Khám phá những môn học lần đầu tiên có tại Việt Nam ở VinUni

(LĐTĐ) Giáo dục thể chất cho… tinh thần, học cách động não, rèn luyện khả năng tự nhận biết và phát huy năng lực bản thân là những môn học khác biệt, chưa từng xuất hiện trên bất cứ giảng đường đại học nào ở Việt Nam.
Trường Đại học VinUni khai giảng năm học đầu tiên Trải nghiệm một ngày ở Đại học tinh hoa VinUni VinUni được phê duyệt thành lập và hoạt động theo mô hình Đại học tinh hoa VinUni quyết tâm ghi danh bản đồ giáo dục toàn cầu

Healthy Lifestyle - Sống khỏe: Vượt xa định nghĩa của giáo dục thể chất

Tại trường đại học VinUni, môn tương tự Giáo dục thể chất thông thường có tên là Healthy Lifestyle (Sống khỏe). Tất nhiên, sự khác biệt không phải ở cách đặt tên.

Theo triết lí của Đại học tinh hoa, “Khỏe” mang ý nghĩa hoàn toàn khác. Đó phải là sự hội tụ đầy đủ về thể chất, tâm lí, tinh thần và kết nối xã hội. Nếu nói về thể chất, sinh viên VinUni sẽ được tự do lựa chọn môn thể thao theo sở thích: Khiêu vũ, bơi lội, bóng đá, đấm bốc, yoga, Vovinam, Taekwondo,... Trong từng môn đều có sự theo sát của các chuyên gia để hướng dẫn các hoạt động đúng cách.

Điều đặc biệt, theo PGS.TS Vũ Anh Dũng (Trưởng khoa Khoa học và Giáo dục khai phóng, Đại học VinUni), Healthy Lifestyle dạy sinh viên cách có một cuộc sống lành mạnh. Sinh viên sẽ được tham gia những buổi nói chuyện, hoạt động ngoại khóa do các em tự lên ý tưởng với các chuyên gia để hiểu về một chế độ dinh dưỡng, cách sinh hoạt, thói quen sống tốt cho sức khỏe.

Khám phá những môn học lần đầu tiên có tại Việt Nam ở VinUni

Theo PGS.TS Vũ Anh Dũng, Healthy Lifestyle dạy sinh viên cách có một cuộc sống lành mạnh

Sức khỏe tâm lí, tinh thần là một phần quan trọng của khóa học. Môn học này đảm bảo cho các nhà lãnh đạo tương lai biết cách tự vượt qua những trở ngại tâm lí, vốn sẽ gặp rất nhiều trong cuộc sống.

Việc này sẽ được thực hiện thông qua những bài giảng riêng về triết lí, hệ giá trị, nhân sinh quan, giúp sinh viên hiểu về niềm tin, về chỗ dựa tinh thần và định hướng cho cuộc sống. Healthy Lifestyle cho phép mở rộng phạm vi của người truyền cảm hứng, vì thế, bạn đừng ngạc nhiên nếu thấy trên giảng đường VinUni, có thể là một vị trụ trì đáng kính đang nói chuyện với các bạn trẻ về sự thấu cảm, tinh thần nhân văn, về sự thay đổi, về khát khao vươn lên không ngừng!

Theo nhiều chuyên gia ngành giáo dục, đây là môn học đặc biệt thú vị và có thể sẽ khởi đầu cho một định nghĩa mới về giáo dục thể chất lấy sinh viên làm trung tâm.

Agile Innovation - Sáng tạo thích ứng nhanh và cách động não của nhà lãnh đạo

Một môn học mới mẻ khác được VinUni đưa vào giáo trình là Agile Innovation (Sáng tạo thích ứng nhanh). Hiểu đơn giản, đây là môn học đại cương giúp các bạn trẻ có đầy đủ kĩ năng để trở thành một người xuất sắc, bao gồm quan sát, đặt câu hỏi, trừu tượng hóa, giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo.

Theo giải thích của GS Dương Minh Vũ (Viện trưởng danh dự Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính, Đại học VinUni), sự khác biệt giữa những nhà lãnh đạo và người bình thường là tầm nhìn, khả năng thấy được những vấn đề mà mọi người không thấy. Nếu mọi người chỉ đơn thuần nhìn sự vật hiện tượng thì các sinh viên VinUni phải biết đặt câu hỏi hiện tượng đó có gì không đúng, mấu chốt ở đâu, vì sao lại có sự vật đó và, chiều hướng phát triển là gì,... Đó là nguồn cội để mỗi người suy nghĩ tìm ra cách giải quyết, tạo ra những điều mới cho xã hội.

