Khảo sát việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại quận Ba Đình

(LĐTĐ) Ngày 22/9, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội do Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 ở cấp trung học cơ sở (THCS) tại quận Ba Đình. Năm học 2022-2023 là năm học thứ hai học sinh lớp 6 học theo Chương trình GDPT 2018, còn với học sinh lớp 7 là năm đầu tiên triển khai.
Quận ủy Ba Đình tổ chức trao tặng Huy hiệu 75 năm, 70 năm tuổi Đảng Gần 1.000 vận động viên tham dự Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Ba Đình năm 2022 Khai trương điểm hiến máu cố định thứ 5 tại Hà Nội

Đoàn công tác đã đi kiểm tra, nắm bắt tình hình tại Trường THCS Phúc Xá (quận Ba Đình). Tại đây, Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Xá Cấn Việt Thắng cho biết, năm học 2022-2023, nhà trường có 331 học sinh với 15 lớp. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 37 người, trong đó hơn 70% giáo viên đạt chuẩn.

Những năm học qua, chất lượng dạy và học của nhà trường có nhiều chuyển biến rõ nét trong giáo dục đại trà, kết quả thi lớp 10, chất lượng hoạt động mũi nhọn. Trong đó có vai trò quan trọng từ đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, nhiệt tình, tích cực học hỏi để nâng cao trình độ nghiệp vụ, tâm huyết với nghề. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể được kiện toàn ngay từ đầu năm học nên làm việc có nền nếp, hiệu quả.

Khảo sát việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại quận Ba Đình
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến trò chuyện, động viên các em học sinh Trường THCS Phúc Xá.

Triển khai thực hiện Chương trình GDPT năm 2018, Trường THCS Phúc Xá đã chủ động rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên dạy chương trình lớp 6, 7. Nhà trường sắp xếp bố trí để giáo viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do Sở GD&ĐT Hà Nội và Phòng GD&ĐT quận Ba Đình triển khai, đặc biệt là chương trình tập huấn triển khai sách giáo khoa với khối lớp 7 thực hiện trong năm học 2022-2023.

Năm học này, Trường THCS Phúc Xá lựa chọn bộ sách Kết nối tri thức. Theo đó, với môn Khoa học tự nhiên phân công các giáo viên đảm nhiệm nội dung theo chương trình (một giáo viên đảm nhiệm cả 3 phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) được bồi dưỡng các khóa tập huấn. Đối với bộ môn Lịch sử, Địa lý vẫn thực hiện theo phân môn riêng.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, Trường THCS Phúc Xá cũng còn những khó khăn về diện tích, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. “Nhà trường đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây trường mới để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân; qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của quận nói chung và địa phương nói riêng. Nhà trường cũng mong muốn sớm có hướng dẫn về cơ chế bồi dưỡng, cấp chứng chỉ cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học bộ môn, nhất là với các môn học tích hợp”, thầy giáo Cấn Việt Thắng bày tỏ.

Là giáo viên dạy môn tích hợp Khoa học tự nhiên - một môn học mới trong Chương trình GDPT 2018, cô giáo Nguyễn Thị Hoàng (Tổ trưởng Tổ Tự nhiên 2, Trường THCS Phúc Xá) chia sẻ, cùng với việc tham gia các lớp bồi dưỡng tập huấn do cơ quan quản lý tổ chức, Tổ bộ môn chủ động lên phương án tự bồi dưỡng. Đây là năm thứ hai triển khai Chương trình GDPT 2018. Đến nay, giáo viên của tổ tự tin đảm nhận tốt bộ môn Khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, các giáo viên bày tỏ mong muốn được tham gia thêm các lớp bồi dưỡng chuyên sâu.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, quận Ba Đình hiện có 14 trường THCS với tổng số 439 lớp, 17.941 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có 945 người (gồm 33 cán bộ quản lý, 756 giáo viên, 12 tổng phụ trách, 144 nhân viên). Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn chuẩn chiếm 93% (28% đạt trình độ trên chuẩn).

Để triển khai Chương trình GDPT 2018, Phòng GD&ĐT quận đã rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên; xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học để đề xuất kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu.

Phòng GD&ĐT quận cũng chỉ đạo các nhà trường rà soát, đánh giá điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch, lộ trình sửa chữa, nâng cấp, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đồng bộ, bảo đảm các điều kiện tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ năm học. Các nhà trường tập trung tăng cường chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày kết quả học tập; chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa...

Tại Trường THCS Phúc Xá, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến đã thăm, động viên học sinh một số lớp 6, lớp 7 của nhà trường; đồng thời trao đổi về công tác triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 với lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cùng cán bộ quản lý, giáo viên một số trường THCS trên địa bàn quận.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao kết quả năm học 2021-2022 mà ngành GD&ĐT quận Ba Đình đạt được, trong đó có triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị ngành GD&ĐT quận Ba Đình tiếp tục quan tâm đến đội ngũ nhà giáo, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu và nâng cao chất lượng; chú trọng bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viên; quán triệt đầy đủ, kỹ lưỡng văn bản chỉ đạo/hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội; quan tâm đầu tư, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đổi mới công tác quản trị trường học, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học...

