Khẳng định lợi ích tích cực của giáo dục STEM

(LĐTĐ) Ngày 30/3, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Thanh Trì về việc triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và công tác giáo dục STEM trên địa bàn huyện.
Tiếp cận giáo dục STEM trong giảng dạy Trại hè STEM online - Giải pháp giáo dục 4.0 cho học sinh phòng dịch Covid-19 trong kỳ nghỉ hè Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 10 trường tiểu học

Trong chương trình làm việc, Đoàn đã dự giờ học môn Khoa học bài Vật dẫn nhiệt - Vật cách nhiệt có áp dụng phương thức giáo dục STEM: Làm vật dụng giữ nhiệt thông minh tại lớp 4C để khảo sát tình hình triển khai dạy học phát triển phẩm chất, năng lực nói chung và dạy học STEM nói riêng của trường Trường Tiểu học A thị trấn Văn Điển.

Sau giờ học, các đại biểu tham dự đánh giá nhà trường đã bước đầu hiểu và triển khai dạy học STEM theo đúng tinh thần Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đã hiện thực hóa việc học đi đôi với thực hành, kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn. Đồng thời, ghi nhận đánh giá cao giờ học STEM lớp 4C của Trường Tiểu học A thị trấn Văn Điển góp phần lan tỏa và sẻ chia.

Khẳng định lợi ích tích cực của giáo dục STEM
Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã dự giờ học môn Khoa học tại trường Tiểu học A thị trấn Văn Điển (Ảnh: Phạm Xuyến)

Báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ GD&ĐT, ông Phạm Văn Ngát, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì cho biết, để thực hiện thành công Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và đáp ứng nhu cầu tăng nhanh về mạng lưới trường lớp, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT chủ động xây dựng và triển khai kịp thời việc thực hiện các đề án, kế hoạch, chương trình công tác của ngành, trong đó chú trọng công tác chuẩn bị cơ sở vật chất triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với tổng kinh phí mua sắm thiết bị trên 63 tỷ đồng.

Đến nay, toàn huyện có 64/73 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 87,67%, trong đó có 17 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Dự kiến đến hết năm 2025, thực hiện đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2026, huyện sẽ đầu tư và xây dựng 9 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 100%.

Qua triển khai thực hiện giáo dục STEM từ năm học 2020-2021 đến nay tại các trường học trên địa bàn huyện cho thấy: Các trường chủ động xây dựng danh mục chủ đề/bài học STEM theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh trong các môn học. Đối với các trường trung học cơ sở đều thực hiện tổ chức dạy học các môn học thuộc lĩnh vực giáo dục STEM (Toán, Vật lý, Hóa học, sinh học, Tin học, Công nghệ) theo tinh thần dạy học liên môn.

Khẳng định lợi ích tích cực của giáo dục STEM
Một trong những điểm mạnh của STEM là giáo dục theo hướng tích hợp liên môn thay vì dạy đa môn rời rạc (Ảnh: Phạm Xuyến)

Đối với các trường Tiểu học, 100% các nhà trường thực hiện việc tổ chức dạy lồng ghép các stem trong các môn học chủ yếu ở các môn Tự nhiên - xã hội, Khoa học, Toán, Kĩ thuật, Công nghệ; tổ chức 2 chuyên đề ở các môn Khoa học và Kĩ thuật lớp 4,5 có dạy lồng ghép STEM.

Toàn huyện có 432 dự án Khoa học kỹ thuật học sinh đã thực hiện tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh các trường trung học cơ sở huyện Thanh Trì cấp trường và cấp huyện; cấp tiểu học có 125 sản phẩm tham gia dự thi cấp Thành phố về sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng đạt nhiều giải cao.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn Bộ GD&ĐT yêu cầu huyện Thanh Trì làm rõ một số nội dung liên quan đến khó khăn, vướng mắc về vấn đề huy động nguồn kinh phí cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018. Công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho chương trình giáo dục phổ thông 2018; hiệu quả của Mô hình giáo dục STEM tại các trường học.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị huyện Thanh Trì tiếp tục thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tăng cường hơn nữa nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập chương trình giáo dục phổ thông 2018. Xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, chủ động phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của địa phương, từng cơ sở giáo dục để đạt được mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực theo đúng chương trình.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, giáo dục STEM có nhiều lợi ích tích cực. Một trong những điểm mạnh của STEM là giáo dục theo hướng tích hợp liên môn thay vì dạy đa môn rời rạc. Đây là cách tiếp cận mới, rất thiết thực, cần thiết giúp học sinh tìm tòi khám phá tri thức, từ đó hình thành phẩm chất năng lực. Chương trình giáo dục phổ thông mới có mục đích cốt lõi cũng là hình thành phẩm chất năng lực thông qua việc học sinh đổi mới cách học, cách nghĩ. Do đó, giáo dục STEM cần được tiếp tục đẩy mạnh trong các nhà trường.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động