Khám phá những môn học lần đầu tiên có tại Việt Nam ở VinUni

GS Dương Nguyên Vũ sẽ là giảng viên chính môn học lần đầu tiên có mặt tại trường ĐH ở Việt Nam, môn “Sáng tạo thích ứng nhanh” (Agile Innovation)

Sinh viên của Đại học tinh hoa sẽ được rèn luyện tư duy, động não theo phương pháp khoa học từ những điều tưởng chừng đơn giản nhất. Trong một giờ học Agile Innovation, sinh viên có thể được yêu cầu vẽ một bức tranh nói về bước ngoặt cuộc đời mình. Cách tư duy của mỗi người sẽ khác nhau nhưng sinh viên cần tự đặt câu hỏi với bản thân mình, tìm ra điểm mấu chốt và trừu tượng hóa câu chuyện của riêng mình. Bức tranh ấy có thể công phu, cũng có thể chỉ nguệch ngoạc vài đường nét, nhưng sinh viên sẽ tự giải thích câu chuyện đó và triết lí phía sau. Giáo viên không phải là người chấm điểm những bức tranh ấy mà chính sinh viên sẽ đánh giá lẫn nhau.

Agile Innovation chưa từng có ở Việt Nam và hiện chỉ xuất hiện ở một số ngôi trường danh tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, ngay cả ở những ngôi trường lớn trên thế giới, cách học cũng thường nghiêng về lí thuyết thay vì cách tạo ra sự thay đổi về tư duy như tại VinUni.

OASIS: "Ốc đảo" để hòa nhập và phát huy tiềm năng

OASIS là từ viết tắt của 5 trụ cột: Orientation (Định hướng), Advising (Cố vấn), Study Skills (Kĩ năng học tập hiệu quả), Intercultural Awareness (Nhận thức đa văn hoá) và Self-exploration and growth (Khám phá và phát triển bản thân). Đây là một trong những môn học được đánh giá là quan trọng nhất tại VinUni dành cho các tân sinh viên, giúp các em chuyển đổi từ môi trường cấp 3 sang đại học và phát huy tối đa tiềm năng của bản thân.

Khám phá những môn học lần đầu tiên có tại Việt Nam ở VinUni

Các môn học khai phóng đều hướng tới đích lớn là tạo tiền đề vững chắc cho sinh viên VinUni khai phá bản thân, học cách tư duy, thích ứng, có tầm nhìn xa

Với Orientation (Định hướng), sinh viên sẽ tham gia xây dựng mục tiêu năm học cũng như lộ trình học tập của bản thân với sự hướng dẫn của các giáo sư. Điều này giúp sinh viên tự xác định được con đường mình sẽ đi trong thời gian tới và cuộc sống 4-5 năm tới của mình ở VinUni. Cách học không cứng nhắc thầy giảng, trò nghe mà linh hoạt qua việc các tân sinh viên được đăng ký thành lập câu lạc bộ, được tham gia các sự kiện cộng đồng để mọi người hiểu và gắn kết trong môi trường mới.

Advising (Cố vấn) giúp các em đưa ra lựa chọn đúng đắn trong học tập cũng như cuộc sống. Mỗi sinh viên sẽ được hỗ trợ từ một giáo sư, giảng viên cùng ngành và đội ngũ chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Đây là những người sẽ đồng hành với các em khi các em gặp khó khăn về học tập và thậm chí là cả phát triển kĩ năng, sức khỏe, tâm lí. Đó là điều mà rất nhiều sinh viên các trường chắc chắc sẽ mơ ước bởi quá trình một mình học xa nhà, các em phải xoay sở với quá nhiều khúc mắc có thể là quá sức với những bạn trẻ.

Một điều thú vị ở môn học "ốc đảo" là tất cả sinh viên được học kĩ năng (Study Skills) cần có để học tập hiệu quả ví dụ như kĩ năng quản lí thời gian, đọc hiểu, kĩ năng thuyết trình,... Với thế hệ sinh viên toàn cầu của VinUni, đó là nội dung cần đặc biệt am hiểu để các em phát huy được tối đa khả năng của mình.

Nói về OASIS cũng không thể không nói tới một trụ cột là Intercultural Awareness (Nhận thức đa văn hoá) giúp sinh viên trở thành những con người biết tôn trọng sự khác biệt và đa dạng giữa các nền văn hoá khác nhau. Và điểm đặc biệt của môn học là các em được khám phá và phát triển bản thân (Self-exploration and growth) qua việc tiếp xúc với những chuyên gia trong các lĩnh vực, được thảo luận trò chuyện với những nhà lãnh đạo, CEO các doanh nghiệp lớn. Chính sự kết nối ấy sẽ giúp các em học được cách nghĩ lớn, làm lớn, khác biệt và sáng tạo của những người thành đạt, nổi tiếng.

Không chỉ OASIS, Agile Innovation hay Healthy Lifestyle thực tế cũng hướng tới cái đích lớn để tạo tiền đề vững chắc cho sinh viên VinUni khai phá bản thân, học cách tư duy, thích ứng, có tầm nhìn xa. Đó là triết lí giáo dục để trường Đại học tinh hoa ươm mầm nên những con người xuất sắc nhất.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động