Khi sức trẻ tiếp tục phát huy

(LĐTĐ) Hiến máu nhân đạo, "giải cứu" dưa hấu, phát khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn miễn phí... là những hành động đẹp, nghĩa cử đậm chất nhân văn vì cộng đồng của người trẻ. Những hành động đẹp xứng đáng được ghi nhận trong thời điểm dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp.
khi suc tre tiep tuc phat huy Thứ trưởng Bộ Y tế hiến máu cứu người giữa đại dịch Covid-19
khi suc tre tiep tuc phat huy Sôi nổi ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Mê Linh

Nhiều hoạt động thiết thực

Tháng Thanh niên rơi vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mặc dù vậy, với sự sáng tạo và tinh thần dấn thân, nhiều bạn trẻ đã có nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng. Tại xã Tòng Bạt và Cổ Đô (huyện Ba Vì) trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Đoàn Thanh niên các xã trên đã dành giụm tiền mua khẩu trang và phát miễn phí cho người dân.

khi suc tre tiep tuc phat huy
Lực lượng đoàn viên, thanh niên tại thị xã Sơn Tây tổ chức cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: Đinh Luyện

Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân khi đến khu vực đông người, đi phương tiện công cộng phải đeo khẩu trang đúng quy cách để phòng bệnh dịch. Chưa hết, Đoàn Thanh niên xã Cổ Đô còn tổ chức chương trình rửa xe ủng hộ gây quỹ tặng khẩu trang cho học sinh các trường học. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đoàn viên, thanh niên cũng như sự ủng hộ của người dân địa phương.

Tương tự, tại thị xã Sơn Tây, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Đoàn thanh niên thị xã và các xã, phường trên địa bàn đã tập trung tuyên truyền về diễn biến của dịch Covid -19 và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Cụ thể, lực lượng Đoàn Thanh niên chủ động phối hợp cùng các đơn vị chức năng tại địa phương phòng, chống dịch; khuyến nghị đoàn viên, thanh niên và nhân dân hạn chế đến các nơi tập trung đông người. Đồng thời không chia sẻ các thông tin không rõ nguồn gốc; vận động các nhà hảo tâm, các cá nhân, tổ chức phát miễn phí khẩu trang, các đồ dùng, vật tư y tế miễn phí cho nhân dân, nhất là các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Tại phường Lê Lợi, Đoàn Thanh niên phối hợp với các đoàn thể tổ chức cấp phát hơn 1.000 khẩu trang vải, 400 chai nước rửa tay, 400 chai nước xúc miệng với tổng trị giá trên 16 triệu đồng cho nhân dân. Đây là hoạt động ý nghĩa trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh, đồng thời thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên đồng hành cùng người dân chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bí thư Đoàn phường Lê Lợi Nguyễn Mạnh Chiến cho biết: Xuất phát từ ý tưởng nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho cộng đồng, Đoàn Thanh niên phường đã tổ chức tuyên truyền, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trong việc phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp, vận động kinh phí để mua khẩu trang cấp phát cho người dân. Đoàn viên, thanh niên còn trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng khẩu trang đúng cách nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh. Với việc làm kịp thời, ý nghĩa của đoàn viên, thanh niên đã được nhân dân đồng tình đón nhận, cấp uỷ, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Chia sẻ thêm về những hoạt động liên quan, Bí thư Thị đoàn Sơn Tây Vũ Huy Nam cho biết, đến nay Đoàn Thanh niên thị xã và các xã, phường đã tổ chức phát trên 8.000 khẩu trang, 3.000 tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch Covid – 19 cho nhân dân trên địa bàn. Các hoạt động của Tháng Thanh niên năm 2020 cũng được gắn liền với công tác phòng chống dịch Covid -19 như tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhân dân phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng; tổ chức các đợt dọn vệ sinh, tuyên truyền và vận động các nguồn lực xã hội hóa để mua khẩu trang, nước sát khuẩn để phát miễn phí tới người dân nhằm chung tay sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

Tại xã Hòa Nam (huyện Ứng Hòa), hưởng ứng Tháng Thanh niên, được sự quan tâm của Huyện đoàn Ứng Hoà, Đảng uỷ xã Hoà Nam và Công ty TNHH Siêu thị Hiền Lương, Đoàn Thanh niên xã Hoà Nam tổ chức chương trình tặng nước rửa tay sát khuẩn và rắc vôi bột tại các địa điểm công cộng trên địa bàn thôn, xã. Thanh niên tình nguyện đã đến từng khu phố, trường học và những nơi công cộng có nguy cơ nhiễm dịch cao để làm công tác khử trùng và vệ sinh môi trường. Đồng thời, chủ động cập nhật, tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo an toàn về dịch bệnh Covid-19 cho đoàn viên, thanh niên và người dân.

