Hướng lập nghiệp mới cho các bạn trẻ

(LĐTĐ) Sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở, thông thường, hầu hết các em học sinh đều tiếp tục học lên Phổ thông trung học để thi vào Đại học, Cao đẳng, song vẫn có một bộ phận các em học sinh vì nhiều lý do khác nhau không tiếp tục theo con đường học hành mà tham gia thị trường lao động khi chưa có kỹ năng nghề nghiệp trong tay. Trước thực tế này, chương trình đào tạo nghề hệ 9+, chương trình đào tạo cho cả Trung cấp hoặc Cao đẳng liên thông từ Trung cấp cho học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ mang tới cơ hội cho rất nhiều học sinh có thể học tập và đào tạo nghề từ rất sớm.
Hợp tác đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp Cơ hội tiếp cận thực tiễn, làm giàu thêm hành trang vào đời cho sinh viên Chương trình 9+: Hướng đi mới lập nghiệp 4.0

Nhu cầu tăng, cơ hội rộng mở

Mặc dù kết quả thi vào Trung học phổ thông của con trai không tốt nhưng gia đình chị Nguyễn Thị Hương (phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng) không buồn bã hay thất vọng. “Lực học của cháu bình thường mà việc thi vào lớp 10 công lập bây giờ rất khó khăn. Nếu cháu học cấp 3 dân lập thì gia đình tôi lại không đủ chi phí.

Chính vì thế, chúng tôi đã xác định từ đầu là tốt nghiệp Trung học cơ sở xong nếu không đỗ cấp 3 công lập thì sẽ đi học nghề. Tôi đã biết về chương trình vừa học nghề, vừa học phổ thông trung học (chương trình học nghề hệ 9+) ở một số trường nghề nên rất yên tâm. Giờ chỉ là lựa chọn trường và ngành nghề phù hợp” - chị Hương cho biết.

Hướng lập nghiệp mới cho các bạn trẻ
Ảnh minh họa: Học sinh hệ 9+ tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. (Ảnh chụp trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19)

Cũng giống như chị Hương, gia đình anh Nguyễn Văn Khanh (huyện Hoài Đức) cũng có định hướng sẽ cho con học nghề ngay sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở. “Gia đình làm ruộng, kinh tế khó khăn không phù hợp để đeo đuổi mấy năm học cấp 3 rồi học Đại học, nhưng chúng tôi vẫn muốn con được học hành, có nghề nghiệp ổn định, chính vì thế chúng tôi đã tìm hiểu và biết đến chương trình đào tạo nghề hệ 9+ ở một số trường nghề vừa rút ngắn thời gian học tập, thành nghề, vừa giảm chi phí chúng tôi sẽ tìm hiểu và cho con theo học” - anh Khanh nói.

Đúng như tìm hiểu của các phụ huynh, hiện nay, việc thu hút học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở vào học văn hóa Trung học phổ thông song song với học nghề trình độ Trung cấp, Cao đẳng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (hệ 9+) mang lại lợi ích cho nhiều phía, nên được các cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ, ưu tiên tuyển sinh, đào tạo.

Đây cũng là một con đường lập nghiệp cho giới trẻ. Bà Nguyễn Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, việc học nghề hệ 9+ giúp người học được rút ngắn thời gian, giảm chi phí học tập, tiếp cận với thị trường lao động sớm… Do đó, con đường này ngày càng được nhiều thí sinh, gia đình lựa chọn và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng đang triển khai rộng rãi với chỉ tiêu tuyển sinh tăng cao, tạo cơ hội rộng mở cho thí sinh.

Ông Nguyễn Yên Thắng - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội cho biết, năm 2021, nhà trường dự kiến tuyển sinh 500 chỉ tiêu hệ 9+, bằng 25% tổng số chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường. Các em có cơ hội đăng ký vào nhiều ngành, nghề thị trường lao động đang cần như: Cơ khí, Công nghệ ô tô, Điện- Điện tử Công nghệ thông tin, Chăm sóc sắc đẹp...

Tương tự, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội tuyển sinh 270 chỉ tiêu hệ 9+ cho các nghề: Công nghệ thông tin, chăm sóc sắc đẹp, cơ khí, kinh tế, điện tử - điện lạnh, tăng 15% so với năm trước. Đến thời điểm đầu tháng 7, nhà trường đã nhận được 170 hồ sơ đăng ký tuyển sinh. Theo kế hoạch, tân học sinh hệ 9+ của nhà trường sẽ nhập học vào cuối tháng 7. Bước vào năm học, học sinh hệ 9+ sẽ học 7 môn văn hóa theo quy định.

Còn chương trình trung cấp nghề 2 năm được nhà trường phân bố đều cho 2,5 năm (nửa năm còn lại được dành để ôn tập thi tốt nghiệp trung học phổ thông). Chương trình học tập linh hoạt giúp học sinh vừa hoàn thành tốt chương trình văn hóa, vừa thực hành rèn luyện kỹ năng nghề. Còn tại Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội, dịp này, trung bình mỗi ngày nhà trường tiếp nhận 40-50 bộ hồ sơ đăng ký học hệ 9+.

