội dung này. Và nội dung này lại được làm nóng nghị trường khi kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (TTBĐS) và phát triển nhà ở xã hội (NOXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức với hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô, qua đó Hà Nội đã khẳng định được vai trò là trung tâm kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động