Kết thúc ngày thi đầu tiên tốt nghiệp THPT: Thí sinh tự tin vì đề vừa sức

(LĐTĐ) Nhận định đề thi vừa sức, dễ đạt điểm trên trung bình, ngày thi thứ nhất tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) đã chính thức khép lại với tiếng “thở phào” của phụ huynh và nét mặt vui tươi, rạng rỡ của các thí sinh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Thí sinh rạng rỡ rời phòng thi sau môn thi đầu tiên Đảm bảo an ninh trật tự, giao thông thông suốt tại các điểm thi Phụ huynh thấp thỏm, hồi hộp ngóng con ở điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022

16h ngày 7/7, môn thi thứ hai kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức kết thúc. Như vậy, các thi sinh còn 2 môn thi cần phải vượt qua trong ngày thi kế tiếp là môn Ngoại ngữ và môn tổ hợp.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số điểm thi trên địa bàn Hà Nội, các em học sinh, phụ huynh đều “thở phào” nhẹ nhõm sau khi hoàn thành ngày thi đầu tiên. Mặc dù trời mưa khá lớn nhưng việc đầu tiên mà nhiều thí sinh làm là chạy ào ra khỏi cổng trường và vui mừng ôm lấy phụ huynh đang đợi ngoài cổng. Kết thúc 90 phút thi môn Toán, đa số các em đều mừng rỡ đánh giá đề thi vừa sức nhưng vẫn có tính phân loại cao.

Bước ra từ cổng Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm), em Đặng Trần Nam, học sinh trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm) nhận định: “Đề thi năm nay không quá khó đối với những ai đặt mục tiêu đạt điểm 7- 8, thế nhưng nếu muốn đạt được điểm 9 - 10 thì lại không dễ. Bởi vì 40 câu đầu tiên có vẻ đơn giản nhưng 10 câu cuối theo em là khó, đây là những câu có tính phân loại thi sinh cao. Bản thân em cũng làm trọn vẹn đề thi nhưng vẫn chỉ chắc chắn được ở mức điểm 8”.

Kết thúc ngày thi đầu tiên tốt nghiệp THPT: Thí sinh tự tin vì đề vừa sức
Thí sinh vui vẻ chia sẻ về phần thi của mình trong lúc chờ phụ huynh tới đón.

Tương tự, em Nguyễn Hải Linh, học sinh trường THPT Hồng Hà (Hai Bà Trưng) cho hay, em thấy đề thi khá vừa sức với học sinh, chỉ cần chú tâm học một chút thì có thể đạt được điểm 7. Riêng em, do là học sinh chuyên khối tự nhiên, với đề Toán hôm nay em dự tính mình sẽ được khoảng 8 - 8,5 điểm. Còn môn Văn, dù không chuyên nhưng em vẫn tự tin sẽ được trên 7 điểm. Với việc làm bài thi cả 2 môn Toán và Văn đều suôn sẻ, đúng kỳ vọng, Hải Linh tin rằng mình sẽ hoàn thành tốt các môn thi vào sáng mai.

Kết thúc ngày thi đầu tiên em Lê Gia Khánh, học sinh Trường THPT Tạ Quang Bửu (Hai Bà Trưng) cảm thấy hài lòng về phần thi của mình ở cả 2 môn Ngữ văn và Toán. Em cho biết công tác chuẩn bị tại điểm thi rất tốt, từ sáng sớm lực lượng tình nguyện viên và công an đã có mặt tại điểm thi để phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự.

“Vừa tới điểm thi em đã được các anh chị tình nguyện viên tặng nước, dặn dò những điều cần thiết khi vào phòng thi và nhận trông đồ miễn phí. Đến lúc ra khỏi phòng thi các anh chị còn vỗ tay chúc mừng và tặng thêm đồ ăn nhẹ”, Khánh chia sẻ.

