Không biết chia sẻ sẽ tự đánh mất mình trong “cuộc chiến” xây dựng thương hiệu

Kinh tế chia sẻ là một phạm trù đạo đức trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thời đại hiện nay và mãi về sau. Những sự chia sẻ đúng mức trong lúc khó khăn, chính là tạo dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin cho các doanh nghiệp trong thời kì đại dịch Covid-19. Ngược lại, nếu tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh nào không biết chia sẻ, thì sẽ tự đánh mất mình trong việc xây dựng thương hiệu đơn vị, họ sẽ bị xã hội phê phán mạnh mẽ.
khong biet chia se se tu danh mat minh trong cuoc chien xay dung thuong hieu Sơn Tây nỗ lực xây dựng thương hiệu các sản phẩm chủ lực
khong biet chia se se tu danh mat minh trong cuoc chien xay dung thuong hieu Kim chỉ nam cho chiến lược xây dựng thương hiệu bệnh viện
khong biet chia se se tu danh mat minh trong cuoc chien xay dung thuong hieu Hà Nội: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu làng nghề năm 2019

Có thể thấy, từ khi xuất hiện Dịch Covid-19 tới nay tại Việt Nam, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc dưới sự chỉ đạo của Chính phủ; nhiều công sức tiền bạc và nguồn nhân lực đã tập trung cho công tác chống dịch. Mục đích để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, bảo vệ sự phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững.

Quá trình chống dịch mấy tháng qua đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng để chúng ta học tập và cũng có thể có người phải tự sửa mình nếu có gì chưa phải với cộng đồng xã hội trong những lúc khó khăn này. Trước hết, nổi bật nhất là tấm gương hy sinh vì nhiệm vụ, bất chấp mọi nguy hiểm của đội ngũ cán bộ công nhân viên, thầy thuốc, hộ lý, y tá tại các bệnh viện, các cán bộ công nhân viên các khu cách ly. Họ đã gác lại chuyện gia đình để hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài cán bộ công nhân viên, nhiều chiến sỹ quân đội công an đã vào cuộc để góp phần công tác này.

khong biet chia se se tu danh mat minh trong cuoc chien xay dung thuong hieu
Các doanh nghiệp sẽ tự đánh mất mình trong "cuộc chiến" xây dựng thương hiệu trong mùa dịch nêu không biết chia sẻ (ảnh Đ.Đ)

Hưởng ứng lời kêu gọi động viên vào công tác chống dịch của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc các cấp, trên tinh thần tương trợ, san sẻ giúp đỡ nhau để qua những ngày hoạn nạn khó khăn. Chỉ cần một cuộc phát động tin nhắn 20.000đ/lượt, thì trong một vài ngày đã thu được hàng chục tỷ đồng quyên góp.

Nhiều tấm gương khác đáng biểu dương như các mạnh thường quân, bao gồm cả các ca sỹ, nhạc sỹ, các nhà báo, cầu thủ bóng đá, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã ủng hộ hàng trăm tỷ. Nhiều tấm gương phục vụ đời sống nhân dân ở các khu cách ly cũng đáng được biểu dương.

Chúng ta nhận thức rằng, đại đa số tầng lớp nhân dân Việt Nam là tốt, luôn có lòng hảo tâm với cộng đồng, với xã hội trong những lúc khó khăn. Nhưng chúng ta cũng nhận rõ được những hình ảnh không đẹp và trái ngược với những hành động rất nhân văn ở trên, cụ thể, nhân lúc có dịch, hàng nghìn các cửa hàng thuốc và dụng cụ y tế đã bán hàng tăng giá so với quy định, liên kết treo biển hết hàng, sản xuất và bán hàng rởm cho xã hội.

