Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Kim chỉ nam cho chiến lược xây dựng thương hiệu bệnh viện

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được coi là “kim chỉ nam” cho chiến lược xây dựng thương hiệu bệnh viện hạng I chuyên ngành sản phụ khoa của thành phố Hà Nội và cũng là bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành sản phụ khoa của Bộ Y tế.
kim chi nam cho chien luoc xay dung thuong hieu benh vien Nuôi thành công con của chiến sĩ hải quân Trường Sa sinh non 27 tuần
kim chi nam cho chien luoc xay dung thuong hieu benh vien Đầu tư xây dựng Trung tâm Phẫu thuật và Hồi sức theo tiêu chuẩn quốc tế
kim chi nam cho chien luoc xay dung thuong hieu benh vien Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

Chia sẻ về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Phóng viên: Sau 5 năm triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, xin bà cho biết những điểm mới trong công tác đón tiếp người bệnh và người nhà người bệnh tại Bệnh viện?

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà: Phải khẳng định, chủ trương đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, nhằm xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế do Bộ y tế triển khai sau 5 năm đã mang đến một diện mạo mới cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

kim chi nam cho chien luoc xay dung thuong hieu benh vien
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Trong đó, “sự hài lòng” của người bệnh được coi là “đích đến”, động lực cạnh tranh về uy tín, thương hiệu, chất lượng dịch vụ y tế giữa các bệnh viện lớn trong khu vực. Đây cũng là cơ hội để mỗi cán bộ y tế, nhân viên ngành y thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kĩ năng giao tiếp ứng xử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, công tác đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, luôn được quan tâm chú trọng. Nhất là từ khi có quyết định của Bộ Y tế năm 2015 về nội dung này, Bệnh viện đã không ngừng bám sát các hướng dẫn và chủ chương của Bộ trong việc thay đổi phong cách, thái độ phục vụ nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Các công tác để thực hiện nội dung này đã được Bệnh viện đặt ra. Cụ thể, Tổ Chăm sóc khách hàng thuộc phòng Công tác xã hội cũng được thành lập. Mỗi ngày, khi đến với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, người bệnh sẽ được tiếp đón bởi đội ngũ cán bộ của tổ chăm sóc khách hàng.

Từ những lời chào đầu tiên chúng tôi đã mong muốn mang đến cho người bệnh niềm tin, hãy trao trách nhiệm cho chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa bạn đến hành trình hạnh phúc – làm mẹ an toàn. Bên cạnh đó, toàn bộ cơ sở hạ tầng được Bệnh viện cải thiện, từ bảng biểu chỉ dẫn, màn hình bệnh viện… nhằm hỗ trợ bệnh nhân được tốt nhất.

Đặc biệt, Công đoàn bệnh viện cũng thường xuyên phát động các phong trào, cuộc thi về công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tất cả các khoa, phòng, trung tâm trong Bệnh viện cùng tham gia xây dựng mô hình chăm sóc bệnh nhân. Sau khi phát động chương trình đó, thì tại mỗi khoa, phòng Bệnh viện đều thu được ít nhất một mô hình có ý nghĩa trong công tác hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đơn cử, đã có khoa xây dựng mô hình đặt xe trước, có nhân viên y tế giúp bệnh nhân và người nhà xuống xe ra về. Đó là hình mô hình đơn giản, thiết thực lại hiệu quả, có thể nhân rộng áp dụng ra toàn Bệnh viện.

kim chi nam cho chien luoc xay dung thuong hieu benh vien
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Ngoài việc tập huấn, xây dựng mô hình, đồng bộ cơ sở hạ tầng… Bệnh viện còn có cả hệ thống giám sát, có bộ phận chăm sóc sẽ gọi điện cho những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện để nghe đánh giá, chấm điểm. Chính những bệnh nhân sẽ là kênh tham chiếu, cơ hội để họ có thể đánh giá chất lượng khám và điều trị tại Bệnh viện.

Phóng viên: Nhằm giúp người bệnh chủ động về thời gian, chi phí đi khám bệnh, Bệnh viện đã có những giải giáp nào để xử lý vấn đề này?

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà​​​​​​​: Giảm thời gian chờ đợi của khách hàng cũng là một trong những mục tiêu quan trọng để có thể đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bệnh viện hướng tới. Bệnh viện có nhiều giải pháp thực hiện những tiêu chí này.

Đặc biệt như hệ thống đặt lịch khám cho người bệnh qua nhiều kênh: Đặt khám online, đặt khám qua tổng đài 19006922… Khi người bệnh muốn hẹn lịch khám với khoa phòng nào, lĩnh vực chuyên môn gì thì có thể lựa chọn số nhánh đó rất tiện lợi.