Chia sẻ yêu thương mùa dịch

Không chỉ tập trung chống dịch Covid-19, lực lượng tuổi trẻ Thủ đô còn làm nhiều việc ý nghĩa trong Tháng Thanh niên như tổ chức hiến máu tình nguyện tại quận Hoàng Mai và Hà Đông; ra quân trồng cây xanh, tặng sân chơi và phòng học thân thiện tại Trường THCS Bích Hòa, xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai); hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính tại quận Nam Từ Liêm, Hà Đông; trao tặng quà cho đại diện các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại phường Phúc Đồng (quận Long Biên)…

Thời gian này, do dịch bệnh Covid-19 phải hạn chế tụ tập đông người, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tận dụng mạng xã hội, các phương tiện truyền thông để tuyên truyền về các hoạt động của Tháng Thanh niên và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các cơ sở Đoàn cũng thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thông qua hệ thống báo chí, truyền thông của Đoàn và qua các trang mạng xã hội; Tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19”; quay video clip tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thành lập và duy trì hoạt động của đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch bệnh Covid-19; phát tờ rơi tuyên truyền công tác phòng bệnh, khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng diệt khuẩn, thuốc ho và một số yếu phẩm khác phòng, chống dịch bệnh…

Với hoạt động hiến máu tình nguyện, trong những ngày dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, rất nhiều bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội rơi vào tình trạng thiếu máu. Vì sợ tập trung đông người có thể lây nhiễm dịch bệnh nên hàng loạt ngày hội hiến máu đã bị huỷ bỏ, số lượng người tham gia đi hiến máu cũng giảm, điều này khiến cho ngân hàng máu Trung ương và lượng máu dự trữ tại các bệnh viện ngày càng cạn kiệt.

Nắm được tình hình này, Thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tích cực tổ chức các Ngày hội hiến máu tình nguyện, góp phần làm ổn định lại ngân hàng máu đang thiếu hụt tại các cơ sở y tế, các bệnh viện tại địa phương, đơn vị. Nhiều ngày hội hiến máu tình nguyện như “Giọt hồng tuổi trẻ”, “Kết nối giọt máu yêu thương” đã được tuổi trẻ Thủ đô tích cực tổ chức từ cấp phường, xã đến khắp các quận, huyện, thị Đoàn trên địa bàn Thành phố; kết quả thu được hàng nghìn đơn vị máu.

Chưa hết, đóng góp tích cực trong công tác hỗ trợ nông sản của bà con nông dân các tỉnh như Bình Định, Quảng Ngãi, Gia Lai, Phú Yên…, nhiều cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội đã trở thành đầu mối phối hợp cùng nhiều câu lạc bộ, cơ quan đơn vị để thu mua, hỗ trợ bán dưa hấu cho nông dân với số lượng hàng chục tấn. Tại huyện Ba Vì, sau khi được sự thống nhất của lãnh đạo đơn vị, Hội Phụ nữ - Đoàn Thanh niên, Công đoàn công an huyện khẩn trương bắt tay, chung sức, đồng lòng giúp nông dân Gia Lai tiêu thụ dưa hấu.

Với sự nhiệt huyết của sức trẻ, cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan, ban ngành và nhân dân Ba Vì, chỉ trong một ngày, các chiến sĩ Công an huyện Ba Vì đã “giải cứu” 10 tấn dưa cho bà con Gia Lai. Trong đó, 2 đơn vị ủng hộ nhiều nhất là Hội Phụ nữ xã Tiên Phong và Hội Phụ nữ xã Thuần Mỹ. Dưa giá bán được 7.000 đồng, với 10 tấn dưa thu được 70 triệu đồng. Số tiền này được chuyển hoàn toàn cho bà con nông hộ trong Gia Lai.

Với tinh thần đoàn kết - xung kích - sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, những đoàn viên thanh niên Thủ đô đã và đang dấn thân vào việc mới, việc khó. Bằng sức lực, tâm trí của mình họ đang phát huy truyền thống, cống hiến sức trẻ, tình nguyện trên tất cả lĩnh vực của đời sống, xã hội. Một lòng đoàn kết, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn thực hiện phong trào sáng tạo, phong trào tình nguyện gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Xem thêm
Phiên bản di động