Một số cá nhân đã sử dụng các trang mạng xã hội để xuyên tạc tình hình về dịch bệnh, gây hoang mang lo lắng cho một bộ phận nhân dân. Điều này ngược lại hình ảnh một số tổ chức cá nhân kinh doanh thương mại, bán hàng không lợi nhuận, sản xuất và phát miễn phí hàng hóa chống dịch cho mọi người, thì vẫn còn những tổ chức sản xuất kinh doanh, điển hình là mặt hàng thịt lợn. Suốt từ Tết Âm lịch đến nay, liên tục tăng giá cao chót vót và chỉ giảm giá nhỏ giọt khi có ý kiến của nhà nước và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Thậm chí, có doanh nghiệp giảm thời gian ngắn sau đó lại tăng giá lại. Một nghịch lý trên thị trường là từ trang trại chăn nuôi của các tập đoàn lớn, giá lợn hơi cho đến khâu bán lẻ đã tăng từ 45 - 60%, với mức lãi 2.000.000 – 3.000.000 đ/con thì một đơn vị có thể thu lãi hàng nghìn tỷ 1 tháng. Đây là một mức lợi nhuận vô lý, không thể chấp nhận được.

Nguyên nhân thì đã rõ, thứ nhất, một số trang trại chăn nuôi lớn có số lượng áp đảo về số đầu lợn đã có hiện tượng ghìm giá lợn hơi, hoặc liên kết ngang để cùng thống nhất một mức giá, họ còn có những hành động biểu hiện của sự tiếp tay cho thương lái và các công ty liên kết của họ, việc làm này đã tạo thêm những chi phí trung gian góp phần đẩy giá lên ở thị trường bán lẻ.

Cần phải nhắc lại rằng trong thời kì giá lợn bị sa sút, xuống 22.000 – 25.000 đ/kg hơi thì ngành chăn nuôi lại kêu gọi người tiêu dùng giải cứu. Ngày nay, giá lợn hơi đã tăng gấp rưỡi, gấp đôi một cách vô lý thì họ có giải cứu người tiêu dùng hay không?

Một lãnh đạo công ty chăn nuôi đã phát biểu trong cuộc họp với Bộ Nông nghiệp về giá lợn là “Chúng tôi chỉ sản xuất chăn nuôi theo kế hoạch, không quan tâm tới giá cả thị trường”. Câu nói vô cảm trên cho ta thấy rõ, trong lúc người tiêu dùng đang thắt lưng buộc bụng để chi tiêu hàng ngày thì họ vẫn bàn quang, thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng, thu lợi nhuận kếch sù về cho đơn vị mình. Điều cần quan tâm là chỉ khi Thủ tướng, Bộ Nông nghiệp khuyên giảm giá thì họ mới giảm giá ở mức 5.000 – 10.000 đ/kg lợn hơi – mang tính nhỏ giọt.

khong biet chia se se tu danh mat minh trong cuoc chien xay dung thuong hieu
Các doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, chia sẻ nhằm đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu trong mùa dịch

Ở khâu bán lẻ thì sao? Cho đến nay chưa có thống kê cụ thể của các cơ quan kiểm toán về lợi nhuận, nộp ngân sách chênh lệch giá mua và giá bán của các khâu chăn nuôi và khâu bán lẻ mặc dù đã có ý kiến của Chính phủ trong 2 tháng nay. Điều này cũng phải làm rõ và công khai cho mọi người đều biết

Mua bán trên thị trường là một sự thỏa thuận giữa 2 bên, nhưng những hành động vô cảm trong lúc khó khăn chung của mọi người để hưởng lợi nhuận là hành vi quá mức vô lý, nhất là trong khi Chính phủ đã kêu gọi phải liên kết, phải chia sẻ, kể cả chia sẻ lợi nhuận, thì những hành vi không được nhân văn lắm cần phải bị lên án và phải có những giải pháp mạnh để giải quyết dứt điểm.

Được biết, trong cuộc họp gần đây nhất, các ngành đã đề nghị sẽ trình Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công thương để đưa mặt hàng thịt lợn vào diện bình ổn giá để kiểm soát việc hình thành giá vốn và giá bán ra trên thị trường, nếu có biến động cần tăng giá thì phải giải trình với các ngành ở các địa phương.