Qua hệ thống wepsite của Bệnh viện, hoặc bệnh nhân chỉ cần tải app đó vào điện thoại, máy tính thông minh, thì mọi công tác từ đặt lịch khám, xem kết quả xét nghiệm… đều có thể được tiếp cận rõ ràng.

Khi người bệnh chủ động được với thời gian khám, chữa bệnh của mình thì Bệnh viện sẽ dễ dàng phân luồng người bệnh, từ đó chủ động trong khâu tiếp đón. Tránh tính trạng khi vắng, khi lại quá tải, người bệnh sẽ được chăm sóc tốt nhất. Hơn nữa công tác chuyên môn của Bệnh viện cũng được cải thiện, vì bác sĩ chủ động về mặt thời gian để có thể chăm sóc cho từng khách hàng một được tốt nhất.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất, thuận tiện nhất cho khách hàng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã sắp xếp bố trí quy trình khám thuận tiện, khép kín tại các khoa khám bệnh. Người bệnh sẽ lần lượt được thăm khám, siêu âm, xét nghiệm… ngay tại các khoa khám bệnh ở nhà B.

Đặc biệt, Bệnh viện có cam kết thời gian chờ đợi lấy kết quả xét nghiệm. Kết quả sẽ được trả trong vòng 45 phút, với những xét nghiệm cần có thời gian khi có kết quả nhân viên y tế sẽ gọi điện thông báo tới khách hàng, khách hàng cũng có thể xem kết quả online trên website của bệnh viện hoặc quay lại viện lấy kết quả

Ngoài ra, để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, Bệnh viện cũng có hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt là quẹt thẻ ngân hàng hoặc chuyển khoản tại chỗ…. Đây là một trong những giải pháp đáng kể để giảm thiểu thời gian chờ đợi.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng là một trong những đơn vị đầu tiên của Sở Y tế mà được Bộ Y tế đang nghiên cứu và triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, để từ đó nhân rộng mô hình này đến toàn bộ các Bệnh viện trên toàn quốc.

kim chi nam cho chien luoc xay dung thuong hieu benh vien
Qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội từ khu vực nội trú đến ngoại trú luôn đạt trên 90%.

Phóng viên: Việc hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những yếu tố giúp Bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính thành công, thưa bà?

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà​​​​​​​: Có rất nhiều yếu tố để giúp Bệnh viện đứng vững được trong cơ chế tự chủ về tài chính. Tuy nhiên, công tác chăm sóc người bệnh, chăm sóc khách hàng để hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những tiêu chí, công tác quan trọng.

Bởi nhiệm vụ chính trị của Bệnh viện là chăm sóc sức khỏe sinh sản, phục vụ người bệnh. Nhưng ngược lại, Bệnh viện cũng cần người bệnh đến với mình, để Bệnh viện có người phục vụ, có người để giúp mình có cơ hội thực hiện nhiệm vụ. Đồng nghĩa với việc khi người bệnh đến với Bệnh viện, cũng là bệnh nhân hỗ trợ Bệnh viện đứng vững trong cơ chế tự chủ tài chính.

Truyền thông trong lĩnh vực y tế tốt nhất chính là truyền thông từ chính người bệnh trực tiếp. Khi bệnh nhân qua những trải nghiệm tại Bệnh viện, họ sẽ tự đánh giá mức độ hài lòng, hay không hài lòng, từ đó, họ sẽ về nhà và lan tỏa thông điệp đó tới người thân, gia đình và bạn bè. Như vậy, mỗi người bệnh là một nhà truyền thông thì sẽ ngày càng nhiều người bệnh tìm đến Bệnh viện.

Với những nỗ lực và cố gắng không mệt mỏi của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong suốt thời gian qua, đã đem lại những hiệu quả thiết thực cho người bệnh. Chính vì vậy, khi thực hiện khảo sát sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện từ khu vực nội trú đến ngoại trú luôn luôn đạt trên 90%.

Bệnh viện không kỳ vọng sẽ đạt 100%, nhưng chúng tôi mong muốn những gì người bệnh có nhu cầu, cần thiết ở Bệnh viện thì chúng tôi đều cố gắng không ngừng cải thiện đáp ứng tới mức tối đa và tốt nhất… nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Bài và ảnh: Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 170 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 170 ca mắc sốt xuất huyết

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/11 đến ngày 28/11), toàn Thành phố ghi nhận 170 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 135 ca mắc so với tuần trước.
Người bác sĩ có “đôi bàn tay vàng” nâng tầm y học Việt

