Không có văn bản nào hướng dẫn, chỉ đạo kết hợp trắc nghiệm và tự luận trong kiểm tra Ngữ văn

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ngày 18/8 khẳng định, không có văn bản nào hướng dẫn hoặc chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kì đối với môn Ngữ văn.
Sáng tác những tác phẩm văn học, nghệ thuật xứng tầm Môn Ngữ văn - Sự đổi trục trong giáo dục Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn

Theo Bộ GD&ĐT, để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán toàn quốc nhằm nâng cao năng lực của giáo viên về xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá các môn học theo chương trình mới. Một trong những nội dung tập huấn là hướng dẫn kỹ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan (đây là phần chung dành cho tất cả các môn học).

Không có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nào bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kì đối với môn Ngữ văn
Không có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nào bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kì đối với môn Ngữ văn

Việc tập huấn nhằm giúp giáo viên nắm được các công cụ đánh giá khác nhau, tính ưu việt của từng công cụ, qua đó quyết định sử dụng phù hợp, hiệu quả từng công cụ trong đánh giá, đảm bảo phát huy được năng lực, phẩm chất của học sinh. Trên nguyên tắc giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục về chuyên môn, giáo viên căn cứ vào yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn để lựa chọn các hình thức kiểm tra, đánh giá theo đúng quy định.

Để tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông, trong đó không yêu cầu cụ thể hình thức kiểm tra đánh giá mà nhấn mạnh việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc đánh giá chính xác, khách quan phẩm chất và năng lực học sinh theo yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh; tạo cơ hội cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng; khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan toả mạnh mẽ hoạt động giám sát từ Quốc hội tới Hội đồng nhân dân cấp cơ sở

Lan toả mạnh mẽ hoạt động giám sát từ Quốc hội tới Hội đồng nhân dân cấp cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 27/9, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm ...
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp với các địa phương về ảnh hưởng sau khi bão số 4 đổ bộ

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp với các địa phương về ảnh hưởng sau khi bão số 4 đổ bộ

Sáng sớm 28/9, tại điểm cầu Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục ...
Thái tử Mohammed bin Salman được bổ nhiệm làm Thủ tướng Saudi Arabia

Thái tử Mohammed bin Salman được bổ nhiệm làm Thủ tướng Saudi Arabia

Trước khi được bổ nhiệm làm Thủ tướng Saudi Arabia, Thái tử Mohammed bin Salman từng giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng.
Diễn tập bảo đảm tác chiến trong khu vực phòng thủ

Diễn tập bảo đảm tác chiến trong khu vực phòng thủ

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội tổ chức diễn tập bảo đảm tác chiến trong khu vực phòng thủ năm 2022.
Hải Phòng: Các cấp Công đoàn phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2022

Hải Phòng: Các cấp Công đoàn phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm, bàn giải pháp hoàn thành ...
Bão số 4 đang đổ bộ vào đất liền khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, đảo Cù Lao Chàm gió giật cấp 14

Bão số 4 đang đổ bộ vào đất liền khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, đảo Cù Lao Chàm gió giật cấp 14

(LĐTĐ) Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (89-117km/giờ), giật cấp 13. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 180km ...
TP.HCM: Đảm bảo hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản

TP.HCM: Đảm bảo hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản

(LĐTĐ) Bí thư Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Nguyễn Văn Nên cho biết, phấn đấu đến cuối năm 2025, Thành phố cơ bản sẽ không còn hộ nghèo ...

Tin khác

Xây dựng thói quen văn hóa giao thông

Xây dựng thói quen văn hóa giao thông

(LĐTĐ) Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, bên cạnh nhiệm vụ dạy và học, việc đảm bảo an toàn giao thông, hình thành thói quen tham gia giao thông có văn hóa cho học sinh và phụ huynh luôn là vấn đề được các cấp, các ngành và trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm.
7 khoản Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu

7 khoản Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu

(LĐTĐ) Các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định.
Chú trọng dạy kỹ năng tự vệ, kỹ năng an toàn cho học sinh, sinh viên

Chú trọng dạy kỹ năng tự vệ, kỹ năng an toàn cho học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm tổ chức các hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn học giáo dục thể chất, đa dạng hóa các hình thức vận động; khuyến khích học sinh, sinh viên (HSSV) tích cực, chủ động tham gia rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất.
Cần hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm 2023 theo hướng đơn giản hóa

Cần hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm 2023 theo hướng đơn giản hóa

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra đối với giáo dục đại học trong năm học 2022-2023 là phải hoàn thiện các phương thức tuyển sinh cho năm 2023 và xây dựng, công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi bắt đầu có lứa học sinh thi tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa" lớp học

Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa" lớp học

(LĐTĐ) Nhắc đến cô giáo, thạc sĩ âm nhạc Thu Trang, giáo viên trường Tiểu học Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội), nhiều người nhớ đến gương mặt trẻ trung luôn tươi cười của cô. Bằng phương pháp giảng dạy khoa học, cô Thu Trang đã khiến các em nhỏ say mê hơn môn âm nhạc - một môn học được coi là “môn phụ”.
Lý giải nguyên nhân điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử “lên ngôi”

Lý giải nguyên nhân điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử “lên ngôi”

Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường trong khối Sư phạm công bố điểm chuẩn rất cao, đặc biệt là ngành Sư phạm Lịch sử. Có trường, mức điểm trúng tuyển tăng đến 13,17 điểm.
Không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi

Không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi (GVDG) năm học 2022-2023 và chuẩn bị Hội thi GVDG năm học 2023-2024 cấp Trung học cơ sở, trong đó có yêu cầu giáo viên không dạy thử tiết dạy tham gia Hội thi.
Tuyển sinh ngành sư phạm: Mừng đầu vào cao, lo đầu ra khó?

Tuyển sinh ngành sư phạm: Mừng đầu vào cao, lo đầu ra khó?

Theo nhiều chuyên gia, mức điểm chuẩn các ngành sư phạm tăng cao phần nào cho thấy sự quan tâm trở lại của thí sinh. Đầu vào cao cũng là một dấu hiệu đáng mừng, song quan trọng nhất vẫn là giải quyết việc làm trong tương lai cho sinh viên sau khi ra trường.
Xác minh, xử lý vụ việc học sinh lớp 9 đánh bạn ở Thường Tín

Xác minh, xử lý vụ việc học sinh lớp 9 đánh bạn ở Thường Tín

(LĐTĐ) Liên quan đến thông tin phản ánh học sinh Trường Trung học cơ sở (THCS) Hà Hồi (huyện Thường Tín, Hà Nội) bị bạn đánh gây chấn thương, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín khẩn trương xem xét, xác minh, xử lý sự việc đúng quy định và báo cáo Sở GD&ĐT Hà Nội.
Một trường học ở TP.HCM yêu cầu phụ huynh không đóng quỹ lớp, quỹ phụ huynh

Một trường học ở TP.HCM yêu cầu phụ huynh không đóng quỹ lớp, quỹ phụ huynh

(LĐTĐ) Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu phụ huynh không đóng quỹ lớp, không đóng quỹ khuyến học, không đóng quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Phụ huynh nào muốn tài trợ cho nhà trường phải có văn bản đồng ý của Phòng Giáo dục.
Xem thêm
Phiên bản di động