Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Kim chỉ nam cho chiến lược xây dựng thương hiệu bệnh viện

(LĐTĐ) Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được coi là “kim chỉ nam” cho chiến lược xây dựng thương hiệu bệnh viện hạng I chuyên ngành sản phụ khoa của thành phố Hà Nội và cũng là bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành sản phụ khoa của Bộ Y tế.
kim chi nam cho chien luoc xay dung thuong hieu benh vien Nuôi thành công con của chiến sĩ hải quân Trường Sa sinh non 27 tuần
kim chi nam cho chien luoc xay dung thuong hieu benh vien Đầu tư xây dựng Trung tâm Phẫu thuật và Hồi sức theo tiêu chuẩn quốc tế
kim chi nam cho chien luoc xay dung thuong hieu benh vien Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

Chia sẻ về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Phóng viên: Sau 5 năm triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, xin bà cho biết những điểm mới trong công tác đón tiếp người bệnh và người nhà người bệnh tại Bệnh viện?

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà: Phải khẳng định, chủ trương đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, nhằm xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế do Bộ y tế triển khai sau 5 năm đã mang đến một diện mạo mới cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

kim chi nam cho chien luoc xay dung thuong hieu benh vien
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Trong đó, “sự hài lòng” của người bệnh được coi là “đích đến”, động lực cạnh tranh về uy tín, thương hiệu, chất lượng dịch vụ y tế giữa các bệnh viện lớn trong khu vực. Đây cũng là cơ hội để mỗi cán bộ y tế, nhân viên ngành y thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kĩ năng giao tiếp ứng xử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, công tác đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, luôn được quan tâm chú trọng. Nhất là từ khi có quyết định của Bộ Y tế năm 2015 về nội dung này, Bệnh viện đã không ngừng bám sát các hướng dẫn và chủ chương của Bộ trong việc thay đổi phong cách, thái độ phục vụ nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Các công tác để thực hiện nội dung này đã được Bệnh viện đặt ra. Cụ thể, Tổ Chăm sóc khách hàng thuộc phòng Công tác xã hội cũng được thành lập. Mỗi ngày, khi đến với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, người bệnh sẽ được tiếp đón bởi đội ngũ cán bộ của tổ chăm sóc khách hàng.

Từ những lời chào đầu tiên chúng tôi đã mong muốn mang đến cho người bệnh niềm tin, hãy trao trách nhiệm cho chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa bạn đến hành trình hạnh phúc – làm mẹ an toàn. Bên cạnh đó, toàn bộ cơ sở hạ tầng được Bệnh viện cải thiện, từ bảng biểu chỉ dẫn, màn hình bệnh viện… nhằm hỗ trợ bệnh nhân được tốt nhất.

Đặc biệt, Công đoàn bệnh viện cũng thường xuyên phát động các phong trào, cuộc thi về công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tất cả các khoa, phòng, trung tâm trong Bệnh viện cùng tham gia xây dựng mô hình chăm sóc bệnh nhân. Sau khi phát động chương trình đó, thì tại mỗi khoa, phòng Bệnh viện đều thu được ít nhất một mô hình có ý nghĩa trong công tác hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đơn cử, đã có khoa xây dựng mô hình đặt xe trước, có nhân viên y tế giúp bệnh nhân và người nhà xuống xe ra về. Đó là hình mô hình đơn giản, thiết thực lại hiệu quả, có thể nhân rộng áp dụng ra toàn Bệnh viện.

kim chi nam cho chien luoc xay dung thuong hieu benh vien
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Ngoài việc tập huấn, xây dựng mô hình, đồng bộ cơ sở hạ tầng… Bệnh viện còn có cả hệ thống giám sát, có bộ phận chăm sóc sẽ gọi điện cho những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện để nghe đánh giá, chấm điểm. Chính những bệnh nhân sẽ là kênh tham chiếu, cơ hội để họ có thể đánh giá chất lượng khám và điều trị tại Bệnh viện.

Phóng viên: Nhằm giúp người bệnh chủ động về thời gian, chi phí đi khám bệnh, Bệnh viện đã có những giải giáp nào để xử lý vấn đề này?