“Chúng tôi đã nhận được hơn 300 hồ sơ ứng tuyển hệ 9+. Với kết quả này, tôi tin nhà trường sẽ tuyển đủ hơn 700 chỉ tiêu hệ 9+ vào cuối tháng 7/2021” - Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội Khuất Huy Bằng thông tin. Ngoài những cơ sở nêu trên, năm 2021, đa số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều tăng chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo hệ 9+.

Học bằng nỗ lực và đam mê

Nhằm bảo đảm chất lượng đầu ra cho người học nghề nói chung, người học nghề hệ 9+ nói riêng, các nhà trường chủ động liên kết với doanh nghiệp để tổ chức tuyển sinh, đào tạo nghề theo sát nhu cầu của thị trường lao động. Chẳng hạn, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội, Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội… đang liên kết đào tạo với nhiều doanh nghiệp.

Năm 2021, Hà Nội có hơn 110.000 học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở. Trong đó, hơn 17.000 học sinh (tương ứng với 16%) học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở được phân luồng vào các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên hoặc các trường nghề.

Đây là nguồn đầu vào chất lượng, ổn định cho hệ đào tạo 9+, nên được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố tập trung, ưu tiên tuyển sinh.

Cùng với đó, thông qua các hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội hỗ trợ hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố kết nối với gần 600 doanh nghiệp để tiến hành tuyển sinh, đào tạo nghề cho lao động trẻ, đào tạo lại, đào tạo bổ sung kỹ năng nghề cho lực lượng lao động đã tham gia vào thị trường việc làm.

Lợi ích của việc học nghề hệ 9+ đã được khẳng định trên thực tế. Tuy nhiên, hiện nay, tâm lý mong muốn con học trung học phổ thông, sau đó mới học tiếp lên cao đẳng, đại học vẫn còn phổ biến đối với các phụ huynh. Hầu hết các bậc phụ huynh đều có suy nghĩ, khi tốt nghiệp trung học cơ sở, các cháu mới 15 tuổi.

Ở độ tuổi này, các cháu chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Những nghề hiện tại các cháu thích, có thể một vài năm nữa sẽ không thích, dẫn đến lãng phí. Ở góc độ tổ chức đào tạo nghề, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội Đồng Văn Ngọc cho rằng, tâm lý lo lắng của phụ huynh là dễ hiểu. Thế nhưng, phụ huynh có thể yên tâm, vì các nhà trường đã xây dựng chương trình đào tạo hệ 9+ phù hợp với độ tuổi của các em.

Để tránh tình trạng chọn nhầm nghề, phụ huynh nên đồng hành với con, cùng con tìm hiểu kỹ về khả năng, nguyện vọng của con cũng như chất lượng đào tạo của các nhà trường, bảo đảm thí sinh chọn đúng ngành, nghề, đúng nhà trường, còn nhà trường có được những học sinh đam mê học nghề.

Dưới góc độ người học và đạt những thành công bước đầu, em Nguyễn Đắc Huynh, hiện là học sinh hệ 9+, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, nhắn nhủ, điều quan trọng nhất với người học nghề hệ 9+ đó là phải học bằng sự nỗ lực và đam mê nghề nghiệp. Khi có đam mê, người trẻ sẽ có đủ động lực để phấn đấu học tập, rèn luyện.

Với cá nhân Đắc Huynh, tinh thần cố gắng không ngừng đã giúp em giành giải Nhất kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội và Huy chương đồng tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 với nghề lắp cáp mạng thông tin khi mới 16 tuổi.

Tương tự, việc học nghề hệ 9+ đã giúp Nguyễn Phạm Minh Đức, lớp Trung cấp Điện 12, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Hà Nội tìm được việc làm đúng nghề điện công nghiệp được đào tạo ngay khi tốt nghiệp vào tháng 5 vừa qua…Từ những dẫn chứng nêu trên có thể thấy rõ hơn, dù học nghề theo hình thức nào, nếu người học nghiêm túc học tập, có kỹ năng nghề, thì cơ hội việc làm luôn rộng mở./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Những mong ước bình dị của người lao động

Những mong ước bình dị của người lao động

(LĐTĐ) Được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 liên tục trong 5 ngày, công nhân lao động đã chia sẻ niềm háo hức về kế hoạch trong những ngày nghỉ lễ; đặc biệt là cảm xúc trong những ngày tháng lịch sử và về đời sống, việc làm cũng như những mong muốn về chế độ chính sách, an sinh xã hội tốt hơn đối với họ. Nhân chào mừng 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Quốc tế Lao động (1/5) và Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, phóng viên xin lược ghi lại một số ý kiến công nhân về nội dung trên.
Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động