"Vùng xanh" giải pháp quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh

(LĐTĐ) Trong rất nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang được các cấp chính quyền và người dân Thủ đô Hà Nội quyết liệt triển khai, việc hình thành và xây dựng mô hình "vùng xanh" sẽ giúp nhiều khu dân cư, thôn xóm, làng, xã... được bảo vệ an toàn trước diễn biến lây lan hết sức phức tạp hiện nay của dịch Covid-19.
Hà Nội chung sức đồng lòng, chiến thắng đại dịch [Infographic] Mô hình “vùng xanh” chống dịch Covid-19 được triển khai như thế nào?

Trong Công điện số 18/CĐ-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành chiều ngày 6/8 đã nhắc đến các yêu cầu khi thiết lập các vùng xanh. Mô hình vùng xanh ra đời nhằm đảm bảo không có dịch lọt vào khu dân cư, nếu có cũng không lây nhiễm chéo trong "thời gian vàng" thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

"Vùng xanh" hay còn gọi là vùng an toàn không có dịch được thực hiện với những quy tắc nghiêm ngặt. Tại đây, "Tổ Covid cộng đồng" cùng với người dân ở thôn, xóm, khu dân cư chỉ cho phép người dân cư trú tại địa bàn có giấy đi đường, giấy đi chợ đi lại, còn những trường hợp khác chỉ được giao hàng tại chốt. Những người không có lý do chính đáng tuyệt đối không được vào bên trong khu vực "vùng xanh".

"Vùng xanh" giải pháp phòng thủ quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh
Lãnh đạo huyện Ứng Hòa động viên và kiểm tra tại chốt "vùng xanh" an toàn thôn Nội Xá, xã Vạn Thái.

Tại huyện Ứng Hòa, sau khi nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của Thành phố, của Huyện, Đảng ủy, UBND xã Vạn Thái là địa phương đầu tiên của huyện triển khai thực hiện thành lập khu vực "vùng xanh" an toàn để phòng, chống dịch Covid-19.

Ghi nhận của phóng viên, bắt đầu từ 5h sáng nay, "vùng xanh" an toàn thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã chính thức kích hoạt. Tại chốt "vùng xanh" này, nội quy phòng, chống dịch được đề ra và người dân được tuyên truyền tuân thủ nghiêm ngặt. Theo đó, tất cả người lạ ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm quy định 5K, người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, người dân muốn ra khỏi khu vực phải có giấy đi đường, giấy công tác, phiếu đi chợ...

Bà Trần Thị Oánh, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Thái cho biết, nhận định thôn Nội Xá là địa bàn khá thuận lợi để triển khai thực hiện mô hình “vùng xanh” an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Đảng ủy, UBND xã Vạn Thái đã lên kế hoạch triển khai thực hiện, nhằm bảo vệ an toàn cho toàn thôn khỏi xâm nhập của dịch Covid-19 từ bên ngoài vào. Đồng thời, tuyên truyền vận động hơn 40 người dân trên địa bàn thôn, độ tuổi từ 20 đến 50 tuổi tình nguyện tham gia.

"Vùng xanh" giải pháp phòng thủ quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh
Người dân thôn Nội Xá cùng cung tay lập các chốt cứng ở lối đi các ngã rẽ nhỏ ra, vào làng.

Theo tìm hiểu, hiện toàn thôn Nội Xá có tổng có 1.839 hộ và 7.258 nhân khẩu, sinh sống phân bố đều tại 5 xóm. Khảo sát địa bàn thôn Nội Xá cho thấy: Thôn có 1 đường vào chính từ cổng làng, 1 lối đi theo đường nội đồng khu vực Đồng Tý; 7 ngã rẽ nhỏ. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, UBND xã và cấp ủy chính quyền thôn tiến hành lập 2 chốt ra vào kiểm soát, đối với 7 lối đi các ngã rẽ nhỏ ra, vào làng sẽ lập chốt cứng. Thời gian thực hiện tạm thời trong vòng 15 ngày từ 7/8 đến hết ngày 22/8.

Theo bà Oánh, có thể bước đầu triển khai thực hiện, nhiều người dân chưa quen, còn băn khoăn, lo ngại, bất tiện trong sinh hoạt và đi lại, nhưng mỗi người dân phải hiểu rằng đó là biện pháp tốt nhất để bảo vệ chính mình, gia đình, người thân và cho cộng động xã hội.