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà​​​​​​​: Giảm thời gian chờ đợi của khách hàng cũng là một trong những mục tiêu quan trọng để có thể đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bệnh viện hướng tới. Bệnh viện có nhiều giải pháp thực hiện những tiêu chí này.

Đặc biệt như hệ thống đặt lịch khám cho người bệnh qua nhiều kênh: Đặt khám online, đặt khám qua tổng đài 19006922… Khi người bệnh muốn hẹn lịch khám với khoa phòng nào, lĩnh vực chuyên môn gì thì có thể lựa chọn số nhánh đó rất tiện lợi.

Qua hệ thống wepsite của Bệnh viện, hoặc bệnh nhân chỉ cần tải app đó vào điện thoại, máy tính thông minh, thì mọi công tác từ đặt lịch khám, xem kết quả xét nghiệm… đều có thể được tiếp cận rõ ràng.

Khi người bệnh chủ động được với thời gian khám, chữa bệnh của mình thì Bệnh viện sẽ dễ dàng phân luồng người bệnh, từ đó chủ động trong khâu tiếp đón. Tránh tính trạng khi vắng, khi lại quá tải, người bệnh sẽ được chăm sóc tốt nhất. Hơn nữa công tác chuyên môn của Bệnh viện cũng được cải thiện, vì bác sĩ chủ động về mặt thời gian để có thể chăm sóc cho từng khách hàng một được tốt nhất.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất, thuận tiện nhất cho khách hàng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã sắp xếp bố trí quy trình khám thuận tiện, khép kín tại các khoa khám bệnh. Người bệnh sẽ lần lượt được thăm khám, siêu âm, xét nghiệm… ngay tại các khoa khám bệnh ở nhà B.

Đặc biệt, Bệnh viện có cam kết thời gian chờ đợi lấy kết quả xét nghiệm. Kết quả sẽ được trả trong vòng 45 phút, với những xét nghiệm cần có thời gian khi có kết quả nhân viên y tế sẽ gọi điện thông báo tới khách hàng, khách hàng cũng có thể xem kết quả online trên website của bệnh viện hoặc quay lại viện lấy kết quả

Ngoài ra, để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, Bệnh viện cũng có hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt là quẹt thẻ ngân hàng hoặc chuyển khoản tại chỗ…. Đây là một trong những giải pháp đáng kể để giảm thiểu thời gian chờ đợi.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng là một trong những đơn vị đầu tiên của Sở Y tế mà được Bộ Y tế đang nghiên cứu và triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, để từ đó nhân rộng mô hình này đến toàn bộ các Bệnh viện trên toàn quốc.

kim chi nam cho chien luoc xay dung thuong hieu benh vien
Qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội từ khu vực nội trú đến ngoại trú luôn đạt trên 90%.

Phóng viên: Việc hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những yếu tố giúp Bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính thành công, thưa bà?

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà​​​​​​​: Có rất nhiều yếu tố để giúp Bệnh viện đứng vững được trong cơ chế tự chủ về tài chính. Tuy nhiên, công tác chăm sóc người bệnh, chăm sóc khách hàng để hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những tiêu chí, công tác quan trọng.

Bởi nhiệm vụ chính trị của Bệnh viện là chăm sóc sức khỏe sinh sản, phục vụ người bệnh. Nhưng ngược lại, Bệnh viện cũng cần người bệnh đến với mình, để Bệnh viện có người phục vụ, có người để giúp mình có cơ hội thực hiện nhiệm vụ. Đồng nghĩa với việc khi người bệnh đến với Bệnh viện, cũng là bệnh nhân hỗ trợ Bệnh viện đứng vững trong cơ chế tự chủ tài chính.

Truyền thông trong lĩnh vực y tế tốt nhất chính là truyền thông từ chính người bệnh trực tiếp. Khi bệnh nhân qua những trải nghiệm tại Bệnh viện, họ sẽ tự đánh giá mức độ hài lòng, hay không hài lòng, từ đó, họ sẽ về nhà và lan tỏa thông điệp đó tới người thân, gia đình và bạn bè. Như vậy, mỗi người bệnh là một nhà truyền thông thì sẽ ngày càng nhiều người bệnh tìm đến Bệnh viện.

Với những nỗ lực và cố gắng không mệt mỏi của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong suốt thời gian qua, đã đem lại những hiệu quả thiết thực cho người bệnh. Chính vì vậy, khi thực hiện khảo sát sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện từ khu vực nội trú đến ngoại trú luôn luôn đạt trên 90%.