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhân dân ủng hộ là yếu tố quyết định trong công tác giải phóng mặt bằng

Nhân dân ủng hộ là yếu tố quyết định trong công tác giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai một dự ...
Người đi bộ “ngó lơ” cầu bộ hành: Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Người đi bộ “ngó lơ” cầu bộ hành: Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an Thành phố, chính quyền ...
Lịch thi đấu bóng đá châu Âu ngày 1, 2/10

Lịch thi đấu bóng đá châu Âu ngày 1, 2/10

(LĐTĐ) Nhằm giúp quý độc giả tiện theo dõi các trận bóng mình yêu thích, báo Lao động Thủ đô xin đăng tải lịch thi đấu những trận đấu tại một ...
Quận Đống Đa khen thưởng 18 tập thể, cá nhân tích cực tham gia Hội thi tìm hiểu Nghị quyết 15-NQ/TW

Quận Đống Đa khen thưởng 18 tập thể, cá nhân tích cực tham gia Hội thi tìm hiểu Nghị quyết 15-NQ/TW

(LĐTĐ) Chiều 30/9, quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tổng kết Hội thi “Tìm hiểu Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ ...
Quận Nam Từ Liêm: Tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2022

Quận Nam Từ Liêm: Tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 30/9, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2022 và giai đoạn 1992-2022; tổng kết cuộc thi “Viết về ...
Bài 2: Cần thêm “cú hích” để thúc đẩy an sinh xã hội

Bài 2: Cần thêm “cú hích” để thúc đẩy an sinh xã hội

(LĐTĐ) BHXH, BHYT được xác định là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ...
TP.HCM đối mặt nguy cơ thiếu hụt điều dưỡng tại các bệnh viện công lập

TP.HCM đối mặt nguy cơ thiếu hụt điều dưỡng tại các bệnh viện công lập

(LĐTĐ) Ngày 30/9, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực điều dưỡng tại các bệnh viện có nguy cơ trầm ...

Tin khác

Tuyển sinh năm 2022: Minh bạch, công bằng, thực chất

Tuyển sinh năm 2022: Minh bạch, công bằng, thực chất

(LĐTĐ) Năm 2022 là năm hoạt động tuyển sinh có nhiều điều chỉnh về mặt kỹ thuật để hướng đến minh bạch hóa và đảm bảo công bằng cao nhất cho thí sinh. Với những điều chỉnh mới, cũng có không ít những khó khăn đặt ra. Trước thời điểm đóng Hệ thống xác nhận nhập học, bà Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có những chia sẻ nhìn lại công tác tuyển sinh năm 2022.
1.574 tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa cho 6 khối lớp

1.574 tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa cho 6 khối lớp

(LĐTĐ) Thời gian tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ tăng cường kiểm soát quá trình biên soạn sách giáo khoa (SGK); bảo đảm SGK tinh giản tối đa kênh chữ, kênh hình, khai thác hiệu quả hình ảnh và ngữ liệu để đảm bảo hiệu quả bài học và giảm giá thành SGK; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt SGK, dành thời gian để địa phương nghiên cứu, lựa chọn SGK đáp ứng với điều kiện, đặc thù của từng vùng, miền…
Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào

Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào

(LĐTĐ) Ngày 29/9, tại Thủ đô Viêng Chăn, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Đại học Quốc gia Lào tổ chức Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào. Đây là hoạt động quan trọng của ngành Giáo dục hai nước chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào - Việt Nam.
Bàn giải pháp nâng cao chất lượng biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (28-29/9), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Trưng bày sách giáo khoa Việt Nam và các nước.
Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 10 trường tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 10 trường tiểu học

(LĐTĐ) 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện đã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội lựa chọn để triển khai thí điểm giáo dục STEM.
Từ ngày 1/10, Hà Nội kiểm tra hoạt động của các trường phổ thông ngoài công lập

Từ ngày 1/10, Hà Nội kiểm tra hoạt động của các trường phổ thông ngoài công lập

(LĐTĐ) Từ ngày 1/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động của các trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, các trường phổ thông thực hiện liên kết giáo dục, các trường phổ thông ngoài công lập và các trường thực hiện chương trình bổ trợ năm học 2022-2023.
Xây dựng thói quen văn hóa giao thông

Xây dựng thói quen văn hóa giao thông

(LĐTĐ) Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, bên cạnh nhiệm vụ dạy và học, việc đảm bảo an toàn giao thông, hình thành thói quen tham gia giao thông có văn hóa cho học sinh và phụ huynh luôn là vấn đề được các cấp, các ngành và trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm.
7 khoản Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu

7 khoản Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu

(LĐTĐ) Các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định.
Cần hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm 2023 theo hướng đơn giản hóa

Cần hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm 2023 theo hướng đơn giản hóa

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra đối với giáo dục đại học trong năm học 2022-2023 là phải hoàn thiện các phương thức tuyển sinh cho năm 2023 và xây dựng, công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi bắt đầu có lứa học sinh thi tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa" lớp học

Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa" lớp học

(LĐTĐ) Nhắc đến cô giáo, thạc sĩ âm nhạc Thu Trang, giáo viên trường Tiểu học Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội), nhiều người nhớ đến gương mặt trẻ trung luôn tươi cười của cô. Bằng phương pháp giảng dạy khoa học, cô Thu Trang đã khiến các em nhỏ say mê hơn môn âm nhạc - một môn học được coi là “môn phụ”.
Xem thêm
Phiên bản di động