Kết thúc ngày thi đầu tiên tốt nghiệp THPT: Thí sinh tự tin vì đề vừa sức
Gia Khánh vui vẻ ôm chầm lấy mẹ sau khi hoàn thành xong bài thi môn Ngữ văn.

Về bài thi, theo Gia Khánh, cả 2 môn thi đều vừa sức với em. Môn Ngữ văn với đề nghị luận tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” cơ bản nằm trong chương trình ôn thi của em. Mặc dù phần lớn thời gian học sinh đều phải học online nhưng sau này khi đi học lại nhà trường và các thầy cô ôn luyện rất kỹ nên em khá tự tin với bài làm của mình và khẳng định sẽ đạt mức điểm từ 6 trở lên.

Còn theo em cho Nguyễn Phương Lê, học sinh Trường THPT Việt Đức, cả 2 môn Toán và Văn đều vừa sức với em tuy nhiên em ấn tượng với môn Ngữ văn hơn, đặc biệt là câu nghị luận xã hội về “trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước”. Để làm câu hỏi nghị luận xã hội, Phương Lê đã đưa vào bài làm câu nói “Dân ta phải biết sử ta - Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” của Chủ tịch Hồ Chí Minh để dẫn dắt vào bài viết. Theo đó, thí sinh này cho rằng chỉ khi hiểu được lịch sử dân tộc thì thế hệ trẻ mới xác định được trách nhiệm của mình để qua đó nối tiếp các giá trị truyền thống của dân tộc.

Phương Lê cũng cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để bước và môn thi Ngoại ngữ sáng mai, em dự định tối nay về nhà sẽ ôn qua bài lại một chút sau đó đi ngủ sớm để có tinh thần làm bài tốt nhất.

Kết thúc ngày thi đầu tiên tốt nghiệp THPT: Thí sinh tự tin vì đề vừa sức
Nụ cười rạng rỡ trên môi các thí sinh.

Cùng với các thí sinh, theo ghi nhận của phóng viên, rất nhiều phụ huynh đã xin nghỉ làm để đưa đón con đi thi. Buổi chiều ngày 7/7, dù trời mưa kéo dài nhưng các bậc phụ huynh vẫn kiên nhẫn đội mưa chờ con.

Chị Đinh Thị Oanh, phụ huynh có con thi lại Trường THPT Việt Đức chia sẻ, chị đã đưa con đến trường từ lúc 13h30 và chờ cho tới lúc cháu thi xong. Trong quá trình con thi chị cũng khá lo lắng, tâm trạng tương đối phức tạp. Tuy nhiên, sau khi thấy con ra khỏi trường và thông báo làm bài tốt chị cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

“Tôi tin tưởng và khả năng của con mình và cháu cũng đã ôn thi rất chăm chỉ. Hơn nữa, cháu cũng đã nộp hồ sơ xét tuyển vào nhiều trường đại học khác nhau nên tôi không quá đặt nặng kết quả của kỳ thi hay ép cháu phải đạt thành tích cao. Phía trước còn có rất nhiều con đường để đi, chỉ cần cháu thấy thoải mái, hài lòng về phần thi của mình là được”, chị Oanh cho hay.

Kết thúc ngày thi đầu tiên tốt nghiệp THPT: Thí sinh tự tin vì đề vừa sức
Phụ huynh đội mưa đứng chờ con hoàn thành môn Toán.

Bày tỏ sự tin tưởng và con trai, chị Nguyễn Thị Thu Thủy (mẹ của thí sinh Gia Khánh) cho biết: "Tôi hoàn toàn không lo lắng gì, bởi vì học lực của con trai tôi rất ổn, cháu đã giành được học bổng của 4 trường đại học lớn ở Úc. Hiện cháu đang trong giai đoạn để hoàn tất thủ tục du học. Vì vậy, khi bước vào kỳ thi cả 2 mẹ con đều có tâm lý cực kỳ tự tin và thoải mái”.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 7-8/7. Cụ thể: Sáng 7/7, thí sinh dự thi môn Ngữ Văn; chiều 7/7, thí sinh dự thi môn Toán; sáng 8/7, thí sinh dự thi bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội; chiều 8/7, thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ.