Trước đó, chốt trực đã nhận được sự chia sẻ, ủng hộ của người dân trong thôn Nội Xá bằng hiện vật như: 700 Khẩu trang vài, khẩu trang y tế, 22 chai nước sát khuẩn, 70 tấm chắn giọt bắn; 60 thùng sữa, nước uống, nước ngọt, mì tôm và 1,2 triệu đồng tiền mặt.

"Vùng xanh" giải pháp phòng thủ quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh
Chốt trực "vùng xanh" đã nhận được sự chia sẻ, ủng hộ của chính người dân trong thôn Nội Xá.

Anh Trần Văn Minh, tình nguyện viên tham gia tại điểm trực chốt cổng chính vào làng chia sẻ, các lối ra vào được rào lại, chỉ còn một lối đi duy nhất. Tại đây, "Tổ Covid cộng đồng" sẽ cùng với người dân trong các khu dân cư cử người tham gia trực chốt, tự nguyện thực hiện các nội quy, nhắc nhở lẫn nhau nhằm bảo vệ "vùng xanh" của mình; giữ gìn, cùng phấn đấu không để xảy ra dịch bệnh.

"Một lần nữa chúng ta được chứng kiến sức mạnh của đoàn kết, đồng lòng, cũng như ý thức tự giác cao của người dân trên địa bàn thôn Nội Xá, thể hiện qua việc tình nguyện tham gia trực chốt, tình nguyện ủng hộ vật chất, nhu yếu phẩm cho các điểm chốt", anh Minh cho hay.

Cùng ngày (7/8), ngay sau khi xã Vạn Thái thành lập chốt "vùng xanh", các xã: Liên Bạt, Hòa Phú, Hòa Xá cũng đã lập các chốt cứng và chốt mềm tại các thôn. Trong đó, xã Liên Bạt đã triển khai lập 11 chốt mềm và 10 chốt cố định trên địa bàn xã; Xã Hòa Xá với triển khai với 4 chốt cứng, 2 chốt mềm để quyết tâm bảo vệ vùng an toàn trên địa bàn các xã.

Kiểm tra việc thành lập chốt "vùng xanh" sáng nay, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn thông tin, huyện Ứng Hòa hiện có 140 thôn, việc hình thành các khu vực "vùng xanh" an toàn như thế này sẽ giúp cho người dân nâng cao ý thức về phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay các địa phương khác trên địa bàn huyện đang xây dựng kế hoạch, họp bàn thống nhất để triển khai hình thành các vùng khu vực "vùng xanh", từ đó đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trên địa bàn toàn huyện Ứng Hoà.

"Vùng xanh" giải pháp phòng thủ quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh
Chốt kiểm soát Covid-19 tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân.

Tương tự, tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), quận tiếp tục triển khai thực hiện nhiều biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, duy trì tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo quy định.

Tăng cường các chốt trực; đặc biệt, áp dụng mô hình “3 lớp”: (lớp 1) bố trí chốt trực tại các khu chung cư, chợ, khu dân cư tập trung, siêu thị,... (lớp 2) bố trí chốt trực của Công an phường và liên ngành tại các đường giao thông nội bộ, có phương án ngăn bớt lối đi lại để thuận tiện cho việc kiểm soát; (lớp 3) bố trí chốt trực của lực lượng Công an quận và liên ngành tại các đường vành đai, đường xuyên tâm.

Bên cạnh đó, bố trí các tổ tuần tra lưu động trên địa bàn quận. Tổ chức 102 chốt trực (59 chốt cố định, 12 chốt lưu động, 31 chốt "vùng xanh") nhằm tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, giám sát việc chấp hành thực hiện giãn cách xã hội và quy định phòng, chống dịch trên địa bàn quận.

Ghi nhận tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Tổ dân phố, tự quản bảo vệ "vùng xanh"; tổ chức rà soát các khu vực dân cư không có dịch (tổ dân phố, khu dân cư, tòa nhà,…) để thiết lập vùng an toàn; tuyên truyền vận động các tổ dân phố, khu dân cư có biện pháp khoanh vùng bảo vệ người dân; xây dựng nội quy phòng, chống dịch tại các chốt và vận động người dân tuân thủ, hạn chế khả năng lây nhiễm vi rút.

"Vùng xanh" giải pháp phòng thủ quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh
Chốt "vùng xanh" phường Thanh Xuân Nam.

