M
15/04/2021 16:35

Khơi dậy tinh thần yêu sách trong người dân

(LĐTĐ) Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, số lượng người tìm đến sách suy giảm thì rất cần phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc từ mọi tầng lớp nhân dân để phát triển, nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.

Thư viện “ba không” của những bạn trẻ yêu sách Điểm hẹn của những người yêu sách Thủ đô rộn ràng đón xuân cùng 'Phố Sách'
Khơi dậy tinh thần yêu sách trong người dân
Người dân hào hứng đọc sách tại thư viện

Sách có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi con người, ở mỗi lứa tuổi, lợi ích từ việc đọc sách mang lại có những điểm khác biệt. Ở lứa tuổi học sinh, hình thành thói quen đọc sách, làm bạn với những trang sách bổ ích, lý thú sẽ giúp phát triển tốt hơn về sự hiểu biết, vốn sống, cách ứng xử, chia sẻ với mọi người, trau dồi khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ nói và viết.

Ở tuổi trưởng thành, mỗi người cần đọc sách để cập nhật kiến thức, thông tin để trau dồi kỹ năng, nghề nghiệp tránh bị lạc hậu trong thời đại hiện nay. Còn đối với người cao tuổi, không chỉ là tìm hiểu tri thức và giải trí hàng ngày mà đọc sách thường xuyên còn là một cách để “tập thể dục” cho não, chống lại sự lão hóa do tuổi già mang lại.

Với tầm quan trọng như vậy, việc đọc sách đang được quan tâm và chú trọng hơn bao giờ hết. Đơn cử như trong năm 2020 dù gặp nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19 nhưng việc đọc sách vẫn được chú trọng. Cụ thể như một doanh nghiệp lớn về sách đã cho ra mắt “ATM sách” để “nhả sách” miễn phí cho người dân. Máy hoạt động dựa trên nguyên tắc máy bán hàng tự động với mặt hàng là sách và hoàn toàn miễn phí.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, “Ngày Sách Việt Nam” lần thứ 7 buộc nhiều nhà sách phải đóng cửa, việc phát hành sách truyền thống lâm vào thế lao đao. Để thích ứng, ngành xuất bản, in và phát hành sách đã có những thay đổi nhằm thích nghi với nhu cầu người đọc. Theo đó người đọc chỉ cần ngồi nhà, click chuột lập tức sách sẽ được giao tới tận tay với mức giá ưu đãi.

Để “kích cầu” độc giả, hầu hết các nhà xuất bản đều có chương trình khuyến mại mua online. Không chỉ việc mua sách được thực hiện online, mà cả những buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến cũng được tổ chức dưới hình thức livestream trên mạng xã hội. Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tổ chức khai mạc Hội Sách trực tuyến quốc gia đầu tiên với chủ đề “Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch bệnh” với gần 10.000 đầu sách và nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi...

Có thể nói, sau một thời gian bị “lãng quên” văn hoá đọc đang dần được quan tâm và có những biến chuyển tích cực. Đây cũng là cơ hội để các truyền lửa đam mê đọc sách đến cho giới trẻ. Tuy nhiên, ở thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, văn hóa nghe - nhìn đang lấn át văn hóa đọc... việc làm thế nào để nuôi dưỡng ham mê đọc sách ở giới trẻ vẫn là một thách thức lớn.

Để làm được điều này, kinh nghiệm thời gian qua cho thấy, các đơn vị xuất bản, phát hành sách vẫn phải đặc biệt quan tâm đến nội dung, hình thức của xuất bản phẩm. Theo đó, phải thường xuyên đổi mới, bắt kịp và đón đầu xu thế thị hiếu của trẻ nhỏ nhưng đồng thời vẫn phải bảo đảm các yếu tố gần gũi, có tính giáo dục, khơi gợi sự sáng tạo để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ trong sáng, có ý chí, nghị lực ngay từ khi còn nhỏ...

Bên cạnh đó, các nhà xuất bản, công ty phát hành cần quan tâm đến công tác truyền thông, quảng bá xuất bản phẩm để tiếp cận với độc giả nhí một cách nhanh nhất. Việc này cần triển khai bằng nhiều kênh hoặc có thể gắn với tổ chức các hoạt động, sự kiện, giới thiệu sách trên mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng...

Nhìn chung, để xây dựng một nền văn hóa đọc lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi cần sự tham gia có nhiệt huyết từ nhiều phía các bậc phụ huynh, các nhà quản lý văn hóa, thầy cô giáo và quan trọng nhất là đội ngũ những người sáng tác./.

Lê Thắm

Nguồn :