Trong đó, môn thi Ngữ văn được thi theo hình thức tự luận với thời gian 120 phút, các môn thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm với thời gian 90 phút. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; các nội dung dạy học được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 (năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022) không được đưa vào đề thi năm nay.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024

Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) “Tháng Công nhân” năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” diễn ra đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)... Với ý nghĩa đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy đã để lại nhiều dấu ấn trong tổ chức hoạt động sôi nổi hướng về cơ sở.
Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 21/5, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu về chương trình "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024".
Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

(LĐTĐ) Ngày 21/5 - UNIQLO, chính thức công bố kế hoạch khởi động Tuần lễ Cảm ơn (Kanshasai) trên khắp hệ thống 23 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 24/5 đến ngày 2/6/2024.
100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí

100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Chiều ngày 21/5, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã tổ chức Chương trình “Cảm ơn người lao động”; khám, tư vấn sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động năm 2024.
Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo...
Xây dựng 1.000 căn nhà ở xã hội tại tỉnh Đồng Nai

Xây dựng 1.000 căn nhà ở xã hội tại tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 21/5, tại phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Công ty Cổ phần Chương Dương Homeland đã tổ chức lễ khởi động dự án xây dựng nhà ở xã hội Long Bình Tân quy mô 1.000 căn.
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động; công khai các vi phạm lên phương tiện thông tin đại chúng và những gương điển hình tiên tiến, các kinh nghiệm hay, bài học quý về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc.

Tin khác

Khen thưởng 820 học sinh tiêu biểu, xuất sắc năm học 2023 - 2024

Khen thưởng 820 học sinh tiêu biểu, xuất sắc năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) 820 học sinh có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập, rèn luyện năm học 2023 - 2024 được nhận khen thưởng của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Quận Tây Hồ: Xây dựng môi trường sống an toàn, giúp trẻ em phát triển toàn diện

Quận Tây Hồ: Xây dựng môi trường sống an toàn, giúp trẻ em phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Sáng 21/5, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ đã tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”.
Học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô báo công dâng Bác

Học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Ngày 21/5, đoàn học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô năm học 2023 - 2024 gồm 200 học sinh đã dự Lễ báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là những tấm gương tiêu biểu nhất, được lựa chọn từ hơn 2,3 triệu học sinh của các trường học thuộc thành phố Hà Nội.
Quận Ba Đình: 91 học sinh THCS đoạt giải Nhất kỳ thi Olympic cấp quận

Quận Ba Đình: 91 học sinh THCS đoạt giải Nhất kỳ thi Olympic cấp quận

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi Olympic các môn văn hoá lớp 6, 7, 8 cấp Trung học cơ sở (THCS) quận Ba Đình năm học 2023-2024 có 960 thí sinh đoạt giải, trong đó có 91 giải Nhất.
Trẻ mầm non 5 tuổi ở thành phố được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025

Trẻ mầm non 5 tuổi ở thành phố được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tại mục 6 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP ban hành ngày 27/8/2021, trẻ em mầm non 5 tuổi không thuộc ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, điển hình là các quận huyện, thành phố sẽ được miễn học phí từ ngày 1/9/2024.
Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

(LĐTĐ) Chính sách tiền lương của nhà giáo bao gồm tiền lương và phụ cấp và các chế độ khác (nếu có). Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp…
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
6 điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

6 điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nhà giáo “giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục”, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục (trong đó có nhà giáo).
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Kiến tạo môi trường pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo môi trường pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Chiều 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Tọa đàm với các cơ quan báo chí về dự án Luật Nhà giáo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Tọa đàm.
Xem thêm
Phiên bản di động