Khí thế mới, thắng lợi mới

(LĐTĐ) Trong không khí náo nức chào đón Xuân Quý Mão 2023, báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Như Ý, Đại biểu Quốc hội, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đồng Nai về những kết quả đã đạt được trong năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trong năm mới 2023, năm bước vào nhiệm kỳ mới của Công đoàn tỉnh với niềm tin, khí thế mới, thắng lợi mới.
Công đoàn Thủ đô khí thế mới, thắng lợi mới

Phóng viên: Đồng Nai là một cực tăng trưởng quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, trong đó có sự đóng góp rất lớn hoạt động các khu công nghiệp, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí có thể cho biết số lượng công đoàn viên, các khu công nghiệp, công nhân lao động hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai?

Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý:

Đồng Nai là một tỉnh công nghiệp thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với 32 khu công nghiệp tập trung được Chính phủ phê duyệt, đi vào hoạt động. Hiện LĐLĐ tỉnh đang quản lý 2.897 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 728.399 đoàn viên/777.399 lao động, tỷ lệ tập hợp là 93,69%.

Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Phóng viên: Đồng chí có thể khái quát những kết quả nổi bật trong năm 2022 về công tác chăm lo công đoàn viên, NLĐ của LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, nhất là đợt dịch Covid-19 vừa qua?

Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý:

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, trong đó có đời sống việc làm, thu nhập, tiền lương của NLĐ. Trước tình hình trên, trong năm 2022 các cấp Công đoàn tỉnh Đồng Nai đã không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Qua đó, giúp NLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Công đoàn các cấp đã đẩy mạnh công tác chăm lo cho trên 800.000 lượt đoàn viên, NLĐ với số tiền khoảng 337 tỷ đồng. Hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền trên 2,5 tỷ đồng.

Phối hợp với chính quyền các cấp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, NLĐ và có kiến nghị kịp thời với các ngành chức năng liên quan về các vấn đề đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ, chính sách nhà ở cho công nhân có thu nhập thấp, nhà trẻ cho con công nhân trong các khu công nghiệp tập trung…

Công đoàn các cấp tỉnh Đồng Nai cũng đã phối hợp với các ngành chức năng tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các hoạt động Tháng công nhân, Liên hoan “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu xuất sắc” tỉnh Đồng Nai năm 2022…

Phóng viên: Năm 2022 hoạt động kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Dự báo năm 2023 kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái. Thời gian gần đây trên địa bàn các tỉnh phía Nam, nhiều doanh nghiệp thông báo cắt giảm lao động do thiếu, không có đơn hàng. Để hỗ trợ kịp thời công nhân lao động khi bị mất việc, xin đồng chí cho biết tổ chức Công đoàn tỉnh Đồng Nai đã có những chính sách gì? Đặc biệt là công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ?

Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý:

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã có kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ với phương châm tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết. Cụ thể, tổ chức phiên chợ Tết công nhân, chỉ đạo CĐCS phối hợp với chủ sử dụng lao động chăm lo, tặng quà Tết. Tỉnh đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ khoảng 70.000 lao động, mỗi người 500.000 đồng; riêng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai sẽ hỗ trợ khoảng 20.000 lao động, mỗi người 500.000 đồng.

Ngoài ra, các CĐCS căn cứ vào nguồn kinh phí được sử dụng cho nội dung chi chăm lo trong năm 2023 theo Quyết định 4290/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Quy chế chi tiêu nội bộ để thực hiện chi từ nguồn tài chính CĐCS.

Phóng viên: Năm 2023 sẽ diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028. Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị của Công đoàn các cấp tỉnh Đồng Nai?

Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý:

Thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW ngày 17/1/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lãnh đạo Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; Kế hoạch số 179-KH/TLĐ ngày 3/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 14/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Công đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028; Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã triển khai Kế hoạch số 193/KH-LĐLĐ ngày 28/4/2022 về tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội lần thứ XI Công đoàn tỉnh Đồng Nai sẽ được tiến hành cụ thể như sau: Đại hội Công đoàn cấp cơ sở: Được tổ chức và hoàn hành trước ngày 31/5/2023. Thời gian Đại hội không quá 2 buổi. Những Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có từ 200 CĐCS trực thuộc trở lên cho phép tổ chức Đại hội Công đoàn cấp cơ sở sớm hơn, bắt đầu từ tháng 12/2022 và thống nhất lấy nhiệm kỳ 2023-2028; Đại hội Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở: Được tổ chức sau khi hoàn thành Đại hội Công đoàn cấp cơ sở và xong trước ngày 31/7/2023. Thời gian Đại hội không quá 3 buổi; Đại hội XI Công đoàn tỉnh Đồng Nai tổ chức và hoàn thành trước ngày 31/10/2023. Thời gian Đại hội không quá 4 buổi. Thời gian, địa điểm cụ thể do Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Đồng Nai khóa X quyết định sau khi có ý kiến của Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Trên cơ sở Kế hoạch này, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã chọn 3 Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức Đại hội điểm; đồng thời, chọn một số CĐCS khối cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Đại hội điểm.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai thành lập 4 Tiểu ban gồm Tiểu ban nội dung, Tiểu ban nhân sự, Tiểu ban tuyên truyền, Tiểu ban tổ chức và phục vụ đồng thời thành lập 3 đoàn hướng dẫn công tác tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ XI.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Năm 2022 đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nặng nề, mọi mặt đến đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh.Trước diễn biến đó, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có tổ chức Công đoàn các cấp, với sự đồng lòng, chia sẻ của nhân dân, các địa phương đã phòng chống dịch bệnh hiệu quả, khôi phục kinh tế, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, NLĐ, tạo tiền đề và động lực quan trọng để cả nước tiến vào năm 2023 với nhiều sinh lực, kỳ vọng mới.
Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…

Tin khác

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động