Khẳng định lợi ích tích cực của giáo dục STEM
Tiếp cận giáo dục STEM trong giảng dạy Trại hè STEM online - Giải pháp giáo dục 4.0 cho học sinh phòng dịch Covid-19 trong kỳ nghỉ hè Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 10 trường tiểu học |
Trong chương trình làm việc, Đoàn đã dự giờ học môn Khoa học bài Vật dẫn nhiệt - Vật cách nhiệt có áp dụng phương thức giáo dục STEM: Làm vật dụng giữ nhiệt thông minh tại lớp 4C để khảo sát tình hình triển khai dạy học phát triển phẩm chất, năng lực nói chung và dạy học STEM nói riêng của trường Trường Tiểu học A thị trấn Văn Điển.
Sau giờ học, các đại biểu tham dự đánh giá nhà trường đã bước đầu hiểu và triển khai dạy học STEM theo đúng tinh thần Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đã hiện thực hóa việc học đi đôi với thực hành, kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn. Đồng thời, ghi nhận đánh giá cao giờ học STEM lớp 4C của Trường Tiểu học A thị trấn Văn Điển góp phần lan tỏa và sẻ chia.
Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã dự giờ học môn Khoa học tại trường Tiểu học A thị trấn Văn Điển (Ảnh: Phạm Xuyến) |
Báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ GD&ĐT, ông Phạm Văn Ngát, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì cho biết, để thực hiện thành công Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và đáp ứng nhu cầu tăng nhanh về mạng lưới trường lớp, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT chủ động xây dựng và triển khai kịp thời việc thực hiện các đề án, kế hoạch, chương trình công tác của ngành, trong đó chú trọng công tác chuẩn bị cơ sở vật chất triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với tổng kinh phí mua sắm thiết bị trên 63 tỷ đồng.
Đến nay, toàn huyện có 64/73 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 87,67%, trong đó có 17 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Dự kiến đến hết năm 2025, thực hiện đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2026, huyện sẽ đầu tư và xây dựng 9 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 100%.
Qua triển khai thực hiện giáo dục STEM từ năm học 2020-2021 đến nay tại các trường học trên địa bàn huyện cho thấy: Các trường chủ động xây dựng danh mục chủ đề/bài học STEM theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh trong các môn học. Đối với các trường trung học cơ sở đều thực hiện tổ chức dạy học các môn học thuộc lĩnh vực giáo dục STEM (Toán, Vật lý, Hóa học, sinh học, Tin học, Công nghệ) theo tinh thần dạy học liên môn.
Một trong những điểm mạnh của STEM là giáo dục theo hướng tích hợp liên môn thay vì dạy đa môn rời rạc (Ảnh: Phạm Xuyến) |
Đối với các trường Tiểu học, 100% các nhà trường thực hiện việc tổ chức dạy lồng ghép các stem trong các môn học chủ yếu ở các môn Tự nhiên - xã hội, Khoa học, Toán, Kĩ thuật, Công nghệ; tổ chức 2 chuyên đề ở các môn Khoa học và Kĩ thuật lớp 4,5 có dạy lồng ghép STEM.
Toàn huyện có 432 dự án Khoa học kỹ thuật học sinh đã thực hiện tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh các trường trung học cơ sở huyện Thanh Trì cấp trường và cấp huyện; cấp tiểu học có 125 sản phẩm tham gia dự thi cấp Thành phố về sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng đạt nhiều giải cao.
Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn Bộ GD&ĐT yêu cầu huyện Thanh Trì làm rõ một số nội dung liên quan đến khó khăn, vướng mắc về vấn đề huy động nguồn kinh phí cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018. Công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho chương trình giáo dục phổ thông 2018; hiệu quả của Mô hình giáo dục STEM tại các trường học.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị huyện Thanh Trì tiếp tục thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tăng cường hơn nữa nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập chương trình giáo dục phổ thông 2018. Xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, chủ động phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của địa phương, từng cơ sở giáo dục để đạt được mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực theo đúng chương trình.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, giáo dục STEM có nhiều lợi ích tích cực. Một trong những điểm mạnh của STEM là giáo dục theo hướng tích hợp liên môn thay vì dạy đa môn rời rạc. Đây là cách tiếp cận mới, rất thiết thực, cần thiết giúp học sinh tìm tòi khám phá tri thức, từ đó hình thành phẩm chất năng lực. Chương trình giáo dục phổ thông mới có mục đích cốt lõi cũng là hình thành phẩm chất năng lực thông qua việc học sinh đổi mới cách học, cách nghĩ. Do đó, giáo dục STEM cần được tiếp tục đẩy mạnh trong các nhà trường.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Tin khác
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo dục 20/11/2024 16:21
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Giáo dục 19/11/2024 18:50
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu
Giáo dục 19/11/2024 16:40