Ông Nguyễn Bá Anh, Trưởng ban công tác Mặt trận, khu dân cư số 6, phường Thanh Xuân Nam cho biết, thành viên tại các chốt "vùng xanh", phát huy tích cực vai trò của "Tổ Covid cộng đồng" thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các tổ chức, nhân dân trên địa bàn thực hiện, tin tưởng, chung sức, đồng lòng cùng các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Cương (ngõ 477 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Nam) chia sẻ, các "vùng xanh" như thế này sẽ giúp các tổ, mà trực tiếp là người dân trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, để bảo vệ dân cư, hạn chế xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào hoặc lây nhiễm chéo, rất đáng hoan nghênh.

Đánh giá cao tính hiệu quả của mô hình "vùng xanh", ông Chu Xuân Sơn, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam cho biết, những chốt "vùng xanh" an toàn được lập tại các khu dân cư trên địa bàn phường, thể hiện sự chủ động phòng ngừa, chủ động trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm hiện nay. Qua đó còn thể hiện sự đoàn kết, sức mạnh cộng đồng. Các chốt "vùng xanh" do chính người dân tham gia giữ gìn chốt, nỗ lực phấn đấu không để xảy ra dịch, giúp giảm áp lực cho chính quyền, lực lượng chức năng, đồng thời nâng cao ý thức người dân trong việc chung tay, chung sức phòng, chống dịch.

"Vùng xanh" giải pháp phòng thủ quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh
Phường Mai Động một trong những địa phương triển khai mô hình "vùng xanh" đầu tiên trên địa bàn Thành phố.

Trước đó, ngày 1/8, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) là một trong những địa phương triển khai mô hình "vùng xanh" đầu tiên trên địa bàn Thành phố. Theo ghi nhận, sau hơn 1 tuần triển khai, đến thời điểm này, hơn 30 chốt "vùng xanh" tại đây đang phát huy hiệu quả rõ rệt.

Những tấm biển màu xanh khổ lớn được đặt trước các ngõ, ngách, ghi rõ tất cả người lạ, khách ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện 5K. Khu vực "vùng xanh" chỉ cho phép người dân cư trú tại địa bàn có giấy đi đường, giấy đi chợ (đúng ngày, đúng giờ) đi lại, còn những trường hợp khác chỉ được giao hàng tại chốt, tuyệt đối không được vào bên trong.

Ông Trần Văn Vịnh, Chủ tịch UBND phường Mai Động, quận Hoàng Mai cho biết, sau thời gian triển khai, một số thời điểm, số người qua lại chốt tăng đột biến, tuy nhiên những người không có giấy tờ hợp lệ đầu phải quay ra. Có trường hợp lấy cớ nhà bên trong ngõ, có người quen trong "vùng xanh" nhưng không mang giấy tờ, to tiếng với cán bộ tại chốt. Để tình hình dịu xuống, các bác cán bộ dân phố phải giải thích ý nghĩa của chốt "vùng xanh" để những người đó chấp hành quay đầu xe.

"Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên chỉ mong mọi người chấp hành quy định, hạn chế đi lại để tránh lây lan dịch bệnh. Người dân nên mang đầy đủ giấy thông hành, căn cước công dân, thẻ đi chợ... để cán bộ chốt thuận tiện khi kiểm tra", ông Vịnh cho hay.

"Vùng xanh" giải pháp phòng thủ quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh
Khu vực "vùng xanh" chỉ cho phép người dân cư trú tại địa bàn có giấy đi đường, giấy đi chợ (đúng ngày, đúng giờ) đi lại.

Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Tuấn Anh cho biết, qua theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh đang diễn biến rất phức tạp, nhiều khu dân cư có bệnh nhân F0 bị phong tỏa. Tuy nhiên, bên cạnh đó có rất nhiều khu dân cư an toàn do chính người dân tại các chung cư, con phố đã tự thiết lập các chốt bảo vệ "vùng xanh" để bảo vệ dân cư trước sự tấn công của dịch bệnh Covid-19.

Thấy được đây là một mô hình hay rất cần được học tập, nhân rộng, Ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai đã sớm tham mưu cho Quận ủy chỉ đạo 14 phường triển khai ngay các tổ tự quản an toàn nhằm thiết lập "vùng xanh" chống lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài tại những khu dân cư, tổ dân phố, tòa chung cư... trên địa bàn quận.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".

Tin khác

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Xem thêm
Phiên bản di động