Người bác sĩ có “đôi bàn tay vàng” nâng tầm y học Việt

Là người nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật nội soi một lỗ, hồi sinh hàng ngàn ca bệnh, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn được mệnh danh là người bác sĩ có “bàn tay vàng” không chỉ đối với ngành y khoa Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Gần 30 năm tận tụy với ngành y, ông đã thành công với hàng ngàn ca phẫu thuật nhi khó, đồng thời cũng là một nhà khoa học đầy đam mê, người thầy mẫu mực và người truyền cảm hứng sống đúng với triết lý: “Lương y như từ mẫu”.
Chủ động các giải pháp phòng cúm A hiệu quả

Chủ động các giải pháp phòng cúm A hiệu quả

Cúm A đang vào mùa cao điểm, nguy cơ lây lan nhanh, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần chủ động phòng ngừa để bảo vệ bản thân và gia đình. Trong đó, tiêm vắc xin, giữ vệ sinh cá nhân và nâng cao sức đề kháng là những biện pháp phòng bệnh hiệu quả.
Nguy hiểm khi tự ý dùng thuốc phá thai tại nhà

Nguy hiểm khi tự ý dùng thuốc phá thai tại nhà

Bệnh viện Đa khoa Đông Anh vừa cấp cứu kịp thời một sản phụ nguy kịch do tự ý uống thuốc phá thai tại nhà. Bệnh nhân được xác định chửa ngoài tử cung, tình trạng mà thuốc phá thai không có tác dụng và có thể gây vỡ khối chửa, dẫn đến mất máu ồ ạt, đe dọa tính mạng.
Không tự ý dùng Tamiflu điều trị khi mắc cúm A

Không tự ý dùng Tamiflu điều trị khi mắc cúm A

Trước số ca mắc cúm A có xu hướng gia tăng, nhiều người dân tự ý tìm mua và sử dụng Tamiflu để phòng hoặc điều trị, tiềm ẩn nguy cơ kháng thuốc và tác dụng phụ nguy hiểm. Các chuyên gia cảnh báo Tamiflu là thuốc kê đơn, chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ, bởi việc dùng sai thời điểm hoặc sai liều không chỉ không hiệu quả mà còn gây hại cho sức khỏe.
Hà Nội chủ động nhiều giải pháp, kiểm soát tốt dịch sốt xuất huyết

Hà Nội chủ động nhiều giải pháp, kiểm soát tốt dịch sốt xuất huyết

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết ở nhiều địa phương trên cả nước, Hà Nội vẫn kiểm soát tốt tình hình nhờ chủ động triển khai nhiều biện pháp mạnh như: Tăng cường giám sát ca bệnh, phun hóa chất diện rộng, xử lý triệt để ổ bọ gậy và nâng cao cảnh giác trong cộng đồng. Những nỗ lực này giúp Thành phố hạn chế tối đa nguy cơ dịch lan rộng và bùng phát.
Đừng chủ quan với ung thư tế bào hắc tố: Ác tính cao, di căn nhanh

Đừng chủ quan với ung thư tế bào hắc tố: Ác tính cao, di căn nhanh

Thời gian gần đây, Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị bệnh ung thư tế bào hắc tố đến Bệnh viện thăm khám và điều trị. Ung thư tế bào hắc tố là một trong loại ung thư da ác tính nhất vì tiến triển nhanh, di căn xa.
Gần 2.500 bệnh nhân viêm gan B sẽ được miễn phí xét nghiệm viêm gan D để phòng ung thư gan sớm

Gần 2.500 bệnh nhân viêm gan B sẽ được miễn phí xét nghiệm viêm gan D để phòng ung thư gan sớm

Gần 2.500 bệnh nhân viêm gan B sẽ được miễn phí xét nghiệm viêm gan D theo tiêu chuẩn Mỹ để tầm soát nguy cơ dẫn tới xơ gan, ung thư gan sớm.
Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng lâm sàng: Bước tiến trong kỷ nguyên y học hiện đại

Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng lâm sàng: Bước tiến trong kỷ nguyên y học hiện đại

Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Hoàn Mỹ 2025 với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng lâm sàng” đã chính thức khai mạc tại TP.HCM.
Mối đe dọa âm thầm với sức khỏe từ kháng kháng sinh

Mối đe dọa âm thầm với sức khỏe từ kháng kháng sinh

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng kháng kháng sinh ngày càng gia tăng chủ yếu do thói quen lạm dụng kháng sinh trong cộng đồng. Nhiều người tự ý mua và dùng thuốc dù không có đơn của bác sĩ. Ngay cả khi được kê đơn, không ít bệnh nhân vẫn uống thuốc không đủ liều hoặc ngừng sớm khi thấy đỡ bệnh. Những hành vi này tạo điều kiện cho vi khuẩn kháng thuốc phát triển, đe dọa hiệu quả điều trị.
Xem thêm
Phiên bản di động