Khơi dậy nội lực, kiến tạo tương lai

(LĐTĐ) Với tư cách là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động… dưới sự lãnh đạo của Đảng trong thời gian qua, tổ chức Công đoàn không ngừng đổi mới, sáng tạo trong cách làm, nhờ đó không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Xuân mới, năm mới, mỗi đoàn viên Công đoàn, người lao động tiếp tục khơi nội lực để cùng nhau kiến tạo tương lai.
Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động Cuộc thi video clip “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” Xứng đáng với Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Làm tốt sứ mệnh “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện…”

Năm 2022 được xác định là năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Trong bối cảnh năm 2022, cả nước vừa bước qua đại dịch Covid-19, tổ chức Công đoàn xác định tập trung thực hiện tốt chủ đề công tác năm: “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”…

Khơi dậy nội lực, kiến tạo tương lai
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải thăm hỏi, động viên công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (tỉnh Thanh Hóa) tích cực phát huy sáng kiến, sáng tạo.

Trước những ý nghĩa quan trọng đó, công tác tuyên truyền, vận động của tổ chức Công đoàn được xác định là “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”. Tập trung thực hiện những khâu quan trọng để đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp tăng cường nắm bắt tình hình lao động việc làm, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đồng hành trong thực hiện các biện pháp vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng trong việc ổn định tình hình lao động, việc làm, thu nhập của người lao động. Bên cạnh đó, tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người lao động các thủ tục thụ hưởng chính sách của Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà. Kết quả, đã có hơn 4,6 triệu người lao động được hỗ trợ với tổng số tiền là hơn 3,1 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình truyền hình giải trí dành cho công nhân “Giờ thứ 9 +”, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động; qua đó tuyên truyền, giáo dục nâng cao giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước, yêu lao động của công nhân lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững nền kinh tế đất nước.

“Đánh thức” tiềm lực, tinh thần cống hiến

Điểm nhấn nổi bật trong năm 2022 đó là các cấp Công đoàn đã tổ chức hiệu quả Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” - thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống Công đoàn, của công nhân, viên chức, lao động cả nước trong việc thực hiện chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Điều đó được minh chứng ở kết quả thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”. Tính đến thời điểm cuối tháng 12/2022, giá trị làm lợi về kinh tế của các sáng kiến tham gia Chương trình ước tính khoảng trên 16.000 tỷ đồng.

Phát biểu với công nhân tại cuộc gặp gỡ, đối thoại năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Với tinh thần đoàn kết và truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân, các anh chị em công nhân lao động đã đồng hành, sát cánh cùng Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất bởi đại dịch Covid-19 gây ra.

Cạnh đó, các hoạt động “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Mái ấm Công đoàn”… được triển khai sâu rộng hằng năm, đã trở thành chương trình, hoạt động trọng tâm mang thương hiệu tổ chức Công đoàn, qua đó tạo thành cao trào chăm lo đời sống đoàn viên, công nhân lao động, được Đảng, Nhà nước và xã hội đánh giá cao.

Trong đó, Tháng Công nhân 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đã được 50.320 Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp hưởng ứng, trực tiếp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, đối thoại, “Cảm ơn người lao động”; kết nối, giới thiệu việc làm; đề xuất với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà trên 846 nghìn suất quà trao tới đoàn viên, người lao động khó khăn; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 5 nghìn “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, góp phần tạo thêm niềm tin, sự gắn bó của đội ngũ đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn…

Đặc biệt, chương trình đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và 4.500 công nhân lao động được tổ chức tại tỉnh Bắc Giang và trực tuyến tại 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố với chủ đề: “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước” đã “truyền lửa”, khơi dậy tinh thần dân tộc, ý thức tự lực, tự cường, mong muốn được đóng góp, cống hiến trong công nhân lao động, thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quan tâm của Nhà nước qua những quyết sách kịp thời. Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành đã lắng nghe và giải đáp các kiến nghị thuộc 10 nhóm vấn đề liên quan đến việc làm, thu nhập, các vấn đề bức xúc, cấp bách của công nhân lao động.

Có thể khẳng định, bằng những quyết sách, chương trình cụ thể, tổ chức Công đoàn đã khơi gợi, phát huy được sức mạnh đoàn kết, nỗ lực, chung sức vượt khó của công nhân, viên chức, lao động cả nước, mạnh dạn vươn lên đón đầu xu thế, đặc biệt là những thử thách của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần vào sự phát triển hùng cường của đất nước.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động