Bệnh viện không kỳ vọng sẽ đạt 100%, nhưng chúng tôi mong muốn những gì người bệnh có nhu cầu, cần thiết ở Bệnh viện thì chúng tôi đều cố gắng không ngừng cải thiện đáp ứng tới mức tối đa và tốt nhất… nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Bài và ảnh: Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
"Quả ngọt" sau hành trình 11 năm mòn mỏi mong con

"Quả ngọt" sau hành trình 11 năm mòn mỏi mong con

(LĐTĐ) Hơn một thập kỷ tìm con của người lính biên phòng Vàng A Chua và cô gái H'Mông Lý Thị Xía nay đã đón hai thiên thần nhỏ đáng yêu. Căn nhà nhỏ quạnh hiu ngày nào nay đã ngập tràn tiếng cười nói trẻ thơ, chấm dứt những ngày mòn mỏi mong con của cặp vợ chồng quân nhân hiếm muộn.
Hoàn thiện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 trong năm 2025

Hoàn thiện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 trong năm 2025

(LĐTĐ) Chiều 20/12, Bộ Y tế gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế vào trao đổi những vướng mắc trong lĩnh vực y tế về tình trạng thiếu thuốc, vật tư, vắc xin phòng bệnh, cũng như tiến độ hoàn thiện, đi vào hoạt động của 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 (Hà Nam).
Trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên

Trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên

(LĐTĐ) Hướng đến kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26/12), nhằm trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và kỹ năng sống cho vị thành niên, thanh niên vừa qua Chi cục Dân số Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên tổ chức Hội thi Rung chuông vàng tại Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (quận Long Biên, Hà Nội).
Hạnh phúc của những cặp vợ chồng quân nhân hiếm muộn

Hạnh phúc của những cặp vợ chồng quân nhân hiếm muộn

(LĐTĐ) Chương trình “Hỗ trợ quân nhân hiếm muộn - Yêu thương lan tỏa” chính là nguồn động viên, tiếp thêm nghị lực, sức mạnh cho các gia đình quân nhân hiếm muộn kiên trì, bền bỉ trong hành trình “tìm con” của mình càng có ý nghĩa hơn khi toàn quân đang hướng tới 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Tình trạng các nạn nhân vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng đang điều trị tại Bệnh viện E

Tình trạng các nạn nhân vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng đang điều trị tại Bệnh viện E

(LĐTĐ) Trong 4 nạn nhân trong vụ cháy quán hát trên đường Phạm Văn Đồng đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện E, có 2 người đã được chuyển vào khu hồi sức đặc biệt.
Sôi nổi Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên

Sôi nổi Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Long Biên phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, Trường Trung học cơ sở (THCS) Chu Văn An tổ chức Hội thi Rung chuông vàng “Tìm hiểu kiến thức về Dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên” cho học sinh tại Trường.
Thời tiết chuyển lạnh, nhiều người nhập viện vì mắc sởi

Thời tiết chuyển lạnh, nhiều người nhập viện vì mắc sởi

(LĐTĐ) Giai đoạn mùa Đông Xuân với nền nhiệt thay đổi thất thường, độ ẩm cao làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, trong đó có bệnh sởi. Đáng lo ngại, nhiều người lầm tưởng bệnh sởi chủ yếu là trẻ em mắc, nhưng trên thực tế, người lớn cũng dễ mắc bệnh này và có thể gặp những biến chứng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.
Nhiều người cần tham vấn tâm lý trong điều trị bệnh “khó nói”

Nhiều người cần tham vấn tâm lý trong điều trị bệnh “khó nói”

(LĐTĐ) Tâm lý ngại chia sẻ, ngại đi khám và thậm chí là khó tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của một ca bệnh liên quan đến rối loạn tình dục.
Hà Nội ghi nhận thêm 44 trường hợp mắc sởi

Hà Nội ghi nhận thêm 44 trường hợp mắc sởi

(LĐTĐ) Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6/12 đến ngày 13/12), toàn Thành phố ghi nhận 44 ca mắc sởi tại 20 quận, huyện, tăng 19 ca so với tuần trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động