Công cuộc chống dịch Covid-19 chưa có hồi kết thúc ở nước ta, cũng như các nước trên thế giới. Nó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và toàn thể các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh ở thị trường nội địa Việt Nam phải chung sức, chung lòng , phải chia sẻ trước những khó khăn chung của xã hội, xứng đáng với truyền thống yêu nước và đại đoàn kết dân tộc mà cha ông ta đã để lại cho chúng ta và muôn đời sau.

Những sự chia sẻ đúng mức trong lúc khó khăn chính là tạo dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin trong các doanh nghiệp trong thời kì đại dịch Covid-19. Ngược lại, nếu tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh nào không biết chia sẻ, thì sẽ tự đánh mất mình trong việc xây dựng thương hiệu đơn vị, họ sẽ bị xã hội phê phán mạnh mẽ.

Kinh tế chia sẻ là một phạm trù đạo đức trong các hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời đại hiện nay và mãi về sau. Chúng ta tin tưởng rằng những hành động đẹp biết chia sẻ sẽ góp phần vào sự thành công của công tác chống dịch Covid-19 ở nước ta trong thời gian sớm nhất.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 4/12, giá xăng được điều chỉnh tăng đồng loạt ở mức từ 450 - 534 đồng/lít; trong khi đó, giá dầu lại được điều chỉnh giảm mạnh lên đến 580 đồng/lít.
Giá vàng hôm nay (4/12): Vàng trong nước duy trì ở mức cao

Giá vàng hôm nay (4/12): Vàng trong nước duy trì ở mức cao

Sáng 4/12, thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến giằng co khi các thương hiệu lớn điều chỉnh không đồng nhất. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm nhẹ.
Tỷ giá USD hôm nay (4/12): Giá USD "chợ đen" tiếp tục giảm

Tỷ giá USD hôm nay (4/12): Giá USD "chợ đen" tiếp tục giảm

Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VNĐ hiện được giao dịch quanh mức 27.520 đồng/USD ở chiều mua vào và 27.620 đồng/USD ở chiều bán ra, giảm 100 đồng ở cả hai chiều so với phiên trước.
Giá xăng dầu hôm nay (2/12): Giá dầu thế gới quay đầu tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (2/12): Giá dầu thế gới quay đầu tăng nhẹ

Hôm nay (2/12), giá dầu thế giới tăng nhờ nhu cầu phục hồi và một số gián đoạn kỹ thuật tại tuyến vận chuyển dầu quốc tế. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 63,00 USD/thùng, tăng 0,99%, giá dầu WTI ở mốc 59,17 USD/thùng, tăng 1,06%.
Giá xăng dầu hôm nay (1/12): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay (1/12): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên đầu tuần

Hôm nay (1/12), giá xăng dầu thế giới ngày giảm nhẹ giữa bối cảnh dư cung tăng và kỳ vọng tiến trình đàm phán hòa bình Nga - Ukraine, duy trì áp lực lên thị trường. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,38 USD/thùng, giảm 0,78%, giá dầu WTI ở mốc 58,55 USD/thùng, giảm 0,17%.
Tỷ giá USD hôm nay (1/12): Giá USD "chợ đen" ổn định

Tỷ giá USD hôm nay (1/12): Giá USD "chợ đen" ổn định

Tỷ giá USD hôm nay (1/12), ghi nhận trên thị trường tự do cho thấy đồng USD tương đối ổn định. Trong khi đó, tỷ giá đồng USD tại các ngân hàng thương mại tăng nhẹ ở chiều bán ra.
Giá vàng hôm nay (1/12): Vàng trong nước tiếp tục neo ở mức cao

Giá vàng hôm nay (1/12): Vàng trong nước tiếp tục neo ở mức cao

Sáng nay (1/12), giá vàng trong nước tiếp tục neo ở mức cao. Vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 152,9 - 154,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), trong khi vàng nhẫn có giá 150,6 - 153,1 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng vẫn ghi nhận sức cầu ổn định, trong bối cảnh biến động giá vàng thế giới tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp tới giá trong nước.
Xem thêm
